Đạo đức: (Tieỏt 27 )
Tích cực tham gia các họat động nhân đạo (tiết 2)
I .Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Hiểu được ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo: Giúp đỡ các gia đình, những người gặp khó khăn, hoạn nạn, vượt qua những khó khăn.
- Ủng hộ các hoạt động nhân đạo ở trường, ở cộng đồng nơi mình sinh sống không đồng tình với những người thờ ơ với các hoạt động nhân đạo.
- Tuyên truyền, tích cực tham gia các h/ động nhân đạo phù hợp với đ/ kiện của bản thân.
II .Chuẩn bị: Bảng phụ ghi BT5
14 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 27 - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiên,bản năng trong con sẻ khiến nóbất chấp tất cảlao vào nơi nguy hiểm cứu con.
+ Vì con sẻ nhỏ bé dũng cảm dám đối đầu với con chó to hung dữ để cứu con.
* HS nêu ND bài 2 HS khác nhắc lại.
*5 hs tiếp nối nhau đọc 5 đoạn.
- HS tìm giọng đọc phù hợp với đoạn 2, 3
Toán (Tieỏt 133)
Hình thoi.
I . Mục tiêu: Giúp hs :
- Hình thành biểu tượng về hình thoi.
- Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với một số hình đã học.
- Thông qua hành động vẽ và gấp hình để củng cố kĩ năng nhận dạng hình thoi và thể hiện một số đặc điểm của hình thoi
II .Chuẩn bị: Kéo, giấy kẻ ô vuông, mỗi ô vuông cạnh 1cm, thước kẻ, ê ke, kéo.
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:(4')
- Gọi hs chữa bài kiểm tra định kì lần III.- Gv nhận xét.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài(1’)
2. Hướng dẫn tìm hiểu về hình thoi. 17').
Hình thành biểu tượng về hình thoi.
- Gv giới thiệu cho hs nhận biết mô hình hình vuông. Gv xô lệch hình vuông hình thành một hình mới, giải thích.
+ Đây là hình thoi.
Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi.
- Y/c hs đo, nhận xét về cạnh.
- Y/c hs nhắc lại đặc đỉêm của hình thoi.
3. Thực hành. ( 15').
Bài 1: Củng cố biểu tượng về hình thoi.
Y/C HS quan sát nhận diên hình thoi.
* GV nhận xét đánh giá.
Bài 2: Giúp hs nhận biết đặc đỉêm của hình
- GV nhận xét.
Bài 3: Thực hành gấp, cắt hình thoi.
- Gv HD HS cắt gấp
4. Củng cố dặn - dò: (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn hs chuẩn bị bài sau.
* 3 Hs chữa 3bài kiểm tra.
* HS quan sát lắng nghe.
A B B
A
D C D
* HS quan sát hình nhận xét đặc điểm của hình thoi. Cạnh AB song song với DC
Cạnh AD song song với DC.
AB= DC; AD= DC
“Có 2 cạch đối diện song song và bằng nhau”
* Hs quan sát trả lời miệng.
- Hình thoi là hình 1, 3
- Hình không phải là hình thoi là hình 2, 4, 5.
* HS dùng thước kẻ và e- ke kiểm tra 2 đường chéo của hình thoi. HS nêu nhận xét:
- Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau.
- Hai đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
*Hs làm bài tập thực hành gấp cắt theo mẫu(sgk)
- HS thực hành cá nhân, một số HS lên bảng thực hành gấp hình thoi.
Kĩ thuật (Tieỏt27)
Lắp cái đu
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết chọn đúng và đủ đợc các chi tiết để lắp cái đu .
- Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng quy trình .
- Rèn tính cẩn thận , làm việc theo quy trình .
II.Chuẩn bị:
GV+HS : Bộ mô hình kĩ thuật, mẫu cái đu lắp sẵn .
III. Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ (2’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS .
B. Dạy bài mới: (35’)
1. Giới thiệu bài (1’)
HĐ1: HD HS quan sát và nhận xét mẫu .
- Y/C HS quan sát mẫu cái đu lắp sẵn:
+ Cái đu có những bộ phận nào ?
+Tác dụng của cái đu trong thực tế ?
HĐ2: HD thao tác kĩ thuật .
a) HD HS chọn các chi tiết .
- Y/C HS chọn các chi tiết theo SGK và để vào nắp hộp theo từng loại .
b) Lắp từng bộ phận .
* Lắp giá đỡ đu(H2- SGK)
+ Để lắp đợc giá đỡ đu cần những chi tiết nào ?
+ Khi lắp giá đỡ đu cần chú ý điều gì ?
* Lắp ghế đu (H3 - SGK)
+ Lắp ghế đu cần chọn những chi tiết nào ? Số lượng bao nhiêu ?
* Lắp trục đu vào ghế đu (H4- SGK)
+ Để cố định trục đu , cần bao nhiêu vòng hãm ?
d) HD tháo các chi tiết .
+ HD HS tháo các chi tiết theo quy trình ngợc lại và xếp gọn vào hộp .
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- Chốt lại ND và nhận xét giờ học.
* HS kiểm tra chéo và báo cáo .
* HS quan sát mẫu (quan sát kĩ từng bộ phận của cái đu )
+ Có 3 bộ phận : Giá đỡ đu, ghế đu, trục đu .
+ ở các trường mầm non hoặc công viên ta thường thấy các em nhỏ ngồi chơi trên các ghế đu .
* Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn
+ Dùng nắp hộp đựng các chi tiết của từng loại để tránh rơi vãi .
+ Vài HS lên chọn một số chi tiết cần lắp ghép cái đu.
- HS nêu được: Cần 4 cọc đu, thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu .
+ Cần chú ý vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài .
+Cần chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài .
+ HS nêu được : 4 vòng hãm .
+ HS nắm được cách lắp trục vào ghế đu
*Theo dõi quy trình (H4 lắp vào H2- SGK)
Thứ năm ngày 17 tháng 3 năm2011
Luyện từ và câu (Tieỏt 54:)
Cách đặt câu cầu khiến .
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Nắm được cách đặt câu khiến . Biết đặt câu khiến trong tình huống khác nhau .
II. Đồ dùng dạy học .
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ : (4’)
- 1 HS nêu phần ghi nhớ tiết LTVC trước .
- 1 HS đọc 3 câu cầu khiến đã tìm được trong SGK Toán hoặc Tiếng Việt 4 .
- GV nhận xét , ghi điểm .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài (1’)
*Phần nhận xét . (10’)
Bài 1 :
- Gv HD cách chuyển câu kể “Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương” thành câu cầu khiến theo 4 cách trong SGK .
- Gv dán 3 bảng phụ , phát bút dạ .
-Gv cùng HS nhận xét , bổ xung : Với những yêu cầu , đề nghị mạnh , cuối câu nên đặt dấu chấm than .
* Ghi nhớ . (5’)
* Thực hành . (12’)
Bài 1 :
- Gv giúp HS nắm yêu cầu bài tập : có thể dùng phối hợp các cách mà SGK đã gợi ý .
Câu kể : Nam đi học.
Thanh đi lao động.
-Gv cùng HS nhận xét .
Bài 2 :
- Gv nhắc HS đặt câu đúng với từng tình huống giao tiếp , đối tượng giao tiếp .
- Gv nhận xét , sửa những câu HS đặt chưa đúng .
Bài 3 , 4 : Cách tiến hành tương tự .
- Gv theo dõi
3. Củng cố dặn dò : (3’)
- GV hệ thống lại nội dung bài học.
- Gv nhận xét tiết học .
* 2 HS lên bảng thực hành . Cả lớp nhận xét .
*1 HS đọc yêu cầu bài tập .
- HS làm bài .
- 3 HS lên bảng làm bài , đọc kết quả .
Cách 1: Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương!
Cách 2:Nhà vuahoàn lại cho nhà vua đi.
Cách 3: Xin nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương.
* 2,3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ SGK
*1 HS đọc nội dung BT1 .
- HS làm bài vào vở BT .Tiếp nối nhau đọc kết quả .
Câu khiến: Nam đi học đi..
Đề nghị Thanh đi lao động.
*Cả lớp làm bài vào vở .
- 3 HS lên bảng làm bài .
VD: Ngân cho tớ mượn bút của bạn với.
Thưa bác, bác cho chấu nói chuyện với bạn Giang ạ!
Nhờ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh!
* HS làm bài vào vở
Toán (Tieỏt 134:)
Diện tích hình thoi .
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Hình thành công thức tính diện tích của hình thoi .
-Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan .II. Chuẩn bị đồ dùng:
- GV : Chuẩn bị các mảnh bìa có dạng như hình vẽ trong SGK .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: (3’)
Gọi1 HS lên bảng nêu các đặc điểm của hình thoi . (
B. Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài 1’)
2. Hình thành công thức tính diện tích hình thoi . (12’)
- Gv nêu vấn đề : Tính diện tích hình thoi ABCD đã cho .
- Gv HD trên hình vẽ đã chuẩn bị gợi ý để HS kẻ các đường chéo , cắt hình thoi thành 4 tam giác vuông và ghép lại để
được hình chữ nhật ACNM .
- Gv kết luận và ghi công thức tính diện tích hình thoi lên bảng .
S= (m x n) : 2
S là dện tích hình thoi.
m , n là đường chéo của hình thoi.
3. Thực hành . (17’)
Bài 1: HS nêu y/c đề bài.
- Gv nhận xét ghi điểm, kết luận .
Bài 2 :
- GV yêu cầu Hs đọc kĩ đề bài và nhận xét nêu cách làm bài.
- Gv chấm bài 1 số em và nhận xét.
Bài 3: y/c HS đọc đề bài.
+ Tính DT hình thoi vàDT hình chữ nhật .
+ So sánh DT hình thoi và DT HCN
- Gv cùng HS nhận xét .
4 .Củng cố, dặn dò: ( 3’)
- GV hệ thống lại nội dung bài học .
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
*1 HS lên bảng TLCH
- Lớp nhận xét .
*HS thực hiện theo yêu cầu và sự HD của GV .
- HS nhận xét về diện tích của hình thoi ABCD và hình chữ nhật ACNM .
- HS nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu tố của 2 hình để rút ra quy tắc tính diện tích hình thoi .
- Vài HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi.
* HS vận dụng công thức tính diện tích hình thoi , tự làm bài , chữa bài .
a) Diện tích của hình thoi ABCD là.
(3 x 4) : 2= 6 (cm)
b) Diện tích của hình thoi MNPQ là.
(7 x 4) : 2= 14 (cm)
Đáp số: a) 6 cm ; b) 14 cm
* HS đọc yêu cầu bài tập .
+ HS nêu được muốn tính diện tích hình thoi ở câub phải đổi đơn vị đo về cùng đơn vị dm ( 4m = 40 dm)
- Hs làm bài tương tự bài 1
* HS đọc đề bài, nêu y/c bài tập. HS làm bài vào vở, nêu nhận xét đungs, sai
*2 HS nêu lại công thức tính DT hình thoi .
Toán:(Tieỏt135:)
Luyện tập .
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Rèn kĩ năngvận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải bài toán có liên quan .
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của trò
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: (3’)
-1 HS lên bảng nêu công thức tính diện tích hình thoi .
- GV nhận xét, ghi điểm .
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài .(1’)
2. HD HS làm bài tập . (30’)
Bài 1 : Y/C HS nêu ND bài tập.
Chú ý HS phần b : Đổi đơn vị đo ; 7dm = 70 cm .
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài 2 : GV y/c Hs đọc đề bài.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài 3 : GV y/ c HS xếp hình rồi tính diện tích hình thoi.
- Y/C HS xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi .
- Tính diện tích hình thoi
- GV nhận xét .
Bài 4: Y/C hS đọc đề bài và nêu cách làm bài.
- GV theo dõi giúp đỡ Hs còn lúng túng
3. Củng cố, dặn dò:(3’)
- GV hệ thống lại nội dung bài học .
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
*1 HS nêu 1 HS viết công thức tính diện tích hình thoi , lớp theo dõi nhận xét .
*HS đọc đề bài 2 HS lên bảng lớp làm bài, HS còn lại làm bài vào vở đối chiếu kết quả nhận xét.
Giải. Đổi 7dm= 70 cm
a) Diện tích của hình thoi là
(19 x 12): 2= 114( cm2)
b) Diện tích của hình thoi là.
( 30 x 70) : 2= 105 (cm2)
Đáp số: a) 114( cm2) ; b) 105 (cm2)
*1 HS đọc lại đề bài .
1 HS lên bảng giải .
Giải
Diện tích miếng kính là :
(14x 10 ) : 2 = 70 (cm 2)
Đáp số : 70 cm 2
* HS đọc yêu cầu bài tập . Cả lớp theo dõi
- 2 HS lên bảng thực hành xếp 4 hình tam giác thành hình thoi ..
Đường chéo AC dài là.
2 + 2 = 4 (cm)
Đường chéo BD dài là.
3+3= 6 (cm)
Diện tích hình thoi là.
(4x 6) : 2= 12 (cm2)
Đáp số: 12 (cm2)
* HS xem hình vẽ trong SGK , thực hành xếp hình thông qua đó nhận biết đặc điểm của hình thoi .
File đính kèm:
- GIAO AN lop 4TUAN 27.doc