A. Kiểm tra bài cũ:
*MT:đọc lại bài Ga-vơ-rốt ngoài chiến luỹ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyên đọc và tìm hiểu bài:
*MT:Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô-péc-ních, Ga-li-lê
25 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 27 - Trường tiểu học số 1 Triệu phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng đi, dễ đi và ‘hạn chế tắc nghẽn giao thông do vách đá ở vách núi đổ xuống. Đường đèo xa hơn và không an toàn, có nhiều khi đường bị sụt lở do mưa lớn, gấy cách tắc
- HS trả lời vào bảng thông tin và cùng GV hoàn thành bảng:
Khí hậu phía Nam dãy Bạch Mã
- Không có mùa động lạnh, chỉ
có mùa mưa và mùa khô
- Nhiệt độ tương đối đồng đều
giữa các tháng trong năm
+ Do dãy núi Bạch Mã đã chắn gió lạnh lại. Gió lạnh thổi từ phía Bắc bị chặn lại ở dãy núi này, do đó phía Nam không có gió lạnh, và không có mùa đông
+ Khí hậu đó gây ra nhiều khó khăn cho người dân sinh sống và trông trọt sản xuất
Toán (TC)
Luyện tập chung
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
* HĐ1:
* HĐ2:Thực hành
-MT:Củng cố kĩ năng:
Cộng trừ nhân chia phân số
- Cách giải toán có lời văn
*PP:Thực hành, hỏi đáp
* HĐ3: Củng cố dặn dò
-MT:Khắc sâu bài học
-PP: Thực hành
- Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong)
Bài 1: Tìm
a) b)
c) d)
Bài 2: Tính giá trị của biểu thưc bằng 2 cách
a) b)
c) d)
Bài 3:
Một tổ sản suất ngày đầu làm được 156 sản phẩm. Ngày thứ hai làm được số sản phẩm bằng số sản phẩm ngày đầu. Ngày thứ ba làm được số sản phẩm bằng trung bình cộng của 2 ngày đầu. Hỏi cả 3 ngày tổ sản xuất đó làm được bao niêu sản phẩm?
Giải
Ngày thứ hai làm
(sản phẩm)
Ngày thứ ba làm
(156 + 208) : 2 = 182 (sản phẩm)
Cả ba ngày
156 + 208 + 182 = 546 (sản phẩm)
* Tính nhanh
- Nhận xét tuyên dương
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
* HĐ2: Thực hành
-MT:Luyện tập và thực hành nhận biết vẽ về diện tích hình thoi
-PP:Thực hành, hỏi đáp
*HĐ3: Củng cố, dặn dò
Bài 1: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
HCN HV
4cm
3cm 3cm
5cm 4cm
2cm
7cm
Trong các hình trên.Hình có diện tích lớn nhất :
Hình vuông
Hình thoi
Hình bình hành
Hình chữ nhật
Bài 2: a) Hình thoi có độ dài cạnh là a. Viết công thức tính chu vi P của hình thoi.
b) Tính chu vi hình thoi biết:
Độ dài cạnh là: 5cm
Bài 3: Ghi Đ,S vào ô trống
Q
B R
S
a) Tứ giác PQRS là HCN □
b) Tứ giác PQRS là hình thoi □
c) Tứ giác PQRS là HBH □
d) Tứ giác PQRS là hình vuông□
- Nhận xét tuyên dương
SINH HOẠT
LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của tổ: Truy bài đầu giờ, xếp hàng ra vào lớp. Phát biểu xây dựng bài
Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập của các bạn trong lớp
Lớp phó VTM nh◘ận xét sinh hoạt đầu giờ
Lớp phó lao động nhận xét khâu vệ sinh lớp, chăm sóc cây xanh
Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động
Làm kế hoạch nhỏ tốt
GVCN tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhở HS khắc phục những tồn tại:
2/ Phương hướng tuần đến :
- Thi định kì lần 3
Nhắc HS truy bài đầu giờ nghiêm túc
Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn
Thuộc bài chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp
Giữ vở sạch đẹp
Chăm sóc cây xanh
Đi học chuyên cần
Tổng kết các phong trào trong tháng
3/ Trò chơi: Tổ chức trò chơi tập thể
Tiếng Việt (TC)
ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC - CHÍNH TẢ
I/ Yêu cầu:
Nhằm giúp HS ôn luyện kiến thức đã học về cách đọc và nắm nội dung bài – rèn viết thêm chính tả cho các em
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Y/c đọc lại bài “Ga-vrốt ngoài chiến luỹ”
- Y/c 3 HS đọc nối tiếp lại bài
- Y/c HS trả lời các câu hỏi sau: bằng cách chọn ý đúng nhất
- Qua bài văn này emm học được gì ở Ga-vốt?
HĐ2:
- Y/c HS đọc lại bài “Thắng biển”
- GV đọc lại phần cuối bài. Y/c HS thuật lại cảnh mọi người dốc sức cứu đê
- Y/c HS tìm từ khó đọc và dễ viết sai chính tả
- GV đọc
* GV tuyên dương những em có tinh thần học tập tốt, viết bài sạch sẽ viết đúng chính tả. Nhắc nhở các em về ôn bài
- 1 HS đọc lại bài
- 3 em đọc
1) Ga-vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm gì?
+ Dạo chơi
+ Giải trí
+ Mua đồ chơi
+ Nhặt đạn giúp nghĩa quân
2) Tác giả đã gội Ga-vrốt là một thiên thần vì
+ Thân hình chú bé nhỏ
+ Chú bé nhanh hơn đạn
+ Chú bé bất chấp nguy hiểm, len lỏi giữa chiến trường nhặt đạn cho nghĩa quân là hình ảnh đẹp, như chú bé chó phép thần tiên
- HS suy nghĩ trả lời
- 1 em đọc lại bài
- HS chú ý nghe
- 1 em thuật lại
- HS tìm từ khó đọc - dễ viết sai chính tả. rèn viết ở bảng con
- HS viết bài
- Đổi vở soát lại bài cho nhau
Tiếng việt (TC)
Ôn luyện Luyện từ và câu + Tập đọc
Hoạt động trên lớp:
Các hoạt động dạy học
Hoạt động cụ thể
HĐ1: Ôn luyện từ và câu
*MT:Nhằm ôn luyện củng cố kiến thức đã học về mở rộng vốn từ. tài năng, sức khoẻ, cái đẹp, dũng cảm
-HS có thể đặt câu với các từ ngữ đang ôn
*PP:Thực hành, hỏi đáp
HĐ2: Ôn tập đọc
*MT: Đọc lại các bài tập đọc trong tuần
*PP:Thực hành, hỏi đáp
HĐ3:Củng cố dặn dò
*MT: Khắc sâu bài học
*PP: Hỏi đáp
- Y/c HS nêu các từ ngữ nói về tài năng :tài hoa, tài giỏi, tài nghệ
- Những đặc điểm của 1 cơ thể khoẻ mạnh: Vạm vỡ, lực lưỡng, cân đối
- Những hoạt động có lợi cho sức khoẻ ?: Luyện tập, đi bộ, cơi thể thao
- Nêu những từ ngữ đã học trong chủ đề: Vẽ đẹp muôn màu
- Y/c HS nêu 1 vài thành ngữ đã học trong chủ đề
+ Mặt tươi như hoa
+ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
- Những từ ngữ đã học trong chủ đề: những người quả cảm
*Lớp ôn lại các bài đã học:
- Đọc theo nhóm
- Các nhóm thi đọc
- lớp và gv nhận xét thi đọc
?Các bài tập đọc đó thuộc chủ điểm nào?
* GV Tuyên dương những HS tìm được nhiều từ ngữ đã học. Đặt được nhiều câu đúng ngũ pháp
Thứ ngày tháng năm
Tiếng việt (TH)
Ôn luyện - luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện lại các mẫu câu kể đã học: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? để ôn kiểm tra giữa kì
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS thảo luận nhóm 4
- GV giám sát giúp đỡ 1 số HS yếu còn lúng túng
- Thảo luận nhóm 4: Cùng đặt câu kể Ai làm gì?
+ Các chú công nhân đang làm việc
+ Cô giáo đang giảng bài
+ Bà em đang nhai trầu
- Nêu ý nghĩa của CN
- CN trong câu kể Ai làm gì? do loại từ nào tạo thành?
- Đặt câu kể Ai thế nào?
+ Bạn Ngân thật thà dễ thương
+ Mẹ bạn rất hiền hậu
+ Chị Lan là cô giáo nết na, chăm chỉ
- Câu kể Ai thế nào? gồm mấy bộ phận:
- Vị ngữ trong các câu trên biểu thị nội dung gì? Chúng do những từ ngữ ntn tạo thành?
- CN trong các câu trên biểu thị nội dung gì? Chúng do những từ ngữ nào tạo thành?
- Dặt câu kể Ai là gì?
+ Đây là bạn Hiền. Hiền là một HS giỏi toán
- Câu kể Ai là gì? gồm mấy bộ phận
- Kểi câu Ai là gì? khác 2 kiểu câu đã học Ai làm gì? Ai thế nào? ở chỗ nào?
- Những từ ngữ nào có thể làm CN (VN) trong câu kể Ai là gì?
Tiếng việt (TC)
Ôn luyện Tập làm văn
Hoạt động trên lớp:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
*HĐ1: Thực hành
- MT:Nhằm giúp HS ôn luyện củng cố kiến thưc đã học về miêu tả cây cối. Các em dã học
- PP: Thực hành
* HĐ2: Củng cố dặn dò:
- MT: Khắc sâu bài học
- PP: Hỏi đáp
- Cùng nhau thảo luận nhóm 2 củng cố lại dàn bài tả cây cối: Dựa vào đề bài gợi ý trong phần kiểm tra viết. HS chọn 1 trong 4 đề còn lại lập dàn bài sau đó viết bài trọn vẹn
Ví dụ: Tả cây ăn quả
- Mở bài: Em tả cây cam đang trĩu trịt quả
- Thân bài: Tả bao quát
- Kết bài:
- HS viết bài – cùng nhau đổi bài góp ý cho nhau
- HS tiếp nối đọc bài viết
- Cả lớp và GV nhận xét
?Nhắc lại dàn bài miêu tả cây cối
Đọc một số bài làm hay để hs tham khảo
Về nhà ôn lại bài
Tập làm văn (TC)
Ôn luyện tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối. Bài văn có đầy đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên và sinh động – Rút kinh nghiệm sửa chữa bài kiểm tra
II/ Các hoạt động dạy học:
* Gợi ý: HS có thể lựa chọn 1 trong 3 đề còn lại trong SGK hoặc làm theo 1 đề bài khác
- Trước hết HS lập dàn bài sau đó dựa vào dàn bài để viết bài văn hoàn chỉnh
+ Mở bài:
. Sừng sững trước cửa lớp em là cây bàng đã chín năm tuổi. Tán bàng xoè rộng che mát một góc sân trường và cửa lớp của em
+ Thân bài:
. Tả bao quát:
Nhìn từ xa cây bàng như một cái dù lớn màu xanh
Đến gần thấy thân cây to, tán lá xanh ngắt
. Tả từng bộ phận:
Gốc to, mấy rễ lớn trồi trên mặt đất
Thân cây vượt khỏi tầng 2, gốc một vòng tay ôm không hết
Nhiều cành lớn chĩa ngang
+ Kết bài:
- Dựa vào dàn bài HS viết bài
- GV giám sát giúp đỡ 1 số HS yếu còn lúng túng.
- Y/c 1 số em đọc lại bài đã viết
* GV tuyên dương 1 số em viết bài tốt
Khoa học:
NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
- Nhận xét câu trả lời của HS
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Trò chơi anh nhanh, ai đúng
* Mục tiêu:
- Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- GV phổ biến luật chơi
* Câu nào cũng y/c đại diện của 4 đội đều trả lời
+ GV hội ý với các HS được cử vào ban giam khảo, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi
- GV lần lượt đọc câu hỏi và điều khiển cuộc chơi
* Chú ý khống chế thời gian cho mỗi câu hỏi
- Đánh giá tổng kết
+ Ban giam khảo hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội
+ GV nếu dáp án hoặc giảng câu hỏi đó
* Kết Luận: Như mục bạn cần biết trang 108 SGK
HĐ2: Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất
* Mục tiêu:
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất
* Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất khồn được Mặt Trời sưởi ấm?
- GV gợi ý HS sử dụng những kiến thức đã học để trả lời câu hỏi trên
- Kết luận: như mục Bạn cần biết trang 109 SGK
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c của GV
- Lắng nghe
- Chia nhóm và cử 3 – 5 S làm ban giám khảo, cùng theo ldõi ghi lại các câu trả lời của các đội
+ Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi
- Vài HS mục Bạn cần biết
- Tiếp nối nhau trả lời
+ Sự tạo thành gió
+ Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
+ Sự hình thành mưa, tuyết, băng
+ Sự chuyển thể của nước
+
File đính kèm:
- TUN27L~1.doc