-Đọc rành mạch, trôi chảy; đọc đúng tên riêng nước ngoài, biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
-Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2991 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 27 Trường Tiểu học Ninh Thới C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thành thị : Thăng Long , Phố Hiến , Hội An ở thế kỉ XVI , XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kì nầy rất phát triển ( cảnh buôn bán nhộn nhip , phố phường nhà cưả cư dân ngoại quốc ,……
Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh , ảnh về các thành thị nầy
GD: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các khu phố cổ .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ Việt Nam
- Tranh vẽ cảnh Thăng Long và Phố Hiến ở thế kỉ XVI – XVII .
- Phiếu học tập ( Chưa điền )
Họ và tên:……………………………………………
Lớp: Bốn
Môn: Lịch sử
PHIẾU HỌC TẬP
Đặc điểm
Thành thị
Số dân
Quy mô thành thị
Hoạt động buôn bán
Thăng Long
Đông dân hơn nhiều thị trấn ở Châu Á
Lớn bằng thị trấn ở một số nước Châu Á
Thuyền bè ghé bờ khó khăn .
Ngày phiên chợ , người đông đúc, buôn bán tấp nập . Nhiều phố phương .
Phố Hiến
- Các cư dân từ nhiều nước đến ở .
- Trên 2000 nóc nhà
Nơi buôn bán tấp nập
Hội An
Các nhà buôn Nhật Bản cùng một số cư dân địa phương lập nên thành thị này .
- Phố cảng đẹp nhất , lớn nhất ở Đàng Trong
Thương nhân ngoại quốc thường lui tới buôn bán .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Bài cũ:
Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong
Chúa Nguyễn đã làm gì để khuyến khích người dân đi khai hoang?
Cuộc sống giữa các tộc người ở phía nam đã đem lại đến kết quả gì?
GV nhận xét
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2. Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
GV giới thiệu: Thành thị ở giai đoan này không là trung tâm chính trị , quân sự mà còn là nơi tập trung đông dân cư, thương nghiệp và công nghiệp phát triển .
GV treo bản đồ Việt Nam
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
GV yêu cầu HS làm phiếu học tập
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
+ Hướng dẫn HS thảo luận .
- Nhận xét chung về số dân, quy mô và hoạt động buôn bán trong các thành thị ở nước ta vào thế kỉ XVI – XVII?
Theo em, hoạt động buôn bán ở các thành thị trên nói lên tình hình kinh tế ( nông nghiệp , thủ công nghiệp , thương nghiệp ) ở nước ta thời đó như thế nào?
HS xem bản đồ và xác định vị trí của Thăng Long, Phố Hiến, Hội An.
- Đọc nhận xét của ngưới nước ngoài về Thăng Long , Phố Hiến , Hội An và điền vào bảng thống kê .
- Dựa vào bảng thống kê và nội dung SGK để mô tả lại các thành thị Thăng Long , Phố Hiến , Hội An ( bằng lời , bài viết hoặc tranh vẽ .
HS hoạt động theo nhóm sau đó cử đại diện lên báo cáo
- Thành thị nước ta lúc đó tập trung đông người, quy mô hoạt độngvà buôn bán rộng lớn và sầm uất.
- Sự phát triển của thành thị phản ánh sự phát triển mạnh của nông nghiệp, thủ công nghiệp.
3.Củng cố
Theo em, hoạt động buôn bán ở các thành thị trên nói lên tình hình kinh tế ( nông nghiệp , thủ công nghiệp , thương nghiệp ) ở nước ta thời đó như thế nào?
4.Dặn dò
- Chuẩn bị bài: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
__________________________
TAÄP LAØM VAÊN
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
- Ngày soạn: ………………………
- Ngày dạy : ………………………
I.MUÏC TIEÂU
Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,…); tự sửa được các lỗi đã mất trong bài viết theo hướng dẫn của giáo viên.
II.ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
- Baûng lôùp vaø phaán maøu ñeå chöõa loãi chung
- Phieáu hoïc taäp ñeå thoáng keâ caùc loãi trong baøi laøm cuûa mình theo töøng loaïi vaø söûa loãi.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU
1. Khôûi ñoäng
2. KTBC:
3. Daïy baøi môùi
1. Nhaän xeùt chung veà baøi laøm cuûa hs:
* Öu ñieåm: Hieåu ñeà, vieát ñuùng yeâu caàu cuûa ñeà. Xaùc ñònh ñuùng ñeà baøi, baøi laøm ñuû 3 phaàn. Dieãn ñaït caâu, yù toát , moät soá baøi coù söï saùng taïo khi taû, hình thöùc trình baøy ñuùng, saïch seõ.
* Khuyeát ñieåm: Loãi chính taû sai nhieàu, duøng töø chöa chính xaùc, ñaët caâu chöa ñuùng, söû duïng daáu caâu khoâng phuø hôïp, khoâng söû duïng daáu caâu caû baøi.
- Traû baøi cho hs
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2. HD chöõa baøi
* HD töøng hs chöõa loãi
- Phaùt phieáu cho hs
- YC hs trao ñoåi vôùi baïn beân caïnh ñeå soaùt loãi coøn soùt.
- Theo doõi, kieåm tra hs laøm vieäc
* HD chöõa loãi chung
- Cheùp caùc loãi ñònh chöõa treân baûng lôùp
Chính taû
Caâu:
- Goïi hs leân baûng chöõa laàn löôït töøng loãi
- Cuøng hs nhaän xeùt, chöõa laïi cho ñuùng.
3. Hd hoïc taäp nhöõng ñoaïn vaên, baøi vaên hay
- Ñoïc nhöõng baøi vaên hay cuûa moät soá hs.
- Cuøng hs trao ñoåi, nhaän xeùt ñeå tìm ra caùi hay, caùi ñaùng hoïc cuûa ñoaïn vaên.
- YC hs choïn ñoaïn vaên trong baøi laøm cuûa mình ñeå vieát laïi
- Goïi hs ñoïc ñoaïn vaên ñaõ vieát laïi
- Moãi em ñoïc lôøi pheâ cuûa gv, ñoïc nhöõng choã loãi trong baøi; vieát vaøo phieáu hoïc taäp vaø söûa loãi
- Trao ñoåi cuøng baïn beân caïnh
- Theo doõi
- Caû lôùp töï chöõa treân nhaùp
- HS cheùp baøi chöõa vaøo vôû
- Laéng nghe
- Trao ñoåi, nhaän xeùt
- HS choïn vaø vieát laïi theo caùch hay hôn
- 3-4 hs ñoïc to tröôùc lôùp
4.Cuûng coá, daën doø
-Veà nhaø vieát laïi baøi
-Chuẩn bị baøi mới: OÂn taäp
-Nhận xét tiết học
ÑÒA LÍ
DAÛI ÑOÀNG BAÈNG DUYEÂN HAÛI MIEÀN TRUNG
I.MUÏC ÑÍCH - YEÂU CAÀU:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình , khí hậu,của đồng bằng duyeân haûi mieàn Trung :
+ Các đồng bằng nhỏ hẹp với nhiều cồn cát và đầm phá.
+ Khí hậu : mùa hạ, tại đây thường khô, nóng và bị hạn hán,cuối năm thường có mưa lớn và bão gây ngập lụt; có sự khác biệt giữa khu vực phía bắc và phía nam: khu vực phía bắc dãy Bạch Mã có mùa đông lạnh.
- Chỉ vị trí đồng bằng duyeân haûi mieàn Trung trên bản đồ (lược đồ) tự nhiên ở Việt Nam.
* HS khá, giỏi:
+ Giải thích vì sao các đồng bằng duyeân haûi mieàn Trung thường nhỏ và hẹp: do núi lan ra sát biển, sông ngắn, ít phù sa bồi đắp đồng bằng.
+ Xác định trên bản đồ dãy núi Bạch Mã, khu vực Bắc, Nam dãy Bạch Mã.
II.CHUAÅN BÒ:
- Baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam.
- AÛnh thieân nhieân duyeân haûi mieàn Trung: baõi bieån phaúng, bôø bieån doác, ñaù; caùnh ñoàng troàng maøu, ñaàm – phaù, röøng phi lao treân ñoài caùt.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU
1.Khôûi ñoäng:
2.Baøi môùi:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
Giôùi thieäu:
Hoaït ñoäng1: Hoaït ñoäng caû lôùp & nhoùm ñoâi.
Böôùc 1:
GV treo baûn ñoà Vieät Nam
GV chæ tuyeán ñöôøng saét, ñöôøng boä töø thaønh phoá Hoà Chí Minh qua suoát doïc duyeân haûi mieàn Trung ñeå ñeán Haø Noäi
Böôùc 2:
GV yeâu caàu nhoùm 2 HS ñoïc caâu hoûi, quan saùt löôïc ñoà, aûnh trong SGK
Nhaéc laïi vò trí, giôùi haïn cuûa duyeân haûi mieàn Trung.
Ñaëc ñieåm ñòa hình, soâng ngoøi cuûa duyeân haûi mieàn Trung.
Ñoïc teân caùc ñoàng baèng.
Ñoïc teân, chæ vò trí, neâu höôùng chaûy cuûa moät soá con soâng treân baûn ñoà töï nhieân (daønh cho HS khaù, gioûi)
Giaûi thích taïi sao caùc con soâng ôû ñaây thöôøng ngaén?
GV yeâu caàu moät soá nhoùm nhaéc laïi ngaén goïn ñaëc ñieåm ñòa hình & soâng ngoøi duyeân haûi mieàn Trung.
Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng nhoùm & caù nhaân
Böôùc 1:
GV yeâu caàu HS quan saùt löôïc ñoà hình 1 & aûnh hình 4
Moâ taû ñöôøng ñeøo Haûi Vaân?
Böôùc 2:
GV giaûi thích vai troø böùc töôøng chaén gioù cuûa daõy Baïch Maõ: chaén gioù muøa ñoâng baéc thoåi ñeán, laøm giaûm bôùt caùi laïnh cho phaàn phía nam cuûa mieàn Trung (Nam Trung Boä hay töø Ñaø Naüng trôû vaøo Nam)
Böôùc 3:
GV neâu gioù Taây Nam vaøo muøa haï ñaõ gaây möa ôû söôøn taây Tröôøng Sôn khi vöôït daõy Tröôøng Sôn gioù trôû neân khoâ, noùng.
HS quan saùt
Caùc nhoùm ñoïc caâu hoûi, quan saùt löôïc ñoà, aûnh trong SGK, trao ñoåi vôùi nhau veà vò trí, ,ñoä lôùn cuûa caùc ñoàng baèng ôû duyeân haûi mieàn Trung
Do nuùi gaàn bieån, duyeân haûi heïp neân soâng ôû ñaây thöôøng ngaén.
HS nhaéc laïi ngaén goïn ñaëc ñieåm ñòa hình & soâng ngoøi duyeân haûi mieàn Trung.
HS quan saùt löôïc ñoà hình 1 & aûnh hình 4 moâ taû ñöôøng ñeøo Haûi Vaân.
3.Cuûng coá
GV yeâu caàu HS :
Leân chæ baûn ñoà duyeân haûi mieàn Trung, ñoïc teân caùc ñoàng baèng, teân soâng, moâ taû ñòa hình cuûa duyeân haûi.
Nhaän xeùt veà söï khaùc bieät khí haäu giöõa vuøng phía Baéc & vuøng phía Nam cuûa duyeân haûi; veà ñaëc ñieåm gioù muøa heø & thu ñoâng cuûa mieàn naøy.
*Daën doø:
Chuaån bò baøi: Ngöôøi daân ôû ñoàng baèng duyeân haûi mieàn Trung.
TOAÙN
LUYỆN TẬP
I.MUÏC TIEÂU
- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó.
- Tính được diện tích hình thoi.
- Baøi taäp caàn laøm baøi 1, baøi 2, baøi 4 vaø baøi 3* daønh cho HS khaù gioûi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU
1. Khôûi ñoäng
2. KTBC: Dieän tích hình thoi
- Muoán tính dieän tích hình thoi ta laøm sao?
- Tính dieän tích hình thoi bieát: ñoä daøi 2 ñöôøng cheùo laø 4cm vaø 7cm
3. Daïy baøi môùi
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Daïy hoïc baøi môùi
1) Giôùi thieäu baøi: Luyeän taäp
2) HD luyeän taäp
Baøi 1:
Goïi hs ñoïc yeâu caàu
- Neâu laàn löôït töøng caâu, yc hs laøm vaøo bảng
Baøi 2:
Goïi hs ñoïc ñeà baøi
-Goïi hs leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm vaøo vôû
- Cuøng hs nhaän xeùt, keát luaän lôøi giaûi ñuùng
*Baøi 3:
Goïi hs ñoïc yeâu caàu
- Caùc em suy nghó ñeå tìm caùch xeáp boán hình tam giaùc thaønh hình thoi. Töø ñoù xaùc ñònh ñoä daøi hai ñöôøng cheùo cuûa hình thoi. Sau ñoù caùc em tính dieän tích hình thoi theo coâng thöùc ñaõ bieát.
- Goïi hs leân baûng laøm baøi
- Cuøng hs nhaän xeùt, keát luaän lôøi giaûi ñuùng
Baøi 4:
Goïi hs ñoïc yc
- Caùc em thöïc haønh gaáp giaáy nhö hd SGK
- Nhaän xeùt söï gaáp giaáy cuûa hs
- Laéng nghe
- 1 hs ñoïc to tröôùc lôùp
- Thöïc hieän:
a) = 114 (cm2)
b) Coù 7dm = 70cm
=1050 (cm2)
- 1 hs ñoïc ñeà baøi
- Töï laøm baøi
Dieän tích mieáng kính laø:
= 70 (cm2)
Ñaùp soá: 70 cm2
- 1 hs ñoïc yeâu caàu
- Töï laøm baøi
- 1 hs leân baûng thöïc hieän
Ñöôøng cheùo AC daøi laø:
2 + 2 = 4 (cm)
Ñöôøng cheùo BD daøi laø:
3 + 3 = 6 (cm)
Dieän tích hình thoi laø:
4 x 6 : 2 = 12 (cm2)
Ñaùp soá: 12cm2
- 1 hs ñoïc yeâu caàu
- Thöïc haønh gaáp giaáy
4.Cuûng coá daën doø
- Muoán tính dieän tích hình thoi ta laøm sao?
- Chuẩn bị bài mới: Luyeän taäp chung
- Nhaän xeùt tieát hoïc
Ý kiến của Tổ Chuyên môn
Duyệt của Ban lãnh đạo
File đính kèm:
- giao an ToanTieng vietKHLSDL lop 4Tuan 27 day du.doc