I.Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo.
- Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và công cộng.
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia.
II.Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
- Em hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo? Nêu VD.
- Đọc ghi nhớ SGK.
- Nhận xét và tuyên dương.
2. Bài mới: - Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu cần đạt của tiết học.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 27 Trường TH Chu Văn An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
U CẦU:
-Nắm được cách đặt câu khiến (ND Ghi nhớ).
-Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1-III); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2-III); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, đi, xin) theo cách đã học (BT3). HS khá, giỏi làm BT4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bốn băng giấy mỗi băng viết 1 câu văn ở BT 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
-Cho1 HS nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết học trước.
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài “Cách đặt câu khiến”
2.Phần nhận xét:
-Cho 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK(trg 92).
-Cho HS làm bài.
- HS trình bày
- GV nhận xét
3. Phần Ghi nhớ:
-Yêu cầu HS căn cứ cách làm bài trong phần Nhận xét,tự nêu 4 cách đặt câu khiến
- 2-3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
4.Phần luyện tập
Bài tập 1:
- Cho1 HS đọc nội dung bài tập 1
- GV gợi ý và hướng dẫn HS làm
- HS làm bài cá nhân
- HS tiếp nối nhau đọc kết quả
- GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2,3,4: Thực hiện như BT1
5.Củng cố, Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà viết lại 5 câu khiến
- Nhắc HS mỗi em tìm một tin trên báo, mang đến lớp để tập tóm tắt tin trong tiết học sau.
- HS trả bài
- Hs chú ý lắmg nghe
- HS theo dõi
- HS làm bài .
- 3 HS lên bảng trình bày, sau đó từng em đọc lại câu khiến với giọng điệu phù hợp.- Cả lớp nhận xét
- HS đọc
- 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài
- HS trình bày- Cả lớp nhận xét
…………………………………
TẬP LÀM VĂN: Tiết 53
: Miêu tả cây cối (KT viết)
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK; bài viết đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh, ảnh một số cây cối trong SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Kiểm tra bài cũ: 4’
HS đọc mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả.
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài “Miêu tả cây cối”làm bài viết
2.HD tìm hiểu đề bài: (7’)
-Cho3HS nối tiếp nhau đọc 3 đề bài, HD phân tích từng đề.
Đề1.Hãy tả một cái cây ở trường gắn với nhiều kỷ niệm của em. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp
Đề2: Hãy tả một cái cây do chính em vun trồng. Chú ý kết bài theo cách mở rộng
Đề 3: Em thích loại hoa nào nhất? Hãy tả loài hoa đó. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp
3.HD làm bài: (25’)
-GV nhắc nhở HD lập dàn bài, viết bài hoàn chỉnh đủ ba phần(mở bài, thân bài, kết bài), lời lẽ đúy, sinh động, …
- GV cho HS làm bài.
- Thu và chấâm bài.
4.Củng cố, Dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết kiểm tra.
- Yêu cầu HS chưa hoàn thành bài viết về nhà tiếp tục hoàn chỉnh.
- 1 Hs lê trả bài
- Hs chú ý nghe
- Hs theo dõi SGK
-HS theo dõi.
-HS làm bài.
……………………………..
KHOA HỌC: Tiết 54
NHIỆT CẦN CHO SỰ SốNG
I.MỤC TIÊU:
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Hình vẽ trang 108, 109 SGK.
-Dặn HS sưu tầm những hông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu vê nhiệt khác nhau.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Kiểm tra bài cũ (4’)
-GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 64 VBT Khoa học.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động 1 : Trò chơi ai nhanh ai đúng (15’)
Mục tiêu :
Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia lớp thành 2 nhóm.
Bước 2 :
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Nghe GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
Bước 3 :
- Cho các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông đã sưu tầm được.
- Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông đã sưu tầm được.
- GV phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời. GV hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá ghi chép…
Bước 4 :
- HS tiến hành chơi
Bước 5 : Đánh giá, tổng kết
- Tuyên bố KQ với các đội.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 108 SGK.
Hoạt động 2 : Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất (10’)
Mục tiêu:
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
Cách tiến hành :
- GV nêu câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm?
- Làm việc theo nhóm. .
- Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV sửa chữa, giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 109 SGK.
C.Củng cố dặn dò (7’)
*HD luyện viết-đọc Tiếng Việt:
mỗi loài sinh vật, Trái Đất, Mặt Trời, sưởi ấm, nhu cầu về nhiệt khác nhau, …
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập và chuẩn bị bài mới.
……………………………......
Thứ sáu ngày 28 tháng 3 năm 2014.
TẬP LÀM VĂN: Tiết 54
Trả bài văn miêu tả cây cối
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối (đúng ý bố cục rõ ràng, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả, …); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự HD của GV.
HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn hay.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài (2’)
-Giới thiệu bài “Trả bài văn miêu tả cây cối”
2.GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp
- GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng
- Nhận xét về kết quả làm bài ( ưu, khuyết điểm)
- Thông báo điểm số cụ thể
3.Hướng dẫn HS chữa bài
- Hướng dẫn từng HS chữa lỗi
- Hướng dẫn sửa lỗi chung
- Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay
+ GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp
+ HS trao đổi thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình. Mỗi HS chọn đoạn trongbài làm của mình, viết lại theo cách hay hơn
C. Củng cố, Dặn dò
- GV khen những HS làm việc tốt trong tiết trả bài.
- Yêu cầu một số HS viết bài không đạt hoặc điểm thấp về nhà viết lại bài văn khác nộp lại
- Dặn HS về nhà đọc lại các bài tập đọc và HTL, chuẩn bị lấy điểm đọc trong tuần ôn tập giữa HKII
- Hs chú ý lắng nghe
- HS làm, cùng bạn trao đổi góp ý cho nhau
- HS trình bày
…………………………………..
MĨ THUẬT: Tiết 27
GV: Bộ mơn soạn giảng
...............................................
THỂ DỤC: Tiết 55
GV: Bộ mơn soạn giảng
............................................
TOÁN: Tiết 135
LUYỆN TậP
I.MỤC TIÊU:
-Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó.
-Tính được diện tích hình thoi.
Làm BT1-2-4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-1 tờ giấy hình thoi(BT4)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,2/142,143
GV nhận xét, ghi điểm.
B.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài: Nêu YC cần đạt của tiết học.
Giới thiệu bài: Luyện tập.
2.Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
-Cho 1 HS đọc đề.
-HS làm bài.
-GV theo dõi và nhận xét.
Bài 2:
-Cho1 HS đọc đề.
-HS tự làm bài.
-GV theo dõi và nhận xét.
Bài 3: (HD thêm cho HS khá giỏi làm)
-1 HS đọc đề.
-BT yêu cầu gì?
-GV tổ chức cho HS thi xếp hình, sau đó tính diện tích hình thoi
-GV nhận xét cuộc thi xếp hình, tuyên dương những tổ có nhiều HS xếp đúng và nhanh.
Bài 4:
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
-HS thực hành gấp giấynhư trong BT hướng dẫn.
C.Củng Cố – Dặn Dò:
Nêu quy tắc tính diện tích hình thoi.
Chuẩn bị: Luyện tập chung.
Tổng kết giờ học.
2 HS lên bảng làm.
-2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm.
-HS cả lớp cùng làm.
………………………………..
SINH HOẠT LỚP: Tuần 27
MỤCTIÊU:
- Thơng qua tiết sinh hoạt, HS đánh giá nhận xét hành vi thái độ của mình của bạn trong sinh hoạt và học tập. Từ đĩ cĩ hướng khắc phục sửa chữa. - Nắm bắt hoạt động tuần 28.
- Cĩ thái đơ tích cực trong hoạt động tập thể, mạnh dạn trong phê bình và tự phê bình.
II. CHUẨN BỊ
-Lớp trưởng lập báo cáo -GV:phương hướng tuần 28
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Lớp trưởng báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần,vệ sinh, chuyên cần. - HS cĩ ý kiến bổ sung
- GV giải đáp thắc mắc - GV nhận xét chung cả lớp.
a/ Học tập:
b/ Đạo đức:
c/ Chuyên cần: d/ Lao động – Vệ sinh:
2. Phương hướng tuần 28
Khắc phục những khuyết điểm tuần 27 ,phát huy những ưu điểm.
a.Học tập:
-Thực hiện tuần học 28
- Cần cố gắng hơn trong học tập.
- Thực hiện hình thức học nhĩm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
-Trật tự nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
b. Đạo đức :
-Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy.
c. Chuyên cần: Đi học đầy đủ, đúng giờ; tránh nghỉ học khơng phép
d. Vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ.
3. Tổ chức hội vui học tập:
-Tổ chức cho HS thi kể về các anh hùng dân tộc mà em biết
- Hình thức: Hát, đọc thơ, kể chuyện.
…………………………………….
File đính kèm:
- giao an lop 4 cktkn kns.doc