MỤC TIÊU:
HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
HS hiểu nội dung chính của bài : Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
GD HS có lòng dũng cảm trước mọi khó khăn, nguy hiểm.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh, bảng phụ chép đoạn luyện đọc
-HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 - Tiết 54 - Môn Tập đọc: Con sẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 54
Bài dạy: CON SẺ
I/ MỤC TIÊU:
w HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
w HS hiểu nội dung chính của bài : Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
w GD HS có lòng dũng cảm trước mọi khó khăn, nguy hiểm.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh, bảng phụ chép đoạn luyện đọc
-HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Dù sao trái đất vẫn quay
+ Gọi HS đọc bài
+ Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì? Vì sao tòa án lúc ấy xử phạt ông?
+ Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nào?
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Con sẻ
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Con sẻ
- Mục đích: HS hiểu nội dung chính của bài : Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc
- Gọi HS đọc toàn bài
- Yêu cầu HS chia đoạn
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Gọi 2 nhóm đọc.
- GV đọc bài.
* Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1. Hỏi:
+ Trên đường đi con chó thấy gì? Nó định làm gì?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2. Hỏi:
+ Việc vì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại và lùi?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3. Hỏi:
+ Hình ảnh con sẻ mẹ dũng cảm từ trên cây lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào?
+ Em hiểu một sức mạnh vô hình trong câu. Nhưng một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 4. Hỏi:
+ Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé?
- Qua bài này muốn nói lên điều gì?
- Gọi HS nêu nội dung chính của bài.
- Gọi HS đọc nội dung chính của bài.
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm
- Gọi HS đọc nối tiếp bài
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2, 3
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
- Gọi HS thi đọc
- Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Đọc lại bài và chuẩn bị bài: Ôn tập
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc
- HS chia đoạn
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
-Theo dõi
- 1 HS đọc
- Trả lời
- 1 HS đọc
-Trả lời
- 1 HS đọc
-Trả lời
-Trả lời
- 1 HS đọc
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-2 HS đọc
-5 HS đọc
- HS nêu
-Theo dõi
-Thực hiện
- HS thi đọc
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td1.doc (9).doc