/ MỤC TIÊU:
HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến.
HS nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
GD HS nói đúng giọng câu khiến, tỏ thái độ lễ phép với người lớn
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ ghi bài 1: (nhận xét). Bài 1, 3 (luyện tập)
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 - Tiết 53 - Môn Luyện từ và câu: Câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 53
Bài dạy: CÂU KHIẾN
I/ MỤC TIÊU:
w HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến.
w HS nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
w GD HS nói đúng giọng câu khiến, tỏ thái độ lễ phép với người lớn
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ ghi bài 1: (nhận xét). Bài 1, 3 (luyện tập)
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Mở rộng vốn từ: Dũng cảm
+Tìm từ cùng nghĩa với từ “dũng cảm”. Đặt câu với từ vừa tìm được
+Nêu 1 thành ngữ nói về lòng dũng cảm
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Câu khiến
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Câu khiến
- Mục đích: HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
*Tìm hiểu đề bài
* Bài 1, 2:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời.
- Nhận xét
* Bài 3:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS nối tiếp đặt câu để mượn quyển vở của bạn bên cạnh.
- Gọi HS lên bảng viết câu vừa đặt.
- Nhận xét
- GV hỏi:
+Câu khiến dùng để làm gì? Cuối câu có dấu gì?
- Chốt ý
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Gọi 2 HS nêu ví dụ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS tìm câu khiến trong những đoạn trích.
- Treo bảng phụ có ghi 4 đoạn văn gọi HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét
* Bài 2:
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm 3 câu khiến trong Sgk Tiếng Việt hoặc Toán.
- Nhận xét
* Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị, với cô giáo.
- Cho HS làm vào vở BT
- Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Cách đặt câu khiến
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-Trả lời
- 1 HS đọc
- Thực hiện
-2 HS viết
-Trả lời
-3 HS đọc
-Thực hiện
- 4 HS đọc
- Thực hiện
- Thực hiện - nhận xét
-1 HS đọc
-Thảo luận-trình bày-nx
-1 HS đọc
-Thực hiện
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc.doc (10).doc