Giáo án Lớp 4 Tuần: 27 Thứ ba

-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ).

-Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2438 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần: 27 Thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 27 Thứ ba ngày 10 tháng 3 năm 2014 Luyện từ và câu : CÂU KHIẾN I/Mục tiêu : -Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ).. -Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3). II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết câu khiến ở BT1(phần nhận xét) III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') Bài 5/83 2/Bài mới: Giới thiệu - Ghi đề a/Hoạt động 1 : (15') Phần nhận xét -BT1,2 : 1HS đọc yêu cầu BT 1,2 GV nhận xét chốt ý đúng -BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -Cả lớp và GV nhận xét từng câu ,rút ra KL: Khi viết câu nêu yêu cầu ,đề nghị , mong muốn, nhờ vả...của mình với người khác ,ta có thể đặt ở cuối câu dấu chấm hoặc dấu chấm than .Những câu đó gọi là câu khiến . b/Hoạt động 2 : (18')Luyện tập -BT1: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu -GV mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến trong mỗi đoạn văn ( mỗi em 1 đoạn -GV nhận xét -chốt lời giải đúng (SGV/158) -BT2 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT *GV nhắc HS : Trong SGK câu khiến thường dùng để yêu cầu HS trả lời câu hỏi hoặc giải BT. Cuối các câu khiến này thường có dấu chấm . -GV nhận xét chốt lời giải đúng SGV/158) -BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3/Dặn dò (1')Tiết sau : Cách đặt câu khiến -HS suy nghĩ phát biểu ý kiến *Câu : Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào . *Cuối câu có ghi dấu chấm than -HS tự đặt câu để mượn quyển vở của bạn bên cạnh . -HS nối tiếp nhau lên bảng viết câu mình dặt -Vài HS đọc câu ghi nhớ (SGK) -Lớp làm vào VBT -4 HS làm ở bảng lớp .Sau đó đọc các câu văn với giọng điệu phù hợp với câu khiến -HS hoạt động nhóm (4 nhóm) Các nhóm thảo luận và ghi KQ vào phiếu -Đại diện các nhóm trình bày - Lớp nhận xét -HS đặt câu và viết vào VBT -HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt -Lớp nhận xét ........................................................ Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KỲII TUẦN: 27 . Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I/Mục tiêu : -Chọn được câu chuyện đã tham gia (hoặc chứng kiến) nói về lòng dũng cảm, theo gợi ý trong SGK. -Biết săp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong SGK -Dàn ý của bài kể chuyện . III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') GV mời 1 HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nói về lòng dũng cảm . 2/Bài mới : Giới thiệu- Ghi đề a/Hoạt động 1 : (10') Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài -Gọi 1 HS đọc đề bài -GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng -GV dán dàn ý kể chuyện lên bảng -GV yêu cầu HS nối tiếp nhau nêu đề tài câu chuyện mình chọn kể b/Hoạt động 2 (20') Thực hành kể chuyện ,trao đổi ý nghĩa câu chuyện -GV nhận xét 3/Dặn dò : (2') -Về kể lại câu chuyện cho ba mẹ nghe . Chuẩn bị bài sau : Đôi cánh của Ngựa Trắng -Kể lại một câu chuyện về lòng dũng cảm mà em được chứng kiến hoặc tham gia . -4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý -HS nêu : Ví dụ Tôi muốn kể về lòng dũng cảm đuổi bắt cướp ,bảo vệ dân của chú công an ở thôn tôi tuần qua .. -HS thực hành kể theo cặp -Vài HS thi kể trước lớp –Trao đổi vơí các bạn về nội dung và ý nghĩa câu chuyện -Lớp nhận xét bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất và kể hay nhất . .

File đính kèm:

  • docThứ ba.doc
Giáo án liên quan