-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ).
-Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2438 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần: 27 Thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 27
Thứ ba ngày 10 tháng 3 năm 2014
Luyện từ và câu : CÂU KHIẾN
I/Mục tiêu :
-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ)..
-Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết câu khiến ở BT1(phần nhận xét)
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5') Bài 5/83
2/Bài mới: Giới thiệu - Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (15') Phần nhận xét
-BT1,2 : 1HS đọc yêu cầu BT 1,2
GV nhận xét chốt ý đúng
-BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-Cả lớp và GV nhận xét từng câu ,rút ra KL: Khi viết câu nêu yêu cầu ,đề nghị , mong muốn, nhờ vả...của mình với người khác ,ta có thể đặt ở cuối câu dấu chấm hoặc dấu chấm than .Những câu đó gọi là câu khiến .
b/Hoạt động 2 : (18')Luyện tập
-BT1: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu
-GV mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến trong mỗi đoạn văn ( mỗi em 1 đoạn
-GV nhận xét -chốt lời giải đúng (SGV/158)
-BT2 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT
*GV nhắc HS : Trong SGK câu khiến thường dùng để yêu cầu HS trả lời câu hỏi hoặc giải BT. Cuối các câu khiến này thường có dấu chấm .
-GV nhận xét chốt lời giải đúng SGV/158)
-BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
3/Dặn dò (1')Tiết sau : Cách đặt câu khiến
-HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
*Câu : Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào .
*Cuối câu có ghi dấu chấm than
-HS tự đặt câu để mượn quyển vở của bạn bên cạnh .
-HS nối tiếp nhau lên bảng viết câu mình dặt
-Vài HS đọc câu ghi nhớ (SGK)
-Lớp làm vào VBT
-4 HS làm ở bảng lớp .Sau đó đọc các câu văn với giọng điệu phù hợp với câu khiến
-HS hoạt động nhóm (4 nhóm)
Các nhóm thảo luận và ghi KQ vào phiếu
-Đại diện các nhóm trình bày - Lớp nhận xét
-HS đặt câu và viết vào VBT
-HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt
-Lớp nhận xét
........................................................
Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KỲII
TUẦN: 27 .
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/Mục tiêu :
-Chọn được câu chuyện đã tham gia (hoặc chứng kiến) nói về lòng dũng cảm, theo gợi ý trong SGK.
-Biết săp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong SGK
-Dàn ý của bài kể chuyện .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
GV mời 1 HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nói về lòng dũng cảm .
2/Bài mới : Giới thiệu- Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (10') Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
-Gọi 1 HS đọc đề bài
-GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng
-GV dán dàn ý kể chuyện lên bảng
-GV yêu cầu HS nối tiếp nhau nêu đề tài câu chuyện mình chọn kể
b/Hoạt động 2 (20') Thực hành kể chuyện ,trao đổi ý nghĩa câu chuyện
-GV nhận xét
3/Dặn dò : (2')
-Về kể lại câu chuyện cho ba mẹ nghe .
Chuẩn bị bài sau : Đôi cánh của Ngựa Trắng
-Kể lại một câu chuyện về lòng dũng cảm mà em được chứng kiến hoặc tham gia .
-4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý
-HS nêu : Ví dụ Tôi muốn kể về lòng dũng cảm đuổi bắt cướp ,bảo vệ dân của chú công an ở thôn tôi tuần qua ..
-HS thực hành kể theo cặp
-Vài HS thi kể trước lớp –Trao đổi vơí các bạn về nội dung và ý nghĩa câu chuyện
-Lớp nhận xét bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất và kể hay nhất .
.
File đính kèm:
- Thứ ba.doc