I/ Mục tiêu:
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô-péc-ních, Ga-li-lê
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
- Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.(trả lời được các CH trong SGK)
II/ Đồ dung dạy học:
-Tranh chân dung Co-péc-ních, Ga-li-lê trong SGK
III/ Hoạt động dạy học:
25 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cắt hình thoi thành 4 phần tam giác bằng nhau, sau đó ghép lại thành hình chữ nhật
- Theo em diện tích hình thoi ABCD và hình chữ nhật ACNM vừa tạo thành?
- GV y/c HS đo các cạnh của hình chữ nhật và so sánh chúng với đường chéo của hình thoi ban đầu
- GV đưa ra công thức tính diện tích hình thoi như SGK
Luyện tập thực hành
Bài 1: Gọi HS đọc y/c bài sau đó tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS
Bài 2:GV cho HS tự làm bài, sau đó báo cáo kết quả làm bài trước lớp
Bài 3: Y/c HS đọc đề
- GV y/c HS tính diện tích hình thoi và HCN
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
- 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- HS suy nghĩ để tìm cách cắt ghép hình
- Diện tích của 2 hình bằng nhau
- HS nêu: AC = m ; AM =
- Vậy diện tích AMNC là
- HS áp dụng công thức tính diện tích hình thoi làm bài vào VBT- Nhận xét câu nào đúng câu nào sai
Diện tích hình thoi là:
2 x 5 : 2 = 5 (cm²)
Diện tích hình chữ nhật là:
2 x 5 = 10 (cm)
Câu a) sai câu b) đúng
Thứ sáu , 14-3-2013
Toán LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Giúp HS rèn kĩ năng vận dung công thức tính hình thoi
II/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Bài tập của tiết 134
2. Bài mới:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: GV y/c HS tự làm bài,
( Bỏ ý b bài 1/143)
Bài 2: Tiến hành tương tự như bài 1
Bài 3:Gv tổ chức cho HS thi xếp hình, sau đó tính diện tích hình thoi
Bài 4:
- gọi 1 HS đọc đề
- GV y/c HS thực hành gấp giấy như trong BT hướng dẫn
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung.
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- HS làm bài
a) Diện tích hình thoi là
19 x 12 : 2 = 114 (cm²)
Các tổ thi xếp hình, sau 2 phút tổ nào có nhiều bạn xếp đúng hơn là tổ thắng cuộc
A
D
C
Đường chéo AC dài là
2 + 2 = 4 (cm)
Đường chéo BD dài là
3 + 3 = 6 (cm)
Diện tích hình thoi là
4 x 6 : 2 = 12 (cm²)
LuyệnToán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
Củng cố kĩ năng tính diện tích hình thoi,Cộng trừ nhân chia phân số và giải toán có lời văn.
Bài 1: a) Tính diện tích hình thoi EGHK . Biết : EH = 10cm ; GK = 6cm
b) Biết diện tích hình thoi ABCD là 30cm². Tính độ dài đường chéo BD. Biết độ dài đường chéo AC =6cm
Bài 2: Tìm
a)
b)
Bài 3: Tính giá trị của biểu thưc bằng 2 cách
a)
b)
Bài 4: Một tổ sản suất ngày đầu làm được 156 sản phẩm. Ngày thứ hai làm được số sản phẩm bằng số sản phẩm ngày đầu. Ngày thứ ba làm được số sản phẩm bằng trung bình cộng của 2 ngày đầu.Hỏi cả 3 ngày tổ sản xuất đó làm được bao nhiêu sản phẩm ?
*************************
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP CÂU KHIẾN
Nhận biết được câu khiến.
Biết cách đặt câu khiến.
Rèn kĩ năng chuyển câu kể thành câu khiến.
-HSKG nêu được tình huống có thể dùng câu khiến.
**************************
SINH HOẠT LỚP TUẦN 27
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần 28
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
- Các trưởng ban nhận xét các hoạt động của ban mình: Truy bài đầu giờ, xếp hang ra vào lớp. Phát biểu xây dựng bài
- Các phó ban tự quản bổ sung.
- Trưởng ban tự quản nhận xét các mặt hoạt động của từng ban, cho điẻm, xếp loại từng ban.
2/ Phương hướng tuần đến :
Nhắc truy bài đầu giờ nghiêm túc .
Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn .
Thuộc bài chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp .
Giữ vở sạch đẹp.
Vệ sinh thường xuyên sạch sẽ.
Tiếp tục nộp dứt điểm các khoản thu.
3/ GVCN tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhỡ HS khắc phục những tồn tại.
- Chủ yếu nhắc nhở việc ôn, thi giữa kì II.
4/ Sinh hoạt văn nghệ
*********************
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
Rèn kĩ năng lạp dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối.
Bài tập: Lập dàn ý cho bài văn tả một cây ăn quả mà em thích rồi viết kết bài theo kiểu mở rộng cho bài văn đó.
******************
ATGT: ÔNTẬP CÁC LOẠI BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
I.Mục tiêu:
- Củng cố về các loại biển báo giao thông đường thủy.
- Nắm ý nghĩa một số biển báo giao thông đường thủy.
- GD ý thức chấp hành luật giao thông đường thủy.
II.Chuẩn bị:
- Biển báo, tranh ảnh SGK.
III. HĐ Dạy-học:
HĐGV
HĐHS
HĐ1: Trò chơi Ai nhanh hơn ?
HĐ2: HD HS làm việc cá nhân.
HĐ3: Nêu ý nghĩa một số biển báo.
- Liên hệ giáo dục.
HĐ4: Nhận xét tiết học.
Dặn dò khi tham gia giao thông đường thủy.
+ HĐN
- Xếp biển báo đúng theo các nhóm:
- BB cấm.
- B chỉ dẫn.
- Trình bày.
- Nhận xét.
- Nêu hình dáng, màu sắc biển báo cấm, biển báo chỉ dẫn.
- Nêu lần lượt.
- Nhận xét, bổ sung..
- Trò chơi: Đố bạn.
Đạo đức: TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO(T2)
I.Mục tiêu:
-Củng cố hiểu biết về hoạt động nhân đạo.
- Phân biệt hoạt động nhân đạo và không nhân đạo.
- GD lòng nhân ái, hoạt động nhân đạo.
II. Chuẩn bị: Thẻ : đỏ, xanh , vàng.
III.HĐ Dạy-học:
HĐGV
HĐ HS
A. KT:
- Đọc Ghi nhớ SGK .
- Kể một số việc làm nhân đạo mà em biết.
B.Bài mới:
HĐ1:Bài tập 4SGK-Bày tỏ thái độ:
HĐ2: BT2: Xử lý tình huống:
HĐ3: Bài tập 5:
-Kết luận: Thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng.
HĐ nối tiếp:
- Nhận xét tiết học.
-Thực hiện dự án BT5.
-2 em.
- Dùng thẻ(cả lớp).
+Việc làm nhân dạo: b,c,e.
+ Việc làm không phải nhân đao:a,d.
-HĐN:
a. Đẩy xe lăn giúp bạn; quyên góp giúp bạn(nếu bạn chưa có xe lăn).
b. Thăm hỏi, trò chuyện, giúp đỡ công việc hằng ngày(lấy nước, quét nhà,nấu cơm, dọn nhà cửa,).
- Thảo luận nhóm, ghi két quả, trình bày.
- Cả lớp trao đổi, bình luận.
An toàn giao thông: AN TOÀN KHI ĐI TRÊN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG- GiỚI THIẸU NHÀ GA, BẾN TÀU, BẾN XE,
I/ Mục tiêu :Củng cố cho HS về:
- Giao thông đường thuỷ.
- Hiểu về nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà, bến đò là nơi các phương tiện giao thông công cộng đỗ, đậu để đón khách lên, xuống tàu xe, thuyền, đò.
Có ý thức tôn trọng trật tự công cộng khi đến nhà ga, bến xe,.
II/ Đồ dùng dạy và học:Hình ảnh các nhà ga, bến tàu, bến xe
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Kể tên các biển báo hiệu giao thông đường thuỷ.
-Nêu đặc điểm của: Biển báo cấm và biển chỉ dẫn.
2.Bài mới:
a/HĐ1:
Cho HS chơi trò chơi làm phương tiện.
Gv nêu tình huống : chúng ta vừa có cuộc đi chơi đường thuỷ, phóng viên báo Nhi Đồng muốn phỏng vấn xem các bạn nhỏ biết gì về giao thông đường thuỷ
GV nêu các câu hỏi về giao thông đường thuỷ và gọi HS trả lời.
b/HĐ2: Giới thiệu các loại phương tiện giao thông công cộng.
Y/c HS kể lại các loại phương tiện giao thông công cộng:
Giao thông đường bộ, Giao thông đường sắt, Giao thông đường thuỷ, Giao thông đường không.
Hỏi HS những câu hỏi thường ngày về các loại phương tiện giao thông mà gia đình em và em đang sử dụng.
Kết luận: Muốn đi bằng các phương tiện giao thông công cộng, người ta đến các nhà ga, bến xe,.. mua vé và chờ đến giờ tàu, xe khởi hành mới đi.
3.Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học, Chuẩn bị bài sau
HS lên trả bài.
- củng cố hiểu biết của HS về giao thông đường thuỷ.
- HS biết các nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà, bến đậu để đón khách lên, xuống tàu, xe,
Có ý thức tôn trọng trật tự công cộng khi đến nhà ga, bến xe.
HS lần lượt trả lời
Đường bộ: có ô tô chở khách, ô tô buýt
Đường thuỷ: tàu thuỷ, phà, thuyền
Hàng không: máy bay
H/s tự trả lời
Tuần 27 Thứ ba, 23-3-2010
Kĩ thuật: Lắp cái đu
I.Mục tiêu:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu.
- Lắp được cái đu theo mẫu.
- HSKG lắp được cái đu chắc chắn.Ghế đu giao động nhẹ nhàng.
II. Chuẩn bi:
Bộ lắp ghép.
III. HĐ dạy-học:
HĐGV
HĐHS
A. KT: Nêu các chi tiết và dụng cụ trong bộ lắp ghép.
B. Bài mới:
HĐ1: HD quan sát cái đu.
HĐ 2: Muốn lắp cái đu , cần những chi tiết nào?
HĐ3: Nêu các bước tiến hành lắp cái đu.
HĐ3: Làm mẫu.
HĐ4: HD thực hành.
HĐ5: Nhận xét tiết học
-Bài sau: Tiếp tục thực hành.
-2 em.
- Mô tả các bộ phận của cái đu.
- HĐN:
-Trình bày, nhận xét, bổ sung.
- Trình bày cá nhân.
- Cả lớp quan sát.
- Thực hành theo nhóm.
-Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét.
Luyện từ và câu : CÂU KHIẾN
I/Mục tiêu :
-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ)..
-Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết câu khiến ở BT1(phần nhận xét)
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5') Bài 5/83
2/Bài mới: Giới thiệu - Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (15') Phần nhận xét
-BT1,2 : 1HS đọc yêu cầu BT 1,2
GV nhận xét chốt ý đúng
-BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-Cả lớp và GV nhận xét từng câu ,rút ra KL: Khi viết câu nêu yêu cầu ,đề nghị , mong muốn, nhờ vả...của mình với người khác ,ta có thể đặt ở cuối câu dấu chấm hoặc dấu chấm than .Những câu đó gọi là câu khiến .
b/Hoạt động 2 : (18')Luyện tập
-BT1: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu
-GV mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến trong mỗi đoạn văn ( mỗi em 1 đoạn
-GV nhận xét -chốt llời giải đúng (SGV/158)
-BT2 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT
*GV nhắc HS : Trong SGK câu khiến thường dùng để yêu cầu HS trả lời câu hỏi hoặc giải BT. Cuối các câu khiến này thường có dấu chấm .
-GV nhận xét chốt lời giải đúng SGV/158)
-BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
3/Dặn dò (1')Tiết sau : Cách đặt câu khiến
-HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
*Câu : Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào .
*Cuối câu có ghi dấu chấm than
-HS tự đặt câu để mượn quyển vở của bạn bên cạnh .
-HS nối tiếp nhau lên bảng viết câu mình dặt
-Vài HS đọc câu ghi nhớ (SGK)
-Lớp làm vào VBT
-4 HS làm ở bảng lớp .Sau đó đọc các câu văn với giọng điệu phù hợp với câu khiến
-HS hoạt động nhóm (4 nhóm)
Các nhóm thảo luận và ghi KQ vào phiếu
-Đại diện các nhóm trình bày - Lớp nhận xét
-HS đặt câu và viết vào VBT
-HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt
-Lớp nhận xét
File đính kèm:
- GA Thao 4B 20132014Tuan 27.doc