Đọc trôi chảy toàn bài. Chú ý đọc đúng các tên riêng tiếng nước ngoài : Cô-péc-ních , Ga-li-lê.
+ Biết đọc bài với giọng kể rõ ràng, chậm rãi , với cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của hai nhà bác học Cô-péc-ních , Ga-li-lê.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa bài : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 2,3 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét
41 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 môn Tập đọc: Tiết 53: Dù sao trái đất vẫn quay (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu cầu các nhóm thi đua điền vào tên các hoạt động sản xuất tương ứng với các
ảnh mà HS đã quan sát.
- Đại diện nhóm báo cáo trước lớp. Các nhóm khác bổ sung, hoàn thiện bảng.
- 2 HS đọc lại kết quả
- GV khái quát: Các hoạt động sản xuất của người dân ở duyên hải miền Trung mà HS tìm hiểu đa số thuộc ngành nông – ngư nghiệp.
?Vì sao người dân ở đây lại có những hoạt động này?Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu.(chuyển ý)
4.Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân
* Mục tiêu: Giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất ở duyên hải miền Trung.
? Tên & điều kiện cần thiết đối với từng hoạt động sản xuất?
- HS trình bày
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời
5.Củng cố - Dặn dò:
- GV kết luận: Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt & khô hạn, người dân miền Trung vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng & bán cho nhân dân ở các vùng khác.
- Chuẩn bị bài: Người dân ở duyên hải miền Trung (tiết 2)
NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (Tiết 2)
I-MỤC TIÊU:
Sau bài này học sinh biết:
- Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động kinh tế như du lịch, công nghiệp.
- Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số nghành kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
- Sử dụng tranh ảnh mô tả một cách đơn giản cách làm đường mía.
- Nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung thể hiện qua việc tổ chức lễ hội.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp, lễ hội của người dân miền Trung (nếu có ).
- Mẫu vật :đường mía hoặc một số sản phẩm từ đường mía.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Kiểm tra bài cũ:
? Vì sao dân cư lại tập trung khá đông đúc tại duyên hải miền Trung?
? Giải thích vì sao người dân ở duyên hải miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía & làm muối?
- GV nhận xét
2.Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
* Mục tiêu: Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động kinh tế như du lịch
- Yêu cầu HS quan sát hình 9:
? Người dân miền Trung dùng cảnh đẹp đó để làm gì?
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn đầu của mục này
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi trong SGK
- GV treo bản đồ Việt Nam, gợi ý tên các thị xã ven biển để HS dựa vào đó trả lời.
- GV khẳng định điều kiện phát triển du lịch & việc tăng thêm các hoạt động sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này (có thêm việc làm & thu nhập) & vùng khác (đến nghỉ ngơi, thăm quan cảnh đẹp sau thời gian làm việc, học tập tích cực)
- Giáo dục HS: Hàng ngày, trên tivi đều có chiếu những đoạn phim ngắn kêu gọi cứu lấy môi trường biển, chúng ta cần góp phần bảo vệ môi trường, nhất là ở những khu du lịch.
3.Hoạt động 2: Hoạt động nhóm đôi
* Mục tiêu: Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động kinh tế như công nghiệp
- Yêu cầu HS quan sát hình 10, 11:
? Vì sao có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển?
- GV khẳng định các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn (người dân chài thường lênh đênh trên tàu ngoài biển trong khoảng thời gian dài, có khi phải lên đến hàng tháng trời, đi xa đất liền, trên tàu có hàng chục thuyền viên vì vậy con tàu phải thật tốt để đảm bảo an toàn. Ngày 30-4-2004, một con tàu du lịch trên đường ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đã bị chìm khiến 39 người chết do tàu không đảm bảo an toàn)
- GV cho HS quan sát hình 12,13, 14, 15
- Yêu cầu 2 HS nói cho nhau biết về các công việc của sản xuất đường?- Phát biểu, nhận xét
4.Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
* Mục tiêu: HS hiểu nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung thể hiện qua việc tổ chức lễ hội.
- GV giới thiệu thông tin về một số lễ hội như: Lễ hội Cá Voi: Gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu vua trên biển, hằng năm tại Khánh Hoà có tổ chức lễ hội Cá Voi. Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng Cá Ông tại các đền thờ Cá Ông ở ven biển.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang
- Quan sát hình 16 & mô tả khu Tháp Bà.
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời.
5.Củng cố - Dặn dò:
- GV đưa sơ đồ đơn giản về hoạt động sản xuất của người dân miền Trung.
+ Bãi biển , cảnh đẹp , xây khách sạn , ..
+ Đất cát pha, khí hậu nóng , sản xuất đường.
+ Biển, đầm, phá, sông có cá tôm, tàu đánh bắt thủy sản, xưởng
- Chuẩn bị bài: Thành phố Huế
èèèèèèèèèèèè
èèè
Thứ sáu, ngày 30 tháng 3 năm 2007
Thể Dục
MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN. TRÒ CHƠI: TRAO TÍN GẬY
I.MỤC TIÊU:
- Ôn và học mới 1 số nội dung tự chọn. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác
- Trò chơi: Trao tín gậy. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi nhiệt tình
II.ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: sân trường. Yêu cầu vệ sinh và an toàn.
- Phương tiện: dây nahỷ và dụng cụ cho trò chơi, môn thể thao tự chọn
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
1.Phần mở đầu:
-Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
-Khởi động
-Ôn các động tác bài thể dục phát triển chung
-Thi nhảy dây
2.Phần cơ bản:
a)Môn tự chọn:
-Ném bóng
+Ôn cách cầm bóng và tư thế đứng chuẩn bị
+Ôn cách cầm bóng và tư thế đứng chuẩn bị-ngắm đích-ném
b)Trò chơi vận động
-Trò chơi: Trao tín gậy
3.Phần kết thúc:
-Hát, vỗ tay
-Một số động tác hồi tĩnh
-Giao bài tập về nhà
6-10 phút
1-2 phút
1 phút
2 phút
18-22phút
9-11phút
1-2 phút
5-6 phút
9-11 phút
4-6 phút
1-2 phút
2-3 phút
1 phút
-GV thực hiện.
-Cả lớp
-HS đứng tại chỗ và thực hiện.
-HS chơi
-Tập đồng loạt 2-4 hàng ngang
-GV nêu tên động tác, làm mẫu, cho HS tập, đi kiểm tra, uốn nắn.
-Tập hợp thành 4-6 hàng dọc sau vạch chuẩn bị.
-GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau đó tổ chức cho HS chơi
-HS
-GV cùng HS.
-GV thực hiện
èèèèèèèèèèèè
Tập Làm Văn
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
èèèèèèèèèèèè
Toán
LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU :
Giúp HS rèn kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ”.
II.CHUẨN BỊ:
VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xét
2.Hoạt động 2: Thực hành
a/Bài tập 1:
* Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng nhận biết & phân biệt tổng của hai số & tổng số phần biểu thị hai số; tỉ số của hai số, sự so sánh hai số theo tỉ số.
b/Bài tập 2:
- Yêu cầu HS chỉ ra tổng của hai số & tỉ số của hai số đó.
- Vẽ sơ đồ minh hoạ
- Giải toán.
c/Bài tập 3:
- Yêu cầu HS lập đề toán theo sơ đồ
- Yêu cầu HS chỉ ra tổng của hai số & tỉ số của hai số đó.
Lưu ý cho HS giảm số lớn đi 5 lần thì được số bé tức số lớn gấp số bé 5 lần
d/Bài tập 4:
- HS nêu đề toán dựa vào tóm tắt đã cho rồi giải bài toán đó theo sơ đồ đã cho
- Giải toán.
3.Củng cố - Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
èèèèèèèèèèè
Khoa Học
ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I- MỤC TIÊU:
- Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng: các kĩ năng quan sát, thí nghiệm.
- Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng.
- Học sinh yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng đối với các thành tựu khoa học kĩ thuật.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số đồ dùng cho thí nghiệm về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như :cốc, túi ni lông, xi-lanh, đèn, nhiệt kế
- Tranh ảnh về việc dùng âm thanh, ánh sáng, nhiệt trong cuộc sống hàng ngày và trong sản xuất, vui chơi giải trí.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1.Kiểm tra bài cũ:
? Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không có nhiệt độ?
- Nhận xét
2.Hoạt động 1:Trả lời các câu hỏi ôn tập
* Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng
- Cho HS tự làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi SGK: Chép vào vở bảng và sơ đồ ở câu 1 và 2 trang 110 để làm
- Chữa và nhận xét chung.
3.Hoạt động 2:Trò chơi “Đố bạn chứng minh được”
* Mục tiêu: Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng
- Cho các nhóm bốc thăm câu đố và chuẩn bị câu trả lời, sau đó sẽ đố các nhóm khác.:
+Nước không có hình dạng xác định.
+Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật tới mắt.
+Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
+Nhiệt độ truyền từ vật nóng sang vật lạnh hơn.
- Nhanä xét các câu trả lời.
4.Củng cố - Dặn dò:
- Triễn lãm những tranh ảnh tài liệu thu thập được về chủ đề vật chất và năng lượng.
- Ban giám khảo nhận xét thống nhất với GV và cho điểm.
- Hướng dẫn HS cách tìm phương hướng dựa vào ánh sáng mặt trời (dùng cọc tìm ra hướng Đông-Tây)
- Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Tuan 30lop4 CKTKN.doc