Giáo án lớp 4 tuần 27 môn Tập đọc - Tiết 2: Dù sao trái đất vẫn quay

Mục đích, yêu cầu :

 - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài ; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm .

 - Hiểu nội dung : ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) .

B. Đồ dùng dạy - học :

 - GV : Sơ đồ trái đất trong hệ mặt trời.

 - HS : đồ dùng học tập.

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 27 môn Tập đọc - Tiết 2: Dù sao trái đất vẫn quay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khiến nào cũng phải dùng dấu chấm than. Trường hợp yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng ta dùng dấu chấm câu. * Bài 2 : Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau: a. Ngân cho tớ mượn bút chì của cậu với! b. Thưa bác, bác cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ! c. Nhờ chú chỉ giúp cho cháu nhà bạn Oanh ạ ! - Gọi các nhóm trình bày - Nhận xét, chữa bài. * Bài 3 : Đặt câu khiến theo yêu cầu + Câu khiến có từ "xin" hoặc "mong" ở trước chủ ngữ. + Câu khiến có "hãy" ở trước động từ + Câu khiến có từ "đi" hoặc từ "nào" ở sau ĐT. - YC hS làm bài tập - Nêu bài của mình? * Bài 4 : - Nêu tình huống có thể dùng các câu khiến trên. VD: Chúng em đang chơi cầu lông, bạn Nga vụt mạnh vào quả cầu lông bay lên cây nhãn, Nga định trèo lên cây để lấy quả cầu lông. Em liền nói: - Nga đừng trèo cây! III. Củng cố dặn dò: - Nêu cách đặt câu khiến? Dặn về học thuộc bài và tập đặt câu khiến. Nhận xét giờ học 5' 2' 8' 3' 5' 5' 5' 4' 3' - 2 em nêu ghi nhớ và lấy VD. - 2 em đọc, lớp đọc thầm. - 3 HS lên bảng điền thêm từ vào chỗ chấm- lớp làm vào giấy nháp Câu 1: điền từ :hãy + Câu 2: đi + Câu 3: xin - Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương. - Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi. - Thêm các từ : lên, đi, thôi, nào, vào cuối câu + Thêm các từ đề nghị: xin, mang, ...vào đầu câu - Những câu yêu cầu hãy, đừng, chớ giọng mạnh phù hợp với câu khiến. Gịong nhẹ nhàng với những câu thêm từ: đi nào, xin , mong. - 4 em nhắc lại. - Nêu yêu cầu? HS làm vào vở (chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ viết 1 câu - 3 em trình bày, HS khác nhận xét. VD: + Nam đi học đi! + Nam đi học nào! + Đề nghị Thanh đi lao động! + Mong Ngân hãy chăm chỉ hơn. + Mong Huy phấn đấu học giỏi. - Nêu yêu cầu? * Hoạt động nhóm: mỗi nhóm 4 em HS làm vào vở. - Ngân ơi cho tớ mượn bút chì nào! - Tớ mượn cậu cái bút nhé! - Bác làm ơn cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ! - Nhờ bác chuyển máy cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ! - Xin chú chỉ giúp cho cháu nhà bạn Oanh ạ! - Chú làm ơn chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh ở đâu! - HS nêu YC và ND - HS làm theo cặp- nối tiếp nhau đặt câu - Lớp theo dõi và nhận xét - Xin mẹ hãy tha lỗi cho con! - Mong bạn bỏ qua cho mình. - Bạn hãy giúp tớ giải bài toán này nhé! - Chúng mình cùng làm bài tập đó đi! - Chúng mình cùng chới nhảy dây nào! - Chữa bài vào vở. - HS Nhận xét. - 2 em nêu ghi nhớ Tiết 5 : Tập làm văn. MIÊU TẢ CÂY CỐI (Kiểm tra viết) (trang 92) A. Mục đích, yêu cầu : - Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK (hoặc đề bài do GV chọn) - Bài viết đủ ba phần: (Mở bài, thân bài, kết bài), Diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. B. Đồ dùng dạy - học: - GV: + Bảng phụ viết sẵn đề bài.( như SGK) + Bảng phụ viết sẵn dàn bài. * Mở bài: Giới thiệu bao quát về cây, * Thân bài: Tả từng bộ phận của cây( hoặc tả từng thời kỳ phát triển của cây) *Kết bài: Có thể nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây. - HS : Quan sát trước 1 số loại cây C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy T/L Hoạt động học I. Bài cũ : - Kiểm tra vở viết của HS. II. Bài mới: 1.Giới thiệu: nêu MĐ/YC tiết học. 2. Nội dung bài Đưa bảng phụ. - Gọi HS đọc đề bài. - GV nêu yêu cầu của đề. Hãy chọn một trong 4 đề này, chỉ tả một cây tuỳ sở thích, không tả 2, 3 cây trong một bài văn( Trừ trường hợp tả một vườn hoặc một luống rau) Nêu dàn ý của một bài văn? ( Đưa bảng phụ) * Lưu ý: - Đặt câu ngắn gọn, rõ nghĩa. - Dựa vào dàn ý để viết. - Lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu nhất của cây để tả. Bố cục ba phần phải rõ ràng. Nên sử dụng biện pháp so sánh,nhân hoá khi viết bài. 3. HS viết bài vào vở. III. Củng cố, dặn dò: - Thu bài về nhà chấm. - Nhận xét giờ học 3' 2' 7' 25' 3' - HS để vở lên bàn. - 2 HS đọc đề bài. cả lớp đọc thầm. - Lắng nghe. - HS viết bài. Soạn ngày : 05 / 03 / 2012. Giảng ngày : thứ 6, 09 / 03 / 2012 Tiết 1 : Toán. LUYỆN TẬP (trang 143) A. Mục tiêu : - Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. - Tính được diện tích hình thoi. - Làm BT : 1 ; 2 ; 4. B. Đồ dùng dạy - học : - HS: Mỗi HS chuẩn bị - 4 miếng bìa hình tam giác vuông.- 1 tờ giấy hình thoi. C. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy T/L Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào? - GV nhận xét và cho điểm HS. III - Bài mới 1. Giới thiệu: - Các em đã biết cách tính diện tích của hình thoi, trong giờ học này chúng ta sẽ vận dụng công thức để giải các bài toán. 2. Nội dung bài * HD HS luyện tập Bài 1 : - Gọi 1HS nêu yêu cầu của bài tập - Muốn tính DT hình thoi làm TN? GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV gọi HS đọc kết quả bài làm. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 : Cho HS đọc Y/C và tự làm bài vào vở. - GV tiến hành tương tự như bài tập 1. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 4 : - GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK. - GV yêu cầu HS thực hành gấp giấy như trong SGK. - Nhận xét, chữa cho HS. III. Củng cố, dặn dò : - Cho biết đặc điểm của hình thoi? - Nêu cách tính DT hình thoi? - Nêu công thức tính DT hình thoi? GV tổng kêt giờ học, dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau 5' 3' 10' 9' 9' 4' - 2 HS nêu - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 em nêu yêu cầu BT. - 2 em nhắc lại. - HS làm bài vào vở bài tập, 2 em lên bảng. a) Diện tích hình thoi là : 19 12 : 2 = 114 (cm2) b) Đổi 7dm = 70 cm Diện tích hình thoi là : 30 70 : 2 = 1050 (cm2) - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét. Bài giải Diện tích miếng kính là: 14 10 : 2 = 70(cm2) Đáp số: 70 cm2 - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGk. - HS cả lớp cùng làm - Một vài em nhắc lại. - Lắng nghe. Tiết 2 : Tập làm văn. TRẢ BÀI MIÊU TẢ CÂY CỐI (trang 94) A. Mục đích, yêu cầu : - Biết rút nghiệm về bài TLV tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,) tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo hướng dẫn của GV. - HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động. B. Chuẩn bị : - GV chấm bài. Một số lỗi HS mắc trong bài. C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy T/L Hoạt động học I. Ổn định tổ chức : II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Nôị dung bài a. Nhận xét chung: GV chép đề bài lên bảng. - Hãy đọc đề bài? - Yêu cầu của đề? Ưu: Đại đa số các em xác định đúng đề bài, bố cục rõ ba phần( MB, TB, KB). Câu văn ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động như bài của: Minh Châu, Cường, Liên. Kim Nhược: Phần thân bài tả sơ sài, bài viết còn lộn xộn, tả chưa theo thứ tự nhất định: Tươi, Việt, Kiên, Điệp, , Một số chưa biết sử dụng dấu chấm câu, bài viết mắc nhiều lỗi chính tả. Cách dùng từ đặt câu thiếu chính xác, chưa liên kết từ câu nọ sang câu kia. * Trả bài cho HS b. Hướng dẫn học sinh chữa bài: - Hãy đọc lời phê của cô và sửa lại những lỗi đó vào vở. - HD HS chữa lỗi chung:GV lần lượt đưa những câu chưa chính xác và yêu cầu HS sửa lại cho đúng. + Sang hè những chiếc lá đã thành những ngọn lửa đỏ rực. + Trông những quả của cây phượng trông giống như những bao kiếm chưa có ai rút ra. + Cành cây tảo ra 4 phía và có các cành con. + Cây được trồng từ các anh, các chị cấp hai trồng. + Mùa thu lá của ngày tựu trường, để các bạn bè gặp lại nhau sau những ngày nghỉ hè. + Cây cao khoảng 2 đến 3 mét, em ôm không xuể. Gốc cây to mấy chúng em ôm không xuể. + Cành lá xum xêu mọc đầy cành. +Dáng đứng của cây thẳng hơi cong. + Trông cây phượng mùa hoa phượng nở thật đẹp. c. Hướng dẫn học những đoạn văn hay: - GV chon đọc một số bài văn hay. - Đọc đoạn văn tả lá bàng(41) sách Tiếng Việt 4 tập II. - Đọc bài: Hoa học trò(43) sách TV 4 tập II. III. Củng cố, dặn dò: - Đã nghe các bạn chữa và nghe cô đọc những đoạn văn hay. Về nhà nhớ viết lại bài này. Những em được điểm xấu nộp lại bài cô chấm để nhận được điểm tốt hơn. - Nhận xét giờ học. 2' 2' 10' 10' 8' 3' - Lắng nghe. - 3 em đọc lại đề bài. - HS làm vào vở. - HS nối tiếp chữa lại các câu mà bạn viết thiếu chính xác. - Sang hè, từ kẽ lá, những nụ non mọc ra tua tủa. Chẳng mấy chốc hoa đã nở đỏ rực cả sân trường trông xa như những ngọn lửa. Tương tự HS sinh chữa các câu còn lại. - Lắng nghe, học tập những đoạn văn, bài văn hay. - Lắng nghe, ghi nhớ. Tiết 3 : Đạo đức. GV dự trữ Tiết 4 : Thể dục. Giáo viên chuyên. Tiết 5 : Sinh hoạt. NHẬN XÉT TUẦN 27 A. Mục đích yêu cầu: - Nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần về các mặt. - Đề ra phương hướng tuần 28. B. Chuẩn bị : 1.GV : Nội dung sinh hoạt. 2.HS : ý kiến. C. Phương pháp : - Nhận xét, tuyên dương, nhắc nhở. D. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Nhận xét các mặt trong tuần: 1. Đạo đức: - Nhìn chung các em ngoan, lễ phép đoàn kết, hoà nhã với bạn bè, không có hiện tượng tiêu cực xảy ra ở trong lớp, trong trường cũng như ngoài trường. - Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số em chưa chấp hành tốt nội quy, nhiệm vụ lớp học: như em Thành, Quyết, Hạnh, Thiên, Cường, Chung (mất trật tự). 2. Học tập: - Đi học đều đặn, đúng giờ có ý thức học tập tốt, trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp ( Tứ, Su, Hiền, Thảo, Nam, Duyên, Ngọc, Quyết, Trường, Cường, Huy Hoàng, Thắm, Tủa...) - Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số em chưa có ý thức học tập không học bài, không làm BT trước khi đến lớp : ( Thiên, Chung, Long, Kim, Hiếu, Kiên, Nhung, Linh, Hạnh). 3. Lao động vệ sinh: - Các em đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình các buổi lao động vệ sinh lớp, trường sạch sẽ. 4. Các hoạt động khác: - Các em tham gia đầy đủ, nhiệt tình, chất lượng II. Phương hướng tuần 28: - Khắc phục tồn tại yếu kém. - Học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn. - Tham gia đầy đủ mọi phong trào hoạt động của nhà trường, của ngành đề ra. - Lắng nghe phát huy. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Phát huy, noi gương bạn. - Lắng nghe cố gắng khắc phục. - Lắng nghe phát huy. - Phát huy. - Lắng nghe, ghi nhớ *******************************************************

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 TUAN 27.doc
Giáo án liên quan