I- Mục đích, yêu cầu
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài Cô- péc- ních, Ga- li- lê. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi.
2. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi 2 nhà khoa học chân chính Cô- péc- ních, Ga- li- lê đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
II- Đồ dùng dạy- học
Tranh chân dung Cô- péc- ních, Ga- li- lê trong SGK. Mô hình quả địa cầu.
III- Các hoạt động dạy- học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 môn Tập đọc: Dù sao trái đất vẫn quay (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?
Việc gì xảy ra khiến con chó phải lùi lại?
Hình ảnh dũng cảm của sẻ mẹ được miêu tả như thế nào?
“ một sức mạnh vô hình” được nói đến trong câu là sức mạnh gì?
Vì sao tác giả lại tỏ lòng kính phục con sẻ mẹ nhỏ bé?
c) Hướng dẫn đọc diễn cảm
GV hướng dẫn HS chọn đoạn, chọn giọng đọc phù hợp
Thi đọc diễn cảm
3. Củng cố, dặn dò
Nêu nội dung chính của bài?
Dặn học sinh luyện đọc nhiều lần.
Hát
2 em đọc bài Dù sao trái đất vẫn quayvà trả lời: Hai nhà bác học đã dũng cảm như thế nào?
Nghe, mở sách
Học sinh nối tiếp nhau đọc 5 đoạn của bài, đọc theo 2 lượt.
HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh
1 em đọc chú giải
học sinh luyện phát âm, luyện đọc câu dài,đọc theo cặp, 2 em đọc cả bài
Nghe, theo dõi sách.
Con chó đánh hơi thấy một con sẻ non rơi từ tổ xuống đất.Nó tiến đến gần con sẻ
Con sẻ mẹ lao xuống với vẻ hung dữ.
Nó lao xuống như hòn đá rơi,lông dựng ngược, miệng rít lên,lấy thân mình phủ kín sẻ con.
Đó là sức mạnh của tình mẹ con khiến sẻ mẹ bất chấp nguy hiểm
Vì hành động dũng cảm cứu con của sẻ mẹ.
Học sinh nối tiếp nhau đọc 5 đoạn
Chọn đoạn 2-3, luyện đọc diễn cảm theo cặp
Mỗi tổ cử 1 em thi đọc diễn cảm
Lớp nhận xét
Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân vì con của sẻ mẹ.
Tập làm văn
Miêu tả cây cối (kiểm tra viết)
I- Mục đích, yêu cầu
Học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối sau giai đoạn học về văn miêu tả cây cối. Bài viết đúng yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả sinh động, tự nhiên.
II- Đồ dùng dạy- học
ảnh cây cối SGK, 1 Số tranh ảnh cây cối trong bộ tranh tập làm văn 4
Bảnh lớp viết đề bài và dàn ý bài văn miêu tả cây cối.
Học sinh chẩn bị bút, giấy kiểm tra.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra
GV kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC tiết học
2. Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra
GV đọc, chép đề bài lên bảng lớp
Ghi dàn ý bài văn tả cây cối
GV gắn một số tranh ảnh cây cối đã chuẩn bị( cây hoa, cây bóng mát, cây ăn quả)
Yêu cầu học sinh viết bài
GV quan sát, nhắc nhở ý thức làm bài của học sinh
Thu bài, nhận xét
3. Đề bài
Chọn 1 trong 4 đề SGK trang 92 như sau:
Đề 1: Tả một cây có bóng mát.
Đề 2: Tả một cây hoa mà em thích.
Đề 3: Tả một luống rau hoặc vườn rau.
Đề 4: Tả một cây ăn quả.
4. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét ý thức làm bài của học sinh
Dặn về nhà làm lại bài.
Hát
Nghe, mở sách
2-3 em lần lượt đọc đề bài
1 em đọc dàn ý
học sinh quan sát tranh, nêu tên cây, loại cây.
Học sinh nêu đề bài chọn
Học sinh viết bài vào giấy kiểm tra
Nộp bài
Nghe
Chính tả ( nhớ- viết)
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
I- Mục đích, yêu cầu
1. Nhớ và viết lại đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính. Biết cách trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.
2. Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm, vần dễ viết sai chính tả: s/x; dấu hỏi/dấu ngã
II- đồ dùng dạy- học
Bảng lớp viết nội dung bài 2a
Bảng phụ viết nội dung bài 3b
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
2. Hướng dẫn học sinh nhớ- viết
ý chính của 3 khổ thơ này là gì?
Bài thơ thuộc thể loại thơ gì?
Cách trình bày như thế nào?
HS viết từ khó
Yêu cầu học sinh viết bài
GV chấm 10 bài, nhận xét
3.Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
Bài tập 2( lựa chọn)
GV chọn cho học sinh làm bài 2a
Gợi ý cho học sinh hiểu đúng yêu cầu
a) Chỉ viết với s không viết với x
b) Chỉ viết với x không viết với s
Bài tập 3(lựa chọn)
GV chọn cho học sinh làm phần b
GV treo bảng phụ,
Gọi học sinh chữa bài
Lời giải đúng: Đáy biển- thung lũng
4.Củng cố, dặn dò
Đoạn văn gợi cho em cảm xúc gì?
Hát
1 em đọc, 2 em viết bảng lớp, cả lớp viết vào nháp các từ ngữ bắt đầu bằng l/n hoặc có vần in/inh
Nghe
1 em đọc yêu cầu
2-3 em đọc thuộc 3 khổ thơ cuối bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
Tình động đội, đồng chí giữa những người lính lái xe thật cảm động, chân tình.
Thơ tự do
Đầu dòng viết sát lề, viết hoa.
Giữa 2 khổ thơ viết cách 1 dòng
HS viết: xoa mắt đắng, đột ngột, ùa vào, sa, ướt
HS gấp sách tự viết bài vào vở
Đổi vở, soát lỗi
1 em nêu yêu cầu, lớp đọc thầm
HS làm bài cá nhân vào nháp
Sản, sàn, sáu
Xác, xẵng, xem
HS đọc thầm đoạn văn, xem tranh, làm phần b vào vở
HS làm bảng
1 em đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh
Thế giới dưới nước thật đẹp và kì diệu.
Thứ năm ngày 23 tháng 3 năm 2006
Luyện từ và câu
Cách đặt câu khiến
I- Mục đích, yêu cầu
HS nắm được cách đặt câu khiến. Biết đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng lớp ghi sẵn câu: Nhà vua trả lại gươm cho Long Vương.
4 băng giấy viết 4 câu văn ở bài tập 1
III- Các hoạt động day- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
2. Phần nhận xét
GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến
GV mở bảng lớp
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương!
+ Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi!
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi!
3. Phần ghi nhớ
4. Phần luyện tập
Bài tập 1
Bài tập yêu cầu gì?
Câu kể
Nam đi học.
Thanh đi lao động.
Bài tập 2
GV gợi ý cho HS hiểu yêu cầu đặt câu đúng tình huống, đúng đối tượng.
Bài tập 3-4
GV treo bảng kẻ sẵn như SGV 167
Nêu cách thêm
5. Củng cố, dặn dò
Gọi học sinh đọc ghi nhớ
Dặn tìm và đọc trước tin trên báo.
Hát
1 em nêu tác dụng của câu khiến,dấu hiệu khi viết câu khiến.1 em đọc câu khiến .
Nghe, mở sách
HS đọc yêu cầu
HS thực hành 4 cách chuyển câu kể thành câu khiến như SGK yêu cầu
3 học sinh ghi bảng 3 câu khiến tương ứng.
1 em đọc câu thứ 4 theo cách đọc câu khiến.
HS tự nêu 4 cách đặt câu khiến
2 em đọc ghi nhớ.
1 em đọc nội dung bài
Chuyển câu kể đã cho thành câu khiến
Câu khiến
Nam hãy đi học đi!
Thanh phải đi lao động!
HS đọc yêu cầu
Với bạn: Cho tớ mượn bút với nào!
Với bố của bạn: Bác cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ!
Với 1 chú:Nhờ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh với ạ!
HS đọc yêu cầu đề bài, lần lượt điền đúng các nội dung vào các ô trống.
Thêm hãy vào trước động từ,thêm đi,nào sau động từ, thêm mong,xin trước CN.
2 em đọc ghi nhớ
Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2006
Tập làm văn
Trảbài văn miêu tả cây cối
I- Mục đích, yêu cầu
1. Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của bạn và của mình khi đã được thầy giáo, cô giáo chỉ rõ.
2. Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả, biết tự chữa những lỗi GV yêu cầu chữa trong bài viết .
3. Nhận thức được cái hay của bài được khen.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung
HS chuẩn bị phiếu học tập GV hướng dẫn kẻ sẵn theo mẫu SGV 168
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
1. GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp
GV chép đề bài lên bảng. Nhận xét bài làm của HS
+ Ưu điểm : Về bố cục, ý, diễn đạt, cách xác định đề bài, kiểu bài
+ Nhược điểm: Cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả
GV trả bài cho từng em
2. Hướng dẫn HS chữa bài
GV yêu cầu học sinh sử dụng phiếu học tập chuẩn bị sẵn theo mẫu
GV theo dõi, kiểm tra học sinh làm việc.
GV chép các lỗi định chữa lên bảng
GV dùng phấn màu xác định đúng, sai
3.Hướng dẫn học tập đoạn văn, bài văn hay
Gv chọn sẵn 1-2 bài văn hay và 3 đoạn văn ( mở bài hay, thân bài hay, kết bài hay).
Lần lượt đọc trước lớp
GV gợi ý để học sinh thảo luận tìm ra ưu điểm của từng đoạn, bài hay
Mở bài này có gì đặc biệt?
Trong thân bài của bài viết này có sử dụng hình ảnh nào đặc sắc?
Qua kết bài của bạn em có suy nghĩ gì?
4. Củng cố, dặn dò
GV khen ngợi những học sinh làm bài tốt, thái độ học tập nghiêm túc.
Dặn học sinh chuẩn bị tốt bài KT giữa kì.
Hát
1-2 em đọc đề bài
Nghe GV nhận xét
Nhận bài
Mỗi học sinh tự đọc lời GV phê, đọc những chỗ GV ghi lỗi trong bài tự sửa lỗi vào phiếu đã chuẩn bị
1-2 học sinh lên bảng chữa lỗi
Lớp trao đổi, nhận xét
Nghe, trao đổi chung trước lớp
Mở bài gián tiếp
Dùng các từ gợi tả,từ so sánh, từ láyhình ảnh sinh động, hấp dẫn
Lời bình luận sâu sắc, tình cảm chân thật...
Tiếng Việt ( tăng)
Luyện: Câu khiến- Cách đặt câu khiến
I- Mục đích, yêu cầu
HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến, cách đặt câu khiến. Biết đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng lớp ghi sẵn câu: Nhà vua trả lại gươm cho Long Vương.Vở bài tập TV 4
III- Các hoạt động day- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
2. Hướng dẫn luyện câu khiến
GV yêu cầu học sinh làm lại bài 2
Thế nào là câu khiến?
3. Luyện cách đặt câu khiến
GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến .GV mở bảng lớp:
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương!
+ Nhà vua hãy hoàn gươm Vương đi!
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm ... Vương đi!
Bài tập 1
Bài tập yêu cầu gì?
Câu kể
Nam đi học.
Ngân chăm chỉ.
Bài tập 2
GV gợi ý cho HS hiểu yêu cầu đặt câu đúng tình huống, đúng đối tượng.
Bài tập 3-4
GV treo bảng kẻ sẵn như SGV 167
Nêu cách thêm
5. Củng cố, dặn dò
Gọi học sinh đọc ghi nhớ
Dặn tìm và đọc trước tin trên báo.
Hát
1 em nêu tác dụng của câu khiến,dấu hiệu khi viết câu khiến.1 em đọc câu khiến .
Nghe, mở sách
HS làm bài vào vở bài tập:tìm trong SGK các câu khiến .
2-3 em nêu ghi nhớ
.
3 học sinh ghi bảng 3 câu khiến tương ứng.
1 em đọc câu thứ 4 theo cách đọc câu khiến.
1 em đọc nội dung bài
Chuyển câu kể đã cho thành câu khiến
Câu khiến
Nam hãy đi học đi!
Mong Ngân hãy chăm chỉ vào!
HS đọc yêu cầu
Với bạn: Cho tớ mượn bút với nào!
Với bố của bạn: Bác cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ!
Với 1 chú:Nhờ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh với ạ!
HS đọc yêu cầu đề bài, lần lượt điền đúng các nội dung vào các ô trống.
Thêm hãy vào trước động từ,thêm đi,nào sau động từ, thêm mong,xin trước CN.
2 em đọc ghi nhớ
File đính kèm:
- TUAN 27.doc