Giáo án lớp 4 Tuần 27 môn Tập đọc: Con sẻ

I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn văn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết đọc diễn cảm từ ngữ gợi tả gợi cảm.

-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.

II/Đồ dùng học tập:Tranh minh hoạ trong SGK.

III/Hoạt động dạy học.

Hoạt động GV Hoạt động HS

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 môn Tập đọc: Con sẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài TUẦN: 27 Thứ tư ngày 20 tháng 3 năm 2013 Tập đọc: CON SẺ I/Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn văn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết đọc diễn cảm từ ngữ gợi tả gợi cảm. -Hiểu nội dung bài : Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già. II/Đồ dùng học tập:Tranh minh hoạ trong SGK. III/Hoạt động dạy học. Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -Dù sao trái đất vẫn quay 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1 : (14') Luyện đọc -GV chia đoạn (5 đoạn ) -GV chú ý sửa lỗi phát âm và kết hợp giải nghĩa từ trong SGK -GV đọc mẫu toàn bài b/Hoạt động 2 : (10') Tìm hiểu bài: -Câu1 SGK -Câu 2 SGK -Câu 3SGK -Em hiểu sức mạch vô hình trong câu:"sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì?" Câu 4 SGK -Cho HS nêu nội dung bài. c/Hoạt động3 : (8') Luyện đọc diễn cảm.. GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn2và3 -GV đọc mẫu -GV nhận xét 3/Dặn dò: (1') Tiết sau : Ôn tập tiết 1 -3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -1 HS đọc toàn bài. HS đọc tiếp nối đoạn (2 lượt) -Hs luyện đọc từ khó -HS luyện đọc theo cặp -2 HS đọc cả bài -Con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống.Nó chậm rãi lại gần sẻ non. -Đột nhiên,1 con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con .Dáng vẻ của sẻ mẹ rất hung dữ. -Con sẻ già lao như một hòn đá rơi trước mõm con chó,lông dựng ngược,miệng rít lên tuyện vọng và thảm thiết. -Sức mạnh của tình mẹ con. -Vì hành động của sẻ con nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là 1 hành động rất trân trọng. -5 HS đọc toàn bài. -HS luyện đọc diễn cảm theo cặp -HS thi đọc diễn cảm TUẦN: 27 Toán: HÌNH THOI. I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Nhận biết được hình thoi và 1 số đặc điểm của nó. II/ ĐDDH: Giấy kẻ ô li, thước, kéo.Bảng phụ. III/ Hoạt động dạy học : Hoạt độngcủa GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: (3’) -GV nhận xét bài KTĐK 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: ( 7’)Giới thiệu hình thoi: -GV yêu cầu HS dùng các thanh nhựa trong bộ lắp ghép kĩ thuật để lắp ghép thành 1 hình vuông. -GV yêu cầu HS vẽ hình vuông trên giấy. -GV xô lệch mô hình của mình để thành hình thoi và yêu cầu HS cả lớp làm hình thoi -GV giới thiệu : Hình vừa tạo được từ mô hình được gọi là hình thoi. -GV yêu cầu vẽ hình thoi lên giấy. b/ HĐ2: ( 9’) Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi: -Kể tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình thoi ABCD? -Hãy đo độ dài các cạnh của hình thoi? -GV kết luận giống SGK. c/ HĐ3: (17’) Luyện tập: Bài 1/ 140 Cá nhân -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 141.Cá nhân -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3/141: (Dành cho hs khá giỏi.) 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) -Chuẩn bị bài sau : Diện tích hình thoi. -HS cả lớp thực hành lắp ghép hình vuông. -HS thực hành vẽ hình vuông -HS tạo mô hình hình thoi. -HS vẽ hình thoi vào vở,đặt tên cho hình. -Cạnh AB // với cạnh DC;Cạnh BC// cạnh AD. -HS thực hiện đo độ dài các cạnh của hình thoi. -Các cạnh của hình thoi có độ dài bằng nhau. -HS quan sát các hình và nêu được hình thoi ; Hình 2, 4, 5 không phải là hình thoi. -HS quan sát các hình trên bảng và nêu được các đường chéo AC và BD. -HS k/tra 2 đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. -HS gấp và cắt hình thoi như SGK thành ngôi sao. Tập làm văn : MIÊU TẢ CÂY CỐI (Kiểm tra viết ) I/Mục tiêu : -Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK ( hoặc đè bài do GV lựa chọn); bài viết đủ ba phần: ( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. II/Đồ dùng dạy học : -Ảnh cây cối ( SGK) III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề -GV gọi HS đọc đề -Em thích tả cây nào ? Vì sao ? -GV giới thiệu dàn bài chung -GV dặn dò HS cách trình bày 3/Thực hành : -GV thu bài - chấm điểm -GV nhận xét 4/Dặn dò : Tiết sau : Trả bài -Vài HS đọc dàn bài chung. -Mở bài : Giới thiệu cây định tả, do ai trồng, ở đâu ? -Thân bài : Tả bao quát .Tả chi tiết từng bộ phận hoặc từng thời kì phát triển của cây. -Kết bài : Nêu ích lợi của cây , ấn tượng đặc biệt về cây tả. -HS làm bài vào vở bài tập TUẦN: 27 Khoa học: CÁC NGUỒN NHIỆT I/ Mục tiêu: Kể tên và nêu được vai trò của một số nguồn nhiệt. Thực hiện được một số biện pháp an toàn, tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt. Ví dụ: theo dõi khi đun nấu; tắt bếp khi đun xong, II/ ĐDDH: Hộp diêm, nến, bàn là.kính lúp. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) Lấy ví dụ về vật cách nhiệt và vật dẫn nhiệt và ứng dụng của chúng trong cuộc sống? -Hãy mô tả thí nghiệm chứng tỏ không khí có tính cách nhiệt? 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề a/ HĐ1: (10’) Các nguồn nhiệt và vai trò của chúng. Cho HS quan sát tranh minh hoạ trả lời các câu hỏi sau: -Em biết những vật nàolà nguồn toả nhiệt cho các vật xung quanh? -Em biết gì về vai trò của từng nguồn nhiệt ấy? -Các nguồn nhiệt thường dùng để làm gì? -Khi ga hay củi, than chaý hết thì còn có nguồn nhiệt nữa không? -GV kết luận SGK. b/ HĐ2: (13’)Cách phòng tránh rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt: -Nhà em sử dụng những nguồn nhiệt nào? -Em còn biết những nguồn nhiệt nào khác? -Hãy ghi những rủi ro, nguy hiểm và cách phòng tránh khi sử dụng các nguồn nhiệt? c/Hoạt động 3: (8') Tiết kiệm khi sử dụng -Bạn có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống ? 3/ Củng cố, dặn dò: (1') -Bài sau : Nhiệt cần cho sự sống. -2 HS lên bảng -HS thảo luận đôi bạn và trình bày. -Mặt trời: giúp cho mọi sinh vật sưởi ấm, phơi khô thóc, lúa, ngô, quần áo... -Ngọn lửa của bếp ga, củi giúp ta nấu chín thức ăn... -Đun nấu, sấy khô, sưởi ấm. -Không còn nguồn nhiệt. -Ánh sáng mặt trời, bàn là điện, bếp điện, bếp than, ga, bếp củi... -lò nung gạch, lò nung đồ gốm. -HS thảo luận nhóm 4 và trình bày. Lớp nhận xét -HS thảo luận nhóm :Tắt bếp khi nấu xong, không để lửa quá to khi đun nấu ... -Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét bổ sung.

File đính kèm:

  • docThứ tư (3).doc