I/Mục tiêu :
-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ).
-Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết câu khiến ở BT1(phần nhận xét)
III/Hoạt động dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 27 môn Luyện từ và câu : Câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ ba ngày 19 tháng 3 năm 2013
TUẦN: 27 Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ II
Luyện từ và câu : CÂU KHIẾN
I/Mục tiêu :
-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ)..
-Nhận biết được câu khiến trong đoạn văn (BT1, mụcIII); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết câu khiến ở BT1(phần nhận xét)
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5') Bài 5/83
2/Bài mới: Giới thiệu - Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (15') Phần nhận xét
-BT1,2 : 1HS đọc yêu cầu BT 1,2
GV nhận xét chốt ý đúng
-BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-Cả lớp và GV nhận xét từng câu ,rút ra KL: Khi viết câu nêu yêu cầu ,đề nghị , mong muốn, nhờ vả...của mình với người khác ,ta có thể đặt ở cuối câu dấu chấm hoặc dấu chấm than .Những câu đó gọi là câu khiến .
b/Hoạt động 2 : (18')Luyện tập
-BT1: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu
-GV mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến trong mỗi đoạn văn ( mỗi em 1 đoạn
-GV nhận xét -chốt llời giải đúng (SGV/158)
-BT2 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT
*GV nhắc HS : Trong SGK câu khiến thường dùng để yêu cầu HS trả lời câu hỏi hoặc giải BT. Cuối các câu khiến này thường có dấu chấm .
-GV nhận xét chốt lời giải đúng SGV/158)
-BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
3/Dặn dò (1')Tiết sau : Cách đặt câu khiến
-HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
*Câu : Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! Dùng để nhờ mẹ gọi sứ giả vào .
*Cuối câu có ghi dấu chấm than
-HS tự đặt câu để mượn quyển vở của bạn bên cạnh .
-HS nối tiếp nhau lên bảng viết câu mình dặt
-Vài HS đọc câu ghi nhớ (SGK)
-Lớp làm vào VBT
-4 HS làm ở bảng lớp .Sau đó đọc các câu văn với giọng điệu phù hợp với câu khiến
-HS hoạt động nhóm (4 nhóm)
Các nhóm thảo luận và ghi KQ vào phiếu
-Đại diện các nhóm trình bày - Lớp nhận xét
-HS đặt câu và viết vào VBT
-HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt
-Lớp nhận xét
Chính tả: (Nhớ -viết) BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
I/Mục tiêu :
-Nhớ - viết đúng bài chính tả ; biết trình bày các dòng thơ theo thể thơ tự do và trình bày các khổ thơ.
-Làm đúng BTCT phương ngữ (2)a/b, hoặc (3) a/b, BT do GV soạn.
II/Đồ dùng dạy học :
-Viết sẵn BT2(b)và 3(b) lên bảng
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-3HS lên bảng viết : giữ gìn , bình tĩnh, nhường nhịn...
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1: (18') Hướng dẫn HS nhớ-viết
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV nhắc HS cách trình bày thể thơ tự do ,chú ý những chữ dễ viết sai chính tả.(xoa mắt đắng, đột ngột ...)
-GV chấm bài - nhận xét
b/Hoạt động 2 (12') Luyện tập
-BT2(b) Trao đổi cặp
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-BT3(b)
Gọi 1 HS dọc yêu cầu bài
-GV nhận xét
3/Dặn dò : (1')
-Chuẩn bị bài sau : Ôn tập
-1HS đọc lại bài
-Cả lớp nhìn SGK đọc thầm lại để ghi nhớ 3 khổ thơ cuối
-HS gấp SGK-tự viết bài .Viết xong tự soát lỗi .
-HS hội ý theo cặp và làm vào VBT
+Trường hợp không viết với dấu ngã : ải , ảnh, bản, bảy, buổi...
+Trường hợp không viết với dấu hỏi : ẵm, cõng,dũng, cưỡi...
-HS đọc thầm đoạn văn ,xem tranh minh hoạ và làm vào VBT
-đáy biển, thung lũng
Kể chuyện: ÔN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I/Mục tiêu :
-Kể lại được câu chuyện ( đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm.
-Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện ( đoạn truyện).
II/Đồ dùng dạy học : 1 số truyện viết về lòng dũng cảm của con người.
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt độngHS
1/Bài cũ : (5')
-Gọi 2 HS kể chuyện : Những chú bé không chết
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động1 : (10') Hướng dẫn HS kể chuyện
-Gọi 1 HS đọc đề bài
-GV gạch dưới những từ : lòng dũng cảm ,được nghe , được đọc
-GV nói : Những truyện được nêu làm ví dụ trong gợi ý 1 là những truyện trong SGK , các em có thể kể mọt trong những truyện đó
b/Hoạt động 2 : (20') Kể chuyện
-GV cho HS thực hành kể chuyện theo cặp
-GV nhận xét
3/Dặn dò : (2')
-Chuẩn bị tiết sau : Đôi cánh của Ngựa trắng
-1 HS đọc đề bài
-4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý
-HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình
--HS kể chuyện theo cặp – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
-HS thi kể chuyện trước lớp (mỗi HS kể xong đều nói về ý nghĩa câu chuyện )
-Lớp đặt câu hỏi để chất vấn bạn.
-Lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất , bạn kể chuyện lôi cuốn nhất
File đính kèm:
- Thứ ba (3).doc