Giáo án lớp 4 - Tuần 27 - Môn Luyện từ và câu: Cách đặt câu khiến

I. MỤC TIÊU:

 - HS nắm được cách đặt câu cầu khiến

 - Biết đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau

II. CHUẨN BỊ:

 - Bút màu đỏ, 3 băng giấy

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3030 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 27 - Môn Luyện từ và câu: Cách đặt câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I. MỤC TIÊU: - HS nắm được cách đặt câu cầu khiến - Biết đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau II. CHUẨN BỊ: - Bút màu đỏ, 3 băng giấy III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A-Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là câu cầu khiến ? Đặt câu khiến - Tìm trong SGK Tiếng việt 3 câu khiến *Gv nhận xét, ghi điểm B-Bài mới: 1-Giới thiệu bài: Bài học trước đã giúp các em hiểu tác dụng của câu khiến. Bài học này giúp các em biết cách tạo ra câu khiến trong các tình huống khác nhau 2-Hướng dẫn hoạt động: Hoạt động 1: Chuyển câu kể sang câu khiến -Gọi HS đọc yêu cầu đề - GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương sang câu khiến theo 4 cách: - GV dán 3 băng giấy, phát bút màu mời 3 HS chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau Cách 1: Nhà vua (hãy, nên, chớ, phải, đừng) hoàn gươm lại cho Long vương Cách 2: Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương đi | thôi | nào Cách 3: Xin | Mong nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương Cách 4: Gọi 2 HS đọc lại nguyên văn câu kể : Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương ( qua giọng điệu phù hợp với câu khiến ) - Gọi 4 HS đọc lại 4 cách đã nêu *GV lưu ý : +Với những yêu cầu đề nghị mạnh (hãy, đừng, chớ) ở đầu câu, cuối câu nên đặt dấu chấm than +Với những yêu cầu đề nghị nhẹ nhàng, cuối câu nên đặt dấu chấm - GV nêu vài cách khác : +Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương ! +Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi ! +Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi ! Hoạt động 2: Rút ra ghi nhớ - HS tự nêu ra 4 cách đặt câu khiến - Hai HS đọc nội dung cần nhớ Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1 : HS thực hành Bài tập 2 : HS làm theo 3 đối tượng Với bạn Với bố của bạn Với một chú Bài tập 3 , 4 : Câu khiến có “ hãy “ở trước động từ Ví dụ : Hãy giúp mình giải bài toán này với ! Câu khiến có “đi “ hoặc “nào ở sau động từ Chúng ta cùng đi học nào ! Câu khiến có “xin “ hoặc “mong “ở trước chủ ngữ Mong các em học giỏi hơn ! C. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - HS viết vào vở 5 câu khiến - Nhắc HS mỗi em tìm một tin trên báo để tiết sau tập tóm tắt tin - 2 em trả lời - Lớp nhận xét - Cả lớp lắng nghe - 1 HS đọc yêu cầu của đề - 3 HS lên bảng làm, cả lớp nhận xét - 2 hs đọc lại - 4 hs đọc lại HS lắng nghe - HS phát biểu - 2HS đọc trong SGK - HS đọc nội dung bài tập 1 - HS làm bằng nhiều cách. Lớp nhận xét - Sinh hoạt nhóm đôi - Các nhóm phát biểu *Nhận xét - HS đọc yêu cầu đề - HS làm bài - HS phát biểu *Nhận xét - HS nghe và viết vào vở

File đính kèm:

  • docLUYEN TU VA CAU.doc