I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cây quen thuộc.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được một vài cây.
- Hs yêu mến và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị:
- GV; Sưu tầm một số loại cây có hình đơn giản và đẹp.
- Tranh, ảnh bài vẽ của học sinh có vẽ cây. Hình gợi ý cách vẽ ( TBDH).
- HS: ảnh một số loại cây, vở, chì, màu, giấy, hồ xé dán.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 27 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, người Kinh mặc áo sơ mi và quần dài.
3. Hoạt động 2: Hoạt động sản xuất của người dân.
- Tổ chức Hs quan sát các hình 3-8 sgk/139.
- Cả lớp quan sát.
? Cho biết người dân ở đây có ngành nghề gì?
- Các ngành nghề: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng đánh bắt thuỷ hải sản, và nghề làm muối.
? Kể tên một số loại cây được trồng?
- Lúa, mía, lạc...
-Gv ngoài ra còn nhiều cây mía, bông, dâu tằm, nho.
? Kể tên một số con vật được chăn nuôi nhiều ở ĐBDHMT?
- ...bò, trâu,...
? Kể tên một số loài thuỷ sản ở ĐBDHMT?
- cá, tôm,...
? ở ĐBDHMT còn nghề nào nữa?
- Nghề muối là nghề rất đặc trưng của người dân ở ĐBDHMT.
? Giải thích vì sao người dân ở đây laị có những hoạt động sản xuất này?
- Vì họ có đất đai màu mỡ, họ gần biển, khí hậu nóng ẩm, ...
* Kết luận: Hs đọc ghi nhớ của bài.
4. Củng cố- dặn dò.
- Nx tiết học, vn học thuộc bài, chuẩn bị bài sau tiếp theo.
Thứ sáu ngày 19 tháng 3 năm 2010
Tiết 1: Toán
Bài 135: Luyện tập.
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tính hình thoi.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mỗi học sinh chuẩn bị 1 tấm bìa, kéo.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ.
? Muốn tính diện tích hình thoi ta làm như thế nào? Nêu ví dụ chứng minh?
- 2 Hs trả lời, nêu ví dụ, lớp thực hiện ví dụ.
- Gv cùng Hs, nx, chữa ví dụ Hs nêu và ghi điểm.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Bài tập.
Bài 1. Làm miệng
- Cả lớp đọc yêu cầu bài, làm vào nháp, nêu miệng kết quả.
- Gv cùng Hs nx kết quả, trao đổi cách làm và chốt kết quả đúng:
a. Diện tích hình thoi là 114 cm2.
b. Diện tích hình thoi là: 1050 cm2.
Bài 2.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Tổ chức Hs trao đổi cách làm bài.
- Hs nêu cách làm bài.
- Lớp làm bài vào vở, 1 Hs lên bảng chữa bài.
- Gv thu một số bài chấm:
- Gv cùng Hs nx, trao đổi chữa bài.
Bài giải
Diện tích miếng kính là:
(14 x10 ) : 2 = 70 (cm2).
Đáp số: 70 cm2.
Bài 3. Tổ chức Hs thực hành trên bìa.
- Lớp thực hành theo N2:
- Cắt 4 hình tam giác như hình bên:
- Hs cắt:
- Xếp 4 hình tam giác đó thành hình thoi:
- Trình bày trước lớp:
- Hs suy nghĩ và xếp thành hình thoi: Như hình trên.
- Một số nhóm trình bày.
- Tính diện tích hình thoi:
- Gv cùng Hs nx, chữa bài.
- Cả lớp tính vào nháp, 1 Hs lên bảng chữa bài.
Bài giải
Diện tích hình thoi đó là:
( 6x4) :2 = 12 (cm2)
Đáp số: 12 cm2.
Bài 4.Tổ chức thực hành gấp và kiểm tra.
- Lớp thực hành theo hướng dẫn sgk/144.
- Trình bày và trao đổi:
- Một số học sinh trình bày gấp và cùng lớp trao đổi kết quả qua việc gấp.
? Nêu đặc điểm của hình thoi?
- Hs nêu.
3. Củng cố-dặn dò:
- Nx tiết học. Vn làm bài tập VBT tiết 135.
Tiết 2: Tập làm văn.
Bài 41: Trả bài văn miêu tả cây cối.
I. Mục tiêu:
- Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của bạn và của mình.
- Biết tham gia sửa lỗi chung: ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả; biết tự sửa lỗi theo yêu cầu của cô giáo.
- Thấy được cái hay của bài văn hay.
II. Đồ dùng dạy học.
- Phiếu ghi sẵn lỗi về chính tả, dùng từ, câu, ý cần chữa trước lớp.
- Một số phiếu phát cho học sinh sửa lỗi, bút màu,...
III. Các hoạt động dạy học.
1. Nhận xét chung bài viết của Hs:
- Đọc lại các đề bài, phát biểu yêu cầu của từng đề.
- Lần lượt Hs đọc và nêu yêu cầu các đề bài tuần trước.
- Gv nhận xét chung:
* Ưu điểm: - Đa số các em hiểu đề, viết đúng yêu cầu của đề bài văn tả cây cối.
- Những bài viết đúng yêu cầu; hình ảnh miêu tả sinh động; có sự liên kết giữa các phần như:
- mở bài, kết bài mở bài chưa hay lắm :
* Khuyết điểm: Một số bài còn mắc một số khuyết điểm sau:
- Dùng từ, đặt câu còn chưa chính xác:
- Cách trình bày bài văn chưa rõ ràng mở bài, thân bài, kết bài.
- Còn mắc lỗi chính tả:
* Gv treo bảng phụ các lỗi phổ biến:
Lỗi về bố cục/
Sửa lỗi
Lỗi về ý/
Sửa lỗi
Lỗi về cách dùng từ/
Sửa lỗi
Lỗi đặt câu/
Sửa lỗi
Lỗi chính tả/
Sửa lỗi
- Gv trả bài cho từng Hs.
2. Hướng dẫn hs chữa bài.
a. Hướng dẫn học sinh chữa bài.
- Gv giúp đỡ Hs yếu nhận ra lỗi và sửa
- Đọc thầm bài viết của mình, đọc kĩ lời cô giáo phê tự sửa lỗi.
- Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài.
- Gv đến từng nhóm, kt, giúp đỡ các nhóm sữa lỗi.
- Hs đổi bài trong nhóm, kiểm tra bạn sửa lỗi.
b. Chữa lỗi chung:
- Gv dán một số lỗi điển hình về chính tả, từ, đặt câu,...
- Hs trao đổi theo nhóm chữa lỗi.
- Hs lên bảng chữa bằng bút màu.
- Hs chép bài lên bảng.
3. Học tập những đoạn văn hay, bài văn hay:
- Gv đọc đoạn văn hay của Hs:
+Bài văn hay của Hs:
- Hs trao đổi, tìm ra cái hay, cái tốt của đoạn, bài văn: về chủ đề, bố cục, dùng từ đặt câu, chuyển ý hay, liên kết,...
4. Hs chọn viết lại một đoạn trong bài làm của mình.
- Hs tự chọn đoạn văn cần viết lại.
- Đoạn có nhiều lỗi chính tả:
- Viết lại cho đúng
- Đoạn viết sai câu, diễn đạt rắc rối:
- Viết lại cho trong sáng.
- Đoạn viết sơ sài:
- Viết lại cho hấp dẫn, sinh động.
5. Củng cố - dặn dò.
- Nx tiết học.
- Vn viết lại bài văn cho tốt hơn ( Hs
viết chưa đạt yêu cầu)...
Tiết 3: Hát nhạc
Bài 27: Ôn tập bài hát: Chú voi con ở Bản Đôn
Tập đọc nhạc: TĐN số 7.
I. Mục tiêu:
- Hs hát đúng và thuộc 2 lời của bài hát Chú voi con ở Bản Đôn. Tập trình bày cách hát lĩnh xướng, hoà giọng. Tập trình bày bài hát bằng hình thức đơn, song ca,tốp ca.
- Hs đọc đúng nhạc và lời ca bài TĐN Đồng lúa bên sông.
II. Chuẩn bị:
- GV: Nhạc cụ quen dùng.
- HS: Nhạc cụ gõ.
III. Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ:
? Hát BH: Chú voi con ở Bản Đôn?
- Gv cùng Hs nx đánh giá.
- 3 Hs hát cá nhân,
- Nhóm 2,3 hát.
B/ Bài mới.
1. Phần mở đầu.
- Giới thiệu nội dung tiết học:
2. Phần hoạt động.
a. Nội dung 1: Ôn BH: Chú voi con ở Bản Đôn.
*Hoạt động 1: Củng cố kiến thức.
- Gv trình bày bài hát.
- Ôn tập BH: Chú voi con ở Bản Đôn
- Tập đọc nhạc: TĐN số 7.
- Hs nghe, hát nhẩm theo.
- Hát lời 1 của bài hát:
- cả lớp hát.
- Ôn lời 2 của bài hát:
- Cả lớp hát, nhóm hát, dãy bàn hát.
- Cả bài: Lĩnh xướng và hoà giọng.
* Hoạt động 2: Trình bày bài hát kết hợp vận động.
- Hát gõ đệm bằng hai âm sắc.
- Cả lớp hát, nhóm hát, dãy bàn hát
- Hs làm theo.
- Một vài Hs khá trình bày:
- 2,3 Hs thực hiện.
- Gv hướng dẫn Hs hát kết hợp động tác phụ hoạ:
- Hs làm theo.
- Trình bày:
- Một vài học sinh khá. Cả lớp tập.
b. Nội dung 2: TĐN số 7.
* Hoạt động 1: Gv viết bài luyện tập cao độ lên bảng.
- Gv làm mẫu:
- Hs tập theo. Vừa gõ vừa đọc tên hình nốt.
* Hoạt động 2: Hs tập đọc nốt nhạc trên khuông.
- Gv đàn giai điệu vừa đọc nhạc vừa gõ theo tiết tấu.
- Hs nghe.
- Chia lớp thành 2 dãy:
- 1 dãy đọc nhạc, 1 dãy hát lời.
- Tập kết hợp đọc nhạc và hát lời:
- Cả lớp, tổ,
3. Phần kết thúc:
? Trình bày bài hát.
? Đọc nhạc rồi hát lời?
- Gv nx đánh giá chung.
- 1-2 Hs
- 1-2 Hs, kết hợp gõ đệm.
Tiết 4: Khoa học
Bài 54: Nhiệt cần cho sự sống.
I. Mục tiêu:
Hs biết:
- Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
II. Đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm những thông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu càu về nhiệt khác nhau.
III. Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ:
? Kể tên các nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sống và vai trò của chúng?
- 2-3 Hs kể, lớp nx chung.
- Nêu một số cách tiết kiệm nguồn nhiệt ?
- 2-3 Hs nêu, lớp nx, bổ sung.
- Gv nx ghi điểm.
B/ Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Tìm hiểu bài .
*Trò chơi ; Ai nhanh, ai đúng.
- Gv chia lớp thành 4 nhóm:
- Các nhóm vào vị trí, cử mỗi nhóm 1 Hs làm trọng tài.
- Cách chơi: Gv đưa ra câu hỏi, Gv có thể chỉ định Hs trong nhómn trả lời.
- Mỗi câu hỏi cho thảo luận nhiều nhất 1 phút.
- Đánh giá:
-Đội nào lắc chuông trước được trả lời.
- Ban giám khảo thống nhất tuyên bố.
- Gv nêu đáp án:
? Kể tên 3 cây và 3 con vật có thẻ sống ở xứ lạnh hoặc xứ nóng mà bạn biết?
- Hs kể tên các con vật hoặc cây bất kì (đúng yêu cầu)
? Thực vật phong phú, pt xanh tốt quanh năm sống ở vùng có khí hậu nào? ( Sa mạc, nhiệt đới, ôn đới, hàn đới)
- Nhiệt đới.
? Thực vật phong phú, nhưng có nhiều cây rụng lá về mùa đông sống ở vùng có khí hậu nào? ( Sa mạc, nhiệt đới, ôn đới, hàn đới)
- Ôn đới.
? Vùng có nhiều loài động vật sinh sống là vùng có khí hậu nào?
- Nhiệt đới.
? Vùng có ít loài động vật sinh sống là vùng có khí hậu nào?
- Sa mạc và hàn đới.
? Một số động vật có vú sống ở khí hậu nhiệt đới có thể bị chết ở nhiệt độ nào? ( Trên 0oC; ; Dưới 0oC)
- Hs trả lời.
? Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho cây trồng?
- Tưới cây, che dàn.
- ủ ấm cho gốc cây bằng rơm rạ.
? Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho vật nuôi?
- Cho uống nhiều nước, chuồng trại thoáng mát.
- Cho ăn nhiều chất bột, chuồng trại kín gió.
? Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho con người?
- Chống nóng:
- Chống rét:
-Các nhóm thi kể nhiều là.
* Kết luận: Mục bạn cần biết sgk/108.
* Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
? Điều gì xảy ra nếu TĐ không được mặt trời sưởi ấm?
- Hs trả lời, lớp nx, trao đổi các ý:
+ Gió ngừng thổi;
+ Nước ngừng chảy và đóng băng, không có mưa.
+ Trái Đất không có sự sống.
* Kết luận: Mục bạn cần biết.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nx tiết học. VN học bài và chuẩn bị bài ô.
Tiết 5: HĐNGL
Chủ điểm 5 .Yêu quý mẹ và cô giáo .
Hoạt động xã hội
I/ Nhận xét :
1/Chuyên cần :trong tuần các em đi học tương đối đủ tỷ lệ thường xuyên chuyên cần đạt : . . . . . . %
2/Đạo đức : Ngoan đoàn kết giúp nhau học tập .
3/ Thể dục : Thường xuyên nhưng chưa đều .
4/ Vệ sinh : Trường lớp sạch sẽ .
II/Hoạt động ngoài giơ lên lớp .
Chăm sóc và bảo vệ cây xanh .
1/ yêu cầu giáo dục :
-Nhận thức :Có ý thức bảo vệ trồng và chăm sóc cây xanh .
-Kỹ năng :Biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh .
-Thái độ : Yêu thích hoạt động chăm cây .
2/ Nội dung hình thức :
3/ Phương tiện hoạt động :Sân trường :
4/ Diễn biến :
- Gv nêu mục đích của tiết học :tiến hàng trồng chăm sóc cây xanh rào bảo vệ .
- H/s hoạt động theo tổ .
- Gv giao việc cho từng tổ .
5/ Tổng kết -Nhận xét .
- Các tổ báo cáo kết quả hoạt động .
- Gv nhận xét tuyên dương .
File đính kèm:
- Tuan 27@.doc