- Đọc đúng các tên riệng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt với lời người dẫn chuyện
- Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt
(trả lời các câu hỏi sgk)
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
GV đọc mẫu
GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 268 môn Tập đọc: Ga-Vrốt ngoài chiến lũy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gái & 7 bạn trai.
GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ.
GV đặt vấn đề: Số bạn gái bằng mấy phần số bạn trai?
GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số bạn gái & số bạn trai là 5 : 7 hay . Tỉ số này cho biết số bạn gái bằng số bạn trai.
GV tiếp tục đặt vấn đề: Số bạn trai bằng mấy phần số bạn gái?
GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số bạn trai & số bạn gái là 7 : 5 hay . Tỉ số này cho biết số bạn trai bằng số bạn gái.
Hoạt động 2: Giới thiệu tỉ số 8 : 4 và 4 : 8
GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật có chiều dài 8m & chiều rộng 4m.
GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ.
GV đặt vấn đề: Số đo chiều dài bằng mấy phần so với số đo chiều rộng?
GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số đo chiều dài & số đo chiều rộng là 8 : 4 hay .
Vì 8 : 4 = 2 nên tỉ số này cho biết số đo chiều dài gấp 2 lần số đo chiều rộng.
GV tiếp tục đặt vấn đề: Số đo chiều rộng bằng mấy phần số đo chiều dài?
GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số đo chiều rộng & số đo chiều dài là 4 : 8 hay .
Vì = nên tỉ số này cho biết số đo chiều rộng bằng số đo chiều dài.
Chú ý: Tỉ số cũng có thể rút gọn như phân số.
Kết luận chung: Tỉ số của số a và số b là a : b hay
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1:
- Gọi HS nêu Y/C.
- Cho HS làm bài.
- Gọi hS nêu kết quả.
Bài tập 2:
- Gọi HS nêu Y/C.
- GV HD HS làm bài.
- Cho HS làm bài.
- Gọi hS nêu kết quả.
- Gọi HSNX.
Bài tập 3:
- Gọi HS nêu Y/C.
- Cho HS làm bài.
- Gọi hS nêu kết quả.
- Gọi HSNX.
Bài tập 4:
- Gọi HS nêu Y/C.
- GV HD HS làm bài.
- Cho HS làm bài.
- Gọi hS nêu kết quả.
- Gọi HSNX.
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó.
**************************************************************
THỨ NĂM, NGÀY 22 THÁNG 3 NĂM 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN.
A. Mục tiêu :
-HS nắm được cách đặt câu khiến.
- Biết chuyển câu kể thành câu khiến(BT1, mục III); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp(BT2); biết đặt câu với từ cho trước(hãy, đi, xin) theo cách đã học (BT3).
+ GD cho HS tự giác làm bài.
*HS K,G đặt được nhiều câu theo yêu cầu của BT3.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bút dạ, các băng giấy để ghi câu Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương , 3 bảng phụ.
- HS: VBT tiếng việt tập 2
C.Các hoạt động dạy - học :
1.Bài cũ:-Gọi HS lên bảng làm bài tập
-GV nhận xét
2.Bài mới:
Hoạt động1: Hướng dẫn phần nhận xét
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK.
GV dán 3 băng giấy, phát bút màu mời 3 HS lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau.
GV nhận xét.
Lưu ý: Cách 4: GV mời 1, 2 HS đọc lại nguyên văn câu kể, sau đó chuyển câu kể đó thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp với câu khiến.
GV lưu ý HS:
Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV: Các em cần viết nhiều câu khiến từ câu kể đã cho; có thể dùng phối hợp các cách mà SGK đã gợi ý.
GV phát cho 4 HS – mỗi em 1 băng giấy viết 1 câu trong BT1.
GV nhận xét. GV mờiHS làm bài trên băng giấy lên bảng dán kết quả làm bài.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhắc HS: đặt câu đúng với từng tình huống giao tiếp, đối tượng giao tiếp.
GV phát riêng 3 tờ giấy khổ rộng cho 3 HS làm bài.
GV nhận xét, khen ngợi những HS đặt câu đúng, nhiều câu, phù hợp với nghi thức xã giao.
Bài tập 3, 4:
Yêu cầu HS đọc đề bài.
Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Củng cố
Nêu cách đặt câu khiến?
Câu khiến có tác dụng gì?
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Dặn dò:
Về nhà viết vào vở 5 câu khiến
Chuẩn bị bài: Mở rộng vốn từ: Du lịch – Thám hiểm.
************************************
TOÁN
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ
CỦA HAI SỐ ĐÓ
I.MỤC TIÊU:
Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Bài cũ:
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài toán 1
Yêu cầu HS đọc đề toán
Phân tích đề toán: Số bé là mấy phần? Số lớn là mấy phần?
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ đoạn thẳng
Hướng dẫn HS giải:
+ Có tất cả bao nhiêu phần bằng nhau?
+ Tìm giá trị của 1 phần?
+ Tìm số bé?
+ Tìm số lớn?
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 2
Yêu cầu HS đọc đề toán
Phân tích đề toán: Số vở của Minh là mấy phần? Số vở của Khôi là mấy phần?
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ đoạn thẳng
Hướng dẫn HS giải:
+ Có tất cả bao nhiêu phần bằng nhau?
+ Tìm giá trị của 1 phần?
+ Tìm số vở của Minh?
+ Tìm số vở của Khôi?
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Gọi HS nêu Y/C.
Cho HS làm bài.
Gọi HSNX
GVNX.
Bài tập 2:
Thực hành kĩ năng giải toán, yêu cầu HS tự làm.
Gọi HSNX
Bài tập 3:
Thực hành kĩ năng giải toán, yêu cầu HS tự làm.
Gọi HSNX
Củng cố - Dặn dò:
Về nhà học bài.Chuẩn bị bài: Luyện tập
BUỔI CHIỀU
***********************************
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
A. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về cách đặt câu khiến .
- Xác định được các câu khiến.
- GD cho HS tự giác làm bài.
*HS yếu bước đầu nắm được cách đặt câu khiến.
B.Hoạt động dạy học :
1.Bài mới.
2. Giới thiệu bài.
a) Ôn kiến thức về cách đặt câu khiến.
b) Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:Ghi lại 1 câu khiến:
a.Để nhờ bạn mở cửa sổ hộ mình:
.
b.Để bạn cho mình mượn quyển truyện:
..
- 1HS nêu yêu cầu của bài.
- Lớp làm vào vở 5 ô li.
- 2 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét bài làm trên bảng lớp, dưới lớp đổi vở nhận xét bài nhau.
Bài 2. Hãy ghi lại 4 cách đặt câu khiến khác nhau để yêu cầu một người nào đó dừng lại :
................................
..................................
..............................
..............................
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- 4 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét bài trên bảng.
- HS làm bài cá nhân, HS cùng bàn đổ vở nhận xét bài nhau.
- 1 số HS đọc bài làm của mình cho lớp nghe.
GV: Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3 : Chuyển các câu sau thành câu khiến
Nguyên đi học
Doanh phấn đấu đạt chữ đẹp.
- HS làm bài vào vở, đọc bài của mình.
3. Củng cố dặn dò
- GV: Nhận xét tiết học.
************************************
BỒI DƯỠNG TOÁN
ÔN TẬP
A. Mục tiêu :
- Củng cố cho HS về QĐMS, nhân phân số, phép chia phân số...
- Rèn cho HS kĩ năng QĐMS, nhân phân số, phép chia phân số... đúng, nhanh.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
* HS yếu làm bài: 1(b); 2(b,d); 4.
* HS giỏi: Làm thêm bài 3.
B. Các hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài.
2.Luyện tập
Bài 1: Quy đồng mẫu số các phân số:
a) và ; b) và .
- GV hướng dẫn cách làm.
-Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
-2 HS lên bảng làm bài.Lớp làm bài vào bảng con.
-HS nhận xét bài của bạn trên bảng lớp.
Bài 2: Tính rồi rút gọn.
a) : ; b) : ; c) x ; d)x
-GV HD HS cách làm
- 4 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở,
- HS nhận xét bài của bạn.
- GV nhận xét.
Bài 3: Tính bằng hai cách :
a) ( + )x ;b) x - x
- HS khá, giỏi làm bài 3 vào vở.
-1HS lên bảng làm bài. - HS nhận xét.
Bài 4: Một cửa hàng vải ngày đầu bán được số vải. Ngày thứ hai bán được số vải. Hỏi cả hai ngày cửa hàng bán được bao nhiêu phần của số vải ?
- GV HD cách làm
Giải
Cả hai ngày cửa hàng bán được số phần vải là :
+ = (số vải)
Đáp số :số vải
3. Củng cố:
-Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau.
***********************************************************
THỨ SÁU NGÀY 23 THÁNG 3 NĂM 2012
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI.
A. Mục tiêu
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối(đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
B. Đồ dùng học tập
-GV: Bảng lớp + phấn màu để chữa lỗi chung..
-HS: SGK, giấy nháp, VBT.
C.Hoạt động dạy - học
1.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: -Nêu yêu cầu giờ học
Hoạt động1: Nhận xét chung về kết quả làm bài
GV viết lên bảng đề bài của tiết TLV (kiểm tra viết) tuần 20.
Nêu nhận xét:
Ưu điểm:
+ Xác định đúng đề bài
+ Biết miêu tả.
+ Bố cục rõ ràng 3 phần bài làm tốt.
Những thiếu sót hạn chế:
+ Mở bài ngắn
+ Tả sơ sài hoặc thiên về liệt kê
+ Cảm xúc chưa hay
+ Diễn đạt chưa tốt, câu văn còn lủng củng
Thông báo điểm số cụ thể.
GV trả bài cho từng HS.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài
Hướng dẫn HS sửa lỗi
GV phát phiếu cho từng HS làm việc.
Nhiệm vụ:
Đọc lời nhận xét của GV.
Đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài.
Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại & sửa lỗi.
Yêu cầu HS đổi bài làm, đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót, soát lại việc sửa lỗi
GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
GV dán lên bảng một số tờ giấy viết một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý
GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu (nếu sai).
Hoạt động 3: Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay
GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp (hoặc ngoài lớp sưu tầm được)
Củng cố
GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS viết bài tốt đạt điểm cao & những HS biết chữa bài trong giờ học.
Dặn dò:
Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài văn cho đạt để được điểm tốt hơn.
*************************************
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS đọc đề toán, vẽ sơ đồ minh hoạ.
Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải trước khi giải bài toán
Bài tập 2:
Yêu cầu HS nêu các bước tính trước khi làm bài để HS nhớ lại cách thực hiện các bước giải toán.
Bài tập 3:
Gọi hS nêu Y/C.
GV HD HS cách làm.
Gọi HS lên bảng làm.
Gọi HSNX.
GVNX.
Bài tập 4:
+ Vẽ sơ đồ minh hoạ như trong SGK.
+ Tỉ số của A & B là
- Các bước giải:
+ Tìm nửa chu vi của hình chữ nhật (là tìm tổng số đo của chiều dài & chiều rộng)?
+ Tìm giá trị một phần?
+ Tìm chiều rộng?
+ Tìm chiều dài?
Củng cố - Dặn dò:
Về nhà học và làm bài.
Chuẩn bị bài: Luyện tập
***************************************
HẾT TUẦN 28
File đính kèm:
- tuan 28 2012.doc