Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên.
- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 1 SGK.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.
25 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 (Tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y bài làm
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
* Bài tập 4: Cho HS đọc yêu cầu của BT4.
-GV giao việc.
-GV nhận xét và chốt lại.
* Bài tập 5:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT5.
-GV giao việc.
-Cho HS đặt câu.
-Cho HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét, khen những HS đặt câu hay.
3. Củng cố, dặn dò: (5’)
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà đặt thêm các câu với những thành ngữ đã cho ở BT4.
-Dặn HS về nhà HTL các thành ngữ.
- Em hiĨu ntn lµ dịng c¶m? §Ỉt mét c©u cã tõ dịng c¶m.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-Các nhóm làm bài vào giấy.
-Đại diện các nhóm dán kết quả lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-Mỗi em chọn 1 từ, đặt 1 câu.
-Một số HS lần lượt đọc câu mình đã đặt.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS điền vào chỗ trống từ thích hợp.
-HS lần lượt đọc bài làm.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS làm bài theo nhãm. Từng nhãm trao đổi để tìm câu thành ngữ nói về lòng dũng cảm.
-Một số HS phát biểu.
-Lớp nhận xét
-HS nhẩm HTL các thành ngữ và thi đọc.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
HS chọn 1 thành ngữ, đặt câu với thànhngữ đã chọn.
-Một số HS đọc câu vừa đặt..
to¸n
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mơc tiªu:
- Thực hiện các phép tính với phân số
- Biết giải toán có lời văn .
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
2. Bài mới
Giới thiệu bài: Nêu nv của tiết học:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
- Cho HS chỉ phép tính làm đúng.
Có thể khuyến khích HS chỉ ra chỗ sai trong phép tính làm sai.
Bài 2 : Nên khuyến khích tính theo cách thuận tiện. Chẳng hạn :
(Dành cho hs khá giỏi
Bài 3 : Nên khuyến khích chọn MSC hợp lí (MSC bé nhất ).
b ) và c) : Làm tơng tự nh phần a).
Bài 4 : Các bước giải :
- Tìm phân số chỉ phần bể đã có nước sau hai lần chảy vào bể.
- Tìm phân số chỉ phần bể còn lại cha có nước.
Bài 5 : (Dành cho hs khá giỏi)
Các bước giải :
- Tìm số cà phê lấy ra lần sau.
- Tìm số cà phê lấy ra cả hai lần.
- Tìm số cà phê còn lại trong kho.
3. Củng cố-dặn dò: (5’)
Nhận xét chung tiết học
Chuẩn bị tiết sau “ KTĐK GHKII”
-2 hs lên bảng.
Bài 1:
* Phần c) là phép tính làm đúng.
* Các phần khác đều sai.
Bài 2 : tính theo cách thuận tiện
Bài 3
( Nên tìm MSC NN: 12) Bµi 4 Giải:
Số phần bể đã có nước là
(bể)
Số phần bể còn lại chưa có nước là
(bể)
Đáp số:bể
Bµi 5:
Giải
Số kg cà phê lấy ra lần sau là:
2710 x 2 = 5420 (kg)
Số ki-lô-gam cà phê cả 2 lần lấy ra là :
2710 + 5420 = 8130 (kg)
Số kg cà phê còn lại trong kho là
23450 – 8130 = 15320 (kg)
Đáp số: 15320 kg
.
tËp lµm v¨n
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mơc tiªu:
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, kết bài, mở bài. cho bài văn miêu tả cây cối đã xác định.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ cây cối.
II. Đå dïng d¹y häc:
-Bảng lớp chép sẵn đề bài và dàn ý.
-Tranh ảnh một số loài cây.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: (4’)
-Kiểm tra 2 HS.
-GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Nêu y/c:
Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập: (27’)
-Cho HS đọc đề bài trong SGK.
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trên đề bài đã viết trước trên bảng lớp.
Đề bài: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
-GV dán một số tranh ảnh lên bảng lớp, giới thiệu lướt qua từng tranh.
-Cho HS nói về cây mà em sẽ chọn tả.
-Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
-GV nhắc HS: Các em cần viết nhanh ra giấy nháp dàn ý để tránh bỏ sót các ý khi làm bài.
HS viết bài:
-Cho HS viết bài.
-Cho HS đọc bài viết trước lớp.
-GV nhận xét và khen ngợi những HS viết hay.
3. Củng cố, dặn dò: (4’)
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại vào vở.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra ở tiết TLV tuần 27.
-2 HS (Tµi, Linh) lần lượt đọc đoạn kết bài kiểu mở rộng đã viết ở tiết TLV trước.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, lớp đọc thầm theo.
-HS quan sát và lắng nghe GV nói.
-HS lần lượt nói tên cây sẽ tả.
-4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý.
-Viết ra giấy nháp à viết vào vở.
-Một số HS đọc bài viết của mình.
-Lớp nhận xét.
sINH HO¹T
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Mục tiêu:
+ Tổng kết các hoạt động của tuần 26 và kế hoạch tuần 27.
+ Giáo dục cho HS tính tự giác và tinh thần tập thể cao.
+ BiÕt ph¸t huy nh÷ng mỈt ®· ®¹t vµ kh¾c phơc tån t¹i cßn m¾c ph¶i.
II. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1: NhËn xÐt các hoạt động ở tuần 26.
* Các nhĩm trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần về các hoạt động
* GV nhận xét và đánh giá.
+ Về nề nếp: Lớp thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp.
+ Về chuyên cần: Trong tuần không có bạn nào nghỉ học
+ VỊ häc tËp : Cha thËt s«i nỉi, cÇn ph¸t huy tèi ®a kh¶ n¨ng häc tËp vµ lµm viƯc theo nhãm
+ VƯ sinh m«i trưêng s¹ch sÏ.
+ Ho¹t ®éng ngoµi giê triĨn khai ®Ịu ®Ỉn, thùc hiƯn nghiªm tĩc.
+ Nh÷ng hs tiªu biĨu trong tuÇn:
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 27.
+ Duy trì tốt nề nếp học tập.
+ Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp, thi đua giành nhiỊu ®iĨm tèt chào mõng ngày8 tháng 3 và ngày thành lập Đồn 26 th¸ng 3.
+ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường, líp ®Ị ra.
..
Buỉi chiỊu
THùC HµNH ( TIÕNG VIƯT)
TiÕt 1 (tuÇn 26)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
- §äc lu lo¸t, tr«i ch¶y bµi: Qđa cÇu tuyÕt
- Tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung bµi
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
* §äc bµi: Qđa cÇu tuyÕt
Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. mçi HS ®äc mét ®o¹n. (3 lỵt)
HS luyƯn ®äc bµi c¸ nh©n, c¶ bµi.
Gv theo dâi sưa sai cho HS.
* Híng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau bµi.
HD HS ®äc tong c©u hái, nhí l¹i néi dung bµi ®Ĩ t×m c©u tr¶ lêi chÝnh x¸c h¬n.
Gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi, ch÷a chung.
a/ §¸m trỴ ch¬i trß g×?
ý 3: NÐm nh÷ng qu¶ cÇu tuyÕt vµo nhau.
b/ Ai v« t×nh nÐm qu¶ cÇu tuyÕt trĩng cơ giµ?
ý 2: Ga- rèp -phi.
c/ Qu¶ cÇu tuyÕt lµm cơ giµ bÞ th¬ng ë ®©u?
ý 1: BÞ th¬ng ë m¾t.
d/ Ai ®· ®éng viªn cËu bÐ nhËn lçi?
ý 2: Ga- r«- nª
e/ V× sao cơ giµ khen cËu bÐ dịng c¶m?
ý 3: V× cËu d¸m nhËn lçi
g/ Trong truyƯn cã mÊy c©u Ai lµ g×?
ý 1: Mét c©u
h/ C©u “ Ch¸u lµ mét c©u bÐ dịng c¶m.”
ý 2: Nªu nhËn ®Þnh
3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc.
THùC HµNH ( TIÕNG VIƯT)
TiÕt 2 (tuÇn 26)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
- §äc lu lo¸t, tr«i ch¶y bµi: H¬ng lµng
- Tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung bµi
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
Bµi 1:* §äc bµi: H¬ng lµng
Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. mçi HS ®äc mét ®o¹n. (3 lỵt)
HS luyƯn ®äc bµi c¸ nh©n, c¶ bµi.
Gv theo dâi sưa sai cho HS.
Bµi 2* Híng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau bµi.
HD HS ®äc tong c©u hái, nhí l¹i néi dung bµi ®Ĩ t×m c©u tr¶ lêi chÝnh x¸c h¬n.
Gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi, ch÷a chung.
a/ §èi tỵng miªu t¶ cđa bµi v¨n lµ g×?
ý 3: H¬ng th¬m cđa c©y vµ hoa.
b/ Mïi th¬m cđa loµi hoa nµo ®ỵc bµi v¨n nh¾c tíi? (ý 2: )
c/ Mïi th¬m cđa c¸c loµi hoa ®ỵc miªu t¶ b»ng nh÷ng tõ ng÷ nµo? (ý 1 )
d/ Ngµy mïa nh÷ng mïi h¬ng nµo th¬m kh¾p c¸nh ®ång, ngâ xãm ? (ý 1 )
e/ Mïa xu©n cã mïi th¬m cđa nh÷ng lo¹i l¸, lo¹i c©y nµo? (ý 2: )
Bµi 3: T×m ®o¹n më bµi vµ kÕt bµi
Më bµi: Tõ ®Çu ®Õn méc m¹c ( Më bµi gi¸n tiÕp)
KÕt bµi: Níc hoa ®Õn hÕt ( KÕt bµi më réng)
3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc.
................................................................
Buỉi chiỊu:
THùC HµNH ( TO¸N)
TiÕt 1 (tuÇn 26)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
-Thực hiện phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số.
- VËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm bµi tËp.
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. §å dïng d¹y häc: b¶ng phơ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
? Gäi HS nªu c¸ch chia hai ph©n sè.
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
Bµi 1/ / TÝnh. Cho HS lµm b¶ng con theo nhãm sè ch½n, lỴ. (2 lÇn)
a/ : =
Bµi 2/ T×m x, Líp lµm vë, 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
a/ x X =
X = :
X =
Bµi 3/ TÝnh, Líp lµm vë, 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
a/ 3 : = b/ 7 : =
Bµi 4/ TÝnh, Líp lµm vë, 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
a/ : 2 = b/
Bµi 5/ HS ®oc ®Ị bµi to¸n. ? nªu c¸ch tÝnh chiỊu dµi.
- Líp lµm vë.
Bµi gi¶i:
ChiỊu dµi HCN lµ:
§¸p sè:
3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc:
Buỉi chiỊu:
THùC HµNH ( TO¸N)
TiÕt 2 (tuÇn 26)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
-Thùc hiƯn tèt c¸c phÐp tÝnh vỊ céng, trõ ,nh©n , chia ph©n sè
- VËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm bµi tËp.
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. §å dïng d¹y häc: b¶ng phơ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
? Gäi HS nªu c¸ch chia hai ph©n sè.
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
Bµi 1/ / TÝnh. Cho HS lµm b¶ng con , råi nèi vµo vë
a/ : = , , ,
Bµi 2/ T×m x, Líp lµm vë, 4 HS ( Hoa, TuÊn, Tµi, Minh) lªn b¶ng ch÷a bµi
HoỈc
Bµi 3/ TÝnh, Líp lµm vë, 4 HS ( Mai, V©n, LƯ, Hoµi) lªn b¶ng ch÷a bµi
a/ § b/ S
Bµi 4/ TÝnh, Líp lµm vë, 3 HS Cêng, Linh, H¬ng) lªn b¶ng ch÷a bµi
a) b/
Bµi 5/ HS ®oc ®Ị bµi to¸n. ? nªu c¸ch tÝnh chiỊu dµi.
- Líp lµm vë.
Bµi gi¶i:
Sè b¸nh Minh cho b¹n lµ: ( c¸i b¸nh)
Sè b¸nh Minh cßn l¹i lµ: ( c¸i b¸nh)
§¸p sè: C¸i b¸nh
3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc
................................................................
File đính kèm:
- giao an oanh tuan 26.doc