Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 (Tiết 3)

Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên.

- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 1 SGK.

- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.

 

doc25 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 (Tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y bài làm -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. * Bài tập 4: Cho HS đọc yêu cầu của BT4. -GV giao việc. -GV nhận xét và chốt lại. * Bài tập 5: -Cho HS đọc yêu cầu của BT5. -GV giao việc. -Cho HS đặt câu. -Cho HS trình bày trước lớp. -GV nhận xét, khen những HS đặt câu hay. 3. Củng cố, dặn dò: (5’) -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà đặt thêm các câu với những thành ngữ đã cho ở BT4. -Dặn HS về nhà HTL các thành ngữ. - Em hiĨu ntn lµ dịng c¶m? §Ỉt mét c©u cã tõ dịng c¶m. -HS lắng nghe. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -Các nhóm làm bài vào giấy. -Đại diện các nhóm dán kết quả lên bảng lớp. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -Mỗi em chọn 1 từ, đặt 1 câu. -Một số HS lần lượt đọc câu mình đã đặt. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS điền vào chỗ trống từ thích hợp. -HS lần lượt đọc bài làm. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS làm bài theo nhãm. Từng nhãm trao đổi để tìm câu thành ngữ nói về lòng dũng cảm. -Một số HS phát biểu. -Lớp nhận xét -HS nhẩm HTL các thành ngữ và thi đọc. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. HS chọn 1 thành ngữ, đặt câu với thànhngữ đã chọn. -Một số HS đọc câu vừa đặt.. to¸n LUYỆN TẬP CHUNG I. Mơc tiªu: - Thực hiện các phép tính với phân số - Biết giải toán có lời văn . II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : (5’) 2. Bài mới Giới thiệu bài: Nêu nv của tiết học: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - Cho HS chỉ phép tính làm đúng. Có thể khuyến khích HS chỉ ra chỗ sai trong phép tính làm sai. Bài 2 : Nên khuyến khích tính theo cách thuận tiện. Chẳng hạn : (Dành cho hs khá giỏi Bài 3 : Nên khuyến khích chọn MSC hợp lí (MSC bé nhất ). b ) và c) : Làm t­ơng tự nh­ phần a). Bài 4 : Các bước giải : - Tìm phân số chỉ phần bể đã có nước sau hai lần chảy vào bể. - Tìm phân số chỉ phần bể còn lại ch­a có nước. Bài 5 : (Dành cho hs khá giỏi) Các bước giải : - Tìm số cà phê lấy ra lần sau. - Tìm số cà phê lấy ra cả hai lần. - Tìm số cà phê còn lại trong kho. 3. Củng cố-dặn dò: (5’) Nhận xét chung tiết học Chuẩn bị tiết sau “ KTĐK GHKII” -2 hs lên bảng. Bài 1: * Phần c) là phép tính làm đúng. * Các phần khác đều sai. Bài 2 : tính theo cách thuận tiện Bài 3 ( Nên tìm MSC NN: 12) Bµi 4 Giải: Số phần bể đã có nước là (bể) Số phần bể còn lại chưa có nước là (bể) Đáp số:bể Bµi 5: Giải Số kg cà phê lấy ra lần sau là: 2710 x 2 = 5420 (kg) Số ki-lô-gam cà phê cả 2 lần lấy ra là : 2710 + 5420 = 8130 (kg) Số kg cà phê còn lại trong kho là 23450 – 8130 = 15320 (kg) Đáp số: 15320 kg . tËp lµm v¨n LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mơc tiªu: - Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài. - Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, kết bài, mở bài. cho bài văn miêu tả cây cối đã xác định. - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ cây cối. II. Đå dïng d¹y häc: -Bảng lớp chép sẵn đề bài và dàn ý. -Tranh ảnh một số loài cây. III.Ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC: (4’) -Kiểm tra 2 HS. -GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Nêu y/c: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập: (27’) -Cho HS đọc đề bài trong SGK. -GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trên đề bài đã viết trước trên bảng lớp. Đề bài: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. -GV dán một số tranh ảnh lên bảng lớp, giới thiệu lướt qua từng tranh. -Cho HS nói về cây mà em sẽ chọn tả. -Cho HS đọc gợi ý trong SGK. -GV nhắc HS: Các em cần viết nhanh ra giấy nháp dàn ý để tránh bỏ sót các ý khi làm bài. HS viết bài: -Cho HS viết bài. -Cho HS đọc bài viết trước lớp. -GV nhận xét và khen ngợi những HS viết hay. 3. Củng cố, dặn dò: (4’) -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại vào vở. -Dặn HS về nhà chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra ở tiết TLV tuần 27. -2 HS (Tµi, Linh) lần lượt đọc đoạn kết bài kiểu mở rộng đã viết ở tiết TLV trước. -HS lắng nghe. -1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. -HS quan sát và lắng nghe GV nói. -HS lần lượt nói tên cây sẽ tả. -4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý. -Viết ra giấy nháp à viết vào vở. -Một số HS đọc bài viết của mình. -Lớp nhận xét. sINH HO¹T NhËn xÐt cuèi tuÇn I. Mục tiêu: + Tổng kết các hoạt động của tuần 26 và kế hoạch tuần 27. + Giáo dục cho HS tính tự giác và tinh thần tập thể cao. + BiÕt ph¸t huy nh÷ng mỈt ®· ®¹t vµ kh¾c phơc tån t¹i cßn m¾c ph¶i. II. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: NhËn xÐt các hoạt động ở tuần 26. * Các nhĩm trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần về các hoạt động * GV nhận xét và đánh giá. + Về nề nếp: Lớp thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp. + Về chuyên cần: Trong tuần không có bạn nào nghỉ học + VỊ häc tËp : Ch­a thËt s«i nỉi, cÇn ph¸t huy tèi ®a kh¶ n¨ng häc tËp vµ lµm viƯc theo nhãm + VƯ sinh m«i trưêng s¹ch sÏ. + Ho¹t ®éng ngoµi giê triĨn khai ®Ịu ®Ỉn, thùc hiƯn nghiªm tĩc. + Nh÷ng hs tiªu biĨu trong tuÇn: Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 27. + Duy trì tốt nề nếp học tập. + Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp, thi đua giành nhiỊu ®iĨm tèt chào mõng ngày8 tháng 3 và ngày thành lập Đồn 26 th¸ng 3. + Tham gia tốt các phong trào của nhà trường, líp ®Ị ra. .. Buỉi chiỊu THùC HµNH ( TIÕNG VIƯT) TiÕt 1 (tuÇn 26) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. - §äc l­u lo¸t, tr«i ch¶y bµi: Qđa cÇu tuyÕt - Tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung bµi - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: * §äc bµi: Qđa cÇu tuyÕt Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. mçi HS ®äc mét ®o¹n. (3 l­ỵt) HS luyƯn ®äc bµi c¸ nh©n, c¶ bµi. Gv theo dâi sưa sai cho HS. * H­íng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau bµi. HD HS ®äc tong c©u hái, nhí l¹i néi dung bµi ®Ĩ t×m c©u tr¶ lêi chÝnh x¸c h¬n. Gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi, ch÷a chung. a/ §¸m trỴ ch¬i trß g×? ý 3: NÐm nh÷ng qu¶ cÇu tuyÕt vµo nhau. b/ Ai v« t×nh nÐm qu¶ cÇu tuyÕt trĩng cơ giµ? ý 2: Ga- rèp -phi. c/ Qu¶ cÇu tuyÕt lµm cơ giµ bÞ th­¬ng ë ®©u? ý 1: BÞ th­¬ng ë m¾t. d/ Ai ®· ®éng viªn cËu bÐ nhËn lçi? ý 2: Ga- r«- nª e/ V× sao cơ giµ khen cËu bÐ dịng c¶m? ý 3: V× cËu d¸m nhËn lçi g/ Trong truyƯn cã mÊy c©u Ai lµ g×? ý 1: Mét c©u h/ C©u “ Ch¸u lµ mét c©u bÐ dịng c¶m.” ý 2: Nªu nhËn ®Þnh 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. THùC HµNH ( TIÕNG VIƯT) TiÕt 2 (tuÇn 26) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. - §äc l­u lo¸t, tr«i ch¶y bµi: H­¬ng lµng - Tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung bµi - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: Bµi 1:* §äc bµi: H­¬ng lµng Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. mçi HS ®äc mét ®o¹n. (3 l­ỵt) HS luyƯn ®äc bµi c¸ nh©n, c¶ bµi. Gv theo dâi sưa sai cho HS. Bµi 2* H­íng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau bµi. HD HS ®äc tong c©u hái, nhí l¹i néi dung bµi ®Ĩ t×m c©u tr¶ lêi chÝnh x¸c h¬n. Gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi, ch÷a chung. a/ §èi t­ỵng miªu t¶ cđa bµi v¨n lµ g×? ý 3: H­¬ng th¬m cđa c©y vµ hoa. b/ Mïi th¬m cđa loµi hoa nµo ®­ỵc bµi v¨n nh¾c tíi? (ý 2: ) c/ Mïi th¬m cđa c¸c loµi hoa ®­ỵc miªu t¶ b»ng nh÷ng tõ ng÷ nµo? (ý 1 ) d/ Ngµy mïa nh÷ng mïi h­¬ng nµo th¬m kh¾p c¸nh ®ång, ngâ xãm ? (ý 1 ) e/ Mïa xu©n cã mïi th¬m cđa nh÷ng lo¹i l¸, lo¹i c©y nµo? (ý 2: ) Bµi 3: T×m ®o¹n më bµi vµ kÕt bµi Më bµi: Tõ ®Çu ®Õn méc m¹c ( Më bµi gi¸n tiÕp) KÕt bµi: N­íc hoa ­ ®Õn hÕt ( KÕt bµi më réng) 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. ................................................................ Buỉi chiỊu: THùC HµNH ( TO¸N) TiÕt 1 (tuÇn 26) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. -Thực hiện phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số. - VËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm bµi tËp. - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. §å dïng d¹y häc: b¶ng phơ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: ? Gäi HS nªu c¸ch chia hai ph©n sè. 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: Bµi 1/ / TÝnh. Cho HS lµm b¶ng con theo nhãm sè ch½n, lỴ. (2 lÇn) a/ : = Bµi 2/ T×m x, Líp lµm vë, 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi a/ x X = X = : X = Bµi 3/ TÝnh, Líp lµm vë, 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi a/ 3 : = b/ 7 : = Bµi 4/ TÝnh, Líp lµm vë, 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi a/ : 2 = b/ Bµi 5/ HS ®oc ®Ị bµi to¸n. ? nªu c¸ch tÝnh chiỊu dµi. - Líp lµm vë. Bµi gi¶i: ChiỊu dµi HCN lµ: §¸p sè: 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc: Buỉi chiỊu: THùC HµNH ( TO¸N) TiÕt 2 (tuÇn 26) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. -Thùc hiƯn tèt c¸c phÐp tÝnh vỊ céng, trõ ,nh©n , chia ph©n sè - VËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm bµi tËp. - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. §å dïng d¹y häc: b¶ng phơ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: ? Gäi HS nªu c¸ch chia hai ph©n sè. 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: Bµi 1/ / TÝnh. Cho HS lµm b¶ng con , råi nèi vµo vë a/ : = , , , Bµi 2/ T×m x, Líp lµm vë, 4 HS ( Hoa, TuÊn, Tµi, Minh) lªn b¶ng ch÷a bµi HoỈc Bµi 3/ TÝnh, Líp lµm vë, 4 HS ( Mai, V©n, LƯ, Hoµi) lªn b¶ng ch÷a bµi a/ § b/ S Bµi 4/ TÝnh, Líp lµm vë, 3 HS C­êng, Linh, H­¬ng) lªn b¶ng ch÷a bµi a) b/ Bµi 5/ HS ®oc ®Ị bµi to¸n. ? nªu c¸ch tÝnh chiỊu dµi. - Líp lµm vë. Bµi gi¶i: Sè b¸nh Minh cho b¹n lµ: ( c¸i b¸nh) Sè b¸nh Minh cßn l¹i lµ: ( c¸i b¸nh) §¸p sè: C¸i b¸nh 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc ................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an oanh tuan 26.doc