1.KTBC: (5)
-K tra VBT của hs.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hd luyện tập: (30)
Bài 1 Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV nhắc cho HS khi rút gọn phân số phải rút gọn đế khi được phân số tối giản.
-GV yêu cầu cả lớp làm bài.
-GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 2: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Trong phần a, x là gì của phép nhân ?
* Khi biết tích và một thừa số, muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào ?
* Hãy nêu cách tìm x trong phần b.
-GV yêu cầu HS làm bài.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 26 - Nguyễn thị Huân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đặt thêm các câu với những thành ngữ đã cho ở BT4.
-Dặn HS về nhà HTL các thành ngữ.
- Em hiĨu ntn lµ dịng c¶m? §Ỉt mét c©u cã tõ dịng c¶m.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-Các nhóm làm bài vào giấy.
-Đại diện các nhóm dán kết quả lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-Mỗi em chọn 1 từ, đặt 1 câu.
-Một số HS lần lượt đọc câu mình đã đặt.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS điền vào chỗ trống từ thích hợp.
-HS lần lượt đọc bài làm.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS làm bài theo nhãm. Từng nhãm trao đổi để tìm câu thành ngữ nói về lòng dũng cảm.
-Một số HS phát biểu.
-Lớp nhận xét
-HS nhẩm HTL các thành ngữ và thi đọc.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
HS chọn 1 thành ngữ, đặt câu với thànhngữ đã chọn.
-Một số HS đọc câu vừa đặt..
to¸n
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mơc tiªu:
- Thực hiện các phép tính với phân số
- Biết giải toán có lời văn .
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
2. Bài mới
Giới thiệu bài: Nêu nv của tiết học:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
- Cho HS chỉ phép tính làm đúng.
Có thể khuyến khích HS chỉ ra chỗ sai trong phép tính làm sai.
Bài 2 : Nên khuyến khích tính theo cách thuận tiện. Chẳng hạn :
(Dành cho hs khá giỏi
Bài 3 : Nên khuyến khích chọn MSC hợp lí (MSC bé nhất ).
b ) và c) : Làm tơng tự nh phần a).
Bài 4 : Các bước giải :
- Tìm phân số chỉ phần bể đã có nước sau hai lần chảy vào bể.
- Tìm phân số chỉ phần bể còn lại cha có nước.
Bài 5 : (Dành cho hs khá giỏi)
Các bước giải :
- Tìm số cà phê lấy ra lần sau.
- Tìm số cà phê lấy ra cả hai lần.
- Tìm số cà phê còn lại trong kho.
3. Củng cố-dặn dò: (5’)
Nhận xét chung tiết học
Chuẩn bị tiết sau “ KTĐK GHKII”
-2 hs lên bảng.
Bài 1:
* Phần c) là phép tính làm đúng.
* Các phần khác đều sai.
Bài 2 : tính theo cách thuận tiện
Bài 3
( Nên tìm MSC NN: 12) Bµi 4 Giải:
Số phần bể đã có nước là
(bể)
Số phần bể còn lại chưa có nước là
(bể)
Đáp số:bể
Bµi 5:
Giải
Số kg cà phê lấy ra lần sau là:
2710 x 2 = 5420 (kg)
Số ki-lô-gam cà phê cả 2 lần lấy ra là :
2710 + 5420 = 8130 (kg)
Số kg cà phê còn lại trong kho là
23450 – 8130 = 15320 (kg)
Đáp số: 15320 kg
kÜ thuËt : c¸c chi tiÕt vµ dơng cơ cđa bé l¾p ghÐp
m« h×nh kÜ thuËt
I.Mơc tiªu:
- BiÕt tªn gäi, h×nh d¹ng cđa c¸c chi tiÕt trong bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt.
- Sư dơng ®ỵc cê-lª, tua-vÝt ®Ĩ l¾p, th¸o c¸c chi tiÕt
- BiÕt l¾p r¸p mét sè chi tiÕt víi nhau.
II.§å d¹y d¹y häc:
- Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y:
1.GTB:
2: Gi¶ng bµi míi:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh
*H§1: GV híng dÉn hs gäi tªn, nhËn d¹ng c¸c chi
tiÕt vµ dơng cơ
- Bé l¾p ghÐp cã 34 lo¹i chi tiÕt vµ dơng cơ kh¸c nhau,
®ỵc ph©n thµnh 7 nhãm chÝnh, gv lÇn lỵt giíi
thiƯu tõng nhãm chi tiÕt chÝnh theo mơc1 (SGK) L¾ng nghe.
- GV giíi thiƯu vµ híng dÉn c¸ch s¾p xÕp c¸c chi
tiÕt trong hép: C¸c lo¹i chi tiÕt ®ỵc xÕp trong hép cã
nhiỊu ng¨n ®Ĩ mét sè chi tiÕt cïng lo¹i hoỈc 2 – 3 lo¹i
kh¸c nhau . Nghe, theo dâi
*H§2: GV híng dÉn hs c¸ch sư dơng cê -lª, tua -
vÝt
a) L¾p vÝt
b) Th¸o vÝp
c) L¾p ghÐp mét sè chi tiÕt
H§3: HS thùc hµnh
HS thùc hµnh theo nhãm 6
- GV theo dâi giĩp ®ì, vµ h/dÉn c¸c nhãm cßn chËm.
H§4: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp C¸c nhãm trng bµy s¶n phÈm
- GV nªu c¸c tiªu chÝ ®¸nh gi¸:
+ C¸c chi tiÕt l¾p ®ĩng kÜ thuËt vµ ®ĩng quy tr×nh.
+ C¸c chi tiÕt l¾p ch¾c ch¾n kh«ng bÞ xéc xƯch. Dùa vµo c¸c tiªu chÝ, c¸c nhãm trëng
tù ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cđa nhãm m×nh
vµ nhãm b¹n.
- GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa hs
- Nh¾c c¸c em th¸o c¸c chi tiÕt xÕp gän vµ hép.
IV.NhËn xÐt – DỈn dß:
- NhËn xÐt ý thøc häc tËp cđa hs
- ChuÈn bÞ bé l¾p ghÐp ®Ĩ tiÕt sau häc bµi “L¾p
c¸i ®u”. Nghe, thùc hiƯn.
Buổi chiều
tËp lµm v¨n
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mơc tiªu:
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, kết bài, mở bài. cho bài văn miêu tả cây cối đã xác định.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ cây cối.
II. Đå dïng d¹y häc:
-Bảng lớp chép sẵn đề bài và dàn ý.
-Tranh ảnh một số loài cây.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: (4’)
-Kiểm tra 2 HS.
-GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Nêu y/c:
Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập: (27’)
-Cho HS đọc đề bài trong SGK.
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trên đề bài đã viết trước trên bảng lớp.
Đề bài: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
-GV dán một số tranh ảnh lên bảng lớp, giới thiệu lướt qua từng tranh.
-Cho HS nói về cây mà em sẽ chọn tả.
-Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
-GV nhắc HS: Các em cần viết nhanh ra giấy nháp dàn ý để tránh bỏ sót các ý khi làm bài.
HS viết bài:
-Cho HS viết bài.
-Cho HS đọc bài viết trước lớp.
-GV nhận xét và khen ngợi những HS viết hay.
3. Củng cố, dặn dò: (4’)
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại vào vở.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra ở tiết TLV tuần 27.
-2 HS (Tµi, Linh) lần lượt đọc đoạn kết bài kiểu mở rộng đã viết ở tiết TLV trước.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, lớp đọc thầm theo.
-HS quan sát và lắng nghe GV nói.
-HS lần lượt nói tên cây sẽ tả.
-4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý.
-Viết ra giấy nháp à viết vào vở.
-Một số HS đọc bài viết của mình.
-Lớp nhận xét.
®Þa lÝ : DẢI ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
A .MỤC TIÊU :
- Nêu được một số tiêu biểu về địa hình , khí hậu của đống bắng duyên hải miền Trung :
+ Các đồng bằng nhỏ hẹp với nhiều cồn cát đầm phá .
+ Khí hậu : mùa hạ tại đây thường khơ , nịng và bị hạn hán , cuối năm thường cĩ mưa lớn và bão dễ gây ngập lụt ; cĩ sự khác biệt giữa khu vực phía bắc và phía nam : khu vực phí bắc dãy Bạch Mã cĩ mùa đơng lạnh .
- Chỉ được vị trí đống bằng duyên hải miền Trung trên bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên Việt Nam .
HS khá , giỏi :
+ Giải thích vì sao các đống bằng duyên hải miền Trung thường nhỏ và hẹp : Do núi lan sát ra biển , song ngắn , ít phù sa bồi đắp đồng bằng .
+ Xác định trên bản đồ dãy núi Bạch Mã , khu vực Bắc , Nam dãy Bạch Mã .
B .CHUẨN BỊ
- Bản đồ thiên nhiên, hành chính Việt Nam.
- Ảnh thiên nhiên duyên hải miền Trung
- Phiếu bài tập
C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I/.Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ
Hỏi về nội dung bài ơn tập
- GV nhận xét ghi điểm
III / Bài mới :
Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp
Bước 1 :
- GV treo bản đồ Việt Nam
- GV chỉ tuyến đường sắt, đường bộ từ thành phố Hồ Chí Minh qua suốt dọc duyên hải miền Trung để đến Hà Nội
Bước 2 :
Quan sát hình 1 : em hãy đọc tên các đồng bằng duyên hải miền Trung theo thư tự Bắc vào Nam ?
GV nhận xét
- Em cĩ nhận xét gí về các ĐB này ?
Bước 3 :
- GV cho cả lớp quan sát một số ảnh về đầm phá, cồn cát được trồng phi lao ở duyên hải miền Trung & giới thiệu về những dạng địa hình phổ biến xen đồng bằng ở đây.
* GDBVMT : - Để cải tạo thiên nhiên ở đây con người đã làm gì ?
Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ hình 1 & ảnh hình 3
- Nêu được tên dãy núi Bạch Mã.
- Mơ tả đường đèo Hải Vân?
Bước 2 :
- GV giải thích vai trị bức tường chắn giĩ của dãy Bạch Mã: chắn giĩ mùa đơng bắc thổi đến, làm giảm bớt cái lạnh cho phần phía nam của miền Trung (Nam Trung Bộ hay từ Đà Nẵng trở vào Nam)
- GV cho HS làm bài tập ở câu hỏi 2 SGK
- Đánh dấu vào ý em cho là đúng
- GV nhận xét chốt ý đúng
Bài học SGK
IV/. CŨNG CỐ - DẶN DỊ :
- Giáo dục HS chia sẻ với người dân miền Trung về những khĩ khăn do thiên tai gây ra
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc bài và xem bài sau
- Hát
-2 -3 HS tra lời
HS theo dõi bản đồ
- HS quan sát đọc tên : ĐB Nghệ Tỉnh , ĐB Bình Trị Thiên , ĐB Nam Ngãi , ĐB Bình Phú – Khánh Hịa .
- ( HS khá , giỏi ) - Các ĐB nhỏ hẹp cách nhu bởi các dãy núi lan ra sát biển .
- Về hoạt động cải tạo tự nhiên của người dân trong vùng (trồng phi lao, lập hồ nuơi tơm).
- HS quan sát lược đồ hình 1 & ảnh hình 3 & nêu
- Dãy núi Bạch Mã.
- Nằm trên sườn núi, đường uốn lượn, bên trái là sườn núi cao, bên phải là sườn núi dốc xuống biển.
.
- ( HS khá , giỏi )
- HS thực hiện yêu cầu
Vài HS đọc
sINH HO¹T
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Mục tiêu:
+ Tổng kết các hoạt động của tuần 26 và kế hoạch tuần 27.
+ Giáo dục cho HS tính tự giác và tinh thần tập thể cao.
+ BiÕt ph¸t huy nh÷ng mỈt ®· ®¹t vµ kh¾c phơc tån t¹i cßn m¾c ph¶i.
II. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1: NhËn xÐt các hoạt động ở tuần 26.
* Các nhĩm trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần về các hoạt động
* GV nhận xét và đánh giá.
+ Về nề nếp: Lớp thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp.
+ Về chuyên cần: Trong tuần không có bạn nào nghỉ học
+ VỊ häc tËp : Cha thËt s«i nỉi, cÇn ph¸t huy tèi ®a kh¶ n¨ng häc tËp vµ lµm viƯc theo nhãm
+ VƯ sinh m«i trưêng s¹ch sÏ.
+ Ho¹t ®éng ngoµi giê triĨn khai ®Ịu ®Ỉn, thùc hiƯn nghiªm tĩc.
+ Nh÷ng hs tiªu biĨu trong tuÇn:
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 27.
+ Duy trì tốt nề nếp học tập.
+ Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp, thi đua giành nhiỊu ®iĨm tèt chào mõng ngày8 tháng 3 và ngày thành lập Đồn 26 th¸ng 3.
+ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường, líp ®Ị ra.
…………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- giao an tuan 26(1).doc