I. MỤC TIÊU:
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa nói về lòng dũng cảm.
- Hiểu ND chớnh ý của chuyện đó kể và biết trao đổi về ý nghĩa của chuyện.
II. ĐỒ DÙNG: Bảng lớp chép đề bài KC.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A.KTBC
- H kể: Những chú bé không chết, nêu nội dung chính của chuyện
B.BÀI MỚI: Giới thiệu bài
1. Hướng dẫn H kể chuyện
Đề bài: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm.
a)Hướng dẫn hiểu yêu cầu đề bài
- T gạch dưới các từ ngữ: lòng dũng cảm, nghe hoặc đọc
- Gợi ý 1 là chuyện ở đâu ?
- Gọi H giới thiệu tên chuyện
b)H thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Tổ chức thi kể chuyện
- T nhận xét, đánh giá và chọn H kể hay nhất.
C.CỦNG CỐ DẶN Dề
- Nờu những nhân vật, ý nghĩa nói về lòng dũng cảm.
- NX tiết học
- 2 HS kể
- 1 em đọc đề bài, lớp đọc thầm
- HS đọc đề, phân tích đề bài
- 4 em nối tiếp đọc 4 gợi ý
- Chuyện trong SGK
- Lần lượt nhiều em giới thiệu chuyện đã đọc hoặc đã sưu tầm.
VD:
- Ngọn đuốc sống Lê Văn Tám, Nguyễn Bá Ngọc.
- Chia nhóm thực hành kể trong nhóm
- Lần lượt nhiều em kể chuyện, nêu ý nghĩa của chuyện
- Mỗi tổ cử 2 em thực hành thi kể chuyện trước lớp sau đó nêu ý nghĩa của chuyện.
- Lớp bình chọn bạn kể hay
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐễN
( GV chuyờn dạy)
Giỏo dục ngoài giờ lờn lớp
TèM HIỂU VỀ NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ TIấU BIỂU
i. MỤC TIấU:
- HS biết được một số tấm gương phụ nữ tiờu biểu.
- HS cú thỏi độ tụn trọng phụ nữ và cỏc bạn gỏi trong lớp, trong trường; người già, phụ nữ và trẻ em.
II. ĐỒ DÙNG : Phấn màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC
- Nờu ý nghĩa ngày Quốc tế phụ nữ
B. BÀI MỚI: Giới thiệu bài
1. Tỡm hiểu về 1 số phụ nữ tiờu biểu trờn thế giới
- GV đọc tiểu sử của 1 số phụ nữ nổi tiếng trờn thế giới về cỏc lĩnh vực: toỏn học, vật lý, húa học, y học,
- GV chốt
2. Tỡm hiểu về 1 số phụ nữ tiờu biểu của Việt Nam
- GV đọc tiểu sử của 1 số phụ nữ nổi tiếng của Việt Nam từ trước đến nay
3. Mỳa hỏt mừng me, cụ, bà và cỏc bạn
- GV vho HS tự tổ chức.
- GV tuyờn dương cỏc bạn hăng hỏi
C. CỦNG CỐ DẶN Dề
- Cần tỏ thỏi độ gỡ đối với phỏi nữ?
- NX tiết học
- HS nờu
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại tờn 1 số phụ nữ tiờu biểu.
- HS nghe
- Nờu lại tờn cỏc phụ nữ đú
- Cỏc bạn nam trong lớp lần lượt hỏt tặng cụ và cỏc bạn nữ trong lớp
- HS trả lời
Thứ sỏu ngày 14 thỏng 3 năm 2014
Luyện Toán
Luyện tập chung
i.Mục tiêu:
- Thực hiện các phép tính với phân số.
II.Đồ dùng : Phấn màu
III. hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC:
- Nêu cách cộng, trừ, hai phân số khác mẫu số?
B.BàI MớI: Giới thiệu bài
Bài 1: Đỳng ghi Đ, sai ghi S
-GV nhận xột, củng cố cỏch tớnh cộng, trừ, nhõn, chia.
Bài 2: Tính?
- Nhận xột
Bài 3:
1 tổ sản xuất hoàn thành sau 3 ngày
Ngày 1 làm được: cụng việc
Ngày 2 làm được: cụng việc
Ngày 3 phải làm: cụng việc
- Chấm 1 số bài
C :CỦNG CỐ DẶN Dề
- Nêu cách thực hiện BT: x ( +) =?
- Làm bài 5 và cỏc cõu cũn lại
- 3 ,4 em nêu
- HS đọc đề, 1HS làm bảng, lớp làm vở
S
a. + = =
S
b. - = =
Đ
c. = =
S
d. : = =
- Cả lớp làm - 2 em chữa bài
a. ==
b. :: = : = = = 6
c. :=:= =
Cả lớp làm vở -1 em chữa bài
Sau 2 ngày đội thực hiện số phần cụng việc là:
+= ( cụng việc)
Ngày thứ 3 phải thực hiện số phần cụng việc là:
1- = ( cụng việc)
Đ/S: ( cụng việc)
Luyện: Tập làm văn
Luyện tập miêu tả cây cối
I- Mục tiêu:
- Lập dàn ý sơ lược bài văn tả cõy cối nờu trong đề
- Dựa vào dàn ý đó lập, bước đầu viết được cỏc đoạn thõn bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cõy cối đó xỏc định
II- Đồ dùng: Tranh ảnh cây ăn quả, cây bóng mát, cây hoa.
III- hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC:
- Bài 4
B.BàI MớI: Giới thiệu bài
Đề bài: Tả một cây ăn quả hoặc cây hoa, mà em yêu thích
a)Hướng dẫn H tìm hiểu yêu cầu đề bài: Tả một cây ăn quả hoặc cây hoa, mà em yêu thích
- Đề bài yêu cầu tả gì ?
- Em chọn tả loại cây gì ?
- Ví dụ cây ăn quả
- Ví dụ cây hoa
- T dán 1 số tranh ảnh lên bảng
- Cấu trúc bài văn có mấy phần ?
b)Hướng dẫn H viết bài
- 1 em đọc yêu cầu đề bài, lớp đọc thầm
- 2- 3 em đọc lại đề bài trên bảng lớp
- Tả 1 cây
- H nêu lựa chọn
- Cam, bưởi, xoài, mít
- Phượng, bằng lăng, hồng, đào
- H quan sát, phát biểu về cây em chọn tả
- 4H nối tiếp đọc 4 gợi ý
- Cả lớp đọc thầm, theo dõi SGK
- 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài)
- 3H nêu cách viết nội dung các phần
- H lập dàn ý
- Viết bài cá nhân vào vở
- Đổi vở góp ý cho nhau
- Nối tiếp nhau đọc bài viết
VD Loài hoa cỏc bạn thớch là hoa gỡ? Chắc chắn cú nhiều cõu trả lời. Chị Huệ trắng muốt duyờn dỏng hay là chị phong lan tim tớm yểu điệu? Cũn với em, loài hoa em yờu thớch và đẹp nhất là hoa hồng.
Trước hiờn nhà em cú trồng một chậu hồng nho nhỏ. Hoa hồng quả khụng hổ danh là nữ hoàng cỏc hoa. Đú là cõy hồng nhung. Hoa khoỏc lờn mỡnh bộ vỏy ỏo màu đỏ thắm, một màu đỏ thật sang. Nhưng bộ dạ hội đú cũn lộng lẫy hơn vào buổi sỏng, những hạt sương đọng trờn cỏnh hoa như những viờn kim cương lấp lỏnh trong nắng, điểm xuyến cho tà ỏo thắm đỏ rực rỡ. Cõy hoa chỉ ra ba bụng nhưng bụng nào bụng nấy đều đẹp mờ hồn. Ba hụng hoa như ba nàng cụng chỳa xinh đẹp, kiều diễm. Những cỏnh hoa chắc là đẹp nhất. Lớp lớp cỏnh hoa như những bậc thang. Cỏnh hoa thật mịn màng, mượt mà như tơ lụa đỏ thắm, chỳng kết vào nhau tạo nờn bụng hồng duyờn dỏng. Đường nột từng cỏnh hoa thật uyển chuyển, đú là tuyệt tỏc của bụng hồng, là một sự kỡ ảo vụ hỡnh thu hỳt người ngắm. Nhị hoa màu vàng thật hợp với dỏng vẻ sang trọng của hồng nhung. Đầu nhị cú đụi chỳt phấn trắng như hạt cỏt vàng nhấp nhỏnh. Thõn cõy chắc chỉ to và dài bằng cỏi đũa. Thõn hoa cú gai, những cỏi gai bộ nhưng nhọn bảo vệ cho ba nàng cụng chỳa Hồng trẻ đẹp. Mờy chiếc lỏ nhỏ nhỏ, xanh đậm, sờ cưng cứng, ram rỏp.
Chà, thế mà nhanh thật! Mới ngày nào, cỏc bụng hoa chỉ là nụ hồng e ấp, nhỏ xớu, thế mà bõy giờ những cỏnh hoa đó xũe ra giỡn với giú. Mỗi khi đi học về, em thường ra chỗ cõy hồng để thưởng thức hương thơm ngọt ngào đú. Em nhắm mắt lại và thả mỡnh theo những cỏnh hoa. Nú dắt em đến một thế giới kỳ diệu. Ở đú, cú ba nàng tiờn đi cựng em vào khu vườn đầy hoa đú. Đú là vương quốc kỳ ảo với muụn vàn điều mới mẻ. Một thảm hoa rực rỡ hiện ra trước mắt em. Trờn bầu trời là những đỏm mõy bồng bềnh trụi, trong ỏnh mặt trời rực rỡ và muụn màu muụn vẻ của bảy sắc cầu vồng. Một làn giú nhẹ thoảng qua làm rung cỏnh hoa... Tất cả đều hấp dẫn vụ cựng. Tiếng xe mỏy nổ rũn ngoài cổng, làm ờm quay lại với hiện tại, xua tan đi nỗi mệt nhọc, lấy lại tinh thần. Đõu chỉ cú em thớch hồng nhung, cũn mấy chỳ bướm nữa. Chỳng suốt ngày đến thăm hoa. Và ba tiểu thư cũng vui với chỳng. Cú chỳ bướm vàng điểm đen trờn cỏnh lỳc nào cũng bay vũng quanh bụng hoa rồi lại đậu xuống. Thật là buồn cười!
Em yờu quớ hồng nhung lắm. Em vẫn thường tưới và chăm súc nú. Cõy hồng đó giỳp em nhận ra một chõn lý giản dị trong cuộc sống: vẻ đẹp luụn đi cựng với gai. Cũng như cuộc đời của mỗi người cú nhiều lỳc tốt đẹp và cũng khụng ớt lỳc gặp khú khăn mà ta luụn phải vượt qua.
- T nhận xét chấm 7- 10 bài
C.CủNG Cố DặN Dò
- Cấu trúc bài văn có mấy phần ?
- Làm bài vào vở LTV
An toàn giao thụng
Biển báo hiệu giao thông đường bộ
i. mục tiêu;
- H biết thêm 12 biển báo giao thông phổ biến, biết tác dụng và ý nghĩa của nó
- Nhận biết các biển báo gần nhà, trường
- Có ý thức chú ý biển báo và tuân thủ theo biển báo
II. Đồ dùng: Biền báo GT
III. HĐ dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. GTB
B. BàI MớI:
1. Ôn 1 số biển báo
- T đưa ra 1 số biển báo , gọi H nhận diện các biển báo
- Nhận xét
2. Giới thiệu biển báo mới
a. Biển báo cấm
- T cho H quan sát biển báo
- Em có nhận xét gì về màu sắc hình dáng của biển báo?
b. Biển hiệu lệnh:
- Nêu đặc điểm của biển báo
- Nhận xét
3. Trò chơi biển báo:
- Cho H chơi theo đội . Đội nào giơ cờ trước sẽ được trả lời
- T đưa bất kì 1 biển báo nào các đội phài trả lời
- tổng kết, tuyên bố đội thắng
C. CủNG Cố DặN Dò
- Nêu tên 1 sô biển báo cấm
- Tìm thêm 1 số BBGT khác
- H lên bảng:
- Biển báo: 204, 210, 211- biển báo có nguy hiểm phía trước
- 423(a,b) 424a, 434, 443 - biển chỉ dân hướng đi hoặc báo những thông tin cần thiết
- H quan sát
+ Hình tròn, nền trắng viền đỏ, hình vẽ màu đen
+ Biển 110a: Cấm xe đạp
+ Biển 122: Dừng lại
- hình tròn, nền xanh lam, có hình vẽ hoặc kí hiệu biểu thị hiêu lệnh
- Biển 301 a, b, d, e - hướng đi phải theo
- 303: giao nhau với đường vòng xuyến
304- danh cho xe thô sơ
305- dành cho người đi bộ
- h chơi
H nêu tên biển
Sinh hoạt
SINH HOẠT LỚP TUẦN 26
I/Kiểm diện
II/ Nội dung
1. Sinh hoạt lớp :
- Cỏc tổ trưởng lờn nhận xột nề nếp của tổ .
- Lớp trưởng nhận xột nề nếp của lớp.
- T nhận xột xếp loại
+ Tuyờndương:.........................................................................................
....................................................................................................................
+Nhắc nhở:...............................................................................................
........................................................................................................................
2.Kế hoạch tuần 27
-Tiếp tục duy trỡ nề nếp tốt
-Rốn chữ giữ vở ở tất cả cỏc mụn.
- Làm đủ bài tập trước khi đến lớp.
-Tiếp tục rốn chữ giữ vở
3.SHTT: Mỳa , hỏt
Luyện: Mĩ thuật
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH CỦA THIẾU NHI
(GV chuyờn dạy)
Luyện: Luyện từ và câu
Luyện tập về câu kể Ai là gì?
I- Mục tiêu:
-Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn, nắm được tác dụng của mỗi câu, xác định được bộ phận CN, VN trong các câu đó.
- Viết được đoạn văn có dùng câu kể Ai là gì?
II- Đồ dùng: Bảng phụ chép 4 câu kể Ai là gì ? bài tập 1
III- hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC:
Bài 3
B.BÀI MỚI: Giới thiệu bài
Bài 1: Đọc đoạn văn
- Gọi H đọc đoạn văn
Bài 2: Tỡm cõu kể Ai là gỡ?.Xác định bộ phận CN,VN
Cho H làm phiếu
Chấm 1 số bài
Bài 3: Cỏc cõu kể Ai là gỡ trong đoạn văn trờn thuộc kiểu nào dưới đõy?
H làm vào vở
- T nhận xét, chấm bài
C. CỦNG CỐ DẶN Dề
- Nờu tỏc dụng của câu kể Ai là gỡ?
- Làm bài vào vở LTV
- H đọc
- H đọc yêu cầu của bài
- H đọc
* Hàng ngàn bụng hoa/ là hàng ngàn
CN VN
ngọn lửa hồng tươi.
* Hàng ngàn bỳp nừn/ là hàng ngàn
CN VN
ỏnh nến trong xanh.
- H đọc yêu cầu
Cõu 1:giới thiệu sự vật.
Cõu 2: nhận định về sự vật. x
Cõu 3: Cả giới thiệu và nhận định.
Luyện toỏn
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIấU
- Thực hiện được phộp chia 2 phõn số.
- Biết tỡm thành phần chưa biết trong phộp nhõn và phộp chia phõn số.
- Vận dụng giải toỏn cú lời giải.
II. ĐỒ DÙNG : vở luyển.
III. HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC
- Muốn chia 2 PS ta làm thế nào?.
B. BÀI MỚI: Giới thiệu bài
Bài 1: Tớnh
Học sinh làm cỏ nhõn àchấm.
Chữa bài.
Bài 2: Đ/S.
( tương tự bài 1)
- Nhận xột
Bài 3: 1 hỡnh bỡnh hành.
a = m ?
S = m2
h = m
- Chấm, chữa bài.
C. CỦNG CỐ DẶN Dề
- Nờu cỏch chia 2 phõn số
- Về nhà làm lại bài 3
- H nờu
HS làm cỏ nhõn
a, : = b, : = = 2
c, : = d, : = =
Tỡm x:
a, ì x = à A. x =
b, : x = à B. x =
- Túm tắt và làm bài giải:
Độ dài đỏy của hbh đú là:
: = = (m)
Đỏp số: m
File đính kèm:
- gao an tuan 26.doc