Giáo án lớp 4 Tuần 26 môn Tập đọc: Tiết 50: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

- Hiểu các từ ngữ trong bài

- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước.

- HS đọc lưu loát toàn bài.

- Học thuộc lòng bài thơ

- Luôn có tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 26 môn Tập đọc: Tiết 50: Bài thơ về tiểu đội xe không kính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét & chốt ý Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ở đoạn 2? GV hỏi thêm: + Trong đoạn 1 & 2, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả? + Các biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì? Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn văn thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh & sự chiến thắng của con người trước cơn bão biển? GV nhận xét & chốt ý Bài văn muốn ca ngợi điều gì? Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài GV hướng dẫn, nhắc nhở HS để các em tìm đúng giọng đọc bài văn & thể hiện diễn cảm GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (đoạn 3) GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng) GV sửa lỗi cho các em Củng cố Các em hãy nói về ý nghĩa của bài văn? GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học Dặn dò: Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Ga-vrốt ngoài chiến lũy. *********************************** CHÍNH TẢ TIẾT 26: THẮNG BIỂN I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài Thắng biển Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu l/n , hoặc tiếng chứa vần in/ inh II.CHUẨN BỊ: Vở 3 Bảng phụ viết nội dung BT2a.. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động1: HD HS nghe-viết chính tả GV đọc đoạn viết chính tả 1 lượt HS đọc lại Đoạn văn miêu tả cảnh gì? GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết & cho biết những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài. GV ghi nhanh lên bảng. những từ HS dễ viết sai GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con GV đoc lại lần 2 GV đọc cho HS viết GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau GV nhận xét chung Hoạt động 2: HDHS làm bài tập Bài tập 2b GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2b Yêu cầu các nhóm thảo luận GV treo bảng phụ tổ chức cho HS thi “ Tiếp sức”. GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng. Củng cố - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học Dặn dò: Chuẩn bị bài: Nhớ – viết: Bài thơ về tiểu đội xe không kính. ************************************ TOÁN TIẾT 127: LUYỆN TẬP(tt) I – MỤC TIÊU : Thực hiện được phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số. BT cần làm: 1, 2. - HS làm tính nhanh, chính xác II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Phiếu giao việc, bút dạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi tựa bài Hoạt động 2: HD luyện tập : Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Bài tập y/c chúng ta làm gì? Yêu cầu cả lớp làm bài vào bảng con + 2HS lên bảng làm bài. Yêu cầu HS áp dụng quy tắc để tính, không cần giải thích -GV cùng HS sửa bài - nhận xét Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? GV hướng dẫn bài mẫu – Treo bảng phụ tổ chức cho HS thi đua cặp đôi. 2 : = : = x = GV cùng HS nhận xét – tuyên dương Bài tập 3 : HS khá, giỏi Gọi HS đọc yêu cầu bài Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Đây là dạng toán nào đã học? Yêu cầu HS nêu cách tính Yêu cầu HS làm bài vào vở. GV chấm một số vở - nhận xét Củng cố : Nêu cách nhân, chia phân số? Nhận xét tiết học Dặn dò : Làm bài tập 4 và chuẩn bị tiết sau: Luyện tập chung ************************************************************** THỨ NĂM, NGÀY 1 THÁNG 3 NĂM 2012 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 52: MRVT DŨNG CẢM (tt) MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tim từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa BT1; biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được 1 câu với thành ngữ theo chủ điểm BT4, BT5 Biết sử dụng các từ đã học để đặ câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. Biết được những thành ngữ gắn với chủ điểm. - Biết dùng từ ngữ trong giao tiếp. CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết bài tập 1, 3, 4. Từ điển trái nghĩa, đồng nghĩa TV. Giấy khổ to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Giới thiệu bài: MRVT: Dũng cảm. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 Gọi HS đọc yêu cầu của bài - GV gợi ý: Từ gần nghĩa là những từ có nghĩa gần giống nhau. Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau. - GV nhận xét kết luận. Bài tập 2 Gọi HS đọc yêu cầu của bài Gợi ý: Muốn đặt câu đúng phải nắm nghĩa của từ và xem từ ấy sử dụng vào trường hợp nào, nói về phẩm chất gì? của ai?. - GV cùng HS cả lớp nhận xét – sửa chữa uốn nắn cho các em. Bài tập 3 Gọi HS đọc yêu cầu của bài - thảo luận nhanh trong nhóm GV treo bảng phụ tổ chức cho HS thi “tiếp sức” GV nhận xét , chốt ý đúng Bài tập 4, 5Gọi HS đọc yêu cầu của bài GV nêu nghĩa của từng thành ngữ. Vào sinh ra tử: Trải qua nhiều trận mạc, đầy nguy hiểm,kề bên cái chết. Gan vàng dạ sắt: gan dạ, dũng cảm, không nao núng trước khó khăn nguy hiểm. Dựa vào ý nghĩa của thành ngữ, HS đặt câu. - GV nhận xét, sửa chữa câu văn cho HS Củng cố : Dặn dò:Thế nào là dũng cảm ? Thế nào là gan dạ? - Chuẩn bị bài: Câu khiến. ************************************ TOÁN Tiết 128: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Thực hiện được phép chia hai phân số. Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho số tự nhiên. Biết tìm phân số của một số. BT cần làm: 1(a,b); 2(a,b); 4. HS biết áp dụng vào giải toán. II.CHUẨN BỊ: Vở + bảng phụ ghi nội dung BT2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thực hành Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài Yêu cầu HS tự làm bài, làm xong tự đổi vở để kiểm tra nhau. GV kiểm tra một số em- nhận xét. Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài GV hướng dẫn mẫu Yêu cầu 2 HS lên làm bảng lớp làm bài, cả lớp làm vào vở nháp. GV cùng HS sửa bài – nhận xét Bài tập 3: HS khá giỏi Gọi HS đọc yêu cầu bài - Đây là dạng toán gì? Yêu cầu 2 HS lên làm bảng lớp làm bài, cả lớp làm vào vở nháp. GV cùng HS sửa bài- nhận xét Bài tập 4: Gọi HS đọc yêu cầu bài Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật ta làm thế nào? Yêu cầu HS giải vào vở GV chấm một số vở - nhận xét Củng cố :Nêu cách chia phân số cho một số tự nhiên? Nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật ? GV nhận xét tiết học Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập chung BUỔI CHIỀU *********************************** BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT Ôn tập miêu tả cây cối ************************************ BỒI DƯỠNG TOÁN Ôn tập chung về phân số *********************************************************** THỨ SÁU NGÀY 8 THÁNG 3 NĂM 2012 TẬP LÀM VĂN TIẾT 52: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU : Học sinh luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước : lập dàn ý tả bài văn tả cây cối trong đề bài, viết từng đoạn (mở bài , thân bài , kết bài ). Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp , gián tiếp ) ; đoạn thân bài ; đoạn kết bài ( kiểu mở rộng , không mở rộng ). - HS thêm yêu mến cảnh vật xung quanh II. CHUẨN BỊ: -Thầy: Bảng phụ, phấn màu,tranh ảnh minh hoạ -Trò: SGK, bút, vở, III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hướng dẫn luyện tập: Gọi HS đọc đề bài – GV ghi bảng gạch dưới từ quan trọng Đề bài: Tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. - Gọi HS nêu một số cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa và yêu cầu HS chọn loại cây mà các em yêu thích. GV treo một số loài cây lên bảng Gọi HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK Xây dựng dàn ý: -Gọi HS nêu các bước khi lập dàn ý một bài văn tả cây cối. -GV nhận xét và nhắc nhỡ HS: Xác định cây mình tả là cây gì. Nhớ lại các đặc điểm của cây. Sắp xếp lại các ý thành dàn ý . -GV yêu cầu HS dựa vào gợi ý 1 và viết ra nháp dàn ý cây chọn tả. -Gọi HS đọc dàn ý lập được. -Cả lớp, GV nhận xét. Chọn cách mở bài: -Gọi HSnhắc lại hai cách mở bài. -GV yêu cầu hs tự chọn cách mở bài và viết phần mở bài cho cây mình chọn tả. -Gọi HS đọc đoạn mở bài. -Cả lớp,GV nhận xét( mở bài trực tiếp hay gián tiếp) Viết từng đoạn thân bài: -Gọi HS nêu lại ở thân bài ta cần viết những ý gì? -Gọi HS đọc gợi ý 3 SGK và cho biết đoạn này tả gì? -GV nhận xét và lưu ý HS: Phần thân bài: cần có đủ 2 đoạn tả bao quát và tả từng bộ phận mới đầy đủ ý. Phần gợi ý chỉ mới có phần tả bao quát cần thêm phần tả từng bộ phận. -GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý ban đầu viết lại đoạn thân bài hoàn chỉnh. -Gọi vài HS đọc lại đoạn thân bài vừa viết -GV cùng HS cả lớp nhận xét, tuyên dương. Chọn cách kết bài: -Gọi HS nêu các cách kết bài. -GV yêu cầu HS chọn cách kết bài và viết đoạn kết bài. -GV cùng HS cả lớp nhận xét, tuyên dương. Củng cố - Gọi 2 HS đọc lại bài văn đã làm hoàn chỉnh. - Nhận xét chung tiết học Dặn dò: Viết hoàn chỉnh bài văn vào vở và chuẩn bị bài: Miêu tả cây cối ( bài làm viết) ************************************* TOÁN TIẾT 129: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Thực hiện phép tính với phân số. BT cần làm: 1 (a,b); 2(a,b); 4 (a,b) HS biết áp dụng vào giải toán. II.CHUẨN BỊ: - Vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động1: Củng cố về phép cộng, phép trừ phân số GV ghi bảng: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số, thực hiện phép trừ. GV lưu ý HS phát biểu chính xác, tính đúng. Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài Nêu cách cộng hai phân số? Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, làm xong tự đổi vở để kiểm tra nhau. GV kiểm tra một số em- nhận xét Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài Nêu cách trừ hai phân số? Yêu cầu 2 HS lên làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở. GV cùng HS sửa bài- nhận xét Bài tập 3: HS kha, giỏi Gọi HS đọc yêu cầu bài Nêu cách nhân hai phân số? Yêu cầu 2 HS lên làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở nháp. GV cùng HS sửa bài- nhận xét Bài tập 5: Gọi HS đọc yêu cầu bài Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Yêu cầu HS giải vào vở GV chấm một số vở - nhận xét Củng cố Dặn dò: Nêu cách cộng hai phân số? Nêu cách trừ hai phân số? Nêu cách nhân hai phân số? GV nhận xét tiết học Làm bài tập 4. Chuẩn bị bài: Luyện tập chung *************************************** HẾT TUẦN 26

File đính kèm:

  • docTuan 26 2012.doc