Giáo án Lớp 4 Tuần 26 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ

I. Mục tiêu:

- Hs bước đầu hiểu về nội dung của tranh qua bố cục, hình ảnh và màu sắc.

- Hs biết cách khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài.

- Hs cảm nhận được vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.

II. Chuẩn bị:

- Sưu tầm tranh về các đề tài, tranh của thiếu nhi trên sách báo, tạp chí,.

III. Các hoạt động dạy học.

A. Kiểm tra một số học sinh chưa hoàn thành bài vẽ tiết học trước.

B. Bài mới.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 26 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i làm gì? -...thường trồng phi lao để ngăn gió di chuyển sâu vào đất liền. ? Nhận xét gì về ĐBDHMT về vị trí, diện tích, đặc điểm, cồn cát, đầm phá? - Các ĐBDHMT thường nhỏ hẹp, nằm sát biển, có nhiều cồn cát và đầm phá. * Kết luận: Gv chốt ý trên. * Khí hậu có sự khác biệt giữa khu vực phía Bắc và phía Nam. - Tổ chức Hs thảo luận theo cặp: - Hs thảo luận: Đọc và quan sát hình 1,4 trả lời câu hỏi sgk/136. - Các nhóm thực hiện. ? Chỉ và đọc tên dãy núi Bạch Mã, đèo Hải Vân TP Huế, TP Đà Nẵng. - Hs chỉ nhóm và chỉ trên bản đồ trước lớp. ? Mô tả đường đèo Hải Vân? - Nằm trên sườn núi, đường uốn lượn, một bên là sườn núi cao, một bên là vực sâu. ? Nêu vai trò của bức tường chắn gió của dãy Bạch Mã? - Dãy BạchMã và đèo Hải Vân nối từ Bắc vào Nam và chặn đứng luồng gió thổi từ bắc xuống Nam tạo sự khác biệt khí hậu giữa Bắc và Nam ĐBDHMT. ? Nêu sự khác biệt về nhiệt độ ở phía Bắc và phía Nam Bạch Mã? - Nhiệt độ TB tháng 1 của Đà Nẵng không thấp hơn 200C, Huế xuống dưới 20oC; nhiệt độ 2 thành phố này vào tháng 7 cao và chênh lệch khoảng 29oC. +Gió tây nam mùa hạ gây mưa ở sườn tây Trường Sơn khi vượt dãy Trường Sơn gió trở nên khô, nóng. Gió Đông bắc thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước của biển thường gây mưa, gây lũ lụt đột ngột. ( Nhắc nhở Hs chia sẻ với vùng thiên tai...) * Kết luận: Hs đọc phần ghi nhớ bài. 4. Củng cố - dặn dò: - Nx tiết học. Vn học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 12 tháng 3 năm 2010 Tiết 1: Toán. Bài 130: Luyện tập chung. I. Mục tiêu: Giúp học sinh rèn kĩ năng: - Thực hiện các phép tính với phân số. - Giải bài toán có lời văn. II. Chuẩn bị III.Các hoạt động dạy học. A, Kiểm tra bài cũ. ? Nêu cách nhân hai phân số? Lấy ví dụ? - 2 Hs nêu và lấy ví dụ, cả lớp làm. ? Nêu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số? Lấy ví dụ? - 2 Hs nêu và lấy ví dụ, lớp thực hiện. - Gv cùng Hs nx, chữa bài, ghi điểm. B, Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Bài tập. Bài 1. - Hs đọc yêu cầu bài. - Tổ chức Hs trao đổi bài theo cặp: - Các cặp trao đổi, thảo luận: - Trình bày: - Lần lượt các nhóm chỉ ra phép tính làm đúng: +Phần c là phép tính làm đúng còn các phần khác đều sai. - Chỉ ra chỗ sai trong phép tính làm sai. - Gv nx chung và chốt bài đúng. - Hs trao đổi cả lớp. VD: Phần a. Cộng 2 phân số khác mẫu số làm: tử + tử và mẫu + mẫu là sai. Bài 2. - Hs đọc yêu cầu bài. - Mỗi tổ làm 1 phần vào nháp, 3 Hs lên bảng chữa bài. - Gv cùng Hs nx, trao đổi và đa ra cách tính thuận tiện nhất. (Phần c làm tơng tự). Bài 3. Làm tương tự bài 2. - Gv cùng Hs trao đổi chọn MS C bé nhất. a. ( Phần còn lại làm tơng tự). Bài 4. - Hs đọc yêu cầu bài. - Tổ chức học sinh trao đổi tìm ra các bước giải: + Tìm phân số chỉ phần bể đã có nước sau hai lần chảy vào bể. + Tìm ps chỉ phần bể còn lại chưa có nước. - Yêu cầu Hs làm bài vào vở. - Cả lớp làm bài, 1 Hs lên bảng chữa. - Gv thu chấm 1 số bài. - Gv cùng Hs nx, chữa bài,trao đổi. Bài giải Số phần bể đã có nước là: (bể). Số phần bể còn lại chưa có nước là: (bể) Đáp số: bể. Bài 5. Làm tương tự bài 4; Bài giải Số ki-lô-gam cà lấy ra lần sau là: 2710 x 2 = 5420 (kg) Số ki-lô-gam cà lấy ra cả hai lần là: 2710 + 5420 = 8130 (kg) Số ki-lô-gam cà phê còn lại trong kho là: 23 450 - 8130 = 15 320 (kg) Đáp số: 15 320 kg cà phê. 3. Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học. Vn làm bài tập VBT tiết 130. Tiết 52: Tập làm văn Bài 52: Luyện tập miêu tả cây cối. I. Mục tiêu. - Hs luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước: lập dàn ý, viết từng đoạn, mở bài, thân bài, kết bài. - Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp, gián tiếp); đoạn thân bài; kết bài( kiểu mở rộng, không mở rộng). II. Đồ dùng dạy học. - Tranh ảnh về một số loài cây, cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa. III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ. ? Đọc đoạn kết bài bài văn tả cây tre, hoặc tràm... - 2,3 Hs đọc, lớp nx, bổ sung. - Gv nx chung, ghi điểm. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Bài tập. a. Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu bài: - Hs đọc yêu cầu bài. - Gv hỏi hs để gạch chân những từ quan trọng của đề bài: * Đề bài: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. - Gv dán một số tranh ảnh lên bảng. - Hs quan sát và chọn cây định tả. - Đọc các gợi ý: - 4 Hs đọc nối tiếp. - Yêu cầu Hs viết nhanh dàn ý vào nháp: - Cả lớp thực hiện. b. Hs viết bài. - Hs lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài vào vở. - Trao đổi theo nhóm 3: - N3 trao đổi. - Trình bày: - Hs tiếp nối nhau trình bày bài. - Lớp nx, trao đổi, bổ sung. - Gv nx chung, cùng Hs nx khen bài làm tốt. Chấm điểm. 3. Củng cố, dặn dò. - Nx tiết học. Vn hoàn chỉnh bài vào vở. Chuẩn bị giấy kiểm tra cho bài sau. Tiết 3: Hát nhạc Bài 26: Học bài hát: Chú Voi con ở bản Đôn Nhạc và lời : Phạm Tuyên I. Mục tiêu: -Hs hát đúng nhạc và lời ca bài hát '' Chú voi con ở bản Đôn" - Hát đúng chỗ luyến hai nốt nhạc với trường độ móc đơn, chấm dôi, móc kép. - Tập trình bày bài hát theo hình thức hoà giọng và lĩnh xướng. II. Chuẩn bị: - Gv: Nhạc cụ, băng đĩa các bài hát trích đoạn nhạc. - Hs: nhạc cụ gõ đệm. III. Hoạt động dạy học. A. ổn định tổ chức. b. Kiểm tra bài cũ. 1. Phần mở đầu. - Giới thiệu nội dung tiết học. 2. Phần hoạt động: *Hoạt động 1: Dạy hát: - Gv đàn hát mẫu 1 lần - Nghe và cảm nhận giai điệu của bài hát. - Gv đọc lời ca một lần. - 2,3 Hs đọc cá nhân. - Dạy hát từng câu: +Bài hát chia làm 2 lời, lời 1 chia làm 5 câu. - Ghi nhớ - Gv hát mẫu từng câu, bắt nhịp: - Hs hát theo. - Làm lần lượt từng câu: - Hs thực hiện. - Cả lớp hát cả lời 1: - 2 lần thành thục. - Hát theo tổ, dãy bàn: - Các nhóm thực hiện. - Gv sửa sai và cho hs nx, tuyên dương. - Lời 2: Tương tự như lời 1. - Tổ chức cho cả lớp ôn luyện 2 lời thành thục: - Hs thực hiện. * Hoạt động 2: Củng cố bài hát: - Hát xướng và hát xô. - Thực hiện lời 1 và lời 2 luôn 1 lần: - Hát xướng, xô: + 1Hs hát đoạn 1(xô) tập thể hát hoà giọng đoạn 2 (xướng). - Hs thực hiện theo tổ, nhóm. - Gv nx, đánh giá. 3. Phần kết thúc: - Cả lớp hát lại lời 2 của bài hát. - Nx giừ học. Vn chuẩn bị động tác phụ hoạ phù hợp nội dung bài hát. Tiết 4: Khoa học Bài 52: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt. I. Mục tiêu: - Sau bài học, Hs có thể: - Biết được có những vật dẫn nhiệt tốt (kim loại, đồng, nhôm,...) và những vật dẫn nhiệt kém (gỗ, nhựa, len, bông,...) - Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu. - Biết cách lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản, gần gũi. II. Đồ dùng dạy học. - Xoong, nồi, giỏ ấm, lót tay,... - N4 chuẩn bị: 2 cốc như nhau, thìa kim loại, thìa nhựa, thìa gỗ, giấy báo, dây chỉ, len, sợi, nhiệt kế. III. Các hoạt động dạy học. A/ Kiểm tra bài cũ. ? Nêu một số ví dụ về các vật nóng lên hoặc lạnh đi? ? Giải thích vì sao mức chất lỏng trong ống nhiệt kế lại thay đổi khi dùng nhiệt kế đo nhiệt độ khác nhau? - Hs nêu ví dụ, lớp nx, bổ sung. - 1,2 Hs giải thích, lớp nx, bổ sung. - Gv nx chung, chốt ý đúng, ghi điểm. B/ Bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Tìm hiểu bài . * Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt tốt, vật nào dẫn nhiệt kém. - Tổ chức Hs làm thí nghiệm: - N4 làm thí nghiệm sgk/104. - Trình bày kết quả: - Cán thìa nhôm nóng hơn cán thìa nhựa. ? Nhận xét gì: - Các kim loại đồng nhôm dẫn nhiệt còn gọi là vật dẫn nhiệt; gỗ, nhựa,... dẫn nhiệt kém còn được gọi là vật cách điện. ? Tại sao vào hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt tay ta có cảm giác lạnh hơn là khi tay ta chạm vào ghế gỗ? - Vì khi chạm tay vào ghế sắt, tay đã truyền nhiệt cho ghế (vật lạnh hơn) do đó tay có cảm giác lạnh, còn ghế gỗ và nhựa do ghế gỗ và nhựa dẫn nhiệt kém nên tay ta không bị mất nhiệt nhanh như khi chạm vào ghế sắt. * Kết luận: Gv chốt ý trên. * Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của không khí. - Tổ chức Hs đọc phần đối thoại sgk /105? - Hs đọc. - Tổ chức Hs đọc sgk để tiến hành thí nghiệm: ? Nêu cách tiến hành thí nghiệm: - Gv rót nước và cho Hs đợi kết quả 10-15': - Thí nghiệm theo N4. - Hs nêu: - Yêu cầu các nhóm quấn báo trước khi thí nghiệm. - Hs trình bày:... - Đo nhiệt độ của mỗi cốc 2 lần. - Trình bày kết quả thí nghiệm: - Đại diện các nhóm lần lượt trình bày. Cốc quấn báo lỏng nước nóng hơn. *Kết luận: - Hs đọc lại phần đối thoại sgk/105. *Thi kể tên và nêu công dụng của các vật cách nhiệt. - Tổ chức cho Hs thi kể tên và nói về công dụng của vật cách nhiệt? - N6 trao đổi kể và ghi phiếu: + Chất cách nhiệt, dẫn nhiệt, công dụng và việc giữ gìn của các vật. - Trình bày: - Gv nx, khen nhóm thắng cuộc. - Dán phiếu thi, cử đại diện trình bày. - Nhóm nào nêu được nhiều và đúng là nhất. 5. Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học. Vn học bài, chuẩn bị bài sau: diêm, nến, bàn là, kính lúp, tranh ảnh về việc sử dụng các nguồn nhiệt. Tiết 5: Hoạt động ngoài giờ Chủ điểm 5 . Yêu quý mẹ và cô giáo . Hoạt động xã hội I/Nhận xét : 1/Chuyên cần :Sĩ số trong tuần tương đối đảm bảo ý thức đi học của các em tốt hơn so với tuần trước .Tỷ lệ TXCC đạt : % 2/Đạo đức : Các em ngoan đoàn kết giúp nhau cùng học tập . 3/Thể dục : Đã thực hiện theo lịch của đoàn đội xong chưa đều một số em còn lề mề 4/vệ sinh trờng lớp : Thường xuyên nhưng chưa thật sạch sẽ. - Vệ sinh cá nhân chưa gọn gàng . II/ Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Vệ sinh môi trường công cộng. 1/ Yêu cầu giáo dục . - Nhận thức :Qua hoạt động vệ sinh môi trường các em thấy được tầm quan trọng của vệ -sinh môi trường sạch sẽ . - Kỹ năng :Biết cách vệ sinh môi trường. - Thái độ :Yêu thích công việc vệ sinh trường lớp . 2/ Nội dung hình thức : 3/ Phương tiện hoạt động : 4/ Diễn biến : -Gv giới thiệu mục tiêu yêu cầu của hoạt động . - Hướng dẫn h/s thực hành . - Học sinh dùng dụng cụ lao động vệ sinh theo sự phân công của giáo viên : - H/s thực hiện theo tổ .Quét dọn vệ sinh xung quanh trường lớp . 5/ Tổng kết -Nhận xét . -Các tổ báo cáo kết quả hoạt động. -Gv nhận xét tuyên dương.

File đính kèm:

  • docTuan 26@.doc