Đạo đức (Tiết 25 )
Thực hành các kĩ năng giữa kì 2
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố, thực hành các mẫu hành vi đạo đức giúp HS biết thực hiện đúng chuẩn mực và biết rõ bổn phận của bản thân đối với mọi người xung quan.
- HS liên hệ việc thực hiện các hành vi đã học.
II. Chuẩn bị :
- Phiếu học tập , bảng phụ ghi bài tập cho hoạt động 2.
15 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước .
- Học thuộc lòng bài thơ .
II.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- HS đọc bài: Khuất phục tên cướp biển.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài.(1’)
2. HD HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a) HD luyện đọc.(10’).
+ GV y/c HS đọc bài.
+ Y/c HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ.
+ GV theo dõi, sửa sai, HD HS đọc đúng.
+ Y/c HS LĐ nối tiếp theo cặp.
+ GVđọc diễn cảm toàn bài.
b) HD tìm hiểu bài (12’)
+ Những hình ảnh trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của chiến sĩ lái xe ?
+ Tình đồng chí, đồng đội được thể hiện trong những câu thơ nào ?
- GV: Đó là những hình ảnh thể hiện tình đồng chí, đồng đội thắm thiết giữa những người chiến sĩ lái xe.
+Hình ảnh những chiếc xe vẫn băng băng ra trận gợi cho em cảm nghĩ gì ?
c)Đọc diễn cảm và học thuộc lòng (8’)
+ Y/c HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ.
3.Củng cố, dặn dò:(3’)
- GV chốt lại ND và nhận xét tiết học.
* 2HS đọc và nêu nội dung bài .
+ HS khác nhận xét.
* 1 HS đọc bài HS còn lại đọc thầm chia đoạn.
+ 4 HS luyện đọc nối tiếp: (2lần)
+ Lần 1: Đọc nghỉ hơi đúng nhịp các câu thơ.
+ Lần 2: Hiểu nghĩa các từ ngữ khó
+ HS luyện đọc thầm theo cặp
+ 1HS đọc cả bài .
* HS đọc thầm từng khổ thơvà TLCH
+ Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi, ung dung buồng lái...
+ Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.
+ HS tự nêu ( Vất vả, dũng cảm,..) Đó là khí thế quyết chiến, quyết thắng: Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước.
* 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ và nêu cách đọc từng khổ thơ.
+ HS luyện đọc theo cặp, vài HS thi đọc diễn cảm.
+ HS luyện đọc và thi HTL bài thơ
Toán (Tiết 123)
Luyện tập
I .Mục tiêu: Giúp hs :
- Biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
- Biết thêm một số ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên.
- Củng cố qui tắc nhân phân số và biết nhận xét để rút gọn phân số.
II .Chuẩn bị: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài (1’)
2. Hd HS làm bài tập. (31’)
Bài 1.Viết tiếp vào chỗ chấm
a) Tính chất giao hoán của phép nhân.
x ; x
Vậy
xx
- GV nhận xét.
b) Tính chất kết hợp của phép nhân.
( x ) x = ; x (x )= .
Vậy.
(x) x x (x)
c) Tính chất nhân 1 tổng với 1 số.
( ;
.
- GV nhận xét kết luận.
Bài 2. GV y/c Hs đọc đề bài.
- GV nhận xét
Bài 3: y/c HS đọc đề bài.
- Gv chấm 1 số bài và nhận xét,
3 Củng cố dặn dò (3’)
- Gv nhận xét tiết học.
* HS đọc y/c của bài.
- HS nêu cách làm bài. 2 HS làm bài vào bảng phụ, HS còn lại làm bài vào vở đối chiếu kết quả nhận xét.
- HS nêu nhận xét tính chất giao hoán của phép nhân phân số.
* HS tính kết quả ra giấy nháp rrồi nêu nhận xét.
- HS rút tính chất kết hợp của phép nhân 2 Hs nhắc lại.
* HS làm bài theo nhóm đôi, rút nhận xét về tính chất nhân 1 tổng với 1 số.
- 2 HS nhắc lại các tính chất vừa học
* Hs nhắc lại đề bài., 1 HS nêu cách tính.
- HS làm bài theo nhóm đôi ;2 nhóm làm vào bảng phụ.
Giải.
Chu vị hình chữ nhật là.
m
Đáp số: m
* 1 HS đọc đề bài. Hs làm bài vào vở.
Giải
Số vải cần để may hết 3 cái túi là
Đáp số: 2 m
Kú thuaọt (Tiết 25)
Chăm sóc rau và hoa (tiết 2)
I. Muùc tieõu:
- HS bieỏt muùc ủớch, taực duùng, caựch tieỏn haứnh moọt soỏ coõng vieọc chaờm soực caõy rau, hoa.
-Laứm ủửụùc moọt soỏ coõng vieọc chaờm soực caõy rau, hoa: tửụựi nửụực, laứm coỷ, vun xụựi ủaỏt.
- Coự yự thửực chaờm soực, baỷo veọ caõy rau, hoa.
II. ẹoà duứng daùy- hoùc:
-Vaọt lieọu vaứ duùng cuù:
+Vửụứn ủaừ troàng rau hoa ụỷ baứi hoùc trửụực (hoaởc caõy troàng trong chaọu, baàu ủaỏt).
+Cuoỏc, daàm xụựi , chaọu, xoõ.
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
A..Kieồm tra baứi cuừ: (4’)
- GV y/c HS TLCH. Taùi sao phaỷi tửụựi nửụực , tổa caõy cho caõy?
- GV nhaọn xeựt ủaựnh giaự.
B.Daùy baứi mụựi:
1.Giụựi thieọu baứi: (1’)
2. Coõng vieọc laứm coỷ cho rau , hoa. (15’)
+ Taùi sao phaỷi laứm coỷ cho rau hoa?.
+ Neõu taực haùi cuỷa coỷ daùi ủoỏi vụựi rau, hoa?.
+ Taùi sao phaỷi choùn ngaứy trụứi naộng ủeồ laứm coỷ?
+ Neõu caựch laứm coỷ?
3. Vun xụựi ủaỏt. cho rau, hoa (12’)
+ Theo em vun xụựi ủaỏt cho caõy rau, hoa coự taực duùng gỡ?
+ Neõu caựch vun xụựi ủaỏt cho rau, hoa? Vun ủaỏt quanh goỏc caõy coự taực duùng gỡ?
4. Cuỷng coỏ daởn doứ (3’)
- GV y/c HS choỏt laùi ND baứi.
- Gv nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
* 2 HS traỷ lụứi, HS khaực nhaọn xeựt
.
* HS ủoùc ND3 SGK vaứ TLCH.
+ Laứm coỷ ủeồ loaùi boỷ heỏt coỷ daùi treõn ủaỏt troàng rau, hoa.
+ Coỷ daùi phaựt trieồn nhanh vaứ aờn heỏt chaỏt dinh dửụừng cuỷa caõy laứm cho caõy coứi coùc.
+ Choùn ngaứy naộng ủeồ laứm coỷ ủeồ cho coỷỷ cheỏt, neỏu laứm coỷ vaứo ngaứy trụứi mửa thỡ coỷ seừ khoõng cheỏt.
+ Duứng cuoỏc, daàm xụựi ủeồ ủaứo heỏựt reó vaứ thaõn ngaàm cuỷa coỷ.
*HS ủoùc ND 4 SGK vaứ TLCH+ Vun xụựi ủaỏt cho rau, hoa laứm cho ủaỏt tụi xoỏp khoõng bũ dớ chaởt, ủeồ ủaỏt thoaựng caõy seừ phaựt trieồn toỏt.
+ Duứng cuoỏc hoaởc daàm xụựi ủeồ vun xụựi ủaỏt cho rau, hoa.Chuự yự khoõng laứm ủửựt reó. Khi xụựi ngửụứi ta thửụứng vun ủaỏt vaứo quanh goỏc caõy.
Thứ năm ngày 3 tháng 3 năm 2011
Luyện từ và câu ( Tiết 50)
Mở rộng vốn từ: dũng cảm
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm: Dũng cảm.
- Biết sử dụng các từ ngữ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa , hoàn chỉnh câu văn , đoạn văn.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ viết nội dụng BT 1
-3 mảnh bìa viết các từ ở cột A.
III.Các hoạt động dạy-học trên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ. (4’)
- Nhắc lại ghi nhớ: Chủ ngữ trong câu kể: Ai là gì ? VN trong câu kể Ai là gì? và nêu ví dụ
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Dạy bài mới: (34’)
1. Giới thiệu bài :(1’)
2.HD HS làm bài tập. (30’)
Bài1: Dán 3 bảng phụ viết các TN BT 1 :
+ Y/c HS gạch chân dưới các TN cùng nghĩa với từ dũng cảm.
+ GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Bài2 : Ghép từ Dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ cho trước để tạo ra tập hợp từ có nội dung thích hợp.
+ GV chốt ý đúng.
Bài3: Y/c HS ghép các từ ở cột A với cột B sao cho có nghĩa đúng.
- GV nhận xét.
Bài4: Điền từ thích hợp vào () để được câu có nội dung thích hợp.
+ GV nhận xét ghi điểm..
3. Củng cố , dặn dò : (3’)
- GVchốt lại nội dung và nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà ôn tập theo nội dung đã học.
*2HS trả lời ,lớp nhận xét.
* 1 HS nêu yêu cầu BT SGK.
+ HS lên bảng gạch chân dưới các từ cùng nghĩa, dũng cảm, gan dạ, anh hùng, gan lì, bạo gan, quả cảm.
* HS suy nghĩ, làm bài, tiếp nối nhau đọc kết quả.
+ 1 HS lên bảng đánh dấu nhân ( Thay cho từ dũng cảm vào trước hoặc sau TN cho sẵn trên bảng).
+ HS khác nhận xét.
* 1 HS làm bài, phát biểu ý kiến.
VD: Gan lì/ gan đến mức trơ ra.
Gan góc/ ( chống chọi) kiên cường.
* HS đọc y/c của bài rồi trao đổi theo cặp để điền từ.
- 1 HS lên bảng gắn các mảnh bìa (cột A) với lời giải cột B.
+ Thứ tự từ cần điền: người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo, tấm gương.
Toán (Tiết 124)
Tìm phân số của một số
I .Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết cách giải bài toán dạng: tìm phân số của một số .
- Làm các bài toán có liên quan .
II.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Dạy bài mới . (38’)
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Giới thiệu cách tìm phân số của một số VD: Một rổ có 12 quả. Hỏi số cam là bao nhiêu quả ?
Nhận xét.
+ của 12 quả cam là mấy quả ?
của 12 quả là mấy quả?
Vậy tìm số cam trong rổ như sau
12x = 8 ( quả)
+ Y/c HS phát biểu thành quy tắc .
3. Thực hành .(24')
Bài1: Củng cố kỹ năng tìm phân số của một số .
+ Bài toán cho biết gì ? Y/C tìm gì ?
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài 2: Củng cố kĩ năng tìm chiều rộng của hình chữ nhật
+ Y/C HS chữa bài, nhận xét .
- GV nhận xét ghi điểm.
4 .Củng cố - dặn dò (3’)
- Gv y/c Hs chốt lại Nd bài.
- Gv nhận xét tiết học.
* HS đọc VD trên bảng lớp.
- HS tính nhẩm : 12 : 3 = 4 quả
4 x 2 = 8 quả
+ HS nêu quy tắc giải và lấy ví dụ minh hoạ .
* HS đọc đề bài, nêu cách tính.
1 HS làm bài trên bảng lớp, Hs còn lại làm bài vào bảng phụ đối chiếu kết quả nhận xét.
Giải:
Số học sinh khá của lớp là.
35 x = 21 ( Học sinh)
Đáp số: 21 học sinh
*HS làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài đối chiếu kết quả nhận xét.
Giải.
Chiều rộng của sân trường HCN là.
120 x = 100 (m)
Đáp số : 100 m
Thứ 6 ngày 4 tháng 3 năm 2011
Toaựn( Tiết 125)
Phép chia phân số
I. Mục tiêu:Giúp HS :
- Biết cách làm tính về phép chia phân số .
- Biết vận dụng phép chia phân số vào giải các bài toán có liên quan .
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:(4’)
- Gv cho Hs chữa bài tập.
- Gv nhận xét ghi điểm.
B. Dạy bài mới: (34’) 1. Giới thiệu bài (1’)
2. Giới thiệu phép chia phân số . (15’)
- Giới thiệu: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m , chiều rộng m . Tính chiều dài .
+ Giới thiệu cách chia :
KL: Chiều dài của HCN là
+ Y/C HS thử lại bằng phép nhân .
- Y/C HS rút ra cách chia phân số .
3. Thực hành (16')
Bài1. Giúp HS nắm được phân số đảo
ngược của các phân số sau.
Bài 2.
+ Củng cố về phép chia phân số .
+ Y/c HS vận dụng quy tắc để làm .
+ GV nhận xét cho điểm.
Bài 3: Luyện kĩ năng về nhân và chia phân số .(phép nhân bổ trợ cho khi thực hiện tính chia)
- Gv thu 1 số phiếu chấm bàivà nhận xét.
Bài4: Giải bài toán có lời văn có liên quan đến phép chia phân số .
+ Tính chiều dài hình chữ nhật .
+ GV nhận xét, cho điểm.
4.Củng cố - dặn dò :(3’)
- GV chốt lại ND và nhận xét tiết học.
*2 HS chữa bài tập 2, 3.
+ Lớp nhận xét.
*HS nêu cách tìm chiều dài hình chữ nhật dựa vào:
+ Diện tích .
+ Chiều rộng .
+ HS theo dõi để nắm cách chia .
+ HS thực hiện theo y/c .
+ 3HS nhắc lại .
* HS trao đổi theo cặp rồi trả lời miệng tiếp nối miệng.:
* HS nêu cách làm bài. 3 Hs lên bảng làm bài dưới lớp theo dõi nhận xét.
: = x= ; b)..c )
* HS tự nhớ lại quy tắc để làm.
+ HS làm bài vào bài vào phiếu học tập và chữa bài .
* HS làm bài vào vở, 1 HS chữa bài.
Giải.
Chiều dài hình chữ nhật:
Đáp số : m
File đính kèm:
- GIAO AN lop 4TUAN 25doc.doc