MỤC TIÊU:
- HS mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa (BT1) ;
- Biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp (BT2, BT3); biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được 1 câu với thành ngữ theo chủ điểm (BT4, BT5).
- GD HS tinh thần gan dạ, dũng cảm trước mọi khó khăn, nguy hiểm.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 25 - Tiết 52 - Môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Dũng cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 52
Bài dạy: Mở rộng vốn từ: DŨNG CẢM
I/ MỤC TIÊU:
HS mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa (BT1) ;
Biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp (BT2, BT3); biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được 1 câu với thành ngữ theo chủ điểm (BT4, BT5).
- GD HS tinh thần gan dạ, dũng cảm trước mọi khó khăn, nguy hiểm.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Luyện tập về câu kể Ai là gì?
+Gọi HS thực hành đóng vai giới thiệu với bố mẹ bạn Hà về từng người trong nhóm đến thăm Hà bị ốm.
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Mở rộng vốn từ: Dũng cảm
*Hoạt động 2: Luyện tập thực hành
Bài dạy: Mở rộng vốn từ: Dũng cảm
- Mục đích: HS mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa (BT1) ; Biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp (BT2, BT3); biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được 1 câu với thành ngữ theo chủ điểm (BT4, BT5).
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài tập
* Bài 1:
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, tìm từ trái nghĩa và từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.
+ Nhận xét
* Bài 2:
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Gợi ý HS muốn đặt câu cần nắm được ý nghĩa của từ
+ Yêu cầu nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt.
+ Nhận xét
* Bài 3:
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Cho HS thi đua đính thẻ từ vào chỗ trống.
+ Nhận xét - tuyên dương
* Bài 4:
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu BT
+ Nhận xét
* Bài 5:
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS nối tiếp nhau đặt câu với từ vừa tìm ở BT 4.
+ Nhận xét
*Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Câu khiến
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-Thảo luận -trình bày-nx
- 1 HS đọc
- Thực hiện
-1 HS đọc
-Thực hiện - nhận xét
-1 HS đọc
-Thảo luận -trình bày-nx
-1 HS đọc
-Thực hiện - nhận xét
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc1.doc (8).doc