II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách nhân phân số với số tự nhiên
- Mọi phân số nhân với 1 đều bằng mấy?
- Mọi phân số nhân với 0 đều bằng mấy?
- Gọi HS lên sửa bài tập 4/133.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 25 Tiết 124, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 6/3/2013
Tiết 124 Môn: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU : :
- Biết giải bài tốn liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.
- Bài tập cần làm bài 1a, bài 2, bài 3 và bài 1b,c* dành cho HS khá giỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách nhân phân số với số tự nhiên
- Mọi phân số nhân với 1 đều bằng mấy?
- Mọi phân số nhân với 0 đều bằng mấy?
- Gọi HS lên sửa bài tập 4/133.
- Nhận xét và cho điểm HS.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
HD luyện tập
4
Giới thiệu một số tính chất của phép nhân phân số:
a. Giới thiệu tính chất giao hoán:
- Yêu cầu HS tính:
- Em hãy so sánh hai kết quả vừa tính.
- Khi đổi chỗ các phân số trong một tích thì tích như thế nào?
- YC HS nhắc lại tính chất trên.
b. Giới thiệu tính chất kết hợp:
- GV tiến hành tương tự như tính chất giao hoán và rút ra tính chất kết hợp: Khi nhân một tích hai phân số với phân số thứ ba, ta có thể nhân phân số thứ nhất với tích của phân số thứ hai và phân số thứ ba.
c. Giới thiệu tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số:
- GV tiến hành trên ví dụ cụ thể:
- Từ ví dụ trên cho HS nêu tính chất nhân một tổng 2 phân số với 1 phân số.
Bài 1b
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập câu b.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm chữa bài, nhận xét, cho điểm HS.
- Hỏi HS cách nhân phân số với số tự nhiên.
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại tính chất giao hoán, kết hợp, nhân một tổng hai phân số với số thứ ba.
- Về nhà làm bài tập 1 câu b (bài còn lại).
- Chuẩn bị bài: Tìm phân số của một số.
- Nhận xét tiết học.
- 1 em lên bảng tính, các lớp tính vào nháp.
- Khi đổi chỗ các phân số trong một tích thì tích của chúng không thay đổi.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV và nhắc lại tính chất.
- Theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Khi nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba, ta có thể nhân từng phân số của tổng với phân số thứ ba rồi cộng các kết quả lại.
- Tính bằng hai cách.
- 3 em làm bài vào phiếu lớn, cả lớp làm bài vào phiếu học tập .
•
•
- HS nêu.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
May 3 túi hết số vải là:
Đáp số : 2 m
- HS nêu.
4
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại tính chất giao hoán, kết hợp, nhân một tổng hai phân số với số thứ ba.
- Về nhà làm bài tập 1 câu b (bài còn lại).
- Chuẩn bị bài: Tìm phân số của một số.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 124.doc