ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT
I. Mục tiêu
+ Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối , về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản sáng .để bảo vệ mắt .
+ Hiểu và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt
+ Biết tránh , không đọc , viết ở nơi ánh sáng quá yếu.
II. Đồ dùng dạy học
+ Hình minh hoạ 98, 99 SGK.
34 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 - Thiều Sỹ Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ën HS về nhà nhớ lại những từ ngữ vừa được cung cấp , viết vào sổ tay từ ngữ;chuẩn bị bàisau
dạ , anh hùng , anh dũng , can đảm , can cường , gan góc , gan lì , bạo gan , quả cảm.
- Nhận xét, bổ sung bài làm của bạn.
+HS đọc yêu cầu của BT
+ HS suy nghĩ tìm những từ có thể ghép vào trước hoặc sau từ ngữ cho trước, sao cho tạo ra được tập hợp từ có nội dung thích hợp.
+ HS tiếp nối nhau đọc kết quả
1 đến 2 HS nhìn bảng kết quả, đọc lại cụm từ:
Tinh thần X
Hành động X
X xông lên
Người chiến sĩ X
Nữ du kích X
Em bé liên lạc X
X nhận khuyết điểm
X cứu bạn
X chống lại cường quyền
X trước kẻ thù
X nói lên sự thật
+HS đọc yêu cầu của BT3 (đọc hết các từ ở cột A mới đêùn đọc các lời giải nghĩa ở cột B)
HS suy nghĩ phát biểu ý kiến.
1 HS lên bảng gắn những tấm bìa( viết các từ ở cột A) ghép với từng lời giải nghĩa ở cột B.
Hai HS đọc lại giải nghĩa từ sau khi đã ghép đúng.
+ Gan góc : ( chống chọi ) kiên cường , không lùi bước .
+ Gan lì : gan đến mức trơ ra , không biết sợ là gì .
+ Gan dạ: không sợ nguy hiểm.
+HS đọc yêu cầu của BT
+ HS đọc đoạn văn , trao đổi làm bài
+4 HS lên bảng thi điền từ đúng / nhanh.Từng em đọc kết quả.
+ Lắng nghe
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:5/3/2009
Ngày dạy:6/3/2009
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục đích yêu cầu:
+ Hiểu và thấy được sự khác nhau , giống nhau giữa 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp
+ Thực hành viết 2 kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp khi làm văn miêu tả cây cối
+ Yêu cầu dùng từ hay , sáng tạo , chân thực
II. Đồ dùng dạy –học:
+ HS chuẩn bị ảnh về cây cối
+ GV chuẩn bị 2 kiểu mở bài
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
+ GV gọi 2 HS đọc kết quả tóm tắt bản tin hoạt động Đội
+ Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
+ GV nhận xét và ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1:GV giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi :
+ + Nhận xét , kết luận :
+ Cách 1 : mở bài trực tiếp , giới thiệu ngay cây cần tả
+ Cách 2 : Mở bài gián tiếp : nói về mùa xuân , các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây cần tả
Bài 2+ HS đọc yêu cầu và nội dung bài
.Lớp theo dõi và nhận xét.
+ HS lắng ghe và nhắc lại tên bài.
+ 1 HS đọc.
+ HS làm việc theo nhóm, hoàn thành nội dung thảo luận.
a) Mở bài trực tiếp : Giới thiệu cây cần tả là cây Hồng Nhung
b) Mở bài gián tiếp : Nói về mùa xuân , nói về các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa Hồng Nhung
+ 1 em đọc yêu cầu bài trước lớp
+GV gợi ý : Các em hãy viết mở bài gián tiếp cho 1 trong 3 loài cây trên . Mở bài gián tiếp có thể chỉ cần 2 đến 3 câu :
+ GV yêu cầu HS tự làm vào vở
+ GV yêu cầu HS đọc bài của mình trước lớp, yêu cầu HS sửa , nhận xét . Bổ sung + GV chú ý sửa lỗi , từ . câu cho HS .
Bài 3 : + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
+ GV yêu cầu HS sinh hoạt nhóm
+ Môi nhóm trình bày về cây của mình đã chọn
+ Nhận xét , bổ sung
+GV nhận xét chung các cách mở bài mà các em đã nêu
3. Củng cố, dặn dò: + GV nhận xét tiết học.
+ Dặn HS về nhà hoàn thành mở bài bài văn.theo yêu cầu bài 4
+ 1 HS đọc.
+ HS làm bài vào vở.
+ 3 HS , đọc cho cả lớp theo dõi.
+ Nhận xét bài của các bạn.
+ Lớp lắng nghe.
a) Từ xa nhìn lại trường em như một khu vườn cổ tích nhiều cây bóng mát . Đó là những món quà mà các anh chị đi trước tròng tặng trường . mỗi cây có một kỉ niệm riêng với từng lớp , nhưng to nhất đẹp nhất là cây phượng vĩ trồng ở giữa sân trường
b) Trước cửa nhà em có một khoảng sân nhỏ . Mỗi lần ba em đi công tác về đều mang một cây ở nơi đó về trồng làm kỉ niệm . Đẹp nhất là cây hoa đào được ba mang về từ thành phố Hà nội về vào dịp tết năm ngoái
+ HS nhớ thực hiện.theo nhóm
+ 4 em trình bày trước lớp
Ví dụ :
+ Em thích nhất là cây Bàng . Cây Bàng như một cái ô xanh khổng lồ giữa sân trường em . Đây là món quà mà thầy hiệu trưởng cũ trồng để tặng trường ..
+ Em thích nhất là cây Đa đầu Làng . Chẳng biết cây Đa này đa này đã trồng tự bao giờ . Ông em bảo ..
Lắng nghe
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:2/3/2009
Ngày dạy:2/3/2009
KĨ THUẬT
ÔN TẬP CHƯƠNG II:KĨ THUẬT TRỒNG RAU HOA . (TIẾP )
I/Mục tiêu : Qua tiết học giúp HS :
+Củng cố kiến thức đã học về kĩ thuật trồng và chăm sóc rau ,hoa .
+ Đánh giá mức độ hiểu biết về kiến thức và kĩ năng trồng rau ,hoa của HS .
Thông qua ôn tập ,kiểm tra giúp giáo viên rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học
để đạt kết quả tốt .
+Giáo dục HS có ý thức tự giác ôn tập , làm bài cẩn thận .
II/ Chuẩn bị :
HS ôn tập .
III/:Các hoạt động dạy học :
1/ Bài cũ : Gọi 3 em lên bảng .
H:Em hãy nêu cách thu hoạch rau ,hoa ? Nêu ví dụ minh hoạ ?
H:Tại sao phải thu hoạch rau ,hoa đúng lúc
H: Nêu ghi nhớ bài ?
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2 /Bài mới : Giới thiệu bài – ghi đầu bài .
a)Hoạt động 1 :Ôn tập
H:Nêu cách làm đất ,lên luống trồng rau ,hoa ?
H:Nêu cách gieo hạt giống rau ,hoa ?
H: Nêu cách trồng cây rau hoa ?
H:Nêu các công việc chăm sóc rau ,hoa ?
H:Cây rau ,hoa dễ bị dập nát ,hư hỏng .Vậy khi thu hoạch cần đảm bảo điều gì ?
H:Nêu cách bảo quản ?
4/Củng cố –dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Về nhà học bài ,chuẩn bị bài :Ôn tập
HS nhắc lại đề bài .
_Cuốc đất hoặc cày đất lên ,làm nhỏ đất ,nhặt sạch cỏ dại ,san bằng mặt luống .
-Xác định kích thước của luống và rãnh luống .Đo đánh dấu ,đóng cọc vào các vị trí đã định và căng dây cho thẳng hàng .
Đánh rãnh và kéo đất lên luống theo đường dây đã căng.Luống cách luống 30 cm ,mặt luống rộng 80 -100cm ,cao 20cm ,sau đó san bằng mặt luống .
_ Chọn hạt giống tốt ,mẩy ,nảy mầm đều ,không sâu mọt ,xây xát .Sau khi làm nhỏ đất ta rải đều hạt trên luống .Nếu gieo hốc thì gieo 2-3hạt trên một hốc .Còn nếu gieo rãnh thì đánh rãnh rắc đều hạt trên rãnh .Phủ một lớp đất mỏng lên hạt vừa gieo .
_ Chọn cây con khoẻ ,không bị cong ,mập mạp ,không bị sâu bệnh ,không đứt rễ hay gãy ngọn .Xác định vị trí trồng .Đào hốc ,đặt cây xuống ,vun đất và ấn chặt ,tưới nước .
-Công việc chăm sóc rau ,hoa :
Tưới nước ,tỉa cây ,làm cỏ ,bón phân ,vun xới đất ,phòng trừ sâu bệnh ,thu hoạch .
+ Thu hoạch rau ,hoa đúng lúc ,không thu quá sớm hoặc quá muộn .Vì thu quá sớm năng suất thấp ,hoa chưa nở ,rau chưa lớn hết .Thu quá muộn rau già ,,hoa thì nở quá độ .
+ Nếu vận chuyển đi xa ,hoa phải được tưới nước và đựng trong các hộp giấy cứnghoặc bọc giấy ,vận chuyển bằng phương tiện tốt để đảm bảo chất lượng sản phẩm .
-Rau nên được cất giữ trong tủ lạnh để bảo quản khi chưa sử dụng .
HS lắng nghe và ghi nhận .
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:2/3/2009
Ngày dạy:2/3/2009
I. Mục tiêu
+ Đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần 25 và lên kế hoạch tuần 26 tới.
+ Giáo dục HS luôn có ý thức tự giác trong học tập và tinh thần tập thể tốt.
II. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1: Đánh giá, nhận xét các hoạt động ở tuần 24
a) Các tổ trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần qua.
+ Báo cáo “Hoa điểm 10” trong tuần của tổ mình.
b) GV nhận xét và đánh giá từng hoạt động của cả lớp trong tuần.
* Về nề nếp và chuyên cần: Nề nếp duy trì và thực hiện tốt, đi học chuyên cần.
* Về học tập: + Đa số các em có học bài và chuẩn bị bài ở nhà thương đối tốt.
+ Nhiều em đã có sự tiến bộ như: Ngơn, Phương, Vi,Aùnh
+ Tuy nhiên vẫn còn 1 số em chưa có sự cố gắng trong học tập
* Các hoạt động khác: Tham gia tốt các hoạt động ngoại khoá.
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 26
+ Duy trì tốt nề nếp và chuyên cần.
+ Tiếp tục thi đua giành nhiều hoa điểm 10.
+ Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.Trong giờ học hăng hái phát biểu xây dựng bài.
+ Thi đua học tập tốt: Buổi học tốt, tiết học tốt .
+ Tích cực rèn chữ và giữ vở sạch, đẹp.
+Thực hiện tốt an toàn giao thông.
File đính kèm:
- giao an lop 4(23).doc