MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 3.
- HS khá giỏi làm bài 2
II. ĐỒ DUNG DẠY HỌC:
- Vẽ sẵn trên bảng phụ hình vẽ như phần bài học của SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
28 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 25 - Nguyễn Thị Huân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS nêu trước lớp. Sau đó 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT, lớp nhận xét
a) b)
c)
-Hs đọc xác định y /c
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp bài bài vào vở
a) ;
-Lớp nhận xét
-Hs lắng nghe
Kỷ thuật: CHAÊM SOÙC CAÂY RAU, HOA
I/ Muïc tieâu:
-HS bieát muïc ñích ,taùc duïng, caùch tieán haønh moät soá coâng vieäc chaêm soùc caây rau, hoa.
-Laøm ñöôïc moät soá coâng vieäc chaêm soùc caây rau, hoa: töôùi nöôùc, laøm coû, vun xôùi ñaát.
-Coù yù thöùc chaêm soùc, baûo veä caây rau, hoa.
II/ Ñoà duøng daïy- hoïc:
-Vaät lieäu vaø duïng cuï:
+Vöôøn ñaõ troàng rau hoa ôû baøi hoïc tröôùc (hoaëc caây troàng trong chaäu, baàu ñaát).
+Ñaát cho vaøo chaäu vaø moät ít phaân vi sinh hoaëc phaân chuoàng ñaõ uû hoai muïc.
+Daàm xôùi, hoaëc cuoác.
+Bình töôùi nöôùc.
III/ Hoaït ñoäng daïy- hoïc:
Tieát 1
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.OÅn ñònh lôùp:
2.Kieåm tra baøi cuõ: Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp.
3.Daïy baøi môùi:
a)Giôùi thieäu baøi: Chaêm soùc caây rau, hoa vaø neâu muïc tieâu baøi hoïc.
b)Höôùng daãn caùch laøm:
* Hoaït ñoäng 1: GV höôùng daãn HS tìm hieåu muïc ñích, caùch tieán haønh thao taùc kyõ thuaät chaêm soùc caây.
* Töôùi nöôùc cho caây:
-GV hoûi:
+Taïi sao phaûi töôùi nöôùc cho caây?
+ÔÛ gia ñình em thöôøng töôùi nöôùc cho nhau, hoa vaøo luùc naøo? Töôùi baèng duïng cuï gì? Ngöôøi ta töôùi nöôùc cho rau, hoa baèng caùch naøo?
-GV nhaän xeùt vaø giaûi thích taïi sao phaûi töôùi nöôùc luùc trôøi raâm maùt (ñeå cho nöôùc ñôõ bay hôi)
-GV laøm maãu caùch töôùi nöôùc.
* Tæa caây:
-GV höôùng daãn caùch tæa caây vaø chæ nhoå tæa nhöõng caây cong queo, gaày yeáu,
-Hoûi:
+Theá naøo laø tæa caây?
+Tæa caây nhaèm muïc ñích gì?
-GV höôùng daãn HS quan saùt H.2 vaø neâu nhaän xeùt veà khoaûng caùch vaø söï phaùt trieån cuûa caây caø roát ôû hình 2a, 2b.
* Laøm coû:
-GV gôïi yù ñeå HS neâu teân nhöõng caây thöôøng moïc treân caùc luoáng troàng rau, hoa hoaëc chaäu caây.Laøm coû laø loaïi boû coû daïi treân ñaát troàng rau, hoa Hoûi:
+Em haõy neâu taùc haïi cuûa coû daïi ñoái vôùi caây rau, hoa?
+Taïi sao phaûi choïn nhöõng ngaøy naéng ñeå laøm coû?
-GV keát luaän: treân luoáng troàng rau hay coù coû daïi, coû daïi huùt tranh chaát dinh döôõng cuûa caây vaø che laáp aùnh saùng laøm caây phaùt trieån keùm. Vì vaäy phaûi thöôøng xuyeân laøm coû cho rau vaø hoa.
-GV hoûi :ÔÛ gia ñình em thöôøng laøm coû cho rau vaø hoa baèng caùch naøo ? Laøm coû baèng duïng cuï gì ?
-GV nhaän xeùt vaø höôùng daãn caùch nhoå coû baèng cuoác hoaëc daàm xôùi vaø löu yù HS:
+Coû thöôøng coù thaân ngaàm vì vaäy khi laøm coû phaûi duøng daàm xôùi.
+Nhoå nheï nhaøng ñeå traùnh laøm baät goác caây khi coû moïc saùt goác.
+Coû laøm xong phaûi ñeå goïn vaøo 1 choã ñem ñoå hoaëc phôi khoâ roài ñoát, khoâng vöùt coû böøa baõi treân maët luoáng.
* Vun xôùi ñaát cho rau, hoa:
-Hoûi: Theo em vun xôùi ñaát cho caây rau, hoa coù taùc duïng gì?
-Vun ñaát quanh goác caây coù taùc duïng gì?
-GV laøm maãu caùch vun, xôùi baèng daàm xôùi, cuoác vaø nhaéc moät soá yù:
+Khoâng laøm gaõy caây hoaëc laøm caây bò saây saùt.
+Keát hôïp xôùi ñaát vôùi vun goác. Xôùi nheï treân maët ñaát vaø vun ñaát vaøo goác nhöng khoâng vun quaù cao laøm laáp thaân caây.
3.Nhaän xeùt- daën doø:
-Nhaän xeùt tinh thaàn thaùi ñoä hoïc taäp cuûa HS.
-HS chuaån bò caùc vaät lieäu, duïng cuï hoïc tieát sau.
-Chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp
-3 HS đ ba
-Thieáu nöôùc caây bò khoâ heùo hoaëc cheát.
-HS quan saùt hình 1 SGK traû lôøi .
-HS laéng nghe.
-HS theo doõi vaø thöïc haønh.
-HS theo doõi.
-Loaïi boû bôùt moät soá caây
-Giuùp cho caây ñuû aùnh saùng, chaát dinh döôõng.
-HS quan saùt vaø neâu:H.2a caây moïc chen chuùc, laù, cuû nhoû. H.2b giöõa caùc caây coù khoaûng caùch thích hôïp neân caây phaùt trieån toát, cuû to hôn.
-Huùt tranh nöôùc, chaát dinh döôõng trong ñaát.
-Coû mau khoâ.
-HS nghe.
-Nhoå coû, baèng cuoác hoaëc daàm xôùi.
-HS laéng nghe.
-Laøm cho ñaát tôi xoáp, coù nhieàu khoâng khí.
-Giöõ cho caây khoâng ñoå, reã caây phaùt trieàn maïnh.
-Caû lôùp.
Buổi chiều
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU:
Nắm được hai cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối mà em thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ, tranh minh họa một số cây, hoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A) Ổn định:
B) Kiểm tra bài cũ: Luyện tập tóm tắt tin tức
- Yêu cầu học sinh đọc lại tin về hoạt động của chi đội, liên đội hay của trường
- Nhận xét chung.
C) Dạy bài mới:
1/ GIỚI THIỆU BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
2/ Hướng dẫn luyện tập:
Bài tập 1:
- Yêu cầu học sinh đọc 2 mở bài (ghi sẵn ở bảng phụ)
- GV nêu yêu cầu: Hai cách mở bài này có gì khác nhau và cho học sinh trao đổi theo nhóm.
- Gọi học sinh nêu ý kiến thảo luận.
- Cả lớp, giáo viên nhận xét, chốt ý.
a) Mở bài trực tiếp (giới thiệu ngay cây tả)
b) Mở bài gián tiếp (nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn àgiới thiệu cây cần tả).
Bài tập 2:
- Mời học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- GV nhắc lại yêu cầu và cho học sinh đọc thầm lại nội dung yêu cầu, chọn cây tả.
(1 trong 3 cây đã cho: phượng, mai, dừa)
- Mời học sinh nêu cây đã chọn để tả.
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp cho cây đã chọn (bám sát gợi ý, vị trí đã cho)
- Mời học sinh trình bày đoạn viết
- Cả lớp, giáo viên nhận xét, tuyên dương.
Bài tập 3:
- Mời học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số cây: cây hoa cúc, cây phượng, cây bàng và yêu cầu mỗi học sinh quan sát 1 cây.
- GV đàm thoại cùng học sinh :
+ Cây này là cây gì?
+ Cây được trồng ở đâu?
+ Cây do ai trồng? Trồng vào dịp nào?
+ Ấn tượng của em khi nhìn cây đó thế nào?
- Cả lớp, giáo viên nhận xét
Bài tập 4:
- Giáo viên nêu lại yêu cầu. GV giải thích thêm: Hãy viết một đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây mà em định tả
- Yêu cầu học sinh viết 1 đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây mà em đã định tả
- Mời vài học sinh đọc bài viết của mình.
- Cả lớp, giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3/ Củng cố:
Yêu cầu học sinh nhắc lại đoạn mở bài trả lời cho những câu hỏi nào? Có mấy cách mở bài?
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- DẶN HS CHUẨN BỊ BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
- Hát tập thể
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp chú ý theo dõi
- Học sinh đọc 2 mở bài
- Học sinh trao đổi theo nhóm
- Học sinh phát biểu cá nhân, nêu lại 2 cách mở bài của 2 đoạn.
- Học sinh nhận xét, bổ sung
- Vài học sinh đọc to. Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc yêu cầu và đọc thầm lại nội dung yêu cầu, chọn cây tả
- Học sinh cho nêu trước lớp
- Cả lớp làm vào vở nháp
- Vài học sinh đọc đoạn vừa viết
- Vài học sinh nêu ý kiến nhận xét, bổ sung
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh quan sát một số cây: cây hoa cúc, cây phượng, cây bàng
- Cả lớp trả lời câu hỏi
- Nhận xét, bổ sung
- Học sinh đọc yêu cầu và theo dõi giáo viên giải thích
- Cả lớp làm bài vào vở
- Học sinh đọc bài viết
- Nhận xét, bổ sung
- Học sinh trả lời trước lớp
- Cả lớp chú ý theo dõi
Địa lý: ÔN TẬP
A .MỤC TIÊU :
- Chỉ hoặc điền được vị trí của đống bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ , sông Hồng , sông Hậu , sông Thái Bình , sông tiền trên bản đồ Việt Nam .
- Hệ thống một số dặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ .
- Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội , Thành phố Hồ Chí Minh , Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các thánh phố này .
HS khá giỏi :
- Nêu được sự khác nhau về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ về khí hậu , đất đai
B .CHUẨN BỊ
- Bản đồ thiên nhiên, hành chính Việt Nam.
- Phiếu học tập
C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I/.Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ
- Nêu những dẫn chứng cho thấy TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế – VH và khoa học quan trọng của đồng bắng sông Cửa Long
- GV nhận xét ghi điểm
III/ Bài mới :
Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp
- GV phát cho HS bản đồ
- GV treo bản đồ Việt Nam & yêu cầu HS làm theo câu hỏi 1
- GV nhận xét
Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 : GV yêu cầu các nhóm thảo luận & hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ & đồng bằng Nam Bộ
Bước 2 :
- GV yêu cầu các nhóm trao đổi phiếu để kiểm tra.
- GV kẻ sẵn bảng thống kê lên bảng & giúp HS điền đúng các kiến thức vào bảng hệ thống.
Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân
- HS làm câu hỏi 3 SGK
- Đồng bằng Bắc Bộ là nơi sản xuất nhiều lúa gạo nhất nước ta ?
- Đồng bằng Bắc Bộlà nơi sản xuất nhiều thủy sản nhất cả nươc ?
- Thành phố Hà Nội và số dân đông nhất nước
- Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước
- GV nhận xét
Bài học SGK
IV . CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
- Nêu lại những đặc điểm chính của ĐBBB và ĐBNB
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Duyên hải miền Trung.
- Hát
-2 -3 HS tra lời
- HS điền các địa danh theo câu hỏi 1 vào bản đồ
- HS trình bày trước lớp & điền các địa danh vào lược đồ khung treo tường.
- HS thảo luận và hoàn thành bảng so sánh
- HS các nhóm trao đổi kết quả trước lớp
- HS làm bài
- HS nêu.
Vài HS đọc
- HS nêu
SINH HOẠT LỚP
1/ Mục đích -Yêu cầu:
- Nhận định tình hình của lớp trong tuần.
- Đề ra phương hướng tuần sau.
2/ Tiến hành sinh hoạt:
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo:
+Tổ 1: Thực hiện tốt các hoạt động.
+Tổ 2: Thực hiện tốt các hoạt động
+Tổ 3: Thực hiện tốt các hoạt động
- Các lớp phó báo cáo tình hình của lớp trong tuần về các mặt: HT, Lđ, VTM,
- Lớp trưởng tổng kết:
-GVCN nhận xét tình hình của lớp trong tuần.
- Đề ra phương hướng tuần tới:
+ Đi học đều,
+Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
+Vệ sinh lớp, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
+Mang đầy đủ dụng cụ học tập.
- Chuẩn bị bài và học tốt tuần: 26
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 25.doc