. Mục tiêu :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc
- Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài :
- Tự nhận thức - Ra quyết định –Tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị :
Tranh minh hoạ - SGK - bảng phụ
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 25 môn Tập đọc: Tiết 49: Khuất phục tên cướp biển (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m từ cho đúng nghĩa.
Hoạt động 3: Bài tập 3
- Tìm cách nối đúng 3 từ giải nghĩa ở bảng
Hoạt dộng 4: Bài tập 4
Chia nhóm 4 , Cho HS điền nhanh vào sgk . sau đó gọi từng nhóm đọc từ điền vào và nhận xét.
Củng cố , dặn dò
Từ nào cùng nghĩa với dũng cảm ?
- Cho HS chuẩn bị tiết sau ‘’ Luyện tập về câu kể Ai là gì ?
2 Hs làm bài
- HS nhóm đôi , trình bày: gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm,
- HS làm VBT( tinh thần, hành động, người chiến sĩ,)
- HS đọc từ giải thích
+ Gan dạ là ..... nguy hiểm.
+ Gan góc là ... kiên cường, không lùi bước
+ Gan lì là gan đến mức trơ ra, không còn biết sợ là gì?
- HS thảo luận nhóm
( Các từ cần điền người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo, tấm gương)
Thứ năm ngày 7/3/2013
Toán : (T.124) TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
I. Mục tiêu :Biết cách giải bài toán dạng: Tìm phân số của một số
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : Phóng to hình vẽ trong sgk.
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng làm, mỗi em làm một bài,
- Kiểm tra bài số 2 /134 vở về nhà của một số học sinh, Nhận xét, ghi điểm.
2-Bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu cách tìm PS của một số
Tìm của 12 quả cam là bao nhiêu quả cam?
Vậy của 12 quả cam là bao nhiêu quả cam?
số quả cam trong rổ là 12 x
Muốn tìm của số 12 ta làm thế nào .
.Hoạt động 2:Thực hành :
Bài 1 tự làm vào vở.
Lưu ý : HS có thể thực hiện 1 trong 2 cách
35 x hoặc 35 : 5 x 3 ở phần trình bày.
Bài 2
- GV nêu đề bài
Bài 3: (HSG)
- GV hướng dẫn
Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học
-Dặn HS chuẩn bị bài: Phép chia phân số
- 2 em lên làm
-Lớp làm vào bảng con.
- Nhận xét bài trên bảng.
của 12 quả cam là 4 quả cam
Lấy 12 : 3 = 4 quả.
lấy 4 x2 = 8 quả.
x = = 8 quả.
lấy 12 nhân với .
-Làm bài vào vở
Số học sinh xếp loại khá của lớp đó là:
35 x = 21 (học sinh)
Đáp số: 21 học sinh
- HS làm bài theo nhóm
Bài giải
Chiều rộng của sân trường là:
120 x 100 (m)
Đáp số: 100m
HSG làm vào VBT
Số HS nữ của lớp 4A là:
16 x = 18 (học sinh)
Đáp số: 18 học sinh
Thứ năm ngày 7/3/2013
Kể chuyện : (T.25) NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT
I. Mục tiêu :
-Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ( SGK) kể lại được từng đoạn của câu chuyệnNhững chú bé không chết rõ ràng, đủ y ( BT1); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện( BT2)
-Biết trao đổi với các bạn về y nghĩa của câu chuyện và đặt tên khác cho truyện phù hợp nội dung..
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ (phóng to)
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ
- Mời 1- 2 HS kể lại việc em đã làm để góp phần, giữ xóm làng xanh, sạch, đẹp.
Bài mới :
Hoạt động 1:Nghe và kể lại câu chuyện :- Cho Hs quan sát tranh minh hoạ
- Kể chuyện lần 1
- Kể chuyện lần 2 - Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ - Giáo viên đọc phần lời dưới mỗi bức tranh.
- GV nêu ý đoạn của câu chuyện.
Hoạt động 2: Thực hành
HS kể câu chuyện theo đoạn, toàn bộ.
- Kể theo đoạn có tranh minh hoạ
- Kể toàn bộ câu chuyện.
HD nêu ý nghĩa của câu chuyện.
Nêu câu nói của Bác ‘’ Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh’’ (ngày toàn quốc chống Pháp 19/12/1946)
Củng cố và dặn dò
- Nhận xét tiết học :
- Về nhà dựa vào tranh kể chuyện cho người thân nghe.
- Sưu tầm câu chuyện về một người dũng cảm .
1- 2 HS kể
HS quan sát
Dàn ý :
+ Đ1 : Phát xít Đức vào làng
+ Đ2 : Chú du kích nhỏ, thứ nhất bị bắn
+ Đ3 : Chú du kích nhỏ, thứ hai bị treo cổ
+ Đ4 : Chú du kích thứ ba và lời tự sự của người cha.
Ca ngợi phẩm chất dũng cảm , biết hy sinh vì đất nước, vì dân tộc .
Thứ năm ngày 7/3/2013
Khoa học : (T.50) NÓNG , LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ.
I.Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn.
- Sử dụng nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.
II.Chuẩn bị:
Chuẩn bị chung: 1 số loại nhiệt kế, phích nước sôi , ít nước đá.
Chuẩn bị theo nhóm: Nhiệt kế, ba chiếc cốc.
III. Các hoạt động dạy và học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra:
- Chúng ta không nên làm gì để bảo vệ đôi mắt?
- Tại sao không nên nhìn trực tiếp vào ánh sáng mặt trời hoặc ánh lửa hàn?
B.Bài mới :
HĐ1. Tìm hiểu về sự truyền nhiệt
Kể tên 1 số vật nóng lạnh thường gặp hằng ngày
Lưu ý: Mọi vật có thể là vật nongso với vật này nhưung là vật lạnh so với vật khác.
HĐ2 : Thực hành sử dụng nhiệt kế.
Tổ chức cho HS làm thí nghiệm.
Gv vừa phổ biến thí nghiệm vừa thực hiện cho HS
GV giới thiệu cho HS 2 loại nhiệt kế mô tả sơ lược về mỗi loại và HD cách đọc nhiệt kế.
Y/c HS đọc nhiệt độ của nhiệt kế trên hình 3/101
Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là bao nhiêu?
Nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu?
Y/c HS sử dụng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ của cơ thể và đọc kết quả.
GV kết luận như trang 101 SGK.
C.Củng cố- dặn dò:
Trả lời câu hỏi theo mục bạn cần biết.
- Nhận xét tiết học.
Bài sau: Nóng, lạnh và nhiệt độ
- 2 HS trả lời.
Y/c HS quan sát hình 1 và TLCH
Vật nóng: nước đang sôi, bóng đèn đang sáng,
Vật lạnh: Nước đá, các đồ dùng trong tủ lạnh
.
- Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS trả lời.
- Lắng nghe.
HS quan sát, trao đổi và trả lời
1000 C
O0 C
HS thực hiện đo nhiệt độ.
Thứ sáu ngày 8/3/2013
Tập làm văn : (T.50) LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
Nắm được 2 cách mở bài( trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết một đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên : bảng phụ viết dàn ý quan sát (Bt3)
- Học sinh : Tranh, ảnh và một vài cây hoa
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ :
- Gọi 2 Hs đọc lại 2 bản tin của mình.
Dạy bài mới
Hướng dẫn HS luyện tập
Hoạt động 1: Bài tập 1(nhóm đôi)
- Cho hS đọc yêu cầu của BT để tìm sự khác nhau trong hai cách mở bài của hai đoạn văn tả cây Hồng Nhung.
+ Kết luận :
Hoạt động 2: Bài tập 2(cá nhân)
-Cho học sinh đọc yêu cầu
nhắc cách viết mở bài gián tiếp để tả 1 trong 3 cây (theo đề) một cách ngắn gọn 2 à 3 câu
- Gọi học sinh đọc nối tiếp đoạn văn của mình (cho lớp chọn 1, hai đoạn văn hay)
Giáo viên đọc mẫu một đoạn văn ở SGV/133 (tập 2)
-Hoạt động 3: Bài tập 3(cá nhân)
- HS nộp tranh ảnh về cây để dán lên bảng. Nêu câu hỏi để học sinh nhìn vào tranh hình thành một đoạn mở bài hoàn chỉnh
Hoạt động 4: Bài tập 4 (Nhóm đôi)
- Giáo viên yêu cầu của bài tập 4, gợi ý cho học sinh viết một đoạn mở bài (theo 1 trong 2 cách)
- Nhận xét .
- Đọc mẫu 2 đoạn trong SGV/134)
Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Giao học sinh viết lại đoạn mở bài hoàn chỉnh về một cây
- Dặn học sinh chuẩn bị tốt tiết sau (tập xây dựng kết bài)
- 2 học sinh đọc
1a. GT : ngay cây hoa cần tả (trực tiếp)
1b. Nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả (gián tiếp)
Học sinh viết nháp
- Học sinh nối tiếp nhau đọc (5 à 7cm)
- Học sinh viết bài vào vở.
- Học sinh đọc nối tiếp đoạn mở bài
Thứ sáu ngày 8/3/2013
Toán : (T.125) PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Biết thực hiện phép chia hai phân số : lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ minh hoạ như SGK vẽ sẵn trên bảng phụ.
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi 2HS lên bảng làm bài tập 2 VBT
2-Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số:
-Nêu bài toán: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng là m. Tính chiều dài của hình chữ nhật đó.
Hướng dẫn thực hiện phép tính ( như SGK)
Từ đó thực hiện phép tính như sau:
-Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu mét?
Hoạt động 2: Luyện tập - thực hành:
Bài 1( 3 số đầu; HSG làm hết)
-GV yêu cầu HS làm miệng trước lớp.
GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 2:
-GV cho HS nêu lại cách thực hiện chia cho phân số sau đó làm bài.
Bài 3a( HSG làm câu a, b)
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 4: (HSG)
GV nêu đề bài
Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học
Bài sau: Luyện tập
2 Hs làm bài
-HS nghe và nêu lại bài toán
Kết luận: Muốn thực hiện phép chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Từ đó thực hiện phép tính như sau:
.. là m hay m.
- 3HS nêu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Ví dụ phân số đảo ngược của là
a)
b)
c)
- HS làm bài vào VBT
VD: x = ; : = x= ;
: = x =
- HSG làm VBT
Đáp số : m
Thứ sáu ngày 8/3/2013
Luyện TiếngViệt : LUYỆN CHÍNH TẢ
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
I/Mục tiêu :
Giúp học sinh viết đúng bài Tiểu đội xe không kính.
II/ Đồ dùng dạy học :
Vở luyện TiếngViệt, bảng con.
III/Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV đọc mẫu đoạn viết (đoạn 1)
Hướng dẫn viết từ khó
Đọc mẫu lần 2, dặn dò cách viết.
Đọc cho học sinh viết
Đọc cho học sinh soát lỗi
Hướng dẫn chấm bài chữa lỗi
Thu chấm, nhận xét, dặn dò.
Học sinh lắng nghe
Học sinh viết vào bảng con: không kính, xòa, đột ngột, ùa, buồng lái
Học sinh viết bài vào vở
Soát lỗi, chấm bài chữa lỗi
Nộp vở chấm.
TUẦN 25
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 25
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 26
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( ó hồ sơ kèm theo)
* Lớp phó KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo)
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 26
-Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS
-Đi học chuyên cần, đúng giờ, tác phong gọn gàng, sạch sẽ.
-Xây dựng tốt nề nếp tự quản.
-Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định.
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
-Tích cực tham gia xây dựng bài.
-Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh đội chuyên
*Ý kiến GVPT:
File đính kèm:
- TUAN 25 LOP 4.doc