. Mục đích, yêu cầu :
- Bước đầu biết đọc diễm cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc .
- Hiểu nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. (trả lời được các CH trong SGK)
B. Đồ dùng dạy - học :
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc. ; Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn.
- HS : SGK, vở ghi
C. Các hoạt động dạy - học :
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Tập đọc - Tiết 2: Khuất phục tên cướp biển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số thứ hai đảo ngược. Trong bài toán trên, phân số được coi là phân số đảo ngược của phân số . Từ đó ta thực hiện phép tính như sau :
: = = =
- Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu mét ?
- GV : Hãy nêu lại cách thực hiện phép chia cho phân số
3. Luyện tập :
* Bài 1 :
- GV hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV yêu cầu HS làm miệng trước lớp.
- GV nhận xét bài làm của HS.
* Bài 2 :
- GV cho HS nêu lại cách thực hiện chia cho phân số sau đó làm bài.
- GV chữa bài trên bảng lớp, ghi điểm cho HS.
* Bài 3 :
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài trên bảng lớp.
- GV yêu cầu HS đọc lại các phép tính trong phần a và hỏi : là tích của các phân số nào ?
- Khi lấychia cho thì ta được phân số nào ?
- Khi lấy chia cho hì ta được phân số nào ?
- Vậy khi lấy tích của hai phân số chia cho một phân số thì ta được thương là gì?
- Biết = có thể viết ngay kết quả của : được không ? Vì sao ?
III. Củng cố - dặn dò :
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện thêm và chuẩn bị bài sau.
5'
2'
10'
6'
6'
7'
4'
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- HS nghe và nêu lại bài toán.
- Ta lấy số đo diện tích của hình chữ nhật chia cho chiều dài.
- HS : Chiều dài của hình chữ nhật ABCD là
:
- HS thử tính, có thể tính đúng hoặc sai.
- HS nghe giảng và thực hiện lại phép tính.
- Chiều dài của hình chữ nhật là m
- 2 HS nêu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Bài tập yêu cầu chúng ta viết phân số đảo ngược của các phân số đã cho.
- 3 HS lần lượt nêu 3 phân số đảo ngược của các phân số đã cho trước lớp. Ví dụ : Phân số đảo ngược của là.
- 1 HS nêu trước lớp, sau đó 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) : == =
b): = =
c) : = =
- HS theo dõi bài chữa của GV sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) =
: ===
:===
- là tích của phân số và .
- Được phân số bằng .
- Ta được phân số bằng.
- Khi lấy tích của hai phân số chia cho 1 phân số thì ta được thương là phân số còn lại.
- Biết = có thể viết ngay kết quả của : = vì khi lấy tích của hai phân số chia cho một phân số ta được thương là phân số còn lại.
Tiết 2 : Tập làm văn.
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN
MIÊU TẢ CÂY CỐI(trang 75)
A. Mục đích, yêu cầu :
- Nắm được 2 cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối ; Vận dụng kiến thức đã biết để viết được một đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
B. Đồ dùng dạy - học :
- GV: Bảng phụ viết 2 cách mở bài
- HS: ảnh về cây cối
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
T/L
Hoạt động học
I. Bài cũ :
- Gọi HS đọc lại 4 đoạn văn BT2 tiết 48.
- Nhận xét đánh giá, ghi điểm cho HS.
II. Bài mới :
1. Giới thiệu: Khi viết văn, các em đã biết viết phần thân bài rồi. Để lôi cuốn người đọc, phần mở bài cũng rất quan trọng. Vậy khi viết thì ta viết phần mở bài như thế nào? Bài hôm nay cô hướng dẫn các em cách viết mở bài cho bài văn miêu tả cây cối.
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài
2. Nội dung bài
- HD HS làm bài tập
* Bài 1 :
- Nêu yêu cầu và ND bài
- Hai cách mở bài này có gì khác nhau?
- Tại sao em cho cách a là mở bài trực tiếp?
- Tại sao em cho cách b bài gián tiếp?
Nhận xét đánh giá bài của bạn?
- Y/C HS nêu điểm giống nhau của mở bài miêu tả đồ vật và bài miêu tả cây cối?
- Thế nào là mở bài trực tiếp?
- Thế nào là mở bài gián tiếp?
Nếu các em viết mở bài gián tiếp thì không nên viết dài quá. Chỉ cần viết 2, 3 câu là đủ.
Các em đã biết thế nào là mở bài trực tiếp, thế nào là mở bài gián tiếp rồi, sau đây chúng ta cùng thi đua nhau xem bạn nào viết mở bài gián tiếp hay nhé.chúng ta cùng chuyển sang bài 2
* Bài 2 :
- Dựa vào các gợi ý, viết mở bài ( gián tiếp) cho bài văn miêu tả cây phượng, cây mai, cây dừa?
Các em hãy chọn 1 cây để viết mở bài
VD: Trước cửa nhà em có một mảnh vườn nhỏ, mẹ em trồng bao nhiêu là cây, mỗi cây có một vể đẹp riêng. Một cây mai thế hình con công nổi trội hẳn lên đang phô những cánh hoa vàng rực rỡ.
VD: Sân trường em trồng rất nhiều cây bóng mát. Đó là món quà kỷ niệm do các anh, các chị đi trước trồng tặng trường. Mỗi cây có một bóng dáng, màu sắc khác nhau. Nhưng to nhất và đẹp nhất vẫn là cây phượng trồng ngay bên trên lớp học của em.
- Gọi một vài em nêu bài của mình?
- Nhận xét đánh giá bài của bạn?
Các em viết bài rất tốt, để giúp các con nắm chắc hơn về các ý trong một mở bài, cô cùng chúng ta chuyển sang bài 3 nhé.
* Bài 3 :
- Quan sát một cây mà em yêu thích và cho biết:
a) Cây đó là cây gì?
b) Cây được trồng ở đâu?
c) Cây do ai trồng, trồng vào dịp nào (do ai mua)
d) Ấn tượng chung của em khi nhìn cây đó thế nào?
- Nêu phần bài làm của nhóm mình?
- Nhận xét bài của nhóm bạn?
Các em vừa trả lời các câu hỏi trong bài 3, như vậy là các em đã nêu được dàn bài của phần mở bài rồi đấy.
Hãy nhắc lại phần dàn bài của mở bài bài văn miêu tả cây cối.
Sau đây chúng ta cùng thi xem bạn nào viết mở bài hay và đủ các ý nhé, chúng ta cùng chuyển sang bài 4.
* Bài 4 :
Hãy viết một đoạn văn mở bài, giới thiệu chung về cây định tả?
- Gọi một vài em trình bày.
Nhận xét đánh giá? ( Viết bài có đủ theo dàn ý không còn thiếu phần nào)
Hoặc: + Giữa sân trường tôi sừng sững một cây phượng đang nở rộ những chùm hoa tươi thắm như báo hiệu cho chúng tôi một mùa hè mữa lại bắt đầu.
+ Trong khoảng sân nhỏ trước nhà, bố em trồng rất nhiều thứ hoa, nhưng em thích nhất vẫn là cụn hồng nhung.
+ Khu vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn quả như: mít, xoài, na, mận hậu, bưởi, chanh Nhưng em thích nhất là cây cam do ông nội trồng ngay trước cửa phòng khách. Ông bảo nó trồng từ khi em mới lọt lòng mẹ.
III. Củng cố dặn dò :
- Mở bài trong bài văn miêu tả cây cối thường có mấy cách? Là những cách nào?
- Thế nào là mở bài trực tiếp?
- Thế nào là mở bài gián tiếp?
- Khi viết văn các em nên viết theo cách nào?
- DặnÍH nếu chưa viết xong bài 2,4 thì về viết tiếp cho hoàn chỉnh và học thuộc bài 3
- Nhận xét giờ học
5'
3'
7'
7'
7'
7'
4'
- 3 em đọc, HS khác nhận xét
- Lắng nghe
- HS nêu Y/C BT và trả lời
- Cách a: Mở bài: Trực tiếp - giới thiệu ngay cây hoa định tả.
- Cách b: Mở bài: Gián tiếp - Nói về mùa xuân, các loại hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả.
- Nó hoàn toàn giống nhau cũng có 2 cách viết mở bài là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.
- MB trực tiếp: Giới thiệu ngay cây định tả.
- MB gián tiếp: Nói chuyện khác có liên quan rồi dẫn vào giới thiệu cây định tả.
- Lắng nghe.
- HS suy nghĩ rồi viết bài vào vở.
VD: + Mẹ ơi! Cây hoa mai trước cửa nhà mình trồng từ bao giờ vậy?
- Tết năm ấy, con đang lẫm chẫm tập đi, dì Lan ra thăm mang tặng cho con đấy. Năm sau lá nó bị héo, mẹ cứ tưởng nó không sống được. Ai ngờ năm nay nó nở hoa đẹp đến thế!
- Ồ, thế cây mai có đến 7 năm rồi mẹ nhỉ.
+ Vào những ngày tháng ba, dưới cái năng oi ả, khô nóng của gió Lào thật đáng sợ. Tan học, tụi trò nhỏ chúng em thường dừng lại dưới gốc cây cổ thụ bên đường để tận hưởng những ngọn gió mát lành. Chính gốc cây này ghi lại không biết bao nhiêu những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Đó chính là cây dừa ở ngay đầu xóm em.
- 4,5 em đọc trước lớp. HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát và thảo luận nhóm 2(bạn hỏi bạn trả lời).
- Tôi giới thiệu với các bạn cây mai vàng.
- Cây trồng ở trước cửa nhà tôi.
- Cây do dì tôi tặng từ khi tôi còn đang lẫm chẫm tập đi.
- Cây mai đang nở hoa rất đẹp.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhom khác nhận xét.
- 2 em đọc lại
- HS làm bài vào vở. 2 em viết phiếu to
VD: Sân trường em trồng rất nhiều cây bóng mát. Đó là món quà kỷ niệm do các anh, các chị đi trước trồng tặng trường. Mỗi cây có một bóng dáng, màu sắc khác nhau. Nhưng to nhất và đẹp nhất vẫn là cây phượng trồng ngay bên trên lớp học của em.
+ Hè năm vừa qua, em được vào Nha Trang nghỉ mát, ở đây có nhiều cảnh đẹp mà em yêu; Và thích nhất được ngồi dưới gốc những cây dừa nhìn ra biển cả, tận hưởng những ngọn gió từ đại dương thổi vào. Những cây dừa trở thành người bạn của em từ lúc nào không biết nữa
- Có 2 cách: Trực tiếp và mở bài gián tiếp.
-Giới thiệu ngay cây định tả.
- Nói chuyện khác có liên quan rồi dẫn vào giới thiệu cây định tả.
- Viết theo kiểu gián tiếp.
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 3 : Đạo đức.
GV dự trữ
Tiết 4 : Thể dục.
Giáo viên chuyên.
Tiết 5 : Sinh hoạt.
NHẬN XÉT TUẦN 25
A. Mục đích yêu cầu:
- Nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần về các mặt.
- Đề ra phương hướng tuần 26.
B. Chuẩn bị :
1.GV : Nội dung sinh hoạt.
2.HS : ý kiến.
C. Phương pháp :
- Nhận xét, tuyên dương, nhắc nhở.
D. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Nhận xét các mặt trong tuần:
1. Đạo đức:
- Nhìn chung các em ngoan, lễ phép đoàn kết, hoà nhã với bạn bè, không có hiện tượng tiêu cực xảy ra ở trong lớp, trong trường cũng như ngoài trường.
- Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số em chưa chấp hành tốt nội quy, nhiệm vụ lớp học: như em Thành, Tứ, Long, Thiên (mất trật tự).
2. Học tập:
- Đi học đều đặn, đúng giờ có ý thức học tập tốt, trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp ( Tứ, Su, Hiền, Thảo, Nam, Duyên, Ngọc, Quyết, Trường, Cường, Huy Hoàng, Thắm, Dũng...)
- Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số em chưa có ý thức học tập không học bài, không làm BT trước khi đến lớp : ( Thiên, Chung, Long, Kim, Hiếu, Kiên, Nhung, Linh, Dũng).
3. Lao động vệ sinh:
- Các em đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình các buổi lao động vệ sinh lớp, trường sạch sẽ.
4. Các hoạt động khác:
- Các em tham gia đầy đủ, nhiệt tình, chất lượng
II. Phương hướng tuần 26:
- Khắc phục tồn tại yếu kém.
- Học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn.
- Tham gia đầy đủ mọi phong trào hoạt động của nhà trường, của ngành đề ra.
- Lắng nghe phát huy.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Phát huy, noi gương bạn.
- Lắng nghe cố gắng khắc phục.
- Lắng nghe phát huy.
- Phát huy.
- Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 25.doc