Giáo án lớp 4 Tuần 25 môn Tập đọc: Khuất phục tên cướp biển (tiết 9)

Kiến thức:

+ Hiểu các từ ngữ: bài ca man rợ , nín thít, gườm gườm, làu bàu , im như thóc .

+ Hiểu nội dung bài: ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược

2. Kĩ năng:

+ Giúp HS đọc đúng các từ khó:

+ Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả sự hung dữ của tên cướp, vẻ oai nghiêm của bác sĩ

+ Đọc diễn cảm toàn bài với nội dung câu chuyện và từng nhân vật.

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 25 môn Tập đọc: Khuất phục tên cướp biển (tiết 9), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hích môn tập làm văn, biết thể hiện tình cảm, cảm xúc khi viết văn. II. Đồ dùng Thiết bị dạy –học: + HS chuẩn bị ảnh về cây cối + GV chuẩn bị 2 kiểu mở bài III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài Bài 1: Bài 2 Bài 3 4. Củng cố, dặn dò: + GV gọi 2 HS đọc kết quả tóm tắt bản tin hoạt động Đội + Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. + GV nhận xét và ghi điểm. GV giới thiệu bài. + Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. + Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi : + Nhận xét , kết luận : + Cách 1 : mở bài trực tiếp , giới thiệu ngay cây cần tả + Cách 2 : Mở bài gián tiếp : nói về mùa xuân , các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây cần tả + HS đọc yêu cầu và nội dung bài +GV gợi ý : các em hãy viết mở bài gián tiếp cho 1 trong 3 loài cây trên . Mở bài gián tiếp có thể chỉ cần 2 đến 3 câu : + GV yêu cầu HS tự làm vào vở + GV yêu cầu HS đọc bài của mình trước lớp, yêu cầu HS sửa , nhận xét . Bổ sung + GV chú ý sửa lỗi , từ . câu cho HS . + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập + GV yêu cầu HS sinh hoạt nhóm + Môi nhóm trình bày về cây của mình đã chọn + Nhận xét , bổ sung +GV nhận xét chung các cách mở bài mà các em đã nêu + GV nhận xét tiết học. + Dặn HS về nhà hoàn thành mở bài bài văn.theo yêu cầu bài 4 .Lớp theo dõi và nhận xét. + HS lắng ghe và nhắc lại tên bài. + 1 HS đọc. + HS làm việc theo nhóm, hoàn thành nội dung thảo luận. a) Mở bài trực tiếp : Giới thiệu cây cần tả là cây Hồng Nhung b) Mở bài gián tiếp : Nói về mùa xuân , nói về các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa Hòng Nhung + 1 em đọc yeu cầu bài trước lớp + HS làm bài vào vở. + 3 HS , đọc cho cả lớp theo dõi. + Nhận xét bài của các bạn. + Lớp lắng nghe. + HS nhớ thực hiện.theo nhóm + 4 em trình bày trước lớp IV. Nhận xét rút kinh nhiệm tiết dạy: TOÁN: PHÉP CHIA PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Giúp HS biết cách tực hiện phép chia cho phân số. 2. Kĩ năng: + HS vận dụng làm bài tập chính xác. 3. Thái độ: - HS cẩn thận, say mê sáng tạo, ham thích học toán. II/ Đồ dùng Thiết bị dạy học: + Hình minh học vẽ sẵn trên bảng. III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia phân số * Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: 4. Củng cố, dặn dò: + GV gọi 2 HS lên bảng giải bài luyện ở tiết trước. + Nhận xét và ghi điểm cho HS. GV giới thiệu bài. + GV nêu bài toán: Hình chữ nhật ABCD có diện tích 2, chiều rộng là. Tính chiều dài hình chữ nhật đó. H: Khi đã biết diện tích và chiều rộng của hình chữ nhật muốn tính chiều dài làm thế nào? Đọc phép tính để tính chiều dài của hình chữ nhật này? H: Bạn nào biết thực hiện phép tính trên? * GV nhận xét cách mà HS đưa ra và hướng dẫn cách chia. H: Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu mét? H: Hãy nêu cách thực hiện phép chia phân số? * Quy tắc SGK. H: Bài tập yêu cầu gì? + Yêu cầu HS làm miệng trước lớp. + GV nhận xét bài làm của HS. + Yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện chia 2 phân số sau đó làm bài. a) b) c) + GV yêu cầu HS tự làm bài. + Yêu cầu HS đọc lại các phép tính ở phần a. H: là tích của phân số nào? + Gọi HS đọc bài toán. + Yêu cầu HS tự giải bài toán. + Nhận xét và sửa bài. + Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép chia 2 phân số. + GV nhận xét tiết học và hướng dẫn HS làm bài luyện thêm. - Hai em làm,. Lớp theo dõi và nhận xét. + Lớp chú ý nghe và nhắc lại. + 2 HS đọc bài toán. - Lấy số đo diện tích chia cho chiều dài + HS tính và nêu cách tính, bạn nhận xét. + 2 HS nêu, lớp theo dõi và nhận xét. + Viết phân số đảo ngược. + 5 HS nêu: Phân số đảo ngược của là + 1 HS nêu, 3 HS lên bảng làm. Lớp làm vào vở, sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài. + HS tự làm bài và trả lời câu hỏi. + là tích của phân số: và + 1 HS lên bảng giải, lơp giải vào vở. Bài giải Chiều dài của hình chữ nhật là ( m) Đáp số: m + 2 HS nhắc lại. + HS lắng nghe và ghi bài. IV. Nhận xét rút kinh nhiệm tiết dạy: ĐỊA LÍ: THÀNH PHỐ CẦN THƠ I.Mục tiêu : Sau bài học ,học sinh có khả năng : 1. Kiến thức: + Tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ ,tranh ảnh ,lược đồ đồng bằng sông Cửu Long 2. Kĩ năng: + Chỉ vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ .kể tên các tỉnh tiếp giáp với thành phố Cần Thơ ,các loại đường giao thông . + Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Cần Thơ: là trung tâm kinh tế ,văn hoá ,khoa học củađồng bằng sông Cửu Long . 3. Thái độ: + Giáo dục HS lòng tự hào về một thành phố ở miền Tây đẹp, giàu có . II. Chuẩn bị: GV:Bản đồ Việt Nam hoặc lược đồ đồng bằng Nam Bộ +Lược đồ , tranh ảnh về thành phốCần Thơ . III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu . TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài a)Hoạt động 1 :Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long . (15’) b) Hoạt động 2 :Trung tâm kinh tế - văn hoá –khoa học của đồng bằng sông Cửu Long . . (15’) 4.Củng cố –dặn dò: -Gọi 3 em lên bảng H: Thành phố Hồ Chí Minh còn có tên gọi nào khác ?Nêu dẫn chứng cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất của nước ta ? H : Kể các ngành công nghiệp chính ,một số nơi vui chơi giải trí của thành phố Hồ Chí M inh -GV NX và cho điểm Giới thiệu bài – ghi đề bài GV treo lược đồ thành phố Cần Thơ HS thảo luận nhóm H: Chỉ vị trí thành phố trên lược đồ và cho biết thành phố này tiếp giáp với những tỉnh nào ? H:Từ thành phố Cần Thơ có thể đi tới các tỉnhkhác bằng những loại đường giao thông nào ? Yêu cầu HS quan sát hệ thống kênh rạch ở đây. H: Em có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ ? H:Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiệnthuận lợi gì cho kinh tế của thành phoCần Thơ ? *GV treo tranh hình 2 ,hình 3 ,hình 4 ,hình 5.Yêu cầu HS quan sát H: Em biết gì về Cần Thơ qua các tranh ảnh trên ? H: Vì sao nói thành phốnày còn là trung tâm văn hoá ,khoa học của đồng bằng sông Cửu Long ? Kết luận :Nhờ có hệ thống giao thông thuận tiện Cần Thơ có thể tiếp nhận hàng nông sản ,thuỷ sản rồi xuất đi nơi kháctrong nước .. H: Nêu ghi nhớ bài ? -Giáo dục lòng tự hào về thành phố giàu có ,đẹp ,có nhiều sân chim .Chúng ta cần bảo vệ các loài chim . GV nhận xét tiết học . Về nhà học bài ,chuẩn bị bài ôn tập . 3 HS lên bảng trả lời Lớp NX -HS quan sát lược đồ . +Thành phố Cần Thơ nằm bên sôngHậu .tiếp giáp vớiVĩnh Long, An Giang,Kiên Giang ,Hậu Giang . +Từ thành phố Cần Thơ có thể đi đến các tỉnh khác bằng đường thuỷ ,đường bộ , đường hàng không. -HS quan sát về hệ thống kênh rạch . +Hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ chằng chịt ,chia thành phố ra làm nhiều phần . +Hệ thống kênh rạch tạo diều kiện cho Cần Thơ tiếp nhận và xuất đi các hàng nông sản và thuỷ sản . Chợ thực phẩm và rau quả các hoạt động buôn bán tấp nập bán đủ loại rau quả ,các sản phẩm nông nghiệp và đặc biệt là tôm cá ,mực tươi roi rói Bến Ninh Kiều đẹp nổi tiếng thu hút khách du lịch Ở vườn Bằng Lăng là sân chim vườn cò ,nơi trú ngụ của các loại chim cò quí hiếm. HS đọc kênh chữ và thảo luận nhóm . +Vì ở đây có trường đại học Cần Thơ và nhiều trường cao đẳng ,dạy nghề đào tạo nhân tài cho đất nước . + Ở đây có viện nghiên cứu lúa ,tạo ra nhiều giống lúa mới cho đồng bằng sông Cửu Long . +Là nơi sản xuất máy móc nôngnghiệp ,phân bón ,thuốc trừ sâu . HS lắng nghe . HS nêu ghi nhớ . IV. Nhận xét rút kinh nhiệm tiết dạy: Kỹ huật LẮP XE ĐẨY HÀNG (tiết1 ) I. Mục tiêu -HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe đẩy hàng. -Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe đẩy hàng đúng kỹ thuật, đúng quy trình. -Rèn tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe đẩy hàng. II. Đồ dùng dạy- học -Mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn. -Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật . III. Hoạt động dạy- học 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ:5p’ Kiểm tra dụng cụ học tập. -Chuẩn bị đồ dùng học tập. 3.Dạy bài mới TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài Hướng dẫn bài mới ØHoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. Ø Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật. 4.Củng cố - dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. Giới thiệu bài: Lắp xe đẩy hàng và nêu mục tiêu bài học. -GV giới thiệu mẫu xe đẩy hàng lắp sẵn . -Hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận. Hỏi: +Để lắp được xe đẩy hàng , cần bao nhiêu bộ phận? -GV nêu tác dụng của xe đẩy hàng trong thực tế. a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK -GV hướng dẫn HS chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng . -Cho HS đọc nội dung trong SGK và gọi vài em lên thực hiện chọn chi tiết. b. Lắp từng bộ phận: -Lắp giá đỡ trục bánh xe H.2 SGK. Hỏi: + Giống như lắp bộ phận nào của xe nôi ? -GV nhận xét và chỉnh sửa. -Lắp tầng trên của xe và giá đỡ H.3 SGK. -GV lắp theo các bước trong SGK. Khi lắp GV lưu ý vị trí của các lỗ khi lắp và vị trí trong , ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ, 7 lỗ, 6 lỗ. -Lắp thành sau xe, càng xe, trục xe H.4 SGK. Cho HS quan sát hình . Sau đó HS lên chọn các chi tiết và lắp các bộ phận này. -GV theo dõi và sửa chữa. c. GV hướng dẫn HS cách tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. -Như bài trước . -Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. -HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau. - HS lắng nghe. -HS quan sát vật mẫu. -5 bộ phận : giá đỡ trục xe, thành xe sau, càn xe, trục bánh xe, tầng trên và giá đỡ. -HS đọc. -HS quan sát H.2 SGK. -Giống thanh giá đỡ bánh xe . -HS quan sát H.3 SGK. -HS quan sát H.4 SGK. -HS lên chọn. -HS lên lắp. -HS tháo và xếp vào hộp. -HS cả lớp. IV. Nhận xét rút kinh nhiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • doctuan 25.doc