Giáo án lớp 4 - Tuần 25 - Môn Lịch sử: Trịnh - Nguyễn phân tranh

I. Mục tiêu :

 Học song bài này, học sinh biết :

 - Từ thế kỷ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài.

 - Nhân dân bị đẩy vào những cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên.

 - Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt.

II. Đồ dùng dạy học :

 - Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI - XVII

 - Phiếu học tập của HS.

III. Các hoạt độngdạy - học chủ yếu :

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 25 - Môn Lịch sử: Trịnh - Nguyễn phân tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : TRỊNH - NGUYỄN PHÂN TRANH I. Mục tiêu : Học song bài này, học sinh biết : - Từ thế kỷ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài. - Nhân dân bị đẩy vào những cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên. - Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt. II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI - XVII - Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt độngdạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên trả lời câu hỏi 1/ Buổi đầu độc lập, thời Lý, Tần Hậu Lê đóng đô ở đâu? Tên gọi nước ta ở các thời kỳ đó là gì? 2/ Từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê( thế kỷ XV) trong quá trình dựng nước và giữ nước có những sự kiện lịch sử nào tiêu biểu? 3/ Em hảy kể lại một trong những sự kiện, hiện tượng lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê? *Giáo viên nhận xét, ghi điểm B/ Dạy, học bài mới: 1. Giáo viên giới thiệu, ghi đề 2. Hướng dẫn các hoạt động: Hoạt động 1: Giáo viên dựa vào SGK và tài liệu tham khảo để mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỷ XVI. Hoạt động 2: Giáo viên giới thiệu cho HS về nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam triều và Bắc triều Hoạt động 3: Hoạt động Cá nhân Giáo viên cho HS trả lời các câu hỏi qua phiếu học tập + Năm 1592 ở nước ta có sự kiện gì? + Sau năm 1592, tình hình nước ta như thế nào? + Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh - Nguyễn ra sao? - Giáo viên gọi HS lên bảng trình bày cuộc chiến tranh Trịnh - Nguyễn *Giáo viên chốt ý Hoạt động 4: Hoạt động cá nhân Giáo viên cho cả lớp thảo luận các câu hỏi 1/ Chiến tranh Nam triều và Bắc triều, cũng như chiến tranh Trịnh - Nguyễn diễn ra và mục đích gì? 2/ Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu quả gì? * Giáo viên tổ chức cho HS trao đổi để đưa ra kết luận 1/ Vì quyền lợi, các dòng họ cầm quyền đã đánh giết lẫn nhau 2/ Nhân dân lao động cực khổ, đất nước bị chia cắt. C. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về học bài, chuẩn bị bài sau: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong - 3 Học sinh trả lời - Cả lớp lắng nghe - Học sinh lắng nghe - Học sinh lắng nghe - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời

File đính kèm:

  • docTrinh nguyen.doc
Giáo án liên quan