KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I - YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Biết đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* GDKNS:
-Tự nhận thức xác định giá trị cá nhân ( nhận biết được vẻ đẹp hành động dũng cảm của nhân vật trong câu chuyện.)
-Tư duy sáng tạo: Bình luận, phân tích ( nhận xét, bình luận về nhân vật rút ra được bài học về lòng nhân hậu.)
II ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
65 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 25 - GV: Nguyễn Đình Cơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỐ
I MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Hình vẽ minh hoạ như trong phần bài học SGK vẽ sẵn trên bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
5 phút
1 phút
6 phút
5 phút
1 phút
1 phút
2 phút
1 phút
1.Ổn định:
2.KTBC: Tìm phân số của một số.
-GV gọi HS lên bảng làm bài tập 2 / 135
-GV nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:
a).Giới thiệu bài:
-Các em đã biết cách thực hiện phép nhân các PS, bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép chia các PS.
b).Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số
-Bài toán: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng là m. Tính chiều dài của hình chữ nhật đó.
-Khi đã biết diện tích và chiều rộng của hình chữ nhật muốn tính chiều dài chúng ta làm như thế nào ?
- Hãy đọc phép tính để tính chiều dài của hcn ABCD ?
- Bạn nào biết thực hiện phép tính trên ?
- GV nhận xét các cách mà HS đưa ra sau đó hướng dẫn: Muốn thực hiện phép chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Trong bài toán trên, phân số 3/2 được gọi là phân số đảo ngược của phân số .
Từ đó ta thực hiện phép tính sau:
: = Í = =
* Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu mét ?
* Hãy nêu lại cách thực hiện phép chia phân số.
c).Luyện tập – Thực hành
Bài 1: ( 3 số đầu)
* Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV yêu cầu HS làm PHT.
-GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 1: ( 2 số cuối) – Dành cho HS khá. Giỏi
- GV theo dõi, nhận xét cá nhân.
Bài 2: Tính .
-GV cho HS nêu lại cách thực hiện chia cho phân số sau đó làm bài.
-GV chấm, chữa bài.
Bài 3,a: Tính
-GV yêu cầu HS làm bài tương tự như bài tập 2
Bài 3,b: ( Dành cho HS khá ,giỏi)
- GV theo dõi, nhận xét cá nhân.
Bài 4: (Dành cho hS khá giỏi)
- GV YCHS nêu KQ và giải thích cách làm.
4.Củng cố:
-GV cho HS nêu lại nội dung bài
-GV giáo dục ham thích học toán và cẩn thận khi làm bài
5.Dặn dò:
-CBB: Luyện tập
-Nhận xét tiết học
HS hát
- 2HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
Bài giải
Chiều rộng của sân trường là:
120 Í = 100 (m)
Đáp số: 100m
-HS lắng nghe.
-HS nghe và nêu lại bài toán.
-Ta lấy số đo diện tích của hình chữ nhật chia cho chiều dài.
-Chiều dài của hình chữ nhật ABCD là:
:
-HS thử tính, có thể tính đúng hoặc sai.
-HS nghe giảng và thực hiện lại phép tính.
-Chiều dài của hình chữ nhật là m hay m.
-1 HS nêu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- 2 HS nêu .
-HS cả lớp làm bài vào PHT, trình bày KQ
; ;
- HS tự làm bài rồi nêu kết quả.
;
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở.
a). : = Í = =
b). : = Í =
c). : = Í =
-HS theo dõi bài chữa của GV sau đó đổi chéo vở để KT bài lẫn nhau.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
-1 HS làm bài vào bảng phụ, HS cả lớp làm bài vào vở.
;
- HS tự làm bài rồi nêu kết quả.
KQ:
b/ ; ;
- HS tự làm bài rồi nêu kết quả tính.
Bài giải
Chiều dài của hình chữ nhật đó là:
: = (m)
Đáp số: m
-HS nêu lại nội dung bài
- Lắng nghe
- HS nhận xét.
TIẾT 25 CHÍNH TẢ (Nghe-viết)
KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
Phân biệt ên/ênh
I MỤC TIÊU :
- Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn văn trích.
- Làm đúng bài tập chính tả 2.b
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Ba bốn tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT2 a.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1phút
4phút
1phút
9phút
14phút
3 phút
5 phút
2 phút
1 phút
1.Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập hoặc hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
HS viết lại vào bảng con những từ đã viết sai tiết trước.
Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Nghe-viết: Khuất phục tên cướp biển.
Phân biệt: r/d/gi , ên/ênh.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe viết.
a. Hướng dẫn chính tả:
-Giáo viên đọc đoạn viết chính tả: từ Cơn tức giận đến như con thú dữ nhốt chuồng.
Học sinh đọc thầm đoạn chính tả
Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, nghiêm nghị.
b. Hướng dẫn HS nghe viết chính tả:
Nhắc cách trình bày bài
* Giáo viên đọc cho HS viết
Giáo viên đọc lại một lần cho học sinh soát lỗi.
Hoạt động 3: Chấm và chữa bài.
Chấm tại lớp 5 đến 7 bài.
Giáo viên nhận xét chung
Hoạt động 4: HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2b: HS đọc yêu cầu bài tập 2b.
Giáo viên giao việc : Làm PHT sau đó thi tiếp sức.
Cả lớp làm bài tập
Nhận xét và chốt lại lời giải đúng
4. Củng cố,:
-GV cho HS nhắc lại nội dung học tập
-GV giáo dục HS có ý thức rèn chữ viết
5. Dặn dò
-Nhắc nhở HS viết lại các từ sai (nếu có )
-Chuẩn bị tiết 26 - Nhận xét tiết học
HS hát
HS làm theo YCGV
-HS nhắc lại tựa bài
HS theo dõi trong SGK
HS đọc thầm
HS viết bảng con
HS nghe.
HS viết chính tả.
HS dò bài.
HS đổi tập để soát lỗi và ghi lỗi ra ngoài lề trang tập
1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
HS làm bài theo nhóm bàn
HS thi tiếp sức
Mênh mông - lênh đênh - lên - lên
Lênh khênh – ngã kềnh (cái thang)
HS ghi lời giải đúng vào vở.
HS nhắc lại nội dung học tập
- Lắng nghe
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 50 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN
MIÊU TẢ CÂY CỐI
I - MỤC TIÊU :
- Nắm được hai cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
* Mục tiêu riêng:
+ GDBVMT: HS biết ích lợi của cây xanh và có ý thức bảo vệ.
II.CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa một số cây, hoa
-Trò: SGK, vở ,bút,nháp
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1 phút
4 phút
1 phút
6 phút
7 phút
5 phút
12phút
3 phút
1 phút
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ: Luyện tập tóm tắt tin tức
-YCHS làm bài 3
-Nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới:
*Giới thiệu bài: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối.
*Hướng dẫn luyện tập:
*Bài 1:-Gọi HS đọc 2 mở bài (ghi sẵn ở bảng phụ)
-GV nêu yêu cầu: “Hai cách mở bài này có gì khác nhau” và cho HS trao đổi theo nhóm bàn
-Gọi HS nêu ý kiến thảo luận.
-Cả lớp, gv nhận xét, chốt ý.
a)Mở bài trực tiếp (giới thiệu ngay cây tả)
b)Mở bài gián tiếp (nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn -> giới thiệu cây cần tả).
Bài 2:- GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nhắc lại yêu cầu và cho HS đọc thầm lại nội dung yêu cầu, chọn cây tả. (1 trong 3 cây đã cho: phượng, mai, dừa)
- Gọi HS nêu cây đã chọn để tả.
- GV yêu cầu HS viết đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp cho cây đã chọn (bám sát gợi ý, vị trí đã cho)
- Gọi HS trình bày đoạn viết
- Cả lớp, GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: - GV cho HS quan sát một số cây: cây hoa cúc, cây phượng, cây bàng và ỵêu cầu mỗi HS quan sát 1 cây.
.Cây này là cây gì?
.Cây được trồng ở đâu?
.Cây do ai trồng? Trồng vào dịp nào?
.An tượng của em khi nhìn cây đó thế nào?
-Cả lớp, gv nhận xét
Bài 4:-GV nêu yêu cầu: “Hãy viết một đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây mà em định tả”
-YCHS làm bài vào vở
-Gọi vài hs đọc bài viết của mình.
- GV nhận xét ghi điểm, tuyên dương.
* GDMT: Cây xanh không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn góp phần cho môi trường sống thêm xanh-sạch-đẹp. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và chăm sóc cây xanh, không chặt phá bừa bãi,
4/ Củng cố:
-GV cho HS nhắc lại đoạn mở bài trả lời cho những câu hỏi nào? Có mấy cách mở bài.
-GV giáo dục HS biết dùng từ hay ,sáng tạo ,chân thực .
5. Dặn dò
-Chuẩn bị bài sau: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối.
-Nhận xét tiết học
HS hát
HS làm lại bài tập 3
HS nhắc lại tựa bài
-3 HS nhắc lại
-HS trao đổi theo nhóm bàn
-HS phát biểu cá nhân
-HS nêu lại 2 cách mở bài của 2 đoạn.
-2 HS đọc to.
-Cả lớp đọc thầm
- HS phát biểu
- HS làm vào nháp
- 3-5 HS đọc đoạn viết
- HS nhận xét
-Vài HS nêu ý kiến, bổ sung
-Cả lớp lắng nghe
-HS làm bài vào vở
-Một số HS đọc bài viết trước lớp
-Cả lớp nhận xét
-HS trả lời
- Lắng nghe
..
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 25
I.Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Giúp HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
- Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp.
- Thông qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân
2/ Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp.
3/Thái độ: Có ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , có tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II. Chuẩn bị:
GV : Công tác tuần 26
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. Hoạt động lên lớp:
Ổn định: Hát
Tổng kết hoạt động tuần 25
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình hoạt động của tổ về các mặt: Học tập, Đạo đức, Chuyên cần, Lao động, vệ sinh, Phong trào, Cá nhân xuất sắc, tiến bộ.
* Lớp trưởng tổng hợp báo cáo hoạt động tuần 25
* Cả lớp đóng góp ý kiến bổ sung.
+ GV đánh giá, nhận xét nhắc nhở chung cả lớp
+ GV tuyên dương các em thực hiện tốt trong tuần
3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần
- HS xuất sắc:
- HS tiến bộ:
- Gương người tốt, việc tốt:
4. Xây dựng phương hướng tuần tới
- HS thảo luận nhóm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần
- Đại diện nhóm phát biểu.
- GV chốt lại: * Chủ điểm tuần: Em là đội viên gương mẫu
a/ Học tập:
-Vừa học vừa tích cực ôn để thi giữa kì 2
- Duy trì kiểm tra đầu giờ, thi đua dành nhiều bông hoa điểm 10 chào mừng ngày 8 – 3
- Tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
- Thực hiện học tập theo nhóm, tổ.
-Thực hiện “ Đôi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập.
b/ Đạo đức:
- Thực hiện theo 5 điều Bác dạy.
- Rèn luyện tác phong người đội viên.
c/ Chuyên cần:
- Duy trì sĩ số đến lớp hàng ngày
- Đi học đầy đủ , đúng giờ
d/ Lao động, vệ sinh
- Thực hiện theo lịch phân công lao động của trường.
- Tham gia chăm sóc cây xanh
- VS trường lớp và cá nhân sạch sẽ.
e/ Phong trào:
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội
File đính kèm:
- giao an 4.docx