Tiết 2 Toán
PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU.
Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Vẽ hình trong SGK lên bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
24 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm (BT3); biết sử dụng một số từ theo chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn (BT4).
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC: CN trong câu kể Ai là gì?
- Gọi hs đọc phần ghi nhớ, nêu ví dụ về 1 câu kể Ai là gì?, xác định bộ phận CN trong câu
- Nhận xét, cho điểm
2. Dạy-học bài mới:
2.1) Giới thiệu bài:
2.2) HD hs làm bài tập
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung bài tập
- Các em hãy đọc thầm nội dung để tìm các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.
- Gọi hs phát biểu ý kiến, cùng hs nhận xét
- Dán băng giấy viết các từ ngữ BT1, gọi những hs có ý kiến đúng lên gạch dưới các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
- Để làm được bài tập này, các em cần ghép thử từ dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ ngữ cho trước, sao cho tạo ra được tập hợp từ có nội dung thích hợp.
tinh thần x
hành động x
xông lên
người chiến sĩ x
nữ du kích x
- Gọi hs nhìn bảng kết quả, đọc lại từng cụm từ.
Bài tập 3: Gọi hs đọc yêu cầu (hết cột A mới đến cột B)
- Các em thử ghép lần lượt từng TN ở cột A với các lời giải nghĩa ở cột B sao cho tạo ra nghĩa đúng với mỗi từ. Các em thảo luận nhóm đôi để làm BT này.
- Gọi hs phát biểu ý kiến
- Mời hs lên bảng gắn những bảng nhĩm (viết các từ ở cột A) ghép với từng lời giải nghĩa ở cột B.
Bài tập 4: Gọi hs đọc yêu cầu
- Các em hãy đọc thầm đoạn văn xem có bao nhiêu chỗ trống cần điền
- Gọi hs đọc 5 từ cho sẵn
- Ở mỗi chỗ trống, các em thử điền từng từ ngữ cho sẵn sao cho tạo ra câu có nội dung thích hợp.
- Dán lên bảng 3 bảng nhĩm viết nội dung BT, gọi 3 hs lên bảng thi điền từ đúng, nhanh.
- YC hs đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh.
- Cùng hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- 2 hs lên thực hiện
- Lắng nghe
- 1 hs đọc to trước lớp
- Suy nghĩ, làm bài
- Lần lượt phát biểu ý kiến
- Lần lượt lên bảng gạch dưới : dũng cảm, gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan góc, gan lì, bạo gan, quả cảm.
- 1 hs đọc yêu cầu
- Lắng nghe, thực hiện
em bé liên lạc
x nhận khuyết điểm
x cứu bạn
x dũng cảm chống lại cường quyền
x trước kẻ thù
x nói lên sự thật
- 2 hs đọc to trước lớp
- 1 hs đọc yêu cầu của bài
- Lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
- Lần lượt phát biểu
- 3 hs lên thực hiện
Gan góc (chống chọi) kiên cường, không lùi bước.
Gan lì gan đến mức trơ ra, không còn biết sợ là gì.
Gan dạ không sợ nguy hiểm
- 1 hs đọc yêu cầu
- Đọc thầm và trả lời: có 5 chỗ trống cần điền
- Đọc to trước lớp
- Lắng nghe, tự làm bài
- 3 hs lên thi điền từ
- Đc to trước lớp
- Nhận xét
Người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo, tấm gương.
..
Tiết 4 Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG
BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU:
Nắm được hai cách mở bài ( trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC: Luyện tập tóm tắt tin tức
2 Dạy-học bài mới:
2.1) Giới thiệu bài:
2,2) HD làm bài tập
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung
- Các em hãy đọc thầm lại 2 cách MB và tìm cách khác nhau trong 2 cách MB trên.
- Gọi hs phát biểu
Bài 2: Gọi hs đọc yc
- Gợi ý: Các em hãy viết MB gián tiếp cho một trong 3 loài cây trên. MB gián tiếp các em chỉ cần viết 2-3 câu. (phát phiếu cho 3 hs)
- Gọi hs làm bài trên phiếu lên bảng dán và trình bày
- Cùng hs nhận xét
- Gọi hs đọc đoạn MB của mình, sửa lỗi dùng từ, đặt câu cho từng hs.
Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu bài tập
- Các em hãy hoạt động nhóm 4. Ghi nhanh 4 câu hỏi lên bảng
- Gọi HS giới thiệu về cây mình chọn
Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu bài tập
- Dựa vào các câu trả lời ở BT3, các em hãy viết 1 đoạn MB giới thiệu chung về cây định tả
- Gọi hs nối tiếp nhau đọc đoạn MB của mình. Trước khi đọc các em nói rõ đó là đoạn MB viết theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp.
- Cùng hs nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- 2 hs thực hiện theo yêu cầu
- Lắng nghe
- 1 hs đọc to trước lớp
- Tự làm bài
- Điểm khác nhau của 2 cách MB
+ Cách 1: MB trực tiếp - giới thiệu ngay cây hoa cần tả
+ Cách 2: MB gián tiếp - nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả.
- 1 hs đọc yêu cầu
- Lắng nghe, tự làm bài
- Dán phiếu và trình bày
- Nhận xét
- Đọc đoạn văn của mình
a) Từ xa nhìn lại trường em như một khu vườn cổ tích với rất nhiều cây bóng mát. Đó là những món quà mà các anh chị đi trước trồng tặn trường. Mỗi cây đều có một kỉ niệm riêng với từng lớp. Nhưng to nhất, đẹp nhất là cây phượng vĩ trồng ở giữa sân trường.
- 1 hs đọc yêu cầu
- Hoạt động nhóm 4 giới thiệu với các bạn cây mà mình yêu thích dựa vào ảnh mang đến lớp và các câu hỏi gợi ý.
- 1 hs đọc yêu cầu
- Tự làm bài
- Đọc trước lớp đoạn MB của mình.
- Lắng nghe, thực hiện
.
Tiết 3 Toán
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai dảo ngược.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 KTBC: Tìm phân số của một số
- Gọi hs lên bảng thực hiện:
+ Tìm của 12 quả cam
+ Tìm của 15
- Nhận xét, cho điểm
2 Dạy-học bài mới:
2.1) Giới thiệu bài:
2.2) HD thực hiện phép chia phân số
- Nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng . Tính chiều dài của hình đó.
- Muốn tính chiều dài của của hình chữ nhật ta làm sao?
- Ghi bảng: =
- Nêu cách chia: thực hiện phép chia này ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. (ghi thêm vào VP). Trong ví dụ này, phân số được gọi là phân số đảo ngược của phân số . Vậy chiều dài của hình chữ nhật là:
- Muốn thử phép chia ta làm sao?
- Muốn thực hiện phép chia phân số ta làm sao?
- YC hs thực hiện tính
2.3) Thực hành
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu
- YC cả lớp thực hiện vào B
Bài 2: YC hs thực hiện B
Bài 3: Gọi hs lên bảng tính, cả lớp làm vào vở nháp
3. Cuûng coá, daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- 2 hs thực hiện
- 12 x
15 x
- Lắng nghe
- Nghe và nêu lại bài toán
- Ta lấy diện tích chia cho chiều dài
- Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
- Ta lấy thương nhân với số chia
- Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- 1 hs lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp
- 1 hs đọc to trước lớp
- Thực hiện B:
- Thực hiện B a)
a)
.
Tiết 4 Địa lý
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I. MỤC TIÊU:
Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Cần Thơ.
+ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ được Thành phố Cần Thơ trên bản đồ ( lược đồ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Tranh, ảnh về Cần Thơ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC: Thành phố Hồ Chí Minh
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Thành phố ở trung tâm ĐBSCL
- Gọi hs đọc SGK
- Dựa vào SGK, các em hãy xác định địa giới của TP Cần Thơ?
- Cho biết TP Cần Thơ giáp với những tỉnh nào?
- Từ TP này có thể đi các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào?
Kết luận: TP Cần Thơ nằm bên bờ sông Hậu, giáp các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang. Phương tiện giao thông chủ yếu đường bộ, đường thuỷ
Hoạt động 2: Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐBSCL:
- TP Cần Thơ nằm bên bờ sông Hậu . Với vị trí ở trung tâm ĐBSCL, Cần Thơ có điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu với các nơi khác ở trong nước và thế giới.
- Gọi hs đọc nội dung hình 2,4
- 2 ngành này góp phần làm cho KT ở Cần Thơ phát triển
- Các em hãy thảo luận nhóm đôi tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là (thông qua phiếu học tập)
+ Trung tâm kinh tế:
+ Trung tâm văn hóa, khoa học
+ Trung tâm du lịch
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Cùng hs nhận xét, bổ sung
Kết luận:
Hoạt động 3: Tìm hiểu các nơi tham quan, du lịch ở TPCần Thơ
- Các em hãy hoạt động nhóm 4 thảo luận các nội dung sau (treo tranh + quan sát tranh SGK)
+ Nhóm 1,2: Giới thiệu về miệt vườn Cần Thơ
+ Nhóm 3,4: Em biết gì về vườn cò Bằng Lăng?
+ Nhóm 5,6: Hãy giới thiệu về bến Ninh Kiều?
+ Nhóm 7,8: Hãy giới thiệu về chợ nổi Cần Thơ?
Kết luận: Cần Thơ nổi tiếng là nơi có nhiều cảnh quan du lịch. Bên cạnh đó, người dân ở đây cũng rất mến khách.
3. Cuûng coá, daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc
Lắng nghe
- 1 hs đọc to trước lớp
- 1 hs lên chỉ vị trí của Cần Thơ trên BĐVN.
- TP Cần Thơ nằm bên bờ sông Hậu, giáp với Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang.
- Đường bộ, đường thuỷ
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Chợ thực phẩm, rau quả; chế biến mực
- Chia nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày
+ Cần Thơ là nơi sản xuất máy nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu. Nơi đây tiếp nhận các hàng nông sản, thuỷ sản của các vùng ĐBSCL xuất đi các nơi khác ở trong nước và thế giơiù.
+ Cần Thơ có trường ĐH, Cao Đẳng, các trung tâm dạy nghề đã và đang góp phần đào tạo cho ĐBSCL nhiều cán bộ KHKT, nhiều lao động có chuyên môn giỏi, có viện nghiên cứu lúa tạo ra nhiều giống lúa mới
+ Du khách đến Cần Thơ có thể tham quan: chợ Nổi, bến Ninh Kiều, vườn Cò Bằng Lăng, các miệt vườn ven sông
Lắng nghe
- Chia nhóm 4 thảo luận
+ Đến Cần Thơ có thể tham quan rất nhiều các khu vườn trồng nhiều cây ăn quả như: nhãn, xoài, măng cụt, sầu riêng, chôm chôm
+ Đây là nơi cư trú của nhiều loại chim cò, có cả loài rất quy hiếm. Hiện nay các vườn cò cần được bảo vệ.
+ Bến Ninh Kiều nổi tiếng Cần Thơ, đây là nơi có cảnh đẹp sông nước rất êm ả, tỉnh lặng, nơi đây có nhiều tàu qua lại, có nhiều rặng dừa xanh mát phục vụ cho khách đến tham quan.
+ Chợ nổi Cần Thơ rất nổi tiếng, ở đây mọi hoạt động buôn bán đều diễn ra trên thuyền, sông, có nhiều thuyền đậu san sát nhau, hàng hóa chủ yếu là các loại rau, quả, các sản phẩm nông nghiệp.
- Lắng nghe
..
BAN GIÁM HIỆU KÝ DUYỆT.
Ngày 21 tháng 02 năm 2011.
.
.
.....
File đính kèm:
- TUẦN 25chuan lan.doc