Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 - Trường tiểu học Đỗ Động

MỤC TIÊU:

 - Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên.

 - KNS: Tư duy tích cực.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :

TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

 

doc30 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 - Trường tiểu học Đỗ Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kốm theo nú ( cụm danh từ) tạo thành. Vị ngữ trả lời cho cõu hỏi là gỡ?. - Thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn. Tiết 4: Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối i. mục đích- yêu cầu - HS vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miờu tả cõy cối đó học để viết một số đoạn văn (cũn thiếu ý) cho hoàn chỉnh (BT2). - Tiếp tục rốn kĩ năng quan sỏt và trỡnh bày được những đặc điểm cơ bản về cỏc bộ phận của cõy cối. - Cú ý thức chăm súc và bảo vệ cõy trồng. II. đồ dùng dạy học : - Bảng phụ hoặc tờ giấy lớn ghi, mỗi tờ đều ghi đoạn 1 chưa hoàn chỉnh của bài văn miờu tả cõy chuối tiờu ( BT2). iii. Các hoạt động dạy- học : TG Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 3-5’ 2’ 30’ 3’ A.Kiểm tra bài cũ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn HS làm bài tập 3. Củng cố, dặn dũ - Gọi 2 học sinh đọc đoạn văn miờu tả về một bộ phận gốc, cành, hay lỏ của một loại cõy cối đó học. - GV nhận xột. -Tiết học trước đó giỳp cỏc em cú những hiểu biết về đoạn văn tả cõy cối. Trong tiết học hụm nay, cỏc em sẽ giỳp một bạn học sinh chỉnh sửa cỏc đoạn văn tả cõy cối. Bài 1 : - Yờu cầu HS đọc dàn ý về bài văn miờu tả cõy chuối tiờu. - Từng ý trong dàn ý trờn thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cõy cối ? - GV giỳp HS những HS gặp khú khăn. + Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến - Cả lớp và GV nhận xột, sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến đỳng nhất . Bài 2 : - Gọi HS đọc yờu cầu đề bài - GV treo bảng 4 đoạn văn. - Gọi 1 HS đọc 4 đoạn. + GV lưu ý HS : - 4 đoạn văn của bạn Hồng Nhung chưa được hoàn chỉnh. Cỏc em sẽ giỳp bạn hoàn chỉnh bằng cỏch viết thờm ý vào những chỗ cú dấu... + Mỗi em cỏc em cố gắng hoàn chỉnh cả 4 đoạn văn. - GV giỳp HS những HS gặp khú khăn. + Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm. + Hướng dẫn HS nhận xột và bổ sung nếu cú + GV nhận xột, ghi điểm một số HS cú những ý văn hay sỏt với ý của mỗi đoạn 3 - Nhận xột tiết học. - Đọc nhiều lần hai bài văn tham khảo về văn miờu tả cõy cối. -Dặn HS chuẩn bị bài sau Túm tắt tin tức. - 2 HS đọc đoạn văn của mỡnh. - HS nhận xột.. - Lắng nghe. - 2 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài. + 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau. - Tiếp nối nhau phỏt biểu. a/ Đoạn 1: Giới thiệu cõy chuối tiờu. Thuộc phần Mở bài. b/ Đoạn 2 và 3: Tả bao quỏt, tả từng bộ phận của cõy chuối tiờu. Thuộc phần Thõn bài. c/ Đoạn 4: Nờu lợi ớch của cõy chuối tiờu. Thuộc phần kết bài. - 1 HS đọc thành tiếng. - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài. + Lắng nghe. - HS tự suy nghĩ để hoàn thành yờu cầu vào vở hoặc vào giấy nhỏp. - 4 HS làm bài vào phiếu học tập, mỗi em làm 1 đoạn. + Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm. - HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung. - 4 HS làm bài trờn phiếu dỏn kết quả và đọc bài làm. - HS nhận xột bài làm của 4 bạn. Thứ sáu ngày 7 tháng 3 năm 2014 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: -Thực hiện được cộng, trừ phõn số, cộng ( trừ ) một số tự nhiờn với (cho ) một phõn số, cộng ( trừ ) một phõn số với (cho ) một số tự nhiờn. - Biết tỡm thành phần chưa biết trong phộp cộng phộp trừ phõn số. ii. Các hoạt động dạy- học : TG Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 3-5’ 1’ 30’ 3’ A.Kiểm tra bài cũ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn luyện tập Bài 1 Bài 2 Bài 3 3. Củng cố, dặn dũ -Nờu cỏch trừ hai phõn số? -GV nhận xột, cho điểm HS. - Trong giờ học hụm nay chỳng ta tiếp tục làm cỏc bài tập luyện tập về phộp cộng và phộp trừ cỏc phõn số. - GV ghi bài lờn bảng. + Muốn thực hiện phộp cộng, hay phộp trừ hai phõn số khỏc mẫu số chỳng ta làm như thế nào? - GV yờu cầu HS làm bài. - GV gọi HS nhận xột bài làm của bạn trờn bảng, sau đú nhận xột bài làm và cho điểm HS. - GV tiến hành tương tự như bài tập 1. -Lưu ý: Yờu cầu khi làm phần c, HS phải viết 1 thành phõn số cú mẫu số là 3 rồi tớnh; +Bài tập yờu cầu chỳng ta làm gỡ ? + Trong phần a, em làm thế nào để tỡm được x ? - GV hỏi tương tự với cỏc phần cũn lại của bài. - GV yờu cầu HS cả lớp làm bài. - GV yờu cầu HS nhận xột bài làm của bạn trờn bảng, sau đú chữa bài và cho điểm HS. - Tiết học củng cố cho ta những kiến thức gỡ? -Dặn HS về nhà làm cỏc bài tập hướng dẫn luyện tập thờm và chuẩn bị bài sau: phộp nhõn phõn số - 2 HS nờu. - HS dưới lớp nhận xột. - HS lắng nghe. - 1HS nhắc lại bài. - Chỳng ta quy đồng mẫu số cỏc phõn số sau đú thực hiện phộp cộng, trừ cỏc phõn số cựng mẫu số. - 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vơ. b) c) - HS nhận xột bài bạn, sau đú tự kiểm tra bài của mỡnh. - Cả lớp làm bài vào vở. b) c) - Tỡm x. - HS đọc lại đề bài phần a và trả lời: a. x là số hạng chưa biết trong phộp cộng b). x là số bị trừ chưa biết trong phộp trừ. c).x là số trừ chưa biết trong phộp trừ. - 3 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vơ. a) b)x - = x = x = x = x = c) x = x = - HS theo dừi bài chữa của GV, sau đú đổi chộo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - HS nờu. - Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện. Tiết 2: Tập làm văn Tóm tắt tin tức i. mục đích- yêu cầu - HS hiểu thế nào là túm tắt tin tức, cỏch túm tắt tin tức. - Bước đầu nắm được cỏch túm tắt tin tức qua thực hành túm tắt một bản tin (BT1, BT2, mục III ). - Giỏo dục HS vận dụng trong cuộc sống. II. đồ dùng dạy học : iii. Các hoạt động dạy- học : TG Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 3’ 1’ 12’ 3’ 19’ 3’ A.Kiểm tra bài cũ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2.Phần nhận xột 3. Ghi nhớ 4. Luyện tập 5. Củng cố, dặn dũ - Gọi 2 học sinh nhắc lại dàn ý bài văn miờu tả cõy cối đó học. -Nhận xột chung. Tiết học hụm nay sẽ giỳp cỏc em biết cỏch túm tắt tin tức. Bài 1: Cõu a: Yờu cầu HS đọc thầm suy nghĩ và trao đổi trong bàn để tỡm ra mỗi đoạn trong bản tin. - Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến. Cõu b: - Yờu cầu HS đọc yờu cầu đề bài. - Hóy cho biết nội dung của mỗi đoạn văn núi lờn ý gỡ? Cõu c : Yờu cầu HS suy nghĩ viết nhanh ra nhỏp lời túm tắt toàn bộ bản tin. - Gọi HS phỏt biểu trước lớp. - GV dỏn tờ giấy đó ghi phương ỏn túm tắt lờn bảng. - Gọi HS đọc ghi nhớ. Bài 1: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Gọi 1 HS đọc bản tin "Vịnh Hạ Long được tỏi cụng nhận là di sản thiờn nhiờn thế giới" - Hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu. - Yờu cầu HS đọc thầm bản tin suy nghĩ và trao đổi trong bàn để tỡm ra cỏch túm tắt về bản tin thật ngắn gọn và đầy đủ. - GV giỳp HS những HS gặp khú khăn. - Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến. Bài 2: - Yờu cầu 1 HS đọc đề bài: - Hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu. - GV gợi ý cho HS : - Trước hết em phải xỏc định sẽ viết về cõy gỡ? Sau đú sẽ nhớ lại về những lợi mà cõy đú mang đến cho người trồng. - GV giỳp HS những HS gặp khú khăn. - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: - 2 HS trả lời cõu hỏi. - Lắng nghe. - 1 HS đọc đề bài "bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn". HS đọc thầm bài. -2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau - Tiếp nối nhau phỏt biểu. + Bản tin cú 4 đoạn( xem mỗi lần xuống dũng là một đoạn). - 1 HS đọc thành tiếng yờu cầu, lớp đọc thầm. - UNICEF và bỏo tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ với chủ đề " Em muốn sống an toàn ". Trong 4 thỏng ( kể từ thỏng 4 - 2001 ) đó cú 50 000 bức tranh dự thi của thiếu nhi khắp nơi gưỉ đến. ....đến bất ngờ. - Nhận xột lời túm tắt của bạn. - 1HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài. - 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau - HS đọc ghi nhớ. - HS đọc nội dung bài tập. -Tiếp nối nhau phỏt biểu. *Túm tắt bằng 3 cõu: Ngày 17 - 11 - 1994 Vịnh Hạ Long được UNESCO cụng nhận là di sản thiờn nhiờn thế giới. Ngày 29-11-2000 UNESCO lại cụng nhận Vịnh Hạ Long là về địa chất, địa mạo. Quyết định trờn của UNESCO được cụng bố tại Hà Nội vào chiều ngày 11 - 12 - 2000 - Tiếp nối nhau phỏt biểu. + 17 - 11 - 1994 Vịnh Hạ Long được UNESCO cụng nhận là di sản thiờn nhiờn thế giới . + Ngày 29-11-2000 Vịnh Hạ Long lại được tỏi cụng nhận là di sản thiờn nhiờn thế giới trong đú nhấn mạnh cỏc giỏ trị về địa chất, địa mạo. +Việt Nam rất quan tõm bảo tồn và phỏt huy giỏ trị cỏc di sản thiờn nhiờn trờn đỏt nước mỡnh. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn. Tiết 4: Sinh hoạt lớp NHẬN XẫT TUẦN 24 I. Mục tiêu: Giỳp HS: - Duy trỡ cỏc nếp cú sẵn. - Nhận biết được ưu, khuyết điểm của mỡnh trong tuần 24 - Cú phương hướng cho chương trỡnh học tiếp theo. - Hoạt động tổng vệ sinh lớp học. ii. Các hoạt động dạy- học : 1. Lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp - Cho cả lớp hỏt một bài. - Gọi cỏc tổ trưởng lờn nhận xột tổ mỡnh. + Lần lượt 3 tổ trưởng lờn nhận xột tổ do mỡnh phụ trỏch. + Cỏc tổ viờn cú ý kiến. - Lớp trưởng lờn nhận xột chung. + Về đạo đức. + Về nề nếp. + Về học tập. + Đọc bảng tổng hợp thi đua của từng cỏc nhõn trong tuần 24. + Khen ngợi: + Nhắc nhở: - Lớp trưởng nờu phương hướng tuần 51. - Cả lớp bổ sung ý kiến cho phương hướng tuần 25. 2. Giỏo viờn lờn nhận xột chung: * Về đạo đức: - Nhỡn chung cỏc em đều ngoan ngoón, lễ phộp. - Biết chào hỏi cỏc thầy cụ giỏo và cỏc nhõn viờn trong trường. - Biết đoàn kết, giỳp đỡ lẫn nhau. *Về học tập: - Nhỡn chung cỏc em cú ý thức học, trong lớp chỳ ý nghe giảng, hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. - Thực hiện tốt chương trỡnh thời khoỏ biểu tuần 24. - Cỏc em đó chuẩn bị đủ sỏch vở và đồ dựng học tập trước khi lờn lớp. - Vẫn cũn hiện tượng núi chuyện riờng trong giờ học. - Học sinh đi học đủ và đỳng giờ. *Về nề nếp: - Cỏc em đó thực hiện tốt cỏc nề nếp theo quy định. _Đi học đỳng giờ, ra vào lớp đỳng giờ. - Giờ truy bài buổi chiều cũn ồn, chưa đạt kết quả cao. * Về vệ sinh: - Lớp học sạch sẽ. - Học sinh ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng. +Nhựơc điểm: Giờ truy bài cũn ồn, vẫn cũn HS đi học muộn. 3.Phổ biến kế hoạch tiếp theo -Tiếp tục duy trỡ cỏc nếp cú sẵn. - Học bài và làm bài theo yờu cầu của giỏo viờn và theo chương trỡnh tuần 25. -Làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ. - Hăng hỏi thi đua học tập mừng đảng, mừng xuõn 2014. 4. Hoạt động tổng vệ sinh lớp học

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 24 sang du.doc