Tập đọc
Vẽ về cuộc sống an toàn
I./Mục tiêu:
Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF.
Hiểu các từ ngữ mới trong bài .
Nắm được nội dung chính của bản tin: Cuộc thi vẽ : Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng . Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ .
II./ Đồ dùng dạy – học
Tranh minh hoạ bài đọc , tranh vẽ về an toàn giao thông .
III./ Các hoạt động dạy – học:
46 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iới thiệu bài: Trong đời sống rất bận rộn , con người thường không có đủ thời gian để nghe chi tiết một tin tức , sự kiện. Do vậy, cần phải biết tóm tắt tin tức để trong thời gian ngắn, truyền đạt lại nội dung thông tin cơ bản nhất cho người nghe. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em biết tóm tắt tin tức .
2. Phần nhận xét
Bài tập1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập , yêu cầu cả lớp đọc thầm bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, xác định đoạn của bản tin .
-Gọi HS phát biểu, GV chốt lại 4 đoạn của bản tin .
-Yêu cầu HS trao đổi với bạn ghi vào vở, sau đó đọc kết quả trao đổi trước lớp .
-GV dán tờ phiếu ghi sẵn phương án trả lời
Đoạn
Sự việc chính
Tóm tắt mỗi đoạn
1
Cuộc thi tổng kết
UNICEF, báo
2
Nội dung, kết quả cuộc thi
Có 50.000 bức tranh
3
Nhận thức của thiếu nhi
Tranh vẽ cho thấy kiến thức.
4
Năng lực hội hoạ..
Tranh dự thi
-GV yêu cầu HS suy nghĩ , viết nhanh ra nháp lời tóm tắt toàn bộ bản tin .
-GV dán tờ giấy đã ghi 1 phương án tóm tắt
Bài tập2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2
-GV hướng dẫn HS trao đổi đi đến kết luận như trong phần Ghi nhớ.
* Phần Ghi nhớ :
-Gọi 4 HS đọc nội dung Ghi nhớ trong SGK.
-Gọi 1HS đọc 6 dòng in đậm ở đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn
.3. Phần Luyện tập:
Bài tập1: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập 1 . -Yêu cầu cả lớp đọc thầm bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên ù thế giới làm việc cá nhân .
-GV phát giấy khổ rộng cho 4 HS khá làm
-GV gọi HS phát biểu ý kiến, mời HS làm trên giấy trình bày kết quả .
-GV tổ chức cả lớp nhận xét , bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn, đủ ý
Bài tập2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2
-GV cho HS làm vào vở .
4. Củng cố - dặn dò:
-Gọi 1 HS nhắc lại tác dụng của việc tóm tắt tin, cách tóm tắt tin.
-GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở tóm tắt bản tin .
5’
1’
12’
20’
2’
2 HS đọc
HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, xác định đoạn của bản tin .
HS phát biểu
HS trao đổi với bạn ghi vào vở, sau đó đọc kết quả trao đổi trước lớp .
HS suy nghĩ , viết nhanh ra nháp lời tóm tắt toàn bộ bản tin .
HS đọc yêu cầu của bài tập 2 .
4 HS đọc nội dung Ghi nhớ trong SGK.
1HS đọc 6 dòng in đậm ở đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn
1 HS đọc nội dung bài tập 1 .
cả lớp đọc thầm bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên ù thế giới làm việc cá nhân .
4 HS khá làm vào giấy
HS phát biểu ý kiến, HS làm trên giấy trình bày kết quả .
cả lớp nhận xét , bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn, đủ ý
HS đọc yêu cầu của bài tập 2 . HS làm vào vở .
1 HS nhắc lại tác dụng của việc tóm tắt tin, cách tóm tắt tin.
TB
TB
TB
TB
TB
K
K
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Khoa học
Ánh sáng cần cho sự sống(tt)
I./Mục tiêu:
Sau bài học, HS có thể: Nêu ví dụ chứng tỏ vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật.
II./ Đồ dùng dạy – học
Hình trang 96,97 SGK.
Một khăn tay lau sạch có thể bịt mắt , các tấm phiếu bằng bìa có kích thước bằng một nửa hoặc 1/3 khổ giấy A4.
Phiếu học tập.
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
ĐT
A.Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra HS nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của thực vật .
-GV nhận xét ghi điểm .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
* Khởi động : Trước khi vào tiết học , GV cho HS ra sân chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê”
Kết thúc trò chơi , GV cho HS vào lớp và hỏi :
+ Những bạn đóng vai người bị bịt mắt cảm thấy thế nào ?
+ Các bạn bị bịt mắt có dễ dàng bắt được “dê” không ? tại sao
GV dựa trên câu trả lời giới thiệu bài .
2.Hướng dẫ bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người
B1 : Động não : GV yêu cầu HS cả lớp mỗi người tìm ra một ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống con người .Viết ý kiến của mình vào 1 tấm bìa hoặc vào một nửa tờ giấy A4 .
B2 : Thảo luận phân loại ý kiến
-Sau khi thu thập được ý kiến của HS cả lớp. GV và 4 HS lên đọc , sắp xếp các ý kiến vào các nhóm .
*KL: GV gọi HS đọc mục Bạn cần biết
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật .
B1: Tổ chức hướng dẫn
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và phát phiếu ghi các câu hỏi thảo luận cho các nhóm
B2: GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận :
+ Kể tên một số động vật mà bạn biết . Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
+ Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm , một số động vật kiếm ăn vào ban ngày.
+ Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn , chóng tăng cân và đẻ trứng nhiều ?
-Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quảthảo luận của nhóm mình
3. Tổng kết :
-GV gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau.
5’
30’
5’
HS nêu
HS ra sân chơi trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” Trả lời :
+ Thấy tối sầm không có ánh sáng nhìn không thấy.
+ Rất khó bắt được dê , vì không có ánh sáng , nhìn không thấy .
HS cả lớp mỗi người tìm ra một ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống con người .Viết ý kiến của mình vào 1 tấm bìa hoặc vào một nửa tờ giấy A4 .
4 HS lên đọc , sắp xếp các ý kiến vào các nhóm .
HS đọc mục Bạn cần biết
HS làm việc theo nhóm
HS thảo luận trả lời :
+ Báo, hổ, chuột, dê, cừu , chim cánh cụt , gấu,
Những con vật đó cần ánh sáng để kiếm ăn và nước uống .
+ động vật kiếm ăn ban ngày như : Hổ, nai, bò, trâu,
+ Động vật kiếm ăn ban đêm như: Chó sói, cúvọ, vạc, dơi,
+ Người ta thường thắp bóng điện trong chuồng gà để cung cấp ánh sáng và nhiệt độ kích thích cho gà ăn, chóng tăng cân và đẻ trứng nhiều.
HS đọc mục Bạn cần biết
TB
TB
TB
K
TB
TB
K
TB
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tiết 5 – Hoạt động tập thể
Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động
của lớp trong tuần
I./Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
- Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
II./ Lên lớp :
Học tập :
Lao động:
Công tác tuần tới : Thực hiện chương trình tuần 25
Chuẩn bị ôn tập KT định kì GKII
III./ Ý kiến Học sinh :
Tiết 4 – Kỹ thuật
Ôn tập Kỹ thuật trồng rau, hoa
I./Mục tiêu:
Đánh giá mức độ hiểu biết về kiến thức và kỹ năng trồng rau, hoa của HS.
Thông qua kết quả kiểm tra giúp GV rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học đạt kết quả tốt hơn .
II.Nội Dung :
GV hướng dẫn HS ôn tập theo một hệ thống câu hỏi bao gồm các kiến thức kỹ năng đã học về kỹ thuật trồng rau, hoa theo một quy trình chung của sản xuất cây trồng : chuẩn bị gieo trồng – gieo trồng- chăm sóc- thu hoạch.
III./ Hình thức :
GV tổ chức ôn tập theo nhóm hoặc cả lớp tuỳ theo điều kiện .
Kiểm tra lý thuyết theo hình thức câu hỏi :
Câu 1 : Hãy đánh dâu x vào trước câu trả lời đúng :
Trồng rau hoa, đêm lại những lợi ích gì?
¨ Làm thức ăn cho người.
¨ Trang trí
¨ Lấy gỗ.
¨ Xuất khẩu.
¨ Ngăn nước lũ .
¨ Làm thức ăn cho vật nuôi
Câu 2 : Hãy nêu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đến sự phát triển của cây rau, hoa?
Câu 3 : Hãy nêu tác dụng của việc chăm sóc ( làm cỏ , vun xới, tưới nước ) đối với rau, hoa ?
Câu 4 : Hãy nêu quy trình trồng cây rau, hoa trên luống và trong chậu .
Tiết 2 – Kỹ thuật
Thu hoạch rau, hoa
I./Mục tiêu:
HS biết mục đích các cách thu hoạch rau, hoa.
Có ý thức làm việc cẩn thận.
II./ Đồ dùng dạy – học
Vật liệu và dụng cụ: Dao sắc , kéo cắt cành.
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:
GV Gọi HS trả lời : Nêu các biện pháp trừ sâu,bệnh hại rau , hoa.
GV nhận xét ghi điểm .
2. Bài mới
* Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu các yêu cầu của việc thu hoạch rau, hoa.
GV nêu vấn đề: Cây rau, hoa dễ bị giập nạp, hư hỏng,Vậy khi thu hoạch cần đảm bảo yêu cầu gì?
Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu kỹ thuật thu hoạch rau, hoa
GV đặt câu hỏi,Yêu cầu HS trả lời: Người ta thu hoạch bộ phận nào của cây rau, hoa? Thu hoạch bằng cách nào?
GV hướng dẫn cách thu hoạch rau, hoa theo nội dung SGK và nêu ví dụ minh hoạ
GV hướng dẫn HS quan sát hình trong sách và nêu các cách thu hoạch rau, hoa
GV giải thích: Rau sau khi thu hoạch nếu chưa sử dụng ngay cần được bảo quản chế biến dưới các hình thức như đưa vào phòng lạnh, đóng hộp, sấy khô để cung cấp dần cho người tiêu dùng .
3./ Củng cố - dặn dò:
Gv nhận xét tinh thần học tập của HS.
GV dặn HS ôn tập các bài đã học .
5’
30’
5’
1 HS trả lời
+ Khi thu hoạc cần thu hoạchk đúng độ chín , không sớm quá hoặc muộn quá, thu hoạch nhẹ nhàng , đúng cách,cẩn thận để rau, hoa tươi không dập nát .
Tuỳ từng loại cây người ta thu hoạch bộ phận cây khác nhau .
Thu hoạch bằng cách cắt , hái ngắt , đào,
File đính kèm:
- GA 24.doc