Ở tiết học này, HS:
- Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.
- Hiểu nội dung: Cuộc thi vẽ em sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. (Trả lời đươc các câu hỏi trong SGK).
21 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 (tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cửa, căng buồm, gõ thuyền, xoăn tay, lóe rạng đông, đội biển, huy hoàng.
- Lắng nghe, đọc thầm theo.
- 1 HS đọc.
- HS luyện đọc theo cặp.
- Vài HS thi dọc diễn cảm trước lớp.
- HS nhẩm thuộc lòng bài thơ.
- Vài HS thi đọc thuộc lòng.
- Nhận xét, bình chọn.
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển và vẻ đẹp của những con người lao động trên biển.
- Vài HS đọc và cả lớp ghi vào vở.
- Lắng nghe và thực hiện.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Tập làm văn
Bài: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
Ngày dạy :
Lớp Bốn /
******************************
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh (BT2).
II. Đồ dùng dạy - học.
- 2 bảng phụ, mỗi bảng viết 1 đoạn chưa hoàn chỉnh của bài văn tả cây chuối tiêu (BT2). 6 bảng nhóm cho 3 đoạn 2,3,4.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu:
- Hãy nêu nội dung chính của mỗi đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối?
- Gọi HS đọc đoạn văn viết về lợi ích của một loài cây (BT2)
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài: Các em đã biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối. Dựa trên hiểu biết đó, trong tiết học này, các em sẽ luyện tập viết các đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
HĐ 2. HD HS làm bài tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Từng nội dung trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối?
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Hướng dẫn: Bốn đoạn văn của bạn Hồng Nhung được viết theo các phần trong dàn ý của BT1. Các em giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn bằng cách viết tiếp vào chỗ có dấu ba chấm. (phát phiếu cho 8 HS, mỗi em hoàn chỉnh 1 đoạn trên phiếu).
- Gọi HS lớp dưới đọc bài làm của mình theo từng đoạn.
- Gọi HS làm trên phiếu dán phiếu lên bảng và đọc đoạn văn của mình.
- Sửa lỗi ngữ pháp, dùng từ cho HS.
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà hoàn thành các đoạn văn để thành 1 bài văn hoàn chỉnh. Chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Trong bài văn miêu tả cây cối, mỗi đoạn văn có một nội dung nhất định chẳng hạn: tả bao quát, tả từng bộ phận của cây hoặc tả cây theo từng mùa, từng thời kì phát triển.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Cùng GV nhận xét, điều chỉnh và bổ sung.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. + Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu: phần mở bài.
+ Đoạn 2,3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu: Phần thân bài
+ Đoạn 4: Nêu ích lợi của cây chuối tiêu: phần kết bài.
- 1 HS đọc to trước lớp.
- Lắng nghe, thực hiện.
- Một vài HS đọc đoạn văn của mình
- Dán phiếu và trình bày.
- Lắng nghe và điều chỉnh, bổ sung.
- Lắng nghe, thực hiện.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Luyện từ và câu
Bài: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ - AI LÀ GÌ?
Ngày dạy :
Lớp Bốn /
******************************
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì ? bằng cách ghép hai bộ phận câu (BT1,BT2, mục III); biết đặt 2,3 câu kể Ai là gì ? dựa vào 2, 3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III).
*GDMT: Đoạn thơ BT1b nói về vẻ đẹp quê hương.
II. Phương tiện dạy - học.
- 3 bảng nhĩm viết 4 câu văn ở phần nhận xét.
- Bảng lớp viết các VN ở cột B - BT2 (luyện tập); 4 mảnh bìa màu in hình và viết tên các con vật ở cột A.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Gọi HS lên làm lại BT.III.2 - dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu các bạn trong lớp em (hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình).
- Hãy nêu cấu tạo và tác dụng của câu kể Ai là gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: Các em đã biết được cấu tạo và tác dụng của câu kể Ai là gì? Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu kĩ về bộ phận vị ngữ của kiểu câu này.
HĐ2. Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1,2,3:
- Gọi HS đọc đoạn văn và yêu cầu bài tập.
- Đoạn văn trên có mấy câu?
- Câu nào có dạng Ai là gì?
- Vì sao câu: Em là con nhà ai mà đến giúp chị chạy muối thế này? không phải là câu kể Ai là gì?
- Gọi HS đọc câu 2.
- Để xác định được vị ngữ trong câu ta làm như thế nào?
- Mời 1 bạn lên bảng xác định CN-VN trong câu theo các kí hiệu đã qui định, cả lớp tự làm vào SGK.
- Trong câu này, bộ phận nào trả lời câu hỏi là gì?
- “là” cháu bác Tự” được gọi là gì?
- Vậy những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Vị ngữ được nối với chủ ngữ bằng từ nào?
Kết luận: Trong câu kể Ai là gì? vị ngữ được nối với chủ ngữ bằng từ là. Vị ngữ thường do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK/62.
HĐ3. Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Các em đọc lại các câu thơ, tìm các câu kể Ai là gì trong các câu thơ đó. Sau đó mới xác định VN của các câu vừa tìm được.
- Gọi HS phát biểu ý kiến, sau đó gọi một vài HS lên bảng xác định VN
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Muốn ghép các từ ngữ để tạo thành câu thích hợp các em hãy chú ý tìm đúng đặc điểm của từng con vật.
- Tổ chức trò chơi ghép tên con vật vào đúng đặc điểm của nó để tạo thành câu Ai là gì?
- Gọi HS nhận xét, chữa bài
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Các từ ngữ cho sẵn là bộ phận vị ngữ của câu kể Ai là gì? Các em tìm các từ ngữ thích hợp đóng vai trò làm chủ ngữ trong câu. Cần đặt câu hỏi" cái gì? , Ai? ở trước để tìm chủ ngữ.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc câu của mình.
4. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đặt câu kể Ai là gì? và phân tích vị ngữ trong câu để minh họa cho bài học.
- Về nhà học thuộc ghi nhớ. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực hiện
- Câu kể Ai là gì? gồm hai bộ phận. Bộ phận thứ nhất là chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)? Bộ phận thứ hai là vị ngữ trả lời câu hỏi: là gì (là ai, là con gì)?. Câu kể Ai là gì? được dùng để giới thiệu hoặc nêu nhận định về một người, một vật nào đó.
- Lắng nghe và điều chỉnh, bổ sung.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc.
- Có 4 câu.
- Em là cháu bác Tự .
- Đây là câu hỏi chứ không phải giới thiệu hay nhận định nên không phải là câu kể Ai là gì?
- 1 HS đọc to trước lớp.
- Ta phải tìm xem bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì?
- 1 HS lên bảng làm.
Em // là cháu bác Tự.
VN
- Là cháu bác Tự.
- Là vị ngữ
- Danh từ hoặc cụm danh từ.
- Từ “là”.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Vài HS đọc to trước lớp.
- 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Tự làm bài.
Câu kể Ai là gì? Vị ngữ
Người // là cha, là Bác, là Anh.
Quê hương // là chùm khế ngọt.
Quê hương // là đường đi học.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Lắng nghe, thực hiện.
- 4 HS lên bảng thực hiện:
+ Chim công là nghệ sĩ múa tài ba.
+ Đại bàng là dũng sĩ của rừng xanh.
+ Sư tử là chúa sơn lâm.
+ Gà trống là sứ giả của bình minh.
- Lắng nghe và điều chỉnh, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Tự làm bài.
- Nối tiếp nhau đọc trước lớp:
a. Hải Phòng (Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ) là một thành phố lớn.
b. Bắc Ninh là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ.
c. Xuân Diệu (Trần Đăng Khoa) là nhà thơ.
d. Nguyễn Du (Tố Hữu) là nhà thơ lớn của Việt Nam.
- Tôi // là bạn của Minh.
- Lắng nghe và thực hiện.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Tập làm văn
Bài: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
Ngày dạy :
Lớp Bốn /
******************************
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh (BT2).
II. Phương tiện dạy-học:
- 2 bảng phụ, mỗi bảng viết 1 đoạn chưa hoàn chỉnh của bài văn tả cây chuối tiêu (BT2). 6 bảng nhóm cho 3 đoạn 2,3,4.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sĩ số, HS hát đầu giờ.
2. Kiểm tra:
- Hãy nêu nội dung chính của mỗi đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối?
- Gọi HS đọc đoạn văn viết về lợi ích của một loài cây (BT2)
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài: Các em đã biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối. Dựa trên hiểu biết đó, trong tiết học này, các em sẽ luyện tập viết các đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
HĐ2. HD HS làm bài tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Từng nội dung trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối?
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Hướng dẫn: Bốn đoạn văn của bạn Hồng Nhung được viết theo các phần trong dàn ý của BT1. Các em giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn bằng cách viết tiếp vào chỗ có dấu ba chấm. (phát phiếu cho 8 HS, mỗi em hoàn chỉnh 1 đoạn trên phiếu.
- Gọi HS lớp dưới đọc bài làm của mình theo từng đoạn.
- Gọi HS làm trên phiếu dán phiếu lên bảng và đọc đoạn văn của mình.
- Sửa lỗi ngữ pháp, dùng từ cho HS.
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà hoàn thành các đoạn văn để thành 1 bài văn hoàn chỉnh. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực hiện theo yeeuc àu của GV.
- Trong bài văn miêu tả cây cối, mỗi đoạn văn có một nội dung nhất định chẳng hạn: tả bao quát, tả từng bộ phận của cây hoặc tả cây theo từng mùa, từng thời kì phát triển.
- Thực hiện.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK.
+ Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu: phần mở bài.
+ Đoạn 2,3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu: Phần thân bài.
+ Đoạn 4: Nêu ích lợi của cây chuối tiêu: phần kết bài.
- 1 HS đọc to trước lớp.
- Lắng nghe, thực hiện
- Một vài HS đọc đoạn văn của mình.
- Dán phiếu và trình bày.
- Lắng nghe và diều chỉnh.
- Lắng nghe, thực hiện.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 4 - Tuần 24.doc