MỤC TIÊU:
HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng những cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2); biết cách đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa vào 2, 3 từ ngữ cho trước (BT2)
HS yêu quê hương đất nước, yêu lao động.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 24 - Tiết 48 - Môn Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể ai là gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 48
Bài dạy: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I/ MỤC TIÊU:
w HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
w Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng những cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2); biết cách đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa vào 2, 3 từ ngữ cho trước (BT2)
wHS yêu quê hương đất nước, yêu lao động.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Câu kể Ai là gì?
+Gọi 2 HS đọc lại bài 2.
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Mục đích: HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
+Gọi HS đọc nội dung bài tập
Để tìm vị ngữ trong câu phải xem bộ phận nào trả lời câu hỏi là gì?
Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng những cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2); biết cách đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa vào 2, 3 từ ngữ cho trước (BT2)
Yêu cầu HS đọc thầm các câu văn trao đổi với bạn thực hiện lần lượt từng yêu cầu bài tập.
Đoạn văn này có mấy câu?
Câu nào có dạng câu Ai là gì?
Xác định vị ngữ trong câu vừa tìm.
Trong câu này, bộ phận nào trả lời câu hỏi là gì?
Bộ phận đó được gọi là gì?
Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu Ai là gì?
+Gọi HS đọc ghi nhớ
+Gọi HS nêu một ví dụ minh họa
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
-Mục đích: Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng những cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2); biết cách đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa vào 2, 3 từ ngữ cho trước (BT2).
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
Bài 1:
+Gọi HS đọc nội dung
+Yêu cầu HS thực hiện theo các bước: tìm các câu kể Ai là gì? Trong các câu thơ, sau đó mới xác định vị ngữ vừa tìm được.
+Nhận xét
Bài 2:
+Gọi HS đọc nội dung
+Trò chơi “tiếp sức”.
+Hướng dẫn HS thực hiện trò chơi
+Nhận xét-tuyên dương
Bài 3:
+Gọi HS đọc nội dung
+Yêu cầu HS làm vào vở BT
+Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-Theo dõi
-Thực hiện -trình bày-nx
-Trả lời
-2 HS đọc
-Thực hiện
-1 HS đọc
-Theo dõi -Thực hiện
-trình bày - nhận xét
-1 HS đọc
-Thực hiện
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nx
-Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc1.doc (6).doc