- Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.
- Hiểu nội dung : Cuộc thi vẽ em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài :
KNS: Tự nhận thức. -Tư duy sáng tạo
III.Đồ dùng dạy học :-Tranh minh họa bài học trong SGK
-Bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
IV.Hoạt động dạy và học:
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 24 - Tiết 47 môn Tập đọc: Vẽ về cuộc sống an toàn (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g phải để giới thiệu hay nhận định nên đây không phải là câu kể Ai là gì?
+Để xác định được VN trong câu ta phải tìm xem bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì?
-1 HS lên bảng làm:
Em// là cháu bác Tự
... là cháu bác Tự.
... gọi là VN
+Danh từ hoặc cụm danh từ có thể là vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
+... bằng từ là
-2 HS đọc thành tiếng phần ghi nhớ trước lớp -2 HS viết bài trên bảng lớp. HS dưới lớp làm bài bằng bút chì vào SGK
2 HS lên ghép tên các con vật và ghi tên
+Chim công là nghệ sĩ múa tài ba.
+Gà trống là sứ giả của bình minh...
...-Hoạt động cá nhân, tiếp nối nhau đặt câu
Thứ năm ngày 28 / 2 / 2013
TOÁN : (T.119) LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
-Thực hiện được phép trừ hai phân số, trừ một số tự nhiên cho một phân số, trừ một phân số cho một số tự nhiên..
II/ Đồ dùng dạy học :
Vở bài tập, bảng con, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Kiểm tra bài cũ :
- 2HS lên bảng làm bài tập
Muốn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số chúng ta làm như thế nào?
2- Hướng dẫn luyện tập :
Bài 1 :
-GV yêu cầu HS làm bài vào bảng con, sau đó chữa bài trước lớp.
Bài 2a,b,c: (HSG làm thêm câu d)
- GV nêu yêu cầu
Bài 3 : Tính theo mẫu
GV hướng dẫn bài mẫu
Bài 4 : (HSG)
GV hướng dẫn
Bài 5 : (HSG)
- Gv hướng dẫn phân tích đề
Củng cố, dặn dò :
Nhận xét tiết học
Bài sau: Luyện tập chung
- 2HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS cả lớp làm vào bảng con từng bài, nhận xét
- HS làm bài vào VBT, chữa bài
HS làm bài vào VBT, chữa bài
VD: 2 -= - = , các bài còn lại tương tự
HS làm VBT
VD:- = - = -=
HS làm BT theo nhóm
Thời gian ngủ của bạn Nam là
- = (ngày)
Đáp số ( ngày)
Thứ năm ngày 28 / 2 / 2013
KỂ CHUYỆN : (T.24) KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu :
- Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng, (đường phố, trường học) xanh, sạch , đẹp.
- Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về nghĩa của câu chuyện.
GDBVMT qua đề bài
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài :
KNS : Giao tiếp -Tự tin. - Ra quyết định. -Tư duy sáng tạo
III. Đồ dùng dạy học :- Tranh (ảnh) về các phong trào giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. - Đề bài viết sẵn trên bảng lớp. Dàn ý kể chuyện viết sẵn vào bảng phụ.
IV. Hoạt dộng dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 1 đến 2 HS lên bảng kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.
2.Bài mới :.
Hướng dẫn kể chuyện
Hoạt động 1. Tìm hiểu đề bài
-Gọi HS đọc đề bài trang 58, SGK
ptích đề bài,
-Gọi HS đọc phần gợi ý 1 trong SGK
-Gợi ý:
-Yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể trước lớp
-Yêu cầu HS đọc gợi ý 2 trên bảng.
Hoạt động 2. Kể trong nhóm
-HS thực hành kể trong nhóm
-Gợi ý cho HS nghe bạn kể hỏi các câu hỏi:
-HS thực hiện theo yêu cầu
HS đọc thành tiếng trước lớp
-Lắng nghe
-2 HS tiếp nối nhau đọc từng phần gợi ý.
-Lắng nghe
-
3 đến 5 HS tiếp nối nhau giới thiệu câu chuyện kể về công việc mình đã làm.
-2HS đọc thành tiếng trước lớp
trao đổi với nhau về ý nghĩa của việc làm
Hoạt động 3. Kể trước lớp
-Tổ chức cho HS thi kể trước lớp
-GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn những câu hỏi nhỏ để tạo không khí sôi nổi trong giờ học.
-GV tổ chức cho HS nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa.
-Cho điểm HS kể tốt.
Củng cố, dặn dò :- Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luôn có ý thức giữ gìn cho môi trường xung quanh mình luôn sạch, đẹp
-5 đến 7 HS thi kể và trao đổi với các bạn về ý nghĩa của việc làm được kể đến trong truyện.
Thứ năm ngày 28 / 2 / 2013
Khoa học : (T.48) ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (TT)
I.Mục tiêu :
- Nêu được vai trò của ánh sáng
- Đối với đời sống của con người: Có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
- Đối với động vật : di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
II.Chuẩn bị :
-Học sinh mang đến lớp cây đã trồng từ tiết trước.
-Hình minh họa trang 94; 95 SGK (phóng to nếu có điều kiện).
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra :
Nêu vai trò của a.sáng đối với sự sống của thực vật.
B. Bài mới.
HĐ1 : Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người
+ Anh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người.
+Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng Mặt Trời?
+Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người ?
-KL: Con người sẽ không thể sống được nếu không có ánh sáng.
HĐ2: Vai trò của á.sáng đ. với đời sống động vật.
1.Kể tên một số động vật mà em biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì ?
2.Kể tên một số động vật đi kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày.
3.Em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các loài động vật đó?
4.Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng?
- GV kết luận
C. Củng cố - Dặn dò :
- Bài sau : Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt
-2 HS trả lời câu hỏi
-Thảo luận nhóm 4
-..nhìn thấy mọi vật, phát hiện được màu sắc, phân biệt được kẻ thù...
-...thì trái đất sẽ tối đen như mực ,con người sẽ không nhìn thấy mọi vật , không tìm được thức ăn ,nước uống...
-..giúp chúng ta có thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khoẻ...
-HS thảo luận
-chim, hổ, báo, hươu, mèo, chó, những con vật đó cần ánh sáng để di cưđi nơi khác để tránh rét, tránh nóng...
-...ban đêm : sư tử, chó sói, mèo, chuột...
-...ban ngày: ...gà, vịt, trâu, bò...
-các loài động vật khác nhau có vai trò ánh sáng khác nhau..
....người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày...
Thứ sáu ngày 1 / 3 / 2013
Tập làm văn : (T.48) Ôn : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I- Mục tiêu :
-Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ; viết được đoạn văn ngắn tả lá,( thân, gốc) một cây mà em thích.
II/ Đồ dùng dạy học : Vở bài tập, giấy khổ to.
III- Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A- KTBC :
- Gọi 3 HS đọc dàn ý bài văn tả cây cối theo đề bài em đã chọn
- GV nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới :
1. Giới thiệu bài.
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS luyện tập.
* Bài tập Viết một đoạn văn tả tả lá, thân hay gốc của một cây mà em yêu thích.
: - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc BT .
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS làm bài cá nhân
Phát giấy khổ to cho 3 HS tả 3 bộ phận của cây.
Tả lá cây-Tả thân cây- Tả gốc cây
Gọi HS nêu tên cây định tả
-3 HS viết giấy khổ to dán lên bảng và đọc đoạn văn
-Nhận xét cho điểm bài viết tốt.
-Gọi HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn của mình.
- Chấm điểm những đoạn viết hay.
Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn đọc hai đoạn văn tham khảo: Cây đa cổ thụ, Cây phượng trong sân trường , nhận xét cách tả của tác giả trong mỗi đoạn.
- Về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở.
- 3 HS đọc bài.
- 2 HS đọc.
-2 HS đọc thành tiếng
-HS làm vào vở
- 6 HS nêu
HS viết đoạn văn tả thân, lá, gốc cây...
HS đọc bài viết, cả lớp nhận xét.
-5 HS đọc
-Nhận xét
Thứ sáu ngày 1 / 3 / 2013
Toán : (T.120) LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu :
- Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một STN với (cho) một PS, cộng (trừ) một PS với (cho) một STN.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
II. Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Sách Giáo viên , bảng phụ
- Học sinh : Sách giáo khoa, vở, bảng con.
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1-Bài cũ :
- Yêu cầu 2 Hs lên bảng làm bài tập sau: - ; - .
2-Luyện tập :
Bài 1b,c : (HSG làm thêm câu a, d)
Yêu cầu HS làm vào vở.
.- Muốn cộng trừ,hai phân số khác mẫu số ta phải làm gì ?
Bài 2b,c : (HSG làm thêm câu a, d)
cách làm tương tự bài 1
- Yêu cầu HS tự làm vào vở :
- GV sửa bài, nhận xét.
Bài 3 : Tìm x :
- GV cho HS làm vào vở :
- GV nhận xét, đánh giá
Bài 4 : (HSG)
GV hướng dẫn cách làm
Bài 5 : ( HSG)
- GV hướng dẫn phân tích đề bài
Củng cố và dặn dò : - Nhận xét tiết học.
Bài sau: Phép nhân phân số
-
2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con.
VD
a/ + = + =
2 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vở
VD
c/ 1 + = + =
VD
a/ x + =
x = -
x =
- HSG àm VBT, chữa bài
ĐS: a) ; b)
HSG làm VBT
Đáp số: ( Số học sinh cả lớp
Thứ sáu ngày 1 / 3 / 2013
Luyện TiếngViệt : ÔN TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG
ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ Mục tiêu :
Giúp học sinh ôn tập củng cố về xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
II/Đồ dùng dạy học :
- Vở luyện TiếngViệt, bảng phụ
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập
Bài 1 :
Đọc nối tiếp đoạn của bài Cây trám đen rồi nêu nội dung chính của mỗi đoạn
Bài 2 :Viết đoạn văn tả lá phượng
Bài 3: Viết đoạn kết bài nói về ích lợi của cây xoài
Bài 4: Viết đoạn văn rồi trình bày miệng về tả thân cây chuối.
Học sinh đọc và trình bày miệng
Học sinh tự làm bài vào vở
Học sinh tự làm bài vào vở
Hoạt động nhóm đôi rồi trình bày , 1 nhóm làm vào bảng phụ.
SINH HOẠT LỚP
I/Đánh giá công tác tuần 24
- Các phân đội trưởng nhận xét về các mặt như : học tập, nề nếp, tác phong.
- Nêu ưu khuyết diểm của các cá nhân trong phân đội
- Chi đội phó kỉ luật nhận xét nề nếp lớp, trực nhật
- Chi đội phó lao động, Chi đội phó văn thể mỹ nhận xét
- Chi đội trưỏng nhận xét, ưu khuyết điểm của lớp
- Lớp trực nhật sạch sẽ, phát biểu xây dựng bài tốt
- Học bài và làm bài đầy đủ ; ghi chép bài cẩn thận
- Còn mmotj số em nói chuyện trong giờ học : Văn Hiền, An, Thắng, Khánh,...
- Lớp truy bài đầu giờ tốt.
II/ Công tác tuần 25:
- Ôn tập để chuẩn bị kiểm tra giữa học kì II
- Tập nghi thức đội
- Chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh lớp học
- Kiểm tra vở sạch chữ đẹp.
- Kiểm tra vệ sinh lớp học
- Tập trung ôn tập để chuẩn bị thi GHKII
File đính kèm:
- TUAN 24 LOP 4.doc