I- Mục đích, yêu cầu
1.Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF. Biết đọc đúng 1 bản tin (thông báo tin vui)- giọng đọc rõ ràng, rành mạch, vui, tốc độ khá nhanh.
2.Hiểu các từ ngữ mới trong bài.
3.Nắm được nội dung chính của bản tin: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn GT.
II- Đồ dùng dạy- học
Tranh về an toàn GT. Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy- học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 794 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 24 môn Tập đọc: Vẽ về cuộc sống an toàn (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hợp luyện đọc diễn cảm
GV đọc mẫu diễn cảm đoạn 1
Hướng dẫn HTL
Thi đọc thuộc bài
3.Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học, dặn học thuộc.
Hát
2 em đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn, nêu nội dung chính của bài đọc
Nêu nội dung tranh minh hoạ
Nghe giới thiệu, mở sách
5 HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ.
Luyện đọc từ khó, 1 em đọc chú giải, luyện đọc khổ thơ, ngắt nhịp đúng
Luyện đọc theo cặp, 1 em đọc cả bài
Lúc hoàng hôn
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Lúc bình minh
Mặt trời đội biển nhô màu mới.
Sống đã cài then đêm sập cửa
Mắt cá huy hoàng muôn dặm khơi
+ Vừa hát vừa làm việc
+ Câu hát lời ca vui vẻ, hào hứng
Câu hát căng buồm với gió khơi
Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và người lao động trên biển
5 em nối tiếp đọc 5 khổ thơ
Chọn giọng đọc, đoạn luyện đọc diễn cảm
Nghe, lớp đọc
Đọc cá nhân, bàn, tổ
3 em thi đọc thuộc.
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối
I- Mục đích, yêu cầu
Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối, HS luyện tập viết một số đoạn văn hoàn chỉnh
II- Đồ dùng dạy- học
Tranh ảnh cây chuối tiêu. Bảng phụ ghi bài tập 2
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:SGV 108
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1
GV hỏi từng ý trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
GV chốt lời giải đúng
Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu (mở bài)
Đoạn 2, 3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây (thân bài)
Đoạn 4: Lợi ích cây chuối tiêu (kết bài)
Bài tập 2
GV nêu yêu cầu bài tập
Gợi ý cho HS hiểu yêu cầu
4 đoạn văn của bài Hồng Nhung đã hoàn chỉnh chưa ? Vì sao ?
Làm thế nào để hoàn chỉnh các đoạn văn đó ?
GV gọi HS đọc bài, nhận xét.
Đoạn 1: Hè nào em cũng được về quê thăm bà ngoại. Vườn nhà bà em trồng nhiều thứ cây: nào na, nào ổi, nào bưởi nhưng nhiều nhất là chuối. Em thích nhất 1 cây chuối tiêu sai quả trong bụi chuối ở góc vườn.
Đoạn 2 Đến gần mới thấy rõ thân chuối như cột nhà.Sờ vào thân thi không còn cảm giác mát rượi vì cái vỏ nhẵn bóng đã khô.
Đoạn 3, 4: tương tự
3.Củng cố, dặn dò
Dặn HS về nhà viết hoàn chỉnh 4 đoạn văn.
Hát
1 em nhắc lại nội dung ghi nhớ
1 em đọc đoạn văn viết về lợi ích của 1 loài cây ( bài tập 2 ).
Nghe giới thiệu, mở sách
HS đọc yêu cầu, đọc dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu
HS nêu ý kiến
HS đọc yêu cầu bài tập 2
Nghe GV gợi ý
4 đoạn văn đều chưa hoàn chỉnh vì có dấu ba chấm
Viết thêm ý vào chỗ có dấu ba chấm đó
HS thực hiện bài viết
Lần lượt đọc bài
Nghe GV đọc bài mẫu tham khảo
Thực hiện.
Chính tả (nghe viết)
Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
I- Mục đích, yêu cầu
1. Nghe- viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn: tr/ch;dấu hỏi/dấu ngã
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
Phiếu học tập ghi nội dung bài tập 3
III- Các hoạt động dạy-học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu mục đích, yêu cầu
2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết
GV đọc bài Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và các từ ngữ được chú giải
Những chữ nào viết hoa
Nêu cách trình bày bài
Đoạn văn nói lên điều gì?
GV đọc chính tả
GV đọc soát lỗi
GV chấm 10 bài, nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 2( lựa chọn)
GV treo bảng phụ
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
a) Kể chuyện-với truyện,câu chuyện- trong truyện, kể chuyện- đọc truyện.
b) Mở hộp- toàn mỡ, tranh cãi- cải tiến, nghỉ ngơi- nghĩ đến.
Bài tập 3
GV phát phiếu yêu cầu học sinh làm bài cá nhân. Gọi học sinh giải đố.
nhận xét chốt lời giải đúng
a) nho- nhỏ- nhọ.
b) chi- chì- chỉ- chị.
4. Củng cố, dặn dò
Gọi học sinh đọc câu đố bài 3
Dặn học sinh học thuộc câu đố.
Hát
1 em đọc từ ngữ cần điền vào ô trống bài tập 2.3 em viết bảng lớp, lớp viết vào nháp.
Nghe, mở sách
Nghe, theo dõi sách
HS xem ảnh Tô Ngọc Vân
Đọc thầm bài chính tả
Tô Ngọc Vân, Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương, Điện Biên Phủ,
2 em nêu
Ca ngợi nghệ sĩ tài hoa Tô Ngọc Vân đã ngã xuống trong kháng chiến.
HS viết bài vào vở
Đổi vở soát lỗi
Nghe nhận xét
Học sinh đọc yêu cầu bài 2, làm bài
1 em chữa bài
HS chữa bài đúng vào vở
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
Làm bài cá nhân vào phiếu
2-3 em đọc
HS phân tích xác định đúng, sai
2 em đọc.
Thứ năm ngày 2 tháng 3 năm 2006
Luyện từ và câu
Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
I- Mục đích, yêu cầu
1. HS nắm được vị ngữ trong câu kể kiểu Ai là gì?các từ ngữ làm VN trong kiểu câu này.
2. Xác định được vị ngữ của kiểu câu kể Ai là gì?trong đoạn văn, đoạn thơ. Đặt được câu kể Ai là gì từ những vị ngữ đã cho.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng lớp viết 4 câu văn ở phần nhận xét
Bảng phụ viết các vị ngữ ở cột B Bài tập 2
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu
2. Phần nhận xét
Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập SGK
Để tìm VN trong câu cần xét bộ phận nào?
Đoạn văn có mấy câu?
Câu nào có dạng Ai là gì?
Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì?
Bộ phận đó gọi là gì?
Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu Ai là gì?
3 Phần ghi nhớ
4. Phần luyện tập
Bài tập 1
Gọi học sinh đọc bài
Bài tập có mấy yêu cầu?
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
( Từ là nối CN với VN, nằm ở bộ phận VN)
Bài tập 2
GV treo bảng phụ, gợi ý cách nối
Gọi học sinh đọc bài làm đúng
Bài tập 3
GV gợi ý : Tìm chủ ngữ cho phù hợp với VN đã cho trước( ai? Cái gì?)
VD: Hải Phòng là một thành phố lớn.
5. Củng cố, dặn dò
Gọi 1 em đọc ghi nhớ của bài.
Hát
2 em làm lại bài tập 2 dùng câu kể ại là gì để giới thiệu các bạn trọng tổ em.
Nghe, mở sách
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
Bộ phận trả lời cho câu hỏi là gì?
Đoạn văn có 4 câu
Em là cháu bác Tự.
Là cháu bác Tự
Vị ngữ
Danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành.
4 học sinh đọc ghi nhớ
1 em nêu ví dụ minh hoạ cho ghi nhớ
1-2 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
có 2 yêu cầu: Tìm câu kể Ai là gì? tìm VN
học sinh đọc câu đúng
HS đọc yêu cầu bài 2
Lần lượt nhiều học sinh ghép 2 cột A,B
2 em đọc bài đúng
Lớp đọc thầm bài 3, làm bài cá nhân
Vài em nêu cách làm
HS đọc
Học thuộc ghi nhớ.
Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006
Tập làm văn
Tóm tắt tin tức
I- Mục đích, yêu cầu
1. Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức,cách tóm tắt tin tức.
2. Bước đầu tóm tắt được tin tức.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ ghi lời giải bài tập 1
Bảng lớp chép bài 2
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: SGV 113
2. Phần nhận xét
Bài tập 1
Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1
GV treo bảng phụ đã chuẩn bị
GV chốt lại 4 đoạn của bản tin
HS lần lượt thực hiện các yêu cầu b,c
Bài tập 2
GV hướng dẫn trao đổi đi đến kết luận
3. Phần ghi nhớ
4. Phần luyện tập
Bài tập 1
Gọi học sinh đọc bài 1
GV yêu cầu học sinh trao đổi cặp
GV nhận xét, chốt lời giải hay
Tóm tắt bằng 4 câu: Ngày 17-11-1994 vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. 29-11-2000 UNESCO lại công nhận vịnh Hạ long là di sản về địa chất, địa mạo.Ngày 11-12-2000, quyết định trên được công bố tại Hà Nội . Sự kiện này cho thấy VN rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản TN.
Bài tập 2
GV gợi ý cho học sinh tóm tắt dựa vào cách làm trong bài Vẽ về cuộc sống an toàn.
5. Củng cố, dặn dò
Gọi học sinh nêu cách tóm tắt tin, tác dụng.
Hát
2 em đọc lại 4 đoạn văn đã viết lại hoàn chỉnh( bài tập 2)
Nghe, mở sách
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
HS lần lượt làm theo các yêu cầu
Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn
Trao đổi thực hiện yêu cầu b,c
HS đọc yêu cầu bài 2
Học sinh trao đổi theo ND kết luận
3-4 học sinh đọc ghi nhớ
1 em đọc 6 dòng đầu bài Vẽ về cuộc sống an toàn,nhớ cách tóm tắt tin.
1 em đọc bài 1, lớp đọc thầm
Trao đổi cặp, làm bài ra nháp
Vài em đọc bài làm
HS đọc yêu cầu bài tập
HS đọc lại cách tóm tắt ở bài Vẽ về cuộc sống an toàn, tự tóm tắt theo.
HS nêu.
Tiếng Việt ( tăng)
Luyện: Câu kể Ai là gì?Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
I- Mục đích, yêu cầu
1. Luyện cho HS nắm được kiểu câu kể Ai là gì? vị ngữ trong câu kể Ai là gì?các từ ngữ làm VN trong kiểu câu này.
2. Luyện cho HS kĩ năng xác định được các câu kể Ai là gì?trong đoạn văn, đoạn thơ. Tìm được VN trong câu kể Ai là gì?Đặt được câu kể Ai là gì từ những vị ngữ đã cho.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng lớp viết 4 câu văn ở phần nhận xét. Vở bài tập Tiếng Việt 4
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu
2. Luyện câu kể Ai là gì?
Cho học sinh làm lại các bài tập xác định câu kể Ai là gì?
Câu kể Ai là gì có gì khác kiểu câu Ai thế nào và Ai làm gì?
3. Luyện VN trong câu kể Ai là gì?
Để tìm VN trong câu cần xét bộ phận nào?
Đoạn văn có mấy câu?
Câu nào có dạng Ai là gì?
Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì?
Bộ phận đó gọi là gì?
Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu Ai là gì?
Bài tập 1
Gọi học sinh đọc bài
Bài tập có mấy yêu cầu?
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
( Từ là nối CN với VN, nằm ở bộ phận VN)
Bài tập 2
GV treo bảng phụ, gợi ý cách nối
Gọi học sinh đọc bài làm đúng
Bài tập 3
GV gợi ý : Tìm chủ ngữ cho phù hợp với VN đã cho trước( ai? Cái gì?)
VD: Hải Phòng là một thành phố lớn.
5. Củng cố, dặn dò
Gọi 1 em đọc ghi nhớ của bài.
Hát
2 em làm lại bài tập 2 dùng câu kể ai là gì để giới thiệu các bạn trong tổ em.
Nghe, mở sách
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta.
So sánh để tìm ra sự khác nhau của 3 kiểu câu đã học.
Bộ phận trả lời cho câu hỏi là gì?
Đoạn văn có 4 câu
Em là cháu bác Tự.
Là cháu bác Tự
Vị ngữ
Danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành.
1-2 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
có 2 yêu cầu: Tìm câu kể Ai là gì? tìm VN
học sinh đọc câu đúng
HS đọc yêu cầu bài 2
Lần lượt nhiều học sinh ghép 2 cột A,B
2 em đọc bài đúng
Lớp đọc thầm bài 3, làm bài cá nhân
Vài em nêu cách làm
Học thuộc ghi nhớ.
File đính kèm:
- TUAN 24.doc