Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Tập đọc - Vẽ về cuộc sống an toàn (Tiếp)

. MỤC TIÊU

- Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.

- Hiểu ND : Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn đặc biệt là an toàn giao thông. ( Trả lời được các câu hỏi tronmg SGK ).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Tranh minh hoạ bài đọc, tranh vẽ về an toàn giao thông.

 - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

A. Bài cũ:

- Cho HS đọc khổ thơ mà em thích trong bài Khúc hát ru.

 

doc29 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Tập đọc - Vẽ về cuộc sống an toàn (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á, giỏi biết nhắc các bạn cần bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng . - GDKNS : Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. II. Hoạt động dạy - học Bài cũ - Gọi HS nêu một số hoạt động, việc làm để bảo vệ, giữ gìn vệ sinh công cộng - 2 HS trả lời B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Trình bài bài tập - Cho HS trình bày kết quả điều tra tại nơi mình ở 3 HS trình bày - GV nhận xét - HS nhận xét 3. Cho HS chơi trò chơi: “Ô chữ kỳ diệu” - GV nêu câu hỏi HS đoán: Khắc tên, mọi người, tài sản chung. 4.Kể chuyện các tấm gương - Cho HS kể về các tấm gương giữ vệ sinh - HS kể tự do 5. Củng cố - dặn dò - Về nhà sưu tầm tin trên đài, ti vi về các thiên tai xẩy ra và chép lại. Khoa học: ánh sáng cần cho sự sống (T2) I. Mục tiêu - Nêu được vai trò của ánh sáng: + Đối với đời sống của con người : có thức ăn, sưởi ấm ,sức khỏe. + Đối với động vật : di chuyển , kiếm ăn, tránh kẻ thù. II. Đồ dùng dạy học - Khăn dài sạch, các hình minh hoạ trang 96, 97 SGK, bảng phụ III. Hoạt động dạy - học a)Bài cũ   - Gọi HS nêu vai trò của ánh sáng đối với sự sống con người - 2 HS nêu, cả lớp theo dõi, nhận xét - Giáo viên nhận xét - ghi điểm B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Vai trò của ánh sáng đối với con người - HS trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi - HS thảo luận, thống nhất câu trả lời Kết luận: Loài vật rất cần ánh sáng để di chuyển, tìm thức ăn nước uống, phát hiện ra những nguy hiểm cần tránh. ánh sáng và thời gian chiếu sáng còn ảnh hưởng đến sự sinh sáng của một số loài động vật... 3. Củng cố - dặn dò - Học sinh nêu vai trò của ánh sáng đối với con người, động vật - Về nhà học bài và chuẩn bị bài ĐỊA Lớ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH I – Mục tiờu : Nờu được một số đặc điểm chủ yếu của TPHCM : - Vị trớ : nằm ở ĐBNB, ven sụng Sài Gũn. - Thành phố lớn nhất cả nước. - Trung từm kinh tế, văn hỳa, khoa học lớn : cỏc sản phẩm cụng nghiệp của thành phố đa dạng; hoạt động thương mại rất phỏt triển. - Chỉ được TPHCM trờn bản đồ(lược đồ). II- Đồ dựng dạy học : - Tranh, ảnh minh hoạ cho bài. - Bản đồ, lược đồ Việt Nam. III- Cỏc hoạt động dạy học 1/ Kiểm tra bài cũ: 2/ Bài mới : a/Thành phố lớn nhất cả nước - GV chỉ vị trớ của TP HCM trờn bản đồ Việt Nam. - HĐ nhỳm: GV phỏt phiếu. ? TP nằm bờn sụng nào ? ? TP đú cỳ bao nhiờu tuổi? ? TP được mang tờn Bỏc từ khi nào? - Y/C HS trả lời cừu hỏi trong mục 1-SGK. b/ Trung từm kinh tế văn hoỏ, khoa học lớn. - GV cho HS quan sỏt tranh ảnh, bản đồ. ? Kể tờn cỏc ngành cụng nghiệp của TP HCM? ? Nờu những dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung từm kinh tế lớn nhất của cả nước ? ? Nờu những dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung từm văn hoỏ, khoa học lớn ? - GV chốt bài. *Củng cố, dặn dũ: NX chung tiết học. - Cỏc nhỳm thảo luận - Đại diện cỏc nhỳm trả lời. - Cỏc nhỳm khỏc nhận xột, bổ xung. - Điện, luyện kim, cơ khớ, điện tử, hoỏ chất, SX vật liệu xừy dựng, dệt may. - TP HCM cỳ nhiều chợ, siờu thị lớn, sừn bay, cảng biển lớn nhất cả nước. - TP HCM cỳ nhiều viện nghiờn cứu, trường đại học - Vài học sinh đọc phần ghi nhớ Địa lý: Thành phố cần thơ I. Mục tiêu - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ : + Thành phố Cần Thơ ở trung tâm đồng bằng sông Cửu long, bên sông Hậu. + Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. - Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ ( lược đồ ). HS khá, giỏi : - Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long : nhờ có vị trí địa lí thuận lợi ; Cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông, thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long để chế biến và xuất khẩu. II. Đồ dùng dạy - học - Các bản đồ hành chính Việt Nam, bản đồ giao thông Việt Nam - Bản đồ Cần Thơ - Tranh, ảnh về Cần Thơ. III. Hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài 2. Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long Hoạt động của Gv Hoạt động của Gv Cho HS hoạt động theo nhóm - HS xác định được trên bản đồ vị trí địa lý của Cần Thơ, mô tả vị trí và ý nghĩa vị trí của Cần Thơ. HS hoạt động theo nhóm 4 - HS xác định trên bản đồ - Cần Thơ nằm bên sông Hậu ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long; vị trí rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế 3. Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long - HS làm việc theo cặp - 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận - Trình bày những dấu hiệu thể hiện Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn của đồng bằng sông Cửu Long - Dựa vào kênh hình, kênh chữ để tìm kiến thức - HS thảo luận - Do vị trí thuận lợi nên Cần Thơ nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn của đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ là nơi tiếp nhận các mặt hàng nông sản của đồng bằng sông Cửu Long để chế biến và xuất khẩu. 4. Cũng cố - dặn dò - Về nhà luyện tập mô tả vị trí địa lý của Cần Thơ - Cho HS điền vào sơ đồ Kỹ thuật Thực hành Lắp xe nôi I, Mục tiêu: Giúp học sinh: Học sinh biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp cái đu -Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kỉ thuật , đúng quy trình -Rèn luyện tính cẩn thận , làm việc theo quy trình II. Đồ dùng học tập. Bộ lắp ráp kỉ thuật Mẫu cái xe nôi đã lắp sẵn iii. Các hoạt động dạy học A:Kiểm tra bài cũ. Cái xe nôi có những bộ phận nào? Nêu các bước lắp cái xe nôi. B. Bài mới. Giới thiệu bài. (1 phút) Hoạt động 3: HS thức hành lắp cái xe nôi, GV theo dõi hớng dẫn thêm cho những em yếu 2 : Đánh giá sản phẩm -Cho hs đổi chéo , tự kiểm tra về kĩ thuật lắp 3: Củng cố ,dặn dò Chuẩn bị cho tiết sau lắp cái xe nôi tiếp cho thành thạo _______________________ Toán Luyện tập I. Mục tiêu - HS rèn kỹ năng thực hiện phép cộng phân số - HS biết tính chất kết hợp của phép cộng các phân số và bước đầu áp dụng tich chất kết hợp của phép cộng các phân số để giải toán. III. Hoạt động dạy - học A. Bài cũ   - Gọi học sinh lên bảng làm bài tập luyện thêm tiết 116. - 2 HS lên bảng làm bài tập Bài 1 a) b) Bài 2:Giải Ngày thứ 2 sửa được là Cả 2 ngày sửa được là - Giáo viên nhận xét - ghi điểm B. Dạy và học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập - Cho HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 - HS làm bài tập vào vở ô ly - GV theo dõi và chấm một số bài - Chữa bài HS lên bảng chữa, cả lớp theo dõi và chữa bài Bài 1: ; ; Bài 2: ; ; Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất Bài 4: Giải: Một giờ vòi thứ nhất chảy được nhiều hơn vòi thứ hai là: (bể) Đáp số: bể - Giáo viên nhận xét 3. Củng cố - dặn dò Về nhà làm bài tập luyện thêm tiết 117 Tóm tắt tin I. Mục tiêu - Học sinh hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức ( ND ghi nhớ ). - Bước đầu nắm được cách tóm tắt tin tức qua thực hành tóm tắt một bản tin ( BT1 , BT2 , mục III ). - GDKNS : + Tìm và xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu. + Đảm nhận trách nhiệm. 2. Bước đầu biết cách tóm tắt tin tức II. Đồ dùng dạy học - Bài tập 1 (lời bài giải bài tập) nhận xét - Giấy,bút, học sinh làm bài tập 2 III. Hoạt động dạy và học Bài cũ - Gọi HS lên bảng đọc đoạn 1, 2 mà HS đã hoàn chỉnh ở tuần 24 2 HS lên bảng đọc - GV nhận xét - ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài Phần nhận xét - Cho HS đọc bài tập 1, 2 phần nhận xét 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm theo - Cho HS làm bài tập 1 vào VBT, bài tập 2 vào phiếu HS làm bài tập - GV giúp đỡ HS yếu - Cho HS nêu kết quả Bài 1: a) Bản tin vẽ về cuộc sống an toàn có mấy đoạn Bản tin gồm 4 đoạn b) Xác định sự việc chính của mỗi đoạn -Tóm tắt mỗi đoạn bằng 1 hoặc 2 câu 1. Cuộc thi vẽ em muốn sống an toàn vừa được tổng kết UNICEF, báo TNTP vừa tổng kết cuộc thi vẽ em muốn sống an toàn 2. Nội dung, kết quả cuộc thi Trong 4 tháng có 50.000 bức tranh của thiếu nhi đạt giải 3. Nhận thức của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn rất phong phú 4. Năng lực hội hoạ của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi - Tranh dự thi có ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ c) Tóm tắt toàn bộ bản tin UNICEF và báo TNTP vừa tổng kết cuộc thi vẽ với chủ đề em muốn sống an toàn. Trong 4 tháng (4/2001) đã có 5.000 bức tranh của thiếu nhi khắp nơi gửi đến. Các bức tranh cho thấy kiến thức của thiếu nhi vẽ an toàn rất phong phú, tranh dự thi có ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ. + Qua bài tập 1 bạn nào cho cô biết như thế nào gọi là tóm tắt tin tức Là tạo ra tin ngắn hơn những vẫn thể hiện được nội dung chính của tin tức được tóm tắt + Em hãy nêu cách tóm tắt của tin tức - Đọc kỹ để nắm vững nội dung bản tin - Chia bản tin thành các đoạn Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn + Là giáo viên nhận xét và khẳng định đây là nội dung chính của bài (ghi nhớ) (HS theo dõi) - Tuỳ mục đích tóm tắt có thể trình bày những sự việc chính bằng 1, 2 câu, bằng những từ ngữ, số liệu nổi bật - Cho HS nhắc lại ghi nhớ Phần luyện tập - Cho HS làm bài tập 1, 2 - GV giúp đỡ HS yếu - chấm một số bài - Chữa bài - HS làm bài tập vào VBT Bài tập 1: Tóm tắt bản tin bằng hoặc 4 câu - 4 câu: Ngày 17/11/1994 Vịnh Hạ Long được UNESCO (du nét cô) công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Ngày 29/11/2000 UNESCO lại công nhận Vịnh Hạ Long là di sản địa chất, địa mạo. Ngày 11/12/2000 quyết định trên được công bố tại Hà Nội. Sự kiện này cho thấy Việt Nam rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản thiên nhiên. - 3 câu: Ngày 17/11/94, Vịnh Hạ Long được UNESCO (du nét cô) công nhận là di sản thiên nhiên thế giới... quyết định được UNESCO công bố tại Hà Nội chiều ngày 11/12/2000 Bài tập 2: - 17/11/94 Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. - Ngày 29/11/2000 được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, trong đó nhấn mạnh các giá trị về địa chất, địa mạo. - Việt Nam rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản trên đất nước mình 4. Củng cố - dặn dò - HS nêu lại các tác dụng của việc tóm tắt tin, cách tóm tắt tin - Về nhà nghiên cứu trước bài tập làm văn tiết sau.

File đính kèm:

  • docTuan 24.doc
Giáo án liên quan