1. Kiến thức: Nắm được nội dung chính của bản tin: cuộc thi vẽ “Em muốn sống an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng.
- Hiểu các từ ngữ mới có trong bài
2. Kỹ năng: - Đọc trôi chảy toàn bài: Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF. Biết đọc đúng một bản tin giọng rõ ràng, rành mạch, vui, nhanh
3. Thái độ: Có ý thức học tập
II. Đồ dùng:
- GV: Tranh minh họa bài đọc (SGK)
28 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 24 môn Tập đọc: Tiết 47: Vẽ về cuộc sống an toàn (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho HS K- G)
- HS làm bảng con, nhận xét, bổ sung
a. ; b.
c. ; d.
(ý a dành cho HS K- G)
- 1 HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS chữa bài, lớp làm nháp
a.b.
d.
Bài 3. Tìm x.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thành phần chưa biết
- GV phát bảng phụ cho 2 HS
- GVcùng HS nhận xét, chữa bài.
- 2 HS nhắc lại
- 2 HS làm bảng phụ, lớp làm bài vào nháp
a. b.
*Bài 4. tính bằng cách thuận tiện nhất.
(Dành cho HS K- G)
- HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- GV chấm 1 số bài, nhận xét thống nhất kết quả
- 2 Hs chữa bài, lớp làm bài vào vở
a.b.
*Bài 5.
(Dành cho HS K- G)
- HS đọc đề toán, phân tích tóm tắt bài toán.
- Tổ chức Hs trao đổi cách làm bài toán.
- Cả lớp làm bài vào vở. 1 Hs lên bảng chữa bài, lớp nhạn xét trao đổi chữa bài.
- GV thu chấm một số bài.
- GV cùng HS nhận xét chữa bài.
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò. Giao BT về nhà cho HS.
Bài giải
Số học sinh Tin học và Tiếng Anh là:
(Tổng số học sinh )
Đáp số: Tổng số học sinh.
- Nghe thực hiện.
Tập làm văn
Tiết 48: Tóm tắt tin tức
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức.
2. Kĩ năng: Bước đầu nắm được cách tóm tắt tin tức qua thực hành tóm tắt một bản tin.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ, bút dạ.
III. Hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc 4 đoạn văn giúp bạn Hồng Nhung viết hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cây chuối.
Hát
- 2 Hs đọc, lớp nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét chung, ghi điểm.
3. Bài mới.
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Nhận xét.
Bài 1. Đọc và trả lời câu hỏi.
- Hs đọc yêu cầu bài tập.
- Đọc thầm bản tin và trả lời yêu cầu a.
- Bản tin gồm có 4 đoạn ( mỗi lần xuống dòng là một đoạn).
- Xác định sự việc chính nêu ở mỗi đoạn và tóm tắt mỗi đoạn bằng 1, 2 câu:
- Hs làm bài vào nháp.
- Hs nêu lần lượt từng đoạn.
- Gv nhận xét chung chốt ý đúng:
- Lớp nhận xét và bổ sung.
Sự việc chính
Tóm tắt mỗi đoạn
Đ1: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn vừa được tổng kết.
UNICEF, báo thiếu niên Tiền Phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn.
Đ2: Nôi dung, kết quả cuộc thi.
Trong bốn tháng có 500 000 bức tranh của thiếu nhi gửi đến.
Đ3: Nhận thức của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi.
Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn rất phong phú.
Đ4: Năng lực hội hoạ của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi.
Tranh dự thi có ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ.
- Yêu cầu c. Tóm tắt toàn bộ bản tin:
- Hs làm vào nháp.
- Lần lượt Hs nêu bài cuả mình.
- Gv nhận xét chung.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
VD: UNICEF và báo Tiền Phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ với chủ đề Em muốn sống an toàn. Trong 4 tháng Từ Tháng 4- 2001, đã có 500 000 bức tranh của thiếu nhi khắp nơi gửi đến. Các bức tranh cho thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn rất phong phú, tranh dự thi có ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ.
Bài 2: Rút ra nhận xét.
- Gv thống nhất ý kiến.
- Hs đọc yêu cầu trao đổi theo cặp và rút ra kết luận chung.
3. Ghi nhớ.
- 4 Hs đọc ghi nhớ.
4. Luyện tập.
Bài 1.Tóm tắt bản tin.
- 1 Hs đọc nội dung bài tập 1.
- Đọc thầm bản tin: Vịnh Hạ Long....
- Cả lớp đọc.
- Gv phát phiếu cho một số HS:
- Lớp làm bài vào nháp, một số Hs làm vào phiếu.
- Nêu miệng, dán phiếu.
Lớp nhận xét chọn bản tin ngắn gọn và đầy đủ tin nhất.
- Gv nhận xét chấm điểm một số bản tin làm tốt nhất:
- VD: Ngày 17- 11- 1994, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Ngày 29- 11- 2000, UNESCO lại công nhận vịnh Hạ Long là di sản về địa chất, địa mạo. Quyết định trên của UNESCO được công bố tại Hà Nội vào chiều ngày 11- 12- 2000.
Bài 2.Viết tóm tắt...
- Hs đọc yêu cầu bài tập.
- Cần tóm tắt bản tin ngắn gọn và đầy đủ, gây ấn tượng.
- Hs trao đổi cặp và viết vào nháp.
- Một số nhóm viết phiếu.
- Nêu miệng và dán phiếu, Lớp nx bình chọn phương án tóm tắt hay nhất.
- Gv nhận xét thống nhất ý kiến và ghi điểm một số nhóm làm bài tốt.
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập 2 vào vở. Xem Bài 49.
VD:* 17 - 11 - 1994, vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.
* 29 - 11 - 2000, được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, trong đó nhấn mạnh các giá trị về địa chất, địa mạo.
* Việt Nam rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên đất nước mình.
Khoa học
Tiết 48: Ánh sáng cần cho sự sống ( tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh có thể nêu ví dụ chứng tỏ vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người, động vật
2. Kỹ năng: Nhận thấy tác dụng của ánh sáng đối với sự sống
3. Thái độ: Yêu thích môn học
II. Đồ dùng :
- GV: Khăn sạch để bịt mắt, một số tờ giấy khổ to để học sinh làm bài
- HS:
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Điều gì sẽ xảy ra nếu thực vật không có ánh sáng?
- Nêu một số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong kĩ thuật trồng trọt
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung:
Khởi động:
- Cho HS ra sân chơi trò chơi “bịt mắt bắt dê”
- Cho HS vào lớp, hỏi:
+ Khi bịt mắt em cảm thấy thế nào? Các bạn bị bịt mắt có dễ dàng bắt được “dê” không? Tại sao?
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người
- Yêu cầu HS tìm ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người?
- Chia lớp thành 5 nhóm để thảo luận
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- Kết luận như mục: Bạn cần biết (SGK)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật
- Cho HS thảo luận theo nhóm 6 về các câu hỏi
- Kể tên những động vật mà em biết? Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
- Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày?
- Yêu cầu HS nhận xét về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó
- Nêu ứng dụng của ánh sáng trong chăn nuôi?
- Kết luận ( kết luận SGK)
4. Củng cố:
- Hệ thống bài, nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài. Chuẩn bị bài sau.
- Hát
- 3 – 4 HS nêu
- Lớp chơi trò chơi
- 1 số HS trả lời
- Tìm và nêu ví dụ
- Thảo luận nhóm 4
- Trình bày bài
- Theo dõi, nhận xét
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Thảo luận, trả lời
- Đại diện nhóm trình bày
- 1 số HS kể
- Nêu nhận xét
- HS nêu
- Lắng nghe, ghi nhớ
Kĩ thuật
Tiết 24: Chăm sóc rau, hoa (tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành 1 số công việc chăm sóc rau hoa.
2. Kỹ năng: Làm được 1 số công việc chăm sóc rau, hoa: tưới nươc, làm cỏ, vun xới đất.
3. Thái độ: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa.
II. Đồ dùng :
- GV:
- HS: Dầm xới, bình tưới nước, rổ đựng cỏ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các bước trồng cây rau và hoa?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây rau, hoa.
* Tưới nước cho cây:
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK phần 1, trả lời câu hỏi.
+ Vì sao phải tưới nước cho cây?
+ Quan sát H1 – 2 em hãy nêu cách tưới nước?
* Tỉa cây:
- Tiến hành tương tự mục 1
+ Thế nào là tỉa cây? Mục đích của việc tỉa cây?
* Làm cỏ:
- Tiến hành tương tự mục 1
+ Tác hại của cỏ dại với rau, hoa?
+ Tai sao phải diệt cỏ dại vào những ngày nắng?
+ Làm cỏ bằng dụng cụ gì?
* Vun xới đất cho rau, hoa.
- Tiến hành tương tự như mục 1
+ Vun xới đất cho rau, hoa có tác dụng gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kí thuật
- GV làm mẫu các bước chăm sóc rau hoa, kết hợp giải thích.
- Cho HS thực hành
4. Củng cố: - Cho HS đọc mục ghi nhớ ( SGK)
- Nhận xét giờ học
5. Dặn dò: - Về nhà thực hành lại bài. Chuẩn bị bài sau.
- Hát
- 2 HS nêu
- 1 HS đọc
- Trả lời câu hỏi
- (Cung cấp nước giúp hạt nảy mầm, hoà tan các chất dinh dưỡng trong đất cho cây hút và giúp cây sinh trưởng thuận lợi)
- ( H1 tưới bằng bình có vòi hoa sen, H2 tưới bằng vòi phun)
- Quan sát, trả lời câu hỏi
- 1 HS đọc
- Trả lời câu hỏi
(Tỉa cây là loại bỏ bớt 1 số cây trên luống để đảm bảo khoảng cách cho cây phát triển tốt. Tỉa cây giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng)
- Đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi
(Hút tranh nước và chất dinh dưỡng trong đất)
- (Cỏ mau khô)
- (Cuốc hoặc dầm xới)
- Đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi.
(Làm cho đất có nhiều không khí, đất tơi xốp)
- Quan sát, lắng nghe
- HS thực hành
- Nghe , thực hiện
Nhận xét của tổ chuyên môn
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 24.doc