Giáo án lớp 4 Tuần 24 môn Tập đọc: Tiết 46: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài thơ. Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.

- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng âu yếm, dịu dàng, đầy tình yêu thương.

 -Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 -Tờ giấy khổ to viết những câu thơ hướng dẫn Hs ngắt nhịp .

 -Tờ giấy khổ to viết khổ thơ hướng dẫn HS đọc diễn cảm.

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 24 môn Tập đọc: Tiết 46: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g chính tả, trình bày đẹp. -về nhà sửa lại các lỗi sai, mỗi lỗi 1 dòng. CB: Khuất phục tên cướp biển/ 68. ************************************ TOÁN TIẾT 117: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ(TRANG 129) I.MỤC TIÊU + Biết trừ 2 phân số có cùng mẫu số. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. GV : chuẩn bị 2 băng giấy.Bảng phụ. HS: 2 băng giấy HCN, bảng con. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC . 1.Hoạt động 1:Hướng dẫn hoạt động với đồ dùng trực quan. -GV nêu vấn đề Từ băng giấy lấy đi để cắt chữ .Hỏi còn bao nhiêu phần của băng giấy? -Muốn biết còn lại bao nhiêu băng giấy chúng ta cùng hoạt động. -GV hướng dẫn học sinh trên băng giấy. -GV dùng bút chia 2 băng giấy đã chuẩn bị. Mỗi băng giấy thành 6 phần bằng nhau. -Yêu cầu HS cắt lấy 5 phần 6 của 1 trong 2 băng giấy -Có lấy đi bao nhiêu để cắt chữ ? -GV yêu cầu học sinh cắt lấy bằng giấy? -Yêu cầu HS đặt phần còn lại sau khi đặt phần cắt đi băng giấy. -H:băng giấy cắt đi băng giấy còn lại bao nhiêu phần băng giấy? Vậy - = ? 2.Hoạt động 2:.Hướng dẫn thực hiện phép trừ 2 phân số cùng mẫu số. -GV nêu lại vấn đề 2.Sau đó hỏi – để biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta làm phép tính gì? - = ? -Theo em làm thế nào để có: - = H: hai phân số và là 2 phân số có cùng mẫu số. -Muốn thực hiện 2 phép trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào? -Gọi nhiều em nhắc lại ghi nhớ-GV ghi bảng. 3.Hoạt động 3: Luyện tập. Bài 1: Tính. -1 em làm bảng nhóm, còn lại làm VBT. -Gv thống nhất kết quả chung : Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu . -Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. Hs làm vào VBT Gv thống nhất kết quả chung: -Nhận xét- Tuyên dương. Bài 3: Dành cho hs khá giỏi -Gọi 1 em đọc yêu cầu và nội dung bài. -Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? -Bài toán hỏi gì? -Gọi 1 em lên lớp. Cả lớp làm vào vở. -GV giải thích thêm cho HS hiểu. -Nhận xét – chấm điểm. 4.Hoạt động 4 :củng cố- Dăn dò -Muốn trừ 2 phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào? -Trò chơi ; Ai nhanh hơn. - 2 HS của hai đội thi đua lên làm. -Nhận xét –Tuyên dương Về nhà học thuộc ghi nhớ,làm bài tập còn lại. -Chuẩn bị: Phép trừ 2 phân số. ************************************************************** THỨ NĂM, NGÀY 23 THÁNG 2 NĂM 2012 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 48: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I.MỤC TIÊU -Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong cu kể Ai l gì ? (ND Ghi nhớ). -Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai l gì? bằng cách ghép hai bộ phận câu (BT1, BT2, mục III) ; biết đặt 2,3 câu kể Ai l gì ? dựa theo 2,3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. -Bảng phụ, tranh , ảnh các con vậy -Bảng ép , bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động 1: Phần nhận xét. +Bài tập 1,2,3. -Yêu cầu Hs đọc đoạn văn và nêu yêu cầu BT. +Thảo luận nhóm đôi. -Gọi HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi: +Đoạn văn trên có mấy câu ? +Câu nào có dạng Ai là gì ? +Tại sao câu : Em là con nhà ai mà đến giúp chị chạy muối thế này? Không phải là câu kể Ai là gì ? -Để xác định được vị ngữ trong câu ta phải làm gì ? -Gv đính các câu kể Hs vừa nêu lên bảng, gọi Hs lên tìm chủ ngữ , vị ngữ trong câu theo các kí hiệu qui định. -Hỏi: Trong câu: Em là cháu bác Tư, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì ? +Bộ phận đó gọi là gì ? +Những từ ngữ nào có thể làm cho vị ngữ trong câu kể Ai là gì? +Vị ngữ được nối với chủ ngữ bằng từ gì ? -GV đính ghi nhớ , gọi Hs đọc. 2.Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: Làm việc cả lớp. -1 Hs đọc yêu cầu và nội dung BT. -Gv đính nội dung Bt lên bảng, cả lớp suy nghĩ và nêu câu nào là câu kể Ai là gì ? -1 Hs lên bảng tìm chủ ngữ, vị ngữ trong câu vừa nêu. Bài 2: Thi đua. -1 Hs đọc yêu cầu và nội dung BT. -Gv đính tấm bìa ghi các từ ngữ BT ln bảng, Hs hai đội lên tiếp sức mỗi đội 4 em. -Gv nhận xét tuyên dương. -GV đính tranh , ảnh các con vật lên bảng cho HS xem. Bài 3: làm việc cá nhân -1 Hs đọc yêu cầu BT. -HS suy nghĩ làm bài vào vở. -1 số Hs đọc bài làm của mình. -GV chấm điểm, nhận xét. 3.Hoạt động : Củng cố – Dặn dò. -Trong câu kể Ai là gì ? Vị ngữ được nối với chủ ngữ bằng từ nào?’ -Nhận xét tiết học. -Về nhà học thuộc ghi nhớ. -CB: Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? ************************************ TOÁN TIẾT 118 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TT) I.MỤC TIÊU -Biết trừ hai phân số khác mẫu số. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Các tấm bìa, bút dạ. -Bảng con. III.CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số. -Gv nêu ví dụ như SGK. -Hỏi : để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường ta phải làm phép tính gì? -Gv viết bảng : -GV: Khi cộng hai phân số khác mẫu ta làm thế nào ? +Vậy phép trừ hai phân số khác mẫu số ta cũng thực hiện tương tự phép cộng hai phân số khác mẫu số. -Yêu cầu Hs quy đồng mẫu số của hai phân số rồi thực hiện phép trừ. -Cả lớp làm bảng con, 1em làm bảng lớp. -Hỏi: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? -Gọi HS đọc ghi nhớ. 2.Hoạt động 2: Thực hành. Bài tập 1: làm việc cá nhân -GV đính lần lượt các phép trừ lên bảng, Hs làm bảng con và trên tấm bìa. -GV nhận xét kết quả. Bài tập 2: Thảo luận nhóm 4. -Gv phát tấm bìa (ghi sẵn phép tính trừ) cho các nhóm thảo luận làm bài. -Đại diện 4 nhóm đính bảng trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Bài tập 3: làm việc cá nhân -Gv đính bài toán, gọi 2 HS đọc đề bài. +bài toán cho biết gì ? +Bài toán hỏi gì ? -Gọi 1 em lên bảng tóm tắt. Hoa và cây xanh : Hoa : Cây xanh : ? diện tích -Cả lớp giải vào vở, 1em giải trên tấm bìa. -GV chấm điểm 1 số bài của HS. -Nhận xét. 3.Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò’ -Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào ? -Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK. BUỔI CHIỀU *********************************** BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT ÔN TẬP I.Mục tiêu : - Củng cố về vốn từ cái đẹp. - Ôn tập về dấu gạch ngang II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ : 2. Bài mới : Bài 1: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu và làm bài : tìm từ chỉ cái đẹp bên ngoài của con người. - Chữa bài, chốt kết quả đúng. Bài 2: - Yêu cầu HS làm bài :tìm từ chỉ cái đẹp về tâm hồn của con người. - Chữa bài, chốt kết quả đúng. Bài 3: - Y/c HS viết đoạn văn sử dụng dấu gạch ngang cho các câu đối thoại. - GV nhận xét đánh giá 3. Củng cố – Dặn dò: - GVNX tiết học. - Dặn HS về nhà học bài. ************************************ BỒI DƯỠNG TOÁN ÔN TẬP Mục tiêu : - Củng cố về trừ phân số - Củng cố về giải toán II. Hoạt động dạy học 1/ Tính : 1, Bài cũ : 2. Bài mới : GTB Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: GV yêu cầu HS làm bài : Tính : 8 - 5 ; 5 - 6 ; 7 - 4 5 5 25 30 3 6 Gvnx. Bài 2: GV yêu cầu HS làm bài và chữa bài : Tính: a.6 - 2 - 3 b. 8 - 3 - 4 7 7 7 3 6 6 Gvnx. Bài 3 : Giải toán về trừ phân số 3. Củng cố – dặn dò - GVNX tiết học. - Dặn HS về nhà học bài. *********************************************************** THỨ SÁU NGÀY 24 THÁNG 2 NĂM 2012 TẬP LÀM VĂN Tiết 48: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ BỘ PHẬN TRONG BÀI VĂN CÂY CỐI I, Mục tiêu: - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loại cây em biết. - Viết được đoạn văn tả một loại quả quen thuộc. II, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giấy khổ to + bút dạ. III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ - Học sinh đọc lại các đoạn văn ở tiết trước. -Giáo viên nhận xét và sửa đoạn văn, câu văn của các em Nhận xét 3. Dạy học bài mới: a. Giới thiệu bài . b. học sinh nêu lại những lưu ý khi tả cây cối như: +Quan sát kĩ từng bộ phận của cây. +Miêu tả bằng các giác quan. +Miêu tả theo trình tự nào. + khi tả phải có hình ảnh so sánh hay nhân hóa cho bài văn nổi bậc. +Khi viết bài phải lựa chọn những chi tiết nổi bật của cây. c: Luyện tập . Giáo viên cho học sinh đọc đề bài: “Em hãy tả một loài quả quen thuộc mà em thích”. -Học sinh nêu loại quả mà em định tả. -Loại quả ấy có đặc điểm gì nổi bậc -Khi còn non hình dáng như thế nào, màu sắc ra sao; sau bao lâu thì quả lớn. -Khi lớn quả có những đặc điểm như thế nào?(mùi vị màu sắc ra sao ? -Lợi ích của quả ấy. d. Học sinh làm bài vào vở tập làm văn cùng với 2 học sinh làm bảng nhóm để sửa chung cả lớp(học sinh làm trong khoảng 15phút). -Chấm bài nhận xét bài làm cho học sinh. + Chữa bài trên bảng và bài của 1 số HS đọc. 4. Củng cố - Dặn dò: - Củng cố lại nội dung bài. - Dặn HS chuẩn bị bài sau ************************************* TOÁN TIẾT 119: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU Giúp học sinh: -Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ hai phân số. -Học sinh làm bài thành thạo, chính xác. -Vận dụng kiến thức đã ho để làm bài tập II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Các tấm bìa, bút dạ. -Bảng con. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC *Hướng dẫn HS làm bài tập 1.Hoạt động 1:Làm việc cá nhân(BT1) -GV đính các phép tính lên bảng, HS làm bảng con và trên tấm bìa. -Đính bảng trình bày kết quả. -Hỏi: Bài tập 1 củng cố kiến thức gì? +Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào ? 2.Hoạt động 2: Thảo luận nhóm 4 (BT2) -GV phát tấm bìa (ghi sẵn phép tính, ) cho các nhóm làm bài. -Đại diện 4 nhóm đính bảng trình bày kết quả. -Hỏi: bài tập 2 củng cố kiến thức gì? +Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào ? 3.Hoạt động 3: làm việc cá nhân (BT3) -Gv hướng dẫn mẫu như SGK. -GV đính lần lượt các phép tính lên bảng , Hs làm vào vở và trên tấm bìa. -Nhận xét kết quả 4.Hoạt động 4: làm việc cá nhân(BT4) -Gv đính bài tập lên bảng, gọi 2 Hs đọc đề bài. -Hỏi: Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì ? -Gọi 2 em lên bảng tóm tắt và giải, lớp giải vào bảng vở. Giải Thới gian ngủ của bạn Nam trong ngày là: (ngày) Đáp số: ngày -Bài tập 4 củng cố kiến thức gì ? 5.Hoạt động : Củng cố – Dặn dò -Tiết toán hôm nay củng cố kiến thức gì ? -Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào ? -Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào ? CB: Luyện tập chung *************************************** HẾT TUẦN 24

File đính kèm:

  • docTuan 24 2012.doc
Giáo án liên quan