Giáo án lớp 4 tuần 24 hoàn chỉnh

I.Mục tiêu:

- Biết đọc đúng một bảng tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông baó tin vui.

-Hiểu nội dung: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.

II.Đồ dùng dạy học:

 1. GV: Tranh minh hoạ bài đọc, tranh về an toàn giao thông HS trong lớp tự vẽ (nếu có). Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc đúng.

 2. HS: SGK

 

doc39 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 24 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là thánh phố lớn nhất nước ta. * Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn: - Cho HS dựa vào tranh, ảnh, BĐ và vốn hiểu biết : +Kể tên các ngành công nghiệp của thành phố HCM. +Nêu những dẫn chứng thể hiện TP là trung tâm kinh tế lớn của cả nước . +Nêu dẫn chứng thể hiện TP là trung tâm văn hóa, khoa học lớn . +Kể tên một số trường Đại học ,khu vui chơi giải trí lớn ở TP HCM. 4.Củng cố, Dặn dò: (2’) - GV cho HS đọc phần bài học trong khung . - Nhận xét tiết học . - Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau : “Thành phố Cần Thơ”. -HS trả lời câu hỏi. -HS nhận xét, bổ sung. - HS lên chỉ. - HS Các nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý. +Sông Sài Gòn. +Trên 300 tuổi. +Năm 1976. +Long An, Tây Ninh, Bình Dương,Đồng Nai, BR Vũng Tàu, Tiền Giang. +Đường sắt, ô tô, thủy . +Diện tích và số dân của TPHCM lớn hơn các TP khác . -HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình -HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm . - Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp và tìm ra kiến thức đúng . - HS đọc bài học trong khung . - HS cả lớp . Thứ ngày tháng 0 2 năm 2010 Tuần: 24 Tập làm văn Tiết: 48 TĨM T ẮT TIN T ỨC Lớp: 4 ( GDBVMT: Trực tiếp) I.Mục tiêu: -Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức. -Bước đầu biết cách tóm tắt tin tức qua thực hành tóm tắt một bản tin. * GDBVMT: Giúp HS nhận thức được những gía trị cao quý của cảnh vật thiên nhiên nước ta. II.Đồ dùng dạy học: -Một số tờ giấy viết lời giải BT1 (Phần nhận xét). -Bút dạ và 4-5 tờ giấy khổ to để HS làm BT1, 2 phần luyện tập. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (2’) -Gọi HS lên bảng kiểm tra bài tập 2 tiết tập làm văn trước. -Nhận xét, cho điểm từng HS 3.Bài mới: (30’) 3.1 Giới thiệu bài: 3.2 Dạy bài mới: HĐ1: Tìm hiểu ví dụ Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 1. -Yêu cầu HS hoạt động theo cặp. -Gọi HS trả lời câu hỏi. +Bản tin này gồm mấy đoạn? +Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn. Tóm tắt mỗi đoạn bằng 1 hoặc 2 câu GVghi nhanh . (Bảng GV tham khảo sách thiết kế) -Hãy tóm tắt toàn bộ bản tin. Bài 2: -Gọi HS nêu yêu cầu +Khi nào là tóm tắt tin tức? +Khi muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì? -Giảng bài: Tóm tắt tin tức là tạo một tin ngắn hơn nhưng vẫn chứa đựng các nội dung của bản tin +Chia bản tin thành các đoạn. +XĐ sự việc chính ở mỗi đoạn +Tuỳ mục đích tóm tắt, có thể trình bày mỗi sự việc chính bằng một, hai câu hoặc bằng những số liệu, từ ngữ nổi bật. HĐ 2: Ghi nhớ -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. HĐ 3: Luyện tập. Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và bài tập. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS dán phiếu lên bảng. Cả lớp cùng nhận xét chữa bài. -Cho điểm những HS làm bài tốt. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -Hướng dẫn: Khi tóm tắt bản tin cần trình bày bằng số liệu những từ ngữ nổi bật, ấn tượng -Yêu cầu HS tự làm bài. -Chữa bài: -Gọi HS đọc các câu tóm tắt cho bài báo. - Nhận xét, kết luận những bản tin tóm tắt hay, đúng. * GDBVMT: - Em cần phải làm gì để cho cảnh quan thiên nhiên của nước ta thêm tươi đẹp? - GV: Vịnh Hạ Long được tái cơng nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Qua đĩ chúng ta cĩ thể thấy được giá trị cao quý của cảnh vật thiên nhiên nước ta. 4.Củng cố, dặn dò: (2’) -Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhơ, viết lại vào với BT1 phần luyện tập và chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng đọc bài viết của mình. -1 HS đọc thành tiếng trước lớp. HS cả lớp đọc thầm trong SGK. -2 HS ngồi cùng bạn đọc thầm bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, trao đổi và trả lời câu hỏi. -Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. +Gồm 4 đoạn. Mỗi lần xuống dòng là một đoạn, +Trả lời. +Tóm tắt: UNICEF và báo thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi về với chủ đề. Em muốn sống an toàn. -2 HS nêu. +Tóm tắt tin tức là tạo ra tin tức ngắn hơn nhưng vẫn đầy đủ về nội dung. +Cần phải đọc kĩ để nắm vững nội dung bản tin; chia bản tin thành các đoạn; xác định sự việc chính ở mỗi đoạn -HS nghe. -2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng trước lớp. -1 HS đọc thành tiếng. -2 HS viết vào giấy khổ to. HS cả lớp làm bài vào vở. -2 HS đọc bài của mình -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trước lớp. -HS nghe. -Tiếp nối nhau đọc bản tin tóm tắt của mình trước lớp. +17/11/1994, được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. +29\11\200. là di sản văn hoá về địa chất, địa mạo. - HS tự nêu - HS lắng nghe -2 HS nêu lại . Thứ ngày tháng 02 năm 2010 Tuần: 24 Tốn Tiết: 120 LUYỆN TẬP CHUNG Lớp: 4 I. Mục tiêu: - Thực hiện được phép cộng, trừ phân số, cộng ( trừ ) một số tự nhiên với ( cho ) một phân số, cộng ( trừ ) một phân số với ( cho ) một số tự nhiên. - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ phân số. - Bài tập cần làm: bài 1 ( b,c ), bài 2 ( b, c ) bài 3. HS khá giỏi làm bài 4, bài 5. II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, SGV HS: SGK, VBT III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (2’) - GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 119 - GV chữa bài và nhận xét 3. Bài mới: (30’) 3.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu 3.2 Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - GV y/c HS tự làm bài. - HS khã giỏi làm bài a, d - GV nhận xét Bài 2: - GV tiến hành tương tự như bài 1 - HS khã giỏi làm bài a, d - Lưu ý: Khi làm phần c, HS phải viết 1 thành phân số cĩ mẫu số là 3 rồi tính ; khi làm phần d phải viết 3 thành phân số cĩ mẫu số là 2 rồi tính Bài 3: - Bài tập y/c chúng ta làm gì? - Gọi 3 HS phát biểu: + Số hạng chưa biết của một tổng + Số bi trừ trong phép trừ + Số trừ trong phép trừ - GV y/c HS tự làm bài vào vở - GV nhận xét bài làm của HS 4. Củng cố dặn dị: (2’) - GV tổng kết giờ học, dặn dị HS về nhà làm các bài tập và chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện y/c - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở a); b) c) d) - HS cả lớp làm bài vào vở bài tập b) c) d) - Tìm x - HS phát biểu - Gọi 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp bài bài vào vở a) x + b) x - x = x = x = x = c) - x = x = x = Thứ ngày tháng 02 năm 2010 Tuần: 24 Khoa học Tiết: 48 ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (tiếp) Lớp: 4 I. MỤC TIÊU: Nêu được vai trị của ánh sáng : - Đối với đời sống của con người: cĩ thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ. - Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình vẽ trang 96, 97 SGK. Phiếu học tập. Một khăn tay sạch cĩ thể bịt mắt. Các tấm phiếu bằng bìa cĩ kích thước bằng một nửa hoặc 1/3 khổ giấy A4. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (2’) : - GV cho HS chơi trị Bịt mắt bắt dê. - Kết thúc trị chơi GV hỏi: + Những bạn đĩng vai người bịt mắt cảm thấy thế nào? + Các bạn bị bịt mắt cĩ dễ dàng bắt được “dê” khơng? Tại sao? - GV giới thiệu bài học mới. 2. Bài mới (30’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Tìm hiểu về vai trị của ánh sáng đối với đời sống của con người Mục tiêu : Nêu ví dụ chứng tỏ vai trị của ánh sáng đối với sự sống của con người. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS cả lớp mỗi người tìm ra một ví dụ về vai trị của ánh sáng đối với sự sống của con người. - HS viết ý kiến của mình vào một tấm bìa hoặc vào một nửa tờ giấy A4. khi viết xong dùng băng keo dán lại. Bước 2 : - Sau khi thu thập được các ý kiến của HS cả lớp, GV gọi một vài HS lên đọc, sắp xếp các ý kiến vào các nhĩm. - HS phân loại các ý kiến. Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 96 SGK Hoạt động 2 : Tìm hiểu về vai trị của ánh sáng đối với đới sống của động vật Mục tiêu: - Kể ra vai trị của ánh sáng đối với đời sống động vật. - Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loại động vật cĩ nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đĩ trong chăn nuơi. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV phát phiếu ghi các câu hỏi thảo luận cho các nhĩm. - Làm việc theo nhĩm. Câu hỏi thảo luận nhĩm : Kể tên một số động vật mà bạn biết. Những con vật đĩ cần ánh sáng để làm gì? Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày? Bạn cĩ nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đĩ? Trong chăn nuơi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chĩng tăng cân và đẻ nhiều trứng? Bước 2 : - HS thảo luận các câu hỏi trong phiếu. Thư kí ghi lại ý kiến của các nhĩm. Bước 3 : - Gọi các nhĩm trình bày. - Đại diện các nhĩm trình bày kết quả thảo luận của nhĩm mình. Mỗi nhĩm chỉ trả lời một câu hỏi. Các nhĩm khác bổ sung. Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 97 SGK Hoạt động cuối: Củng cố dặn dị -Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết. - 1 HS đọc. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới. Thứ ngày tháng 02 năm 2010. SINH HOẠT TẬP THỂ I. Mục tiêu: - Lớp thự hiện chủ diểm: “ Mừng Đảng- Mừng xuân. Nâng cao chất lượng dạy và học” - Tăng cường cơng tác chủ nhiện; giáo dục HS đi học đều, htương yêu giúp đỡ bạn bè, giúp nhau cùng tiến bộ. - Lớp thực hiện tốt 15 phút đầu giờ, ơn lại bài cũ, kiểm tra bản cửu chương, cho HS luyện đọc nhiều hơn. II. Nội dung thực hiện: Ổn định hát vui. Sinh hoạt lớp: các tổ lần lượt báo cáo tình hình học tập của tổ trong tuần qua. + Lớp trưởng báo cáo chung + GV nhận xét. + Động viên HS yếu tích cực học tập nhiều hơn + HS ý kiến trong tuần qua + GV giải thích Tuần tới: Hs tích cực xem bài trước ở nhà, chuẩn bị tập vở đầy đủ trước khi đi học. TRƯỞNG KHỐI BAN GIÁM HIỆU

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 25.doc