- Biết đọc đúng bản tin vói giọng hơi nhanh,phù hợp nội dung thông báo tin vui.
- Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn,đặc biệt là an toàn giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3024 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 24 Buổi chiều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11 6 ; 5 3
25 25 12 12
2. Bài mới
a. Hình thành phép trừ 2 PS khác mẫu số
4 _ 2
5 3
-> Ta quy đồng mẫu số 2 phân số rồi tiến hành trừ bình thường như tiết trước
- Y/c HS nhắc lại cỏch trừ hai phõn số khỏc mẫu
b. Thực hành
Bài 1:
- Gọi hai HS lên bảng làm bài
- Nhận xột, ghi điểm.
Bài 3: Giải toán
- Chữa bài , ghi điểm
4. Củng cố, dặn dò
- NX chung tiết học.
- Ôn và làm lại bài
- Chuẩn bị bài sau.
+ Quy đồng mẫu số 2 phõn số
4 = 4 x 3 = 12
5 5 x 3 15
2 = 2 x 5 = 10
3 3x 5 15
+ Trừ hai phõn số
4 _ 2 = 12 _ 10 = 2
5 3 15 15 15
- Nhiều HS nờu.
- HS nêu yêu cầu :
- 2 HS lờn bảng thực hiện, lớp làm vở.
- HS nêu kết quả và nhận xét .
- Đọc đề, phân tích và làm bài
- HS nêu cách làm,
- 1 HS lờn bảng thực hiện.
Bài giải
Diện tớch để trồng cõy xanh chiếm số phần diờn tớch của cụng viờn là:
6 _ 2 = 30 _ 14 = 16 (diện tớch)
7 5 35 35 35
Đỏp số: 16 diện tớch
35
- HS khác nhận xét
=============================
Tiết 4: Địa lớ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. Mục tiêu
- Nờu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Hồ Chớ Minh:
+ Vị trớ: Nằm ở ĐBNB, ven sụng Sài Gũn.
+ Thành phố lớn nhất cả nước
+ Trung tõm kinh tế, văn húa, khoa học lớn: Cỏc sản phẩm cụng nghiệp của thành phố đa dạng; hoạt động thương mại rất phỏt triển.
- Chỉ được Thành phố Hồ Chớ Minh trờn bản đồ (lược đồ).
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh minh hoạ cho bài.
III. Các hoạt động dạy học
1/ Kỉêm tra bài cũ
2/ Bài mới
a/Thành phố lớn nhất cả nước
- GV chỉ vị trí của TP HCM trên bản đồ Việt Nam.
- HĐ nhóm: GV phát phiếu.
? TP nằm bên sông nào ?
? TP đã có bao nhiêu tuổi?
? TP được mang tên Bác từ khi nào?
- Y/C HS trả lời câu hỏi trong mục 1-SGK.
b/ Trung tâm kinh tế văn hoá, khoa học lớn.
- GV cho HS quan sát tranh ảnh, bản đồ.
? Kể tên các ngành công nghiệp của TP HCM?
? Nêu những dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước ?
? Nêu những dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung tâm văn hoá, khoa học lớn ?
- GV chốt bài.
c/ Củng cố, dặn dò
- NX chung tiết học.
- Ôn và làm lại bài. Chuẩn bị bài sau.
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ xung.
- HS trả lời cỏ nhõn.
- Quan sỏt và trả lời CH.
- Điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, hoá chất, SX vật liệu xây dựng, dệt may.
- TP HCM có nhiều chợ, siêu thị lớn, sân bay, cảng biển lớn nhất cả nước.
- TP HCM có nhiều viện nghiên cứu, trường đại học…
- Vài học sinh đọc phần ghi nhớ
=============================
Buổi chiều
Tiết 1: Mỹ thuật
( GV bộ mụn soạn giảng)
=============================
Tiết 2: Tăng cường Tiếng Việt
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN
MIấU TẢ CÂY CỐI
=============================
Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ lờn lớp
HỌC MÚA TẬP THỂ
===================*****===================
Thứ năm ngày 20 tháng 2 năm 2014
Buổi sỏng
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Thực hiện được phép trừ hai phân số, trừ một số tự nhiên cho một phân số, trừ một phân số cho một số tự nhiên.
II. Đồ dung dạy học
- SGK, thước
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị BTVN của học sinh.
2. Bài mới
a. Củng cố về phép trừ phân số
GV ghi lên bảng:
Tính: 13 7 ; 3 2
5 4 2 3
b. Thực hành
Bài 1:
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Chữa bài. Ghi điểm.
Bài 2:
- GV chữa bài , kết luận.
Bài 3:
GV ghi bảng: 2 3
4
- GV hướng dẫn mẫu
2 _ 3 = 2 _ 3 = 8 _ 3 = 5
4 1 4 4 4 4
? Có thể thực hiện phép trừ như thế nào ?
- GV hướng dẫn
- Nhận xột, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò
- NX chung giờ học. Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lờn bảng thực hiện, lớp làm nhỏp.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài.
- HS đổi vở để kiểm tra chéo nhau.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở.
- Hai HS lên bảng chữa bài.
- HS quan sỏt, cựng thực hiện.
- Viết 2 dưới dạng phân số : 2
1
- HS tự làm các phần a,b,c
Tiết 2: Thể dục
( GV bộ mụn soạn giảng)
=============================
Tiết 3: Luyện từ và cõu
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ Gè ?
I. Mục tiêu
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? ( ND ghi nhớ ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì ? bằng cách ghép hai bộ phận câu ( BT1,2, mục III ) ; biết đặt 2,3 câu kể Ai là gì ? dựa theo 2,3 từ ngữ cho trước ( BT 3, mục III ).
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Phần nhận xét.
- Đọc đoạn văn
- Để tìm vị ngữ trong câu phải xem bộ phận nào trả lời câu hỏi là gì?
- Đoạn văn có mấy câu?
? Tìm các câu kể: Ai là gì ?
? XĐ NV trong câu vừa tìm được ?
? Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu Ai là gì ?
-> 2 học sinh đọc đoạn văn.
- Có 4 câu.
- Em là cháu bác Tự
- VN: là cháu bác Tự
? Những từ ngữ ntn tạo thành vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành
c. Phần ghi nhớ
d. Phần luyện tập
-> 2, 2 học sinh đọc ND phần ghi nhớ
Bài 1: Đọc và TLCH
? Tìm câu kể Ai là gì ?
? XĐ VN, Từ ngữ tạo thành VN
-> 2 học sinh đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài.
- Chữ bài.
Bài 2:
- 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
A
B
Chim công
Là nghệ sĩ múa tài hoa
Đại bàng
Là dũng sĩ của rừng xanh
Sư tử
Là chúa sơn lâm
Gà trống
Là sứ giả của bình minh
- HS đọc yêu cầu
- HS nối tiếp nhau đặt câu cho vị ngữ là một thành phố lớn.
- Nhận xột, đỏnh giỏ.
Bài 3:
- GV hướng dẫn
-> NX đánh giá
3. Củng cố, dặn dò
- NX chung tiết học
- Học thuộc phần ghi nhớ, viết lại vào vở 5 câu kể Ai ìa gì?
- Chuẩn bị bài sau.
=============================
Tiết 4: Âm nhạc
( GV bộ mụn soạn giảng)
=============================
Buổi chiều
Tiết 1: Lịch sử
ễN TẬP
I.Mục tiêu
- Biết thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nưức ta từ buổi đầu đến độc lập lập thời Hậu Lê (thế kỉ XV) tên sự kiện,thời gian xảy ra sự kiện.
- VD:Năm 968,Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12sứ quân,thống nhất đất nước,năm 981,cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất,…
- Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ đaauf độc lập đến thời Hậu Lê ( thế kỉ XV).
II. Đồ dùng
- Băng và hình vẽ trục thời gian
- Một số tranh, ảnh phù hợp với y/c của mục 1
III. Các HĐ dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
* HĐ1: Làm việc cả lớp
- Mục đích: Biết giai đoạn LS Buổi đầu độc lập ; nước Đại việt thời Lý; nước Đại việt thời Trần; nước Đại việt buổi thời Hậu Lê.
- GV treo băng thời gian lên bảng y/c HS gắn ND của mỗi giai đoạn
? Chúng ta đã học những giai đoạn lịch sử dân tộc, nêu t/g của từng giai
Vẽ băng thời gian vào vở và điền tên 2 giai đoạn LS đã học vào chỗ chấm
- 1 học sinh lên bảng điền, nhận xét
đoạn,
HĐ2: HĐ nhóm: Các sự kiện lịch sử tiêu biểu
* Mục tiêu: Học sinh nhớ các sự kịên lịch sử tiêu biểu
- GV vẽ trục T/g và ghi các mốc t/g tiêu biểu trên lên bảng
- Nhận xét tuyên dương nhóm nói tốt
3. Tổng kết, dặn dò
- Nhận xét giờ học: Ôn bài nhớ các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong 4 giai đoạn lịch sử vừa học
- CB bài sau.
- TL nhóm 2
- Kẻ trục t/g và ghi mốc lịch sử và các sự kiện tiêu biểu vào một tờ giấy.
- Mỗi nhóm cử 1 bạn làm ban giám khảo.
- Đại diện nhóm báo cáo
Lớp theo dõi và nhận xét.
=============================
Tiết 2: Tăng cường Toỏn
ễN TẬP
TRỪ HAI PHÂN SỐ
=============================
Tiết 3: Hoạt động tập thể
MÚA HÁT, NHẢY SẠP
===================*****===================
Thứ sỏu ngày 21 thỏng 2 năm 2014
Buổi sỏng
Tiết 1: Toỏn
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
- Biết thực hiện được phép cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với một phân số, cộng ( trừ ) một phân số với một số tự nhiên.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
II. Đồ dùng dạy học
- SGK, thước
III. Các hoạt động dạy học
1/ Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị BTVN của học sinh.
2/ Bài mới
a/Thực hành:
Bài 1:
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Chữa bài. Ghi điểm.
Bài 2:
GV ghi bảng: 1 + 2 ; 9 3
3 2
? Có thể thực hiện phép trừ như thế nào ?
- GV hướng dẫn
- Chữa bài.
Bài 3 :
? Nêu cách tìm:
- Số hạng chưa biết của một tổng?
- Số bị trừ trong phép trừ?
- Số trừ trong phép trừ?
- Chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò
- NX chung giờ học
- Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở. 2 HS lờn bảng thực hiện.
- HS đổi vở để kiểm tra chéo nhau.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Viết 1, 3 dưới dạng phân số : 1 ; 3 1
1
- HS làm bài vào vở.
- Hai HS lên bảng chữa bài.
- HS đọc kĩ yêu cầu của bài toán
- 2 HS lên bảng làm bài
- Cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét chữ bài của bạn.
=============================
Tiết 2: Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN
MIấU TẢ CÂY CỐI
=============================
Tiết 3: Khoa học
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
(Tiếp theo)
I. Mục tiêu
- Nêu được vai trò của ánh sáng:
+ Đối với sự sống của con người: có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
+ Đối với độngvật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kể thù.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình trang 96, 97 (SGK)
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học
*) Khởi động: Chơi trò chơi Bịt mắt bắt dê
*) Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người
? Mỗi em hãy tìm một ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người?
- Quan sát hình trang 96, 97
- Trả lời các câu hỏi SGK.
-> GV KL: Mục bạn cần biết (SGK)
*)Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của động vật.
+ Liên hệ thực tế, nêu VD chứng tỏ mỗi loài TV có nhu cầu ánh sáng khác nhau.
- Thảo luận nhóm:
+ Kể 1 số động vật mà em biết? Chúng cần ánh sáng để làm gì?
+ Kể 1 số động vật kiếm ăn vào ban đêm? Một số động vật kiếm ăn vào ban ngày?
+ Nêu 1 số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong KT chăn nuôi?
=> GVKL: Mục bạn cần biết
(SGK- 97 )
* Củng cố, dặn dò:
- NX chung tiết học. Ôn lại ND bài.
- Chuẩn bị bài sau.
=============================
Tiết 4: Sinh hoạt lớp
NHẬN XẫT
CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
=============================
Buổi chiều
Tiết 1: Lao động
LẤY CỦI TỰ PHỤC VỤ
=============================
SINH HOẠT CHUYấN MễN
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 24.doc