I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Đối đáp với vua ”; biết thể giọng đọc giọng phù hợp với mỗi đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới; hiểu nội dung câu chuyện ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN
NGHE KỂ : NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nói: Nghe kể câu chhuyện Người bán quạt may mắn, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa chuyện
- Bảng phụ viết câu hỏi gợi ý cho bài kể
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Phân tích, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
20’
* Hướng dẫn HS :
1.Nghe – kể chuyện:
a. Cho HS quan sát tranh minh họa
- GV kể chuyện và giải nghĩa từ khó: lem luốc, cảnh ngộ..
- GV gợi ý cho HS :
+ Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì?
+ Ông Vương Hi chi viết chữ vaào những chiếc quạt để làm gì?
+ Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt?
- GV kể lần 2, lần 3
2. Cho HS thực hành kể chuyện và tìm hiểu câu chuyện;
* Kể:
- Cho HS kể theo nhóm 3
- Cho đại diện nhóm thi kể
à Cho HS nhận xét, bầu chọn bạn kể hay.
* Tìm hiểu nội dung ý nghĩa:
- Qua câu chuyện này, em biết gì về Vương Hi Chi?
- Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này?
à Chốt nội dung ý nghĩa câu chuyện
* Tổng kết tiết học
- 1HS khá giỏi
- Nói chuyện tay ba
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5: MỸ THUẬT
VẼ TRANH : ĐỀ TÀI TỰ DO
I..MỤC TIÊU:
- Giúp HS làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do.
- Vẽ được một bức tranh theo ý thích.
- Có thói quen tưởng tượng trong khi vẽ tranh.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, thực hành, luyện tập
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh vẽ có nội dung khác nhau
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
5’
20’
5’
Giúp HS tìm chọn nội dung đề tài.
GV đưa ra các đề tài để HS lựa chọn.
GV yêu cầu HS chọn đề tài mình thích , giúp HS suy nghĩ, tưởng tượng khi vẽ.
Hướng dẫn HS cách vẽ tranh:
- Gợi ý HS cách vẽ:
+ Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ
+ Tìm các hình dáng phù hợp với hoạt động
+ Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động
+ Vẽ màu theo ý thích, có màu đậm, màu nhạt
. . .
3. Cho HS thực hành
4. Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá, chọn bài vẽ đẹp để trưng bày:
- Cách sắp xếp ( có trọng tâm? rõ nội dung? )
- Hình vẽ sinh động hay lặp lại?
- Màu sắc của tranh . . .
* Tổng kết tiết học
- Quan sát
- Quan sát
- Cá nhân, vở tập vẽ
HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC
ÔN NHẢY DÂY. TRÒ CHƠI : “ NÉM TRÚNG ĐÍCH”
I. MỤC TIÊU:
- Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
- Chơi trò chơi “ Ném trúng đích“
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
7’
22’
6’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn nhảy dây theo kiểu chụm hai chân ( 7’)
- Kiểm tra HS chưa nhảy được ở tiết trước
* Chơi trò chơi : “ Ném trúng đích” ( 15’ )
- Chia tổ luyện tập
3. Phần kết thúc:
- Cho HS giậm chân tại chỗ, đếm to hoặc đi thường theo nhịp
- Cùng HS hệ thống bài.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN
Thứ sáu ngày 27 tháng 2 năm 2009
HOẠT ĐỘNG 1: CHÍNH TẢ
TIẾNG ĐÀN
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác: trình bày sạch, đẹp bài “ Tiếng đàn”.
- Biết phân biệt các tiếng có âm đầu s/x, hoặc các tiếng có thanh hỏi/ ngã.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Cho HS đọc đoạn văn để nắm nội dung nói về cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn.
- Nhắc lại cách trình bày bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó: mát rượi, thuyền, vũng nước, tung chài, lướt nhanh
2.Viết chính tả:
Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS thi đua điền đúng các âm s/x các tiếng có thanh hỏi/ ngã
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi tiếp sức
- Sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Thi đua
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2 : TOÁN
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS tiếp tục củng cố về biểu tựơng thời gian ( chủ yếu là về thời điểm ).
- Biết xem đồng hồ, trường hợp chính xác đến từng phút.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, thi đua.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đồng hồ thật
- Một mô hình đồng hồ
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
20’
1.Hướng dẫn HS cách xem đồng hồ, trường hợp chính xác đến từng phút:
- Giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ, các vạch chia phút.
- Yêu cầu HS xác định giờ ở từng đồng hồ.
- Lưu ý HS xác định vị trí kim ngắn, kim dài.
- Cả lớp quan sát, nhận xét
->Thống nhất cách đọc giờ.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: Củng cố xem giờ
Bài 2: Tiếp tục củng cố xem giờ
Bài 3:
- Giúp đỡ nhóm chậm
Nhận xét tiết học
- Cả lớp, quan sát
- Nhóm 2, hợp tác
- Thi đua, cá nhân
- Cá nhân, trắc nghiệm nối
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 3 : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
KHẢ NĂNG KỲ DIỆU CỦA LÁ CÂY
I. MỤC TIÊU:
* Giúp HS biết:
- Nêu chức năng của lá cây.
- Kể ra những ích lợi của lá cây.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, động não, hợp tác nhóm
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh TNXH- SGK 88, 89
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
15’
1. Hướng dẫn HS quan sát hình SGK, thảo luận nhóm 2 ( bảng phụ ):
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?
+ Trong quá trình hô hấp, , lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì?
- Cho các nhóm trình bày
-> Nhận xét và chốt kiến thức trong hoạt động 1
2. Thảo luận nhóm:
- Cho các nhóm thảo luận, yêu cầu HS nêu ví dụ.
- Cho HS trình bày.
- > Chốt kiến thức hoạt động 2.
* Tổng kết tiết học
- Quan sát, hợp tác, chia sẻ, nhóm 2
- Nhóm 4, chơi chung sức
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4 : THỦ CÔNG
ĐAN NONG ĐÔI
I. MỤC TIÊU :
- HS biết cách đan nong đôi
- Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật
- Yêu thích các sản phẩm đan nan.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa
- Các nan đan 3 màu khác nhau
- Bìa màu hoặc giấy thủ công.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
1. Cho HS nhắc lại quy trình đan nong mốt:
- Kẻ các nan đan
- Đan nong mốt bằng giấy bìa
- Dán nẹp
2. Tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt
3. Đánh giá sản phẩm
* Nhận xét sản phẩm
* Giúp HS điều chỉnh và hoàn thành sản phẩm
* Tổng kết tiết học
- Chia sẻ
- Thực hành cá nhân
HOẠT ĐỘNG 5 : HÁT
- ÔÂN TẬP 2 BÀI HÁT “ EM YÊU TRƯỜNG EM + CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG”
- NHẬN BIẾT TÊN NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG
I. MỤC TIÊU :
-
-
-
II. CHUẨN BỊ :
-
-
-.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
* Tổng kết tiết học
( HOẠT ĐỘNG 5: TẬP ĐỌC
MẶT TRỜI MỌC Ở ĐẰNG TÂY )
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài thơ “ Mặt trời mọc ở đằng Tây”, biết ngắt nghỉ đúng chỗ, biết đọc đoạn thơ khác với văn xuôi.
- Hiểu nghĩa những từ ngữ mới.
- Giúp HS hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Nói về tài ứng tác của nhà thơ Pu - skin.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc
- Bảng phụ ghi sẵn câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
- Phiếu học tập
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: Pu- skin
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó:
-> Hướng dẫn HS ngắt câu và giọng đọc của nhân vật người bạn và Pu - skin
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trong nhóm.
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Câu 1: Câu chuyện xảy ra trong hoàn cảnh nào?
- Câu 2: Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì vô lý?
- Câu 3: Pu-skin đã chữa thơ gúp bạn như thế nào?
- Câu 4: Điều gì đã làm cho bài thơ của Pu- skin là hợp lý?
-> Giúp cho HS hiểu sự hóm hỉnh, hài hước của bài thơ và thấy được sự sáng tạo của Pu- skin
3. Hướng dẫn HS luyện đọc lại:
- Cho HS đọc phân vai
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 3
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2, hợp tác
- Trắc nghiệm
- Thi đọc phân vai
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
.
File đính kèm:
- 24.doc