Đạo đức (Tiết 23)
Giữ gìn các công trình công cộng(t1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
+ Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. Những việc cần làm để giữ công trình công cộng. Biết tôn trọng giữ gìn các công trình công cộng.
II. Chuẩn bị : Mỗi HS có 3 tấm bìa : xanh, đỏ, trắng.
15 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Biết ngắt nghĩ hơi đúng nhịp thở.
Biết đọc diễm cảm bài thơ với giọng âu yếm, dịu dàng đầy tình yêu thương.
Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, tình yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà - ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
Học thuộc lòng bài thơ.
II .Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài thơ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- GV kiểm tra đọc bài "Hoa học trò".
- GV nhận xét, ghi điểm.
B.Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài (1’)
2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài. (30’)
a) Luyện đọc:
Gọi HS tiếp nối đọc bài thơ.
-GV đọc mẫu, giọng âu yếm, đầy tình yêu thương.
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài.
+ Em hiểu thế nào là em bé lớn trên lưng mẹ.
+ Người mẹ làm những công việc gì?
+ Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Tìm những từ ngữ đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con.
+ Theo em cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì.?
c) HD luyện đọc diễm cảm và học thuộc lòng. Y/C 2 HS đọc tiếp nối 2 khổ thơ. Tìm đúng giọng đọc bài thơ và thể hiện diễn cảm.
3. Củng cố dặn - dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.Y/C HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng 1khổ thơ hoặc cả bài.
* 2 HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi về nội dung bài học.
* HS đọc tiếp nối bài thơ.( 3 lượt)
+ L1: GV kết hợp sữa lỗi phát âm, ngắt nhịp thơ.
+ L2.: Giúp HS hiểu nghĩa từ( chú giải)
- HS luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc toàn bài.
* HS đọc thầm, trả lời câu hỏi.
+ Các em lớn trên lưng mẹ.
+ Nuôi con khôn lớn, giã gạo nuôi bộ đội, tỉa bắp,
+Những công việc góp phần vào công cuộc chống Mĩ cứu nước....
+ Tình yêu của mẹ với con:Lưng đưa nôi và tim hát thành lời. Mẹ thương Akay.
-Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng.
+ Hi vọng của mẹ với con : Mai sau... sân.
+ Là tình yêu của mẹ đối với con, đối với cách mạng.
* 2 HS đọc bài, nêu cách đọc.
-Giọng âu yếm dịu dàng, đầy tình yêu thương.
-HS luyện đọc diễn cảm.
- Học thuộc lòng khổ thơ mà mình thích.
- Thi đọc trứơc lớp.
Toán (Tiết 113 )
Phép cộng phân số.
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số .
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số.
II. Chuẩn bị :
- Một băng giấp hình chữ nhật có chiều dài 30 cm , chiều rộng 10 cm , bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài (1’)
2. Hình thành phép cộng phân số(13')
- GV neõu vaỏn ủeà : như SGK
- GV gợi ý HD HS hình thànhphép cộng 2 phân số.
-GV vieỏt leõn baỷng : + = .
- Tửứ ủoự ta coự pheựp coọng caực phaõn soỏ nhử sau : + =
Muoỏn coọng hai phaõn soỏ coự cuứng maóu soỏ ta laứm theỏ naứo?
3.Luyeọn taọp(18'):
Baứi 1: Yeõu caàu HS tửù laứm baứi GV theo dõi nhận xét sửa sai
ẹaựp aựn :
a) .
GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS.
Baứi 3:
- Goùi HS ủoùc ủeà vaứ toựm taột baứi toaựn .
4. Củng cố dặn dò: (3’)
- Gv nhận xét tiét học
* HS theo dõi
- HS neõu ủửụùc caựch tớnh soỏ phaàn baờng giaỏy Nam ủaừ toõ maứu. Lờylần 1 toõ maứu baờng giaỏy .cộng laàn thửự hai baùn Nam toõ maứu baờng giaỏy
+ HS nhận xét tử số và mẫu số của 2 phân số
* Muoỏn coọng hai phaõn soỏ coự cuứng maóu ta coọng hai tửỷ soỏ vaứ giửừ nguyeõn maóu soỏ.
(3 HS nhắc lại)
*4HS lên bảng lớp làm bài. Hs còn lại làm bài vào vở, đối chiếu kết quả nhận xét.
b) .
c) ; d )....
* Hs làm bài vào vở.
Kĩ thuật (Tiết 23)
Trồng cây rau, hoa (T2)
I. Mục tiêu:Gúp HS:
- Biết cách chọn cây rau, hoa đem trồng.
- Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
- Ham thích trồng cây rau, hoa và biết quí trọng tành quả lao động
II. Đồ dùng DH:
- Cây con rau, hoa để trồng.
. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .Dạybài mới:
1. Giới thiệu bài: (1')
2.HD học sinh tìm hiểu qui trình trồng cây con: (13’)
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK.
- So sánh cách gieo hạt và trồng rau, hoa?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và nêu cách chọn cây con?
- Yêu cầu đất trồng phảI nh thế nào?
3. GV HD thao tác kĩ thuật và thực hành trồng cây trên luống (18’)
- GV nêu lại các bước chuẩn bị trồng cây con SGK.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK và nêu các bước trồng rau, hoa?
- GV kết luận các bước thực hiện trồng rau, hoa.
- Phải ấn chặt gốc và tới nhẹ nước quanh gốc cây nhằm mục đích gì?
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò: (3')
- GV hệ thống lại nội dung bài học.- Nhắc nhở chuẩn bị tiết sau.
*HS thảo luận theo nhóm và nêu lại cách chọn cây con:
+ Chọn cây khoẻ mạnh,thân không bị cong ,gầy yếu.
+ Chọn cây không bị sâu, đứt rễ, gẫy ngọn
+ Đất trồng phải làm nhỏ đất, nhặt sạch cỏ,gạch vụn , sỏi và san phẳng
* HS đọc ND SGK và quan sát hình vẽ SGK
+ HS trả lời miệng có 4 bước:
- Xác định vị trí trồng
- Đào hốc.
- Đặt cây vào hốc, vun đất và ấn chặt.
- Tới cây.
+ HS theo dõi và nhắc lại trình tự trồng cây.
- HS quan sát và nêu các bớc trồng rau, hoa.
+ấn chặt gốc cây cho cây không bị lay gốc và bị đổ dẫn đến cây chết, tới nhẹ vì cây mới trồng rễ cha bám đất nên rất dễ bị ngả, đổ.
Thứ năm ngày 17 tháng 2 năm 2011
Luyện từ và câu (Tiết 46)
Mở rộng vốn từ : Cái đẹp
I.Mục tiêu:Giúp HS:
1. Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó.
2. Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ và một số tờ giấy khổ to.
III.Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ:: (3’)
- Kiểm tra 2 HS.
- GV nhận xét và ghi điểm.
B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1’)
2. HD HS làm bài tập (30’)
Bài tập 1:
- Cho HS đọc yêu cầu của BT 1.
- GV giao việc.
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Tục ngữ Nghĩa
Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài
Hình thức thường thống nhất với nội dung
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
+
Người thanh tiếng nói cũng Thanh
Chuông kêu khẽ đánh, bên thành cũng kêu
+
Cái nết đánh chết cái đẹp
+
Trông mặt mà bắt hình dong
Con lợn có béo thì lòng mới ngon.
+
- Cho HS học thuộc lòng những câu tục ngữ và đọc thi.
Bài 2: Cho HS đọc yêu cầu BT 2.
- GV giao việc:
Bài 3,4:
- Cho HS đọc yêu cầu BT 3.
- Cho HS làm bài theo nhóm (GV phát giấy khổ to và bút dạ cho HS).
GV nhận xét và khẳng định những từ đã tìm đúng:.
3. Củng cố, dặn dò:(3’)
- GV chốt lại ND bài và nhận xét tiết học
* 2 HS lần lượt đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em với bố mẹ về việc học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang.
*HS đọc yêu cầu của BT
- HS làm bài theo cặp. Các cặp trao đổi chọn câu tục ngữ thích hợp với nghĩa đã cho.
Đại diện các cặp phát biểu
-
- Một vài em thi đọc thuộc lòng.
*1 HS đọc,đề bài lớp lắng nghe.
- HS suy nghĩ, tìm các trường hợp có thể sử dung các câu tục ngữ. HS làm bài. HS trình bày kết quả bài làm. Lớp nhận xét.
*HS suy nghĩ, tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp ghi vào giấy.
- Đại diện các nhóm lên dán bài trên bảng lớp và đọc các từ đã tìm được. tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần, mê hồn, mê li, vô cùng, khôn tả, không tả xiết. Đặt câ
Toán (Tiết 114 )
Phép cộng phân số (tiếp theo)
I. Mục tiêu: Giúp HS :
Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số.
Biết cách cộng hai phân số khác mẫu số.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gọi HS làm bài tập:
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài (1’)
2.Hình thành cộng hai phân số khác mẫu số(13').
- GV nêu ví dụ và hỏi:
+ Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì?
- Gv gợi ý cách tính.
+ Vậy làm cách nào để đưa được phép cộng hai phân số khác mẫu số có cùng mẫu số?
- GV cho HS thực hiện cộng trong nhóm đôi phép cộng trên.
- GV gọi HS nêu lại cách cộng hai phân số khác mẫu số.
3. Luyện tập(18'):
Bài 1: GV gọi HS nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số.
+ B1: Qui đồng mẫu số hai phân số.
+ B2: Cộng hai phân số cùng mẫu số.
Bài 2:: GV HD HS làm
- Gv thu bài chấm
4. Củng cố dặn dò (3'):
- Gọi HS nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số. GV nhận xét tiết học
*2HS chữa bài và nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số.
Lớp nhậ
n xét, thống nhất kết quả.
* HS suy nghĩ trả lời ta làm tính cộng:
HS nhận xét tử số và mẫu số
+ Ta phải quy đồng mẫu số. Rồi cộng như bài học cộng 2 phân số có cùng mẫu số.
;
*HS làm bài tập 1 vào vở bài tập rồi chữa bài, lớp theo dõi nhận xét.
Một số HS nêu lại cách cộng hai phân số khác mẫu số.
* HS tự làm bài vào vở bài tập theo GV HD.
- HS chữa bài , lớp theo dõi nhận xét.
* HS nêu lại cách cộng hai phân số khác mẫu số.
Toán (Tiết 115 )
Luyện tập
I. Mục tiêu:Giúp HS :
- Rèn kĩ năng về :
+ Cộng hai phân số.
+ Trình bày lời giải bài toán .
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A.Kiểm tra bài cũ:(4’)
- Chữa bài tập 3
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới: (36’)
1.Giới thiệu bài: (1’)
2. HD học sinh làm bài tập. (32’)
Bài1: Củng cố về phép cộng phân số có cùng mẫu số và khác mẫu số .
+ Y/C HS tự làm bài, GV bao quát, HD HS còn lúng túng .
+ Y/C HS chữa bài .
- Gv nhận xét ghi điểm.
Bài2: Luyện kĩ năng về thực hiện các bước liên quan đến cộng phân số .
+Y/C HS nêu cách làm từng phép tính.
- GV HD
+ GV chốt lại kết quả đúng .
Bài3: Giúp HS biết cách đưa phép cộng hai phân số khác mẫu số về dạng cộng hai phân số cùng mẫu số dựa vào việc rút gọn phân số .
+ Bước1: Rút gọn phân số chưa tối giản .
+ Bước2: Cộng hai phân số cùng mẫu số
+ Y/C HS thực hiện theo .
+ GV kết luận: Đây là cách làm thuận lợi hơn
3 .Củng cố - dặn dò :(3’)
- GVchốt lại ND và nhận xét tiết học.
* 1 HS chữa bài.
+ Lớp nhận xét, thống nhất kết quả.
*HS làm bài cá nhân và 3chữa bài trên bảng.
+ HS khácđối chiếu kết quả nhận xét :
VD :
- Hs làm tương tự các bài phép tính còn lại
* 1 Hs nêu các làm bài tập 2
+ Bước1: Quy đồng mẫu số .
+ Bước2: Cộng hai phân số cùng mẫu số .
(Các bước liên kết ).
+ HS làm các phép tính còn lại tương tự.
* HS đọc đề bài và nêu cách làm : HS làm bài vào vở.
VD :
File đính kèm:
- GIAO AN lop 4TUAN 23doc.doc