- HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc.
- HS hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà – ôi, trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước. Yêu lao động.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm
- HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 - Tiết 46 - Môn Tập đọc: Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 46
Bài dạy: KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ TRÊN LƯNG MẸ
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc.
- HS hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà – ôi, trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước. Yêu lao động.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm
- HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Hoa học trò
-Gọi HS đọc bài
_ Tại sao tác giả gọi hoa phương là “hoa học trò”
_ Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt?
_ Nêu nội dung chính của bài.
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Mục đích: HS hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà – ôi, trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
+ Gọi HS đọc toàn bài
+ Yêu cầu HS chia đoạn
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
+ Gọi 2 nhóm đọc.
+ GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
+ Em hiểu thế nào là “những em bé lớn trên lưng mẹ”
+ Người mẹ làm những công việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
+ Tìm những hình ảnh nói lên tình yêu thương và niềm hy vọng của người mẹ đối với con.
+ Theo em cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì?
+ Nêu nội dung chính của bài
+ Gọi HS đọc nội dung chính của bài.
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS đọc diễn cảm:
+ Gọi HS đọc nối tiếp bài
+ Yêu cầu hs nêu giọng đọc của bài
+ Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ 1
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi HS đọc bài
+ Nhận xét
+ Yêu cầu HS học thuộc lòng bài thơ
+ Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ
+ Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Vẽ về cuộc sống an toàn
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc
- HS đoạn
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
-Theo dõi
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Nêu
-2 HS đọc
-2 HS đọc
-Nêu
-Theo dõi
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
-Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td1.doc (5).doc