Giáo án lớp 4 Tuần 23 - Tiết 45 - Môn Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang

MỤC TIÊU:

- HS nắm được tác dụng của dấu gạch ngang.

- HS nhận biết và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn; viết được một đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích.

- HS yêu thích học tiếng việt.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: bảng phụ ghi BT1

- HS: xem bài

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2761 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 - Tiết 45 - Môn Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 45 Bài dạy: DẤU GẠCH NGANG I/ MỤC TIÊU: - HS nắm được tác dụng của dấu gạch ngang. - HS nhận biết và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn; viết được một đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích. - HS yêu thích học tiếng việt. II/ CHUẨN BỊ: - GV: bảng phụ ghi BT1 - HS: xem bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định - Kiểm tra kiến thức cũ: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp _ Đặt câu với các từ: thùy mị, tươi đẹp. _ Đặt câu với 1 trong 3 thành ngữ ở BT4. -Nhận xét -Giới thiệu bài: Dấu gạch ngang *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Dấu gạch ngang - Mục đích: HS nắm được tác dụng của dấu gạch ngang - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp. - Nội dung: * Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm những câu có chứa dấu gạch ngang trong các đoạn văn. + Nhận xét – chốt ý đúng * Bài 2: + Gọi HS đọc yêu cầu _Trong mỗi đoạn văn trên dấu gạch ngang có tác dụng gì? + Nhận xét + Gọi HS đọc ghi nhớ *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: HS nhận biết và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn; viết được một đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích. - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp. - Nội dung: * Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS đọc thầm chuyện: Quà tặng cha. Tìm dấu gạch ngang và nêu tác dụng của mỗi dấu. + Nhận xét * Bài 2: + Gọi HS đọc nội dung + Yêu cầu HS làm vào vở BT Lưu ý HS khi viết đoạn văn cần sử dụng dấu gạch ngang với hai tác dụng. +Đánh dấu các câu đối thoại +Đánh dấu phần chú thích +Chấm bài - nhận xét *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học -Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Câu kể Ai thế nào? - Hát - Trả lời câu hỏi - Nghe, nhắc lại tựa bài -1 HS đọc -Thảo luận-trình bày-nx -1 HS đọc -Trả lời -nhận xét -2 HS đọc -1 HS đọc -Thực hiện -trình bày-nx - 1 HS đọc -Thực hiện -Theo dõi -Nghe, rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • docltvc.doc (6).doc