MỤC TIÊU:
- HS nắm được tác dụng của dấu gạch ngang.
- HS nhận biết và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn; viết được một đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
- HS yêu thích học tiếng việt.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ ghi BT1
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2860 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 - Tiết 45 - Môn Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 45
Bài dạy: DẤU GẠCH NGANG
I/ MỤC TIÊU:
- HS nắm được tác dụng của dấu gạch ngang.
- HS nhận biết và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn; viết được một đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
- HS yêu thích học tiếng việt.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ ghi BT1
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
_ Đặt câu với các từ: thùy mị, tươi đẹp.
_ Đặt câu với 1 trong 3 thành ngữ ở BT4.
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Dấu gạch ngang
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Dấu gạch ngang
- Mục đích: HS nắm được tác dụng của dấu gạch ngang
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1:
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm những câu có chứa dấu gạch ngang trong các đoạn văn.
+ Nhận xét – chốt ý đúng
* Bài 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu
_Trong mỗi đoạn văn trên dấu gạch ngang có tác dụng gì?
+ Nhận xét
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS nhận biết và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn; viết được một đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1:
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS đọc thầm chuyện: Quà tặng cha. Tìm dấu gạch ngang và nêu tác dụng của mỗi dấu.
+ Nhận xét
* Bài 2:
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS làm vào vở BT
Lưu ý HS khi viết đoạn văn cần sử dụng dấu gạch ngang với hai tác dụng.
+Đánh dấu các câu đối thoại
+Đánh dấu phần chú thích
+Chấm bài - nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Xem lại bài và chuẩn bị trước bài: Câu kể Ai thế nào?
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-Thảo luận-trình bày-nx
-1 HS đọc
-Trả lời -nhận xét
-2 HS đọc
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nx
- 1 HS đọc
-Thực hiện
-Theo dõi
-Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc.doc (6).doc