I. Mục tiêu :
- Biết so sánh hai, phân số.
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 trong một số trường hợp đơn giản.
- GD HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên : + Hình vẽ minh hoạ.
+ Phiếu bài tập.
* Học sinh : - Các đồ dùng liên quan tiết học.
34 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 23 - Nguyễn Thị Huân - Trường Tiểu học Sơn Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g giải, HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Quan sát nêu cách thực hiện cộng 2 phân số.
- Lớp làm vào vở. 2HS làm bảng
- HS nhắc lại.
- Nêu đề bài. Lớp làm vào vở.
- Hai học sinh làm bài trên bảng
- Học sinh khác nhận xét bài bạn.
- HS đọc.
- HS quan sát và làm theo mẫu.
+ HS tự làm, HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài bạn.
+ HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Rút gọn rồi tính.
+ Lớp thực hiện vào vở.
+ Có thể rút gọn phân số để đưa về cùng mẫu số với phân số rồi cộng hai phân số cùng mẫu số.
+ HS thực hiện.
+ Nhận xét bài bạn.
- HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS lên bảng giải.
- HS khác nhận xét.
- 2HS nhắc lại.
- Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập còn lại.
KĨ THUẬT: TRỒNG CÂY RAU,HOA
I. Môc tiªu :
- Häc sinh biÕt môc ®Ých cña viÖc bãn ph©n cho rau, hoa
- BiÕt c¸ch bãn ph©n cho rau, hoa
- Cã ý thøc tiÕt kiÖm ph©n bãn, ®¶m b¶o an toµn lao ®éng vµ vÖ sinh m«i trêng
II. §å dïng d¹y häc
- Su tÇm tranh ¶nh vÒ t¸c dông vµ c¸ch bãn ph©n cho c©y ra hoa
- Mét sè lo¹i ph©n bãn ho¸ häc
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cu¶ trß
I- Tæ chøc
II- KiÓm tra : ch¨m sãc rau vµ hoa gåm cã nh÷ng c«ng viÖc nµo ?
III- D¹y bµi míi : Nªu môc ®Ých yªu cÇu ?
+ H§1: Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh t×m hiÓu môc ®Ých cña viÖc bãn ph©n cho rau, hoa
- C©y trång lÊy chÊt dinh dìng ë ®©u ?
- T¹i sao ph¶i bãn ph©n ë ®Êt ?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt : bãn ph©n ®Ó cung cÊp chÊt dinh dìng cho c©y ph¸t triÓn mçi lo¹i c©y, mçi thêi kú cña c©y cÇn c¸c lo¹i ph©n bãn víi lîng bãn kh¸c nhau
+ H§2: Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh t×m hiÓu kü thuËt bãn ph©n
- Nªu tªn c¸c lo¹i ph©n bãn thêng dïng ®Ó bãn c©y
- Cho häc sinh quan s¸t mét sè lo¹i ph©n ho¸ häc
- H·y nªu c¸ch bãn ph©n ë h×nh 2 – s¸ch gi¸o khoa trang 67
- Gi¸o viªn giíi thiÖu vµ híng dÉn mét sè c¸ch bãn ph©n cho c©y rau hoa
- Gäi häc sinh ®äc néi dung phÇn ghi nhí
- Gi¸o viªn tãm t¾t bµi häc
Ho¹t ®éng 3:Cñng cè – DÆn dß
T¹i sao ph¶i bãn ph©n cho rau vµ hoa ?
- NhËn xÐt th¸i ®é tinh thÇn häc tËp cña häc sinh.
- Híng dÉn ®äc tríc bµi : Trõ s©u, bÖnh h¹i c©y rau hoa.
- H¸t
- Vµi em tr¶ lêi
- NhËn xÐt vµ bæ xung
MT: Häc sinh biÕt môc ®Ých cña viÖc bãn ph©n cho rau, hoa
HTTC: C¸ nh©n
- C©y lÊy ®Êt dinh dìng ë trong ®Êt
- C©y trång thêng xuyªn hót chÊt dinh dìng trong ®Êt ®Ó nu«i th©n, hoa, l¸...
- Nªn ®Ó bï l¹i sù thiÕu hôt ®ã ta ph¶i bãn ph©n vµo ®Êt
- Häc sinh l¾ng nghe
MT: BiÕt c¸ch bãn ph©n cho rau, hoa
HTTC: C¸ nh©n
- Häc sinh nªu
- Häc sinh quan s¸t
H×nh 2a : bãn ph©n vµo hèc, hµng c©y; H×nh 2b : tíi níc ph©n vµo gèc c©y
- Häc sinh l¾ng nghe vµ theo dâi
- Vµi em ®äc ghi nhí
BUỔI CHIỀU
TẬP LÀM VĂN: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂM MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2, mục III).
- GDHS có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ một số loại cây như cây gạo, cây trám đen.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : 3’
2. Bài mới : 30’
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn nhận xét:
Bài 1 và 2 :
- HS đọc đề bài:
- HS đọc 2 bài đọc " Cây gạo"
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
- HS đọc thầm bài văn suy nghĩ và trao đổi để tìm ra mỗi đoạn văn trong bài.
+ HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi.
Bài 3 :
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS đọc lại bài " Cây gạo "
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
+ HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
+ Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung.
c. Phần ghi nhớ:
+ GV ghi ghi nhớ lên bảng.
- Gọi HS đọc lại.
d. Phần luyện tập:
Bài 1:
- HS đọc đề bài.
- HS đọc bài "Cây trám đen"
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
+ HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi.
Bài 2 :
- HS đọc đề bài:
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
- GV gợi ý cho HS:
- Phải xác định sẽ viết về cây gì? Sau đó sẽ nhớ lại về những lợi mà cây đó mang đến cho người trồng.
+ HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi.
3. Củng cố – dặn dò:3’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại đoạn văn miêu tả về 1 loại cây cho hoàn chỉnh
- Quan sát cây chuối tiêu hoặc sưu tầm tranh ảnh về cây chuối tiêu.
- 2 HS trả lời câu hỏi.
+ Nhận xét về cách cảm thụ của bạn qua mỗi đoạn văn.
- Cả lớp lắng nghe.
- 4 HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Lắng nghe để nắm được cách làm bài.
+ 2 HS trao đổi. Phát biểu ý kiến.
+ Bài "Cây gạo" có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thức ở chỗ chấm xuống dòng.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Lắng nghe để nắm được cách làm bài.
+ 2 HS cùng trao đổi và sửa cho nhau
- Tiếp nối nhau phát biểu.
a/ Đoạn 1: - Tả thời kì ra hoa.
b/ Đoạn 2 : - Tả cây gạo hết mùa hoa
c/ Đoạn 3: - Tả cây gạo thời kì ra quả.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm.
- 1 HS đọc.
- Lớp thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
+ Nội dung mỗi đoạn:
a/ Đoạn 1: - Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen.
b/ Đoạn 2: - Nói về hai loại trám đen: trám đen tẻ và trám đen nếp.
c/ Đoạn 3: - Nói về ích lợi của trám đen.
d/ Đoạn 4: - Tình cảm của người tả đối với cây trám đen.
- 1 HS đọc.
- Lắng nghe gợi ý, thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu
- HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có.
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên.
ĐỊA LÝ: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
A .MỤC TIÊU :
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Hồ Chí Minh:
+ Vị trí: nằm ở đồng bằng Nam Bộ, ven sông Sài Gòn.
+ Thành phố lớn nhất cả nước.
+ Trung tân kinh tế, văn hoá, khoa học lớn: các sản phẩm công nghiệp của tthành phố đa dạng; hoạt động thương mại rất phát triển.
- Chỉ được Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ (lược đồ).
HS khá, giỏi:
+ Dựa vào bảng số liệu so sánh diện tích và dân số thành phố Hồ Chí minh với các thành phố khác.
+ Biết các loại đường giao thông từ thành phố Hồ Chí Minh đi tới các tỉnh khác.
B .CHUẨN BỊ
- Các bản đồ : hành chính, giao thông
- Tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh
C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I/.Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ
- Nêu dẫn chứng cho thấy đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển nhất nước ta ?
- Hãy mô tả chợ nỗi trên sông ở ĐB Nam Bộ ?
- GV nhận xét ghi điểm
- Hát
-2 -3 HS trả lời
- HS chỉ vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam
- HS thảo luận trả lời
- Nằm bên sông Sài Gòn
- Từ năm 1976 mang tên thành phố Hồ Chí Minh
- ( HS khá giỏi )
- Các nhóm trao đổi kết quả thảo luận trước lớp
- HS chỉ vị trí mô tả về vị trí của thành phố Hồ Chí Minh
- ( HS khá , giỏi )
- HS thảo luận nhóm đôi
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp
Vài HS đọc bài
III/ Bài mới :
Hoạt động 1 : làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS lên chỉ vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam
- GV nhận xét
Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
Các nhóm thảo luận theo gợi ý
- Dựa vào tranh ảnh SGK , hãy nói về thành phố Hồ Chí Minh .
+ Thành phố Hồ Chí Minh nằm bên sông nào ?
+ Thành phố được mang tên Bác vào năm nào ?
+ Từ thành phố Hồ Chí Minh có thề đi tời các tỉnh khác bằng những loại đường giao thông nào ?
- Trả lời câu hỏi của mục 1 trong SGK
- So sánh về diện tích và và dân số của thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội .
Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm
HS dựa vào tranh ảnh bản đồ vốn hiểu biết .
- Kể tên các ngành công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh.
- Nêu những dẫn chứng thể hiện thành phố là trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
- Nêu những dẫn chứng thể hiện thành phố là trung tâm văn hoá, khoa học lớn
- Kể tên một số trường đại học, khu vui chơi giải trí lớn ở thành phố Hồ Chí Minh .
- GV nhận xét giúp HS nắm kiến thức .
Bài học SGK
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
*Liên hệ GDBVMT : Mật độ dân số phát triển, công nghiệp – nông nghiệp phát triển, xe cộ đông đúc làm ô nhiểm môi trường không khí, nước do hoạt đông sản xuất của con người
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài: Thành phố Cần Thơ.
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
- Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp.
- Thông qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân
-Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp.
-Có ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , có tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II. CHUẨN BỊ:
Lớp trưởng lập báo cáo
GV:phương hướng tuần 10.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
1Tổng kết hoạt động tuần 9
1. Các tổ trưởng lần lượt báo cáo các hoạt động đã làm được trong tuần qua.
2. Lớp trưởng tổng hợp báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần, tác phong, vệ sinh.
- HS chú ý lắng nghe và có ý kiến bổ sung
- GV nhận xét chung và tổng hợp các kết quả đạt được trong tuần qua.
a/ Học tập:
b/ Đạo đức:
c/ Chuyên cần:
d/ Lao động – Vệ sinh:
+ GV tuyên dương các em thực hiện tốt trong tuần
3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần:
-HS xuất sắc:
-HS tiến bộ:
2. Xây dựng phương hướng tuần tới
- HS thảo luận nhóm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần
- Đại diện nhóm phát biểu.
a. Học tập:
- Vừa học vừa ôn để thi GHKII môn: Tiếng Việt - Toán
- Thi đua dành nhiều bông hoa điểm mười tặng mẹ và cô.
- Duy trì học tập theo nhóm, tổ, truy bài đầu giờ.
- Thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Học bài và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp.
- Rèn chữ viết
b. Đạo đức :
-Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy
- Rèn luyện tác phong của người đội viên.
c. Chuyên cần:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ; tránh nghỉ học không phép.
d. Vệ sinh:
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ gìn cơ thể, trường lớp.
e. Phong trào:
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 23 GV Nguyen thi Huan.doc