-Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa ph¬ượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
-Bảng phụ chép sẵn đoạn luyện đọc.
26 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 - Nguyễn Tấn Hay - Trường Tiểu học Gáo Giồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác.
-Hiểu ND chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể.
-Bác Hồ yêu quý thiếu nhi và có những hành động cao đẹp với các cháu thiếu nhi.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV:
-Giấy khổ to viết sẵn dàn ý kể chuyện.
-Baûng phuï vieát tieâu chuaån ñaùnh giaù keå chuyeän
HS:
SGK.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU
1. Khôûi ñoäng
2. KTBC: Con vịt xấu xí
Goïi 3 HS tieáp noái nhau keå töøng ñoaïn truyeän "Con vòt xaáu xí" baèng lôøi cuûa mình
-Neâu yù nghóa caâu chuyeän
-Nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS
3. Daïy baøi môùi
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CỦA HỌC SINH
1 Giới thiệu bài: Keå chuyeän ñaõ nghe, ñaõ ñoïc
2 HD HS kể chuyện.
a. Tìm hiểu yêu cầu của bài tập:
-Töø troïng taâm: ñöôïc nghe, ñöôïc ñoïc ca ngôïi caùi ñeïp, cuoäc ñaáu tranh.
-Những câu chuyện nào có nội dung ca ngợi cái đẹp?
-Treo tranh minh hoïa caùc truyeän Naøng Baïch Tuyeát vaø 7 chuù luøn, Caây tre traêm ñoát.
-Keå chuyeän veà Baùc Hoà vaø lieân heä
* GDĐĐHCM: Bác Hồ yêu quý thiếu nhi và có những hành động cao đẹp với các cháu thiếu nhi.
- Giôùi thieäu teân caâu chuyeän, nhaân vaät trong truyeän.
b/ Kể trong nhóm và trao đổi ý nghĩa truyện:
- Chia HS thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS
-Thi keå chuyeän: ñoái thoaïi veà nhaân vaät chi tieát, yù nghóa cuûa caâu chuyeän.
-Goïi HS nhaän xeùt töøng baïn keå theo caùc tieâu chí ñaõ neâu ôû tieát tröôùc.
-Daët caâu hoûi cho baïn
-Bình choïn baïn keå chuyeän hay.
-Keå chuyeän veà Baùc Hoà
- Ñoïc ñeà, xaùc ñònh töø troïng taâm.
-Ñoïc noái tieáp phaàn gôïi yù ôû SGK - uan saùt tranh.
-CaùC nhaân noái tieáp trình baøy: Coâ beù loï lem, Caây kheá, Soï döøa,..
- 4 HS làm việc theo nhóm
-Keå nhoùm ñoâi -> caù nhaân -> trao ñoåi veà yù nghóa cuûa caâu chuyeän.
4. Cuûng coá, daën doø
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài mới: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
Thứ sáu ngày 11 tháng 2 năm 2011
KHOA HỌC
BÓNG TỐI.
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Nêu được bóng tối ở sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
-Nhận biết được khi vị trí của vật cản sáng thay đổi thì bóng tối của vật thay đổi.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Chuẩn bị chung: đèn bàn.
-Chuẩn bị theo nhóm: đèn pin, tấm vải; kéo; bìa, một số thanh tre nhỏ, một số vật như ôtô đồ chơi, hộp,
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU
1. Khôûi ñoäng
2. KTBC: Ánh sáng
-Khi nào thì ta thấy vật?
-Tìm những vật tự phát sáng và vật được chiếu sáng mà em biết?
-GV nhận xét ghi điểm
3. Daïy baøi môùi
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CỦA HỌC SINH
1) Giới thiệu bài
2) Hoạt động 1: Tìm hiểu bóng tối
- Yêu cầu học sinh mô tả thí nghiệm. Giáo viên bổ sung và hỏi.
+Bóng tối sẽ xuất hiện ở đâu?
+Bóng tối có hình dạng như thế nào?
-GV ghi bảng phần HS nhận biết đối chiếu với kết quả sau khi làm thí nghiệm.
-Giáo viên cùng học sinh tiến hành làm thí nghiệm và kết luận:
+Bóng tối xuất hiện ở phía sau vỏ hộp.
+Bóng tối có hình dạng giống hình vỏ hộp.
+Bóng của vỏ hộp sẽ to dần lên khi dịch đèn lại gần vỏ hộp.
-Giáo viên hỏi.
+Ánh sáng có truyền qua quyển sách hay vỏ hộp được không?
+ Những vật không có ánh sáng truyền qua gọi là gì?
Bóng tối xuất hiện ở đâu?
+ Khi nào bóng tối xuất hiện?
- GVKL: Khi gặp vật cản sáng, ánh sáng không truyền qua được nên phía sau vật có 1 vùng không nhận được ánh sáng truyền tới, đó chính là vùng bóng tối.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự thay đổi về hình dạng, kích thước của bóng tối.
+ Theo em, hình dạng, kích thước của bóng tối có thay đổi không? Khi nào nó thay đổi?
+ Ban ngày bóng của ta thay đổi như thế nào khi trời nắng. Tại sao?
- Giáo viên giảng: Vì buổi trưa khi mặt trời chiếu sáng ở phương thẳng đứng thì bóng sẽ ngắn lại và ở ngay dưới vật. Buổi sáng mặt trời mọc ở phía đông nên bóng của vật sẽ dài ra, ngả về phía Tây, buổi chiều Mặt trời chếch về hướng Tây nên bóng của vật sẽ dài ra, ngả về phía Đông.
- Giáo viên tiến hành làm thí nghiệm chiếu ánh đèn vào chiếc bút bi được dựng thẳng trên mặt bìa.
-Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm.
+Bóng của vật thay đổi thế nào?
+Làm thế nào để bóng của vật to hơn?
-Giáo viên kết luận: Do ánh sáng truyền theo đường thẳng nên bóng của vật phụ thuộc vào vật chiếu sáng hay vị trí của vật chiếu sáng.
- Học sinh mô tả. Học sinh khác nhận xét bổ sung.
+ Sau quyển sách.
+ Giống hình quyển sách.
- 2 nhóm hoạt động. Ghi kết quả hoạt động vào vở nháp.
- Học sinh đối chiếu kết quả của nhóm mình với kết luận của giáo viên.
- Học sinh trả lời.
Không thể truyền qua vỏ hộp hay quyển sách được.
+Gọi là vật cản sáng.
+Phía sau vật cản sáng.
+ Khi vật cản sáng được chiếu sáng.
+ Có thay đổi. Thay đổi khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật cản sáng thay đổi.
+Trưa: Tròn và ngắn; Chiều: dài, càng chiều càng dài.
- Học sinh tiến hành làm thí nghiệm với 3 vị trí của đèn pin: phía trên, bên phải, bên trái chiếc bút bi.
(+Phía trên: bóng bút ngắn lại, ở ngay dưới chân bút bi.
(+Bên trái: bóng bút bi dài ra, ngả về phía bên phải.
(+ Bên phải: thì bóng dài ra, ngả về phía bên trái.
(+ Khi vị trí của vật chiếu sáng, độ dài của vật đó thay đổi.
+ Đặt vật gần với vật chiếu sáng.
4. Củng cố, dặn dò
-Gọi vài em đọc mục Bạn cần biết
-Chuẩn bị bài mới: Ánh sáng cần cho sự sống
TOÁN
LuyÖn tËp
i. môc tiªu
-Củng cố cho HS về cộng các phân số.
-BTCL: 1, 2a,b, 3a,b
-HS khá giỏi vận dụng giải toán nâng cao.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU
1. Khôûi ñoäng
2. KTBC: Phép cộng phân số (tt)
3. Daïy baøi môùi
1. Giới thiệu bài:
-GV giới thiệu nội dung bài luyện tập.
2. Luyện tập:
Bài 1: Tính:
a. + = + =
b. + = + + =
-Yêu cầu HS tự làm bài .
-Nhận xét và chữa bài.
Bài 2:
Tính rồi rút gọn:
a. + + + =
b. + + =
-GV hướng dẫn HS tính được kết quả sau đó rút gọn.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Chấm và chữa bài.
Bài 3: (Dành cho HS khá giỏi)
Mẹ mua về một chai dầu. Sau khi dùng l dầu và l dầu thì trong chai còn l dầu. Tính lượng dầu lúc đầu ở trong chai dầu mẹ mua về.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Yêu cầu HS làm bài .
-Chấm và chữa bài.
-1HS nêu yêu cầu bài tập.
-HS làm bài vào vở – 2HS làm bài trên bảng.
-Nhận xét bài làm của bạn
Kết quả:
a. ;
b. ;
-2HS làm bài trên bảng – lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét bài làm trên bảng.
Kết quả:
a. =
b. .
Bài giải:
Lượng dầu lúc đầu ở trong chai
+ + = = (lít dầu)
Đáp số: (lít dầu)
4. Củng cố, dặn dò
-Nhận xét giờ học.
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
®o¹n v¨n trong bµi v¨n miªu t¶ c©y cèi
i. môc tiªu
-Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
-Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy khổ to và bút dạ
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU
1. Khôûi ñoäng
2. KTBC:
Gọi HS đọc phần nhận xét về cách miêu tả .
-GV nhận xét, sửa lỗi ngữ pháp.
3. Daïy baøi môùi
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CỦA HỌC SINH
a. Giới thiệu bài.
-GV giới thiệu bài mới.
b. Phần nhận xét.
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 1,2,3.
-HS thảo luận và làm vào vở VBT.
-Đại diện nhóm trình bày
-Lớp và GVnhận xét, bổ sung.
c. Ghi nhớ.
- HS đọc ghi nhớ SGK.
d. Luyện tập.
Bài 1:
- Gọi HS đọc nội dung bài.
- HS tự làm bài vào VBT.
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS đọc đoạn tham khảo.
- HS làm bài.
- GV nêu gợi ý của bài.
-Theo dõi giúp đỡ.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gv nhận xét sửa bài tập.
-2 HS đọc phần nhận xét của mình.
-HS nhận xét.
-HS nhắc lại tên bài.
-1 - 2 HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3, lớp đọc thầm bài Cây gạo.
-Làm việc theo bàn.
-Đại diện bàn lần lượt thực hiện các bài tập trên.
-HS nhận xét.
+Bài: Cây gạo có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng.
+Mỗi đoạn tả một thời kì phát triển của cây gạo: Đoạn1: Thời kì ra hoa.
- 3 - 4 HS đọc phần ghi nhớ.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm.
- Trao đổi theo cặp xác định nội dung bài tập.
- Phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Bài cây trám đen có 4 đoạn.
+ Đoạn 1: Tả bao quát
+ Đoạn 2: Hai loại trám đen:
+Đoạn 3: Ích lợi của trám đen.
+ Đoạn 4: Tình cảm của người kể
-1HS đọc yêu cầu bài tập.
- 2 - 3 HS đọc 2 đoạn tham khảo.
- HS viết bài vào vở.
- Một số HS đọc đoạn viết của mình,
- Nhận xét bài viết của bạn.
4. Củng cố dặn dò.
-Nhận xét học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối
HAÙT
HAÙT CHIM SAÙO
I. MUÏC TIEÂU :
- Biết đây là bài dân ca.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
Giaùo vieân :
Nhaïc cuï ; Cheùp baøi haùt ra baûng phuï ; Taäp haùt vaø ñaøn 1 caùch chuaån xaùc .
Baûn ñoà haønh chaùnh VN ; Tranh veõ röøng caây coù nhieàu chim saùo bay löôïn .
Hoïc sinh :
Thanh phaùch , song loan ; Ñoïc tröôùc baøi ñoïc theâm
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1.Phaàn môû ñaàu:
Giôùi thieäu noäi dung tieát hoïc:
OÂn taäp baøi haùt Baøn tay meï.
TÑN soá 6.
2. Phaàn hoaït ñoäng :
Noäi dung 1: OÂn taäp baøi haùt Baøn tay meï.
Hoaït ñoäng 1:
GV cho HS ñöùng haùt vaøtheå hieän moät vaøi ñoäng taùc phuï hoïa.
Taäp cho HS theå hieän baøi haùt theo nhoùm, toå, caù nhaân.
Hoaït ñoäng 2:
GV cho HS nghe trích ñoaïn moät vaøi baøi haùt veà meï.
Noäi dung 2: TÑN soá 6.
Hoaït ñoäng:
GV gôïi yù cho HS nhaän xeùt veà baøi TÑN:
Nhòp 2
Cao ñoä (Ñoâ-Reâ-Mi-Son.)
Hình noát (traéng, ñen, moùc ñôn.)
AÂm hình tieát taáu chung cuûa baøi.
Ñoïc cao ñoä cuûa baøi, chuù yù söï khaùc nhau giöõa nhòp thöù 4 vaø nhòp thöù 8.
HS taäp goõ tieát taáu cuûa baøi.
HS ñoïc caû baøi TÑN vaø gheùp lôøi.
3. Phaàn keát thuùc:
HS haùt laïi caû baøi Baøn tay meï vaø GV hoûi caûm nhaän cuûa caùc em khi haùt baøi naøy.
Töøng nhoùm HS ñoïc nhaïc vaø gheùp lôøi baøi TÑN soá 6.
HS haùt vaø theå hieän ñoäng taùc phuï hoaï.
HS haùt theo toå.
HS ñoïc cao ñoä.
HS goõ tieát taáu.
HS haùt.
File đính kèm:
- LOP 4 TUAN 23 CKNKTKNSBVMT.doc